Rõ ràng, các biện pháp trừng phạt tài chính được áp dụng đối với Nga có nguy cơ làm loãng sự thống trị của đồng USD.

Những lo ngại về một hệ thống tiền tệ quốc tế phân mảnh hơn đang bắt đầu xuất hiện do các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga do cuộc xâm lược vô cớ của họ vào Ukraine.

USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu đã giảm ngay cả trước khi cuộc chiến ở Ukraine chạm mức thấp nhất mọi thời đại vào cuối năm 2021. Tỷ trọng của nó trong dự trữ ngoại hối toàn cầu giảm xuống còn 58.8%, theo dữ liệu mới nhất được cung cấp của IMF và Bloomberg.

Điều thú vị là chủ quyền của đồng USD đã lên đến đỉnh điểm vào năm 1999 khi đồng Euro ban đầu được tung ra thị trường, sau đó dự trữ ngoại hối ở mức 71% và nó từ từ giảm xuống kể từ thời điểm đó.

Sự sụp đổ của đồng USD như một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu

Vào ngày 31 tháng 3 năm 2022, Gita Gopinath Phó Giám đốc điều hành thứ nhất của IMF đã chia sẻ quan điểm của bà về các biện pháp trừng phạt áp đặt đối với Nga và ảnh hưởng của chúng đối với hệ thống tiền tệ.

 

Gita Gopinath cho biết:

Đồng USD vẫn là tiền tệ toàn cầu chính ngay cả trong bối cảnh đó nhưng sự phân mảnh ở cấp độ nhỏ hơn chắc chắn là hoàn toàn có thể xảy ra, một số quốc gia đã đàm phán lại về loại tiền tệ mà họ được thanh toán cho thương mại.

Sự sụp đổ của đồng USD như một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu đã là chủ đề của nhiều nhà kinh tế học, đáng chú ý nhất là Ray Dalio. Trong cuốn sách mới nhất của mình ~ Các nguyên tắc đối phó với trật tự thế giới đang thay đổi , Ray giải thích lý do tại sao ông tin rằng sự thống trị của đồng USD đã kết thúc.

Các nhà đầu tư cần cảnh giác với các diễn biến và theo dõi những gì sẽ xảy ra với các lệnh trừng phạt. Cách châu Âu phản ứng với việc mua dầu và khí đốt từ Nga cũng sẽ phản ánh áp lực lạm phát trên toàn thế giới.

 Hữu ích cho bạn:

TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký