Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Kiềm chế nỗi sợ hãi và tham lam là chìa khóa để kiếm tiền

Nhiều kỹ năng được yêu cầu để giao dịch thành công trên thị trường tài chính. Chúng bao gồm các khả năng đánh giá các nguyên tắc cơ bản của tài sản và xác định hướng đi của giá. Nhưng cả 2 kỹ năng kỹ thuật này đều không quan trọng bằng tâm lý của chính bạn.

Kiềm chế cảm xúc, suy nghĩ nhanh chóng và thực hiện kỷ luật là thành phần của cái mà chúng ta gọi là tâm lý giao dịch. Có hai cảm xúc chính để hiểu và giữ trong tầm kiểm soát: Sợ hãi và tham lam.

Quyết định nhanh chóng

Các bạn nên suy nghĩ nhanh chóng và đưa ra quyết định nhanh chóng, ôm vào và thoát ra khỏi tài sản trong thời gian ngắn. Để đạt được điều này, bạn cần một sự linh hoạt nhất định của tâm trí. Bạn cũng cần có kỷ luật để gắn bó với kế hoạch giao dịch của riêng bạn và biết khi nào nên chốt lời và cắt lỗ. Cảm xúc đơn giản là không thể cản trở.

  Lưu ý:

  • Tâm lý nhà đầu tư nói chung thường thúc đẩy hiệu suất thị trường theo hướng mâu thuẫn với các nguyên tắc cơ bản.
  • Nhà đầu tư thành công biết kiểm soát nỗi sợ hãi và tham lam.
  • Hiểu được điều này có thể cung cấp cho bạn kỷ luật và khách quan cần thiết để tận dụng cảm xúc của người khác.

Hiểu được nỗi sợ hãi

Khi các bạn nhận được tin xấu về một tài sản nhất định hoặc về tin tức kinh tế nói chung, bạn tự nhiên sợ hãi. Bạn có thể phản ứng thái quá và cảm thấy buộc phải thanh lý tài sản của mình và giữ tiền mặt, kiềm chế không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào nữa. Nếu bạn làm như vậy, họ có thể tránh được những tổn thất nhất định nhưng cũng có thể bỏ lỡ một số lợi ích lớn lao.

Bạn cần hiểu nỗi sợ hãi là gì: Một phản ứng tự nhiên đối với một mối đe dọa nhận thức. Trong trường hợp này, đó là một mối đe dọa đối với tiềm năng lợi nhuận của bạn.

Định lượng nỗi sợ hãi có thể giúp ích bạn trong giao dịch. Các bạn nên xem xét những gì bạn sợ, và tại sao bạn sợ nó. Nhưng suy nghĩ đó nên xảy ra trước tin xấu, không phải ở giữa nó.

Quan trọng: Sợ hãi và tham lam là hai cảm xúc dễ tác động đến thành quả.

Bằng cách suy nghĩ trước, các bạn sẽ biết cách bạn nhận thức các sự kiện theo bản năng và phản ứng với chúng và có thể vượt qua phản ứng cảm xúc. Tất nhiên, điều này không dễ dàng, nhưng nó cần thiết cho sức khỏe của danh mục đầu tư của bạn, chưa kể đến sức khỏe của bạn.

Vượt qua lòng tham

Có một câu nói cũ trên Phố Wall rằng lợn bị giết. Điều này đề cập đến thói quen mà các nhà đầu tư tham lam có khi bám vào một vị trí chiến thắng quá lâu để có được nhiều lợi nhuận cùng xu hướng giá. Sớm hay muộn, xu hướng đảo ngược và những kẻ tham lam bị bắt.

 

Tham lam không dễ vượt qua, nó thường dựa trên bản năng. Một nhà giao dịch nên học cách nhận ra bản năng này và phát triển một kế hoạch giao dịch dựa trên suy nghĩ hợp lý, không phải ý thích hay bản năng.

Thiết lập các quy tắc

Các bạn cần tạo ra các quy tắc và tuân theo chúng khi khủng hoảng tâm lý đến. Đặt ra các hướng dẫn dựa trên khả năng chịu đựng rủi ro phần thưởng của bạn khi nào nên tham gia giao dịch và khi nào nên thoát khỏi giao dịch đó. Đặt mục tiêu lợi nhuận và chấm dứt thua lỗ để đưa cảm xúc ra khỏi quá trình.

Ngoài ra, bạn có thể quyết định những sự kiện cụ thể nào, chẳng hạn như tin tức tích cực hoặc tiêu cực, sẽ kích hoạt quyết định mua hoặc bán tài sản.

Thật khôn ngoan khi đặt giới hạn về số tiền tối đa bạn sẵn sàng thắng hoặc thua trong một ngày. Nếu bạn đạt được mục tiêu lợi nhuận, hãy lấy tiền và chạy. Nếu tổn thất của bạn đạt đến một con số được xác định trước, hãy gấp lều của bạn lại và về nhà.

Dù bằng cách nào, bạn phải sống sót để giao dịch một ngày khác.

Tiến hành nghiên cứu và xem xét

Các bạn cần phải trở thành chuyên gia, hiểu các tài sản và ngành công nghiệp mà bạn quan tâm. Tiếp tục cập nhật tin tức, giáo dục bản thân và nếu có thể, đi đến các hội thảo giao dịch và tham dự các hội nghị.

Dành nhiều thời gian nhất có thể cho quá trình nghiên cứu. Điều đó có nghĩa là nghiên cứu các biểu đồ, nói chuyện với chuyên gia, đọc tạp chí thương mại và làm các công việc nền tảng khác như phân tích kinh tế vĩ mô hoặc phân tích ngành. Kiến thức cũng có thể giúp vượt qua nỗi sợ hãi.

Luôn linh hoạt

Điều quan trọng là các bạn phải linh hoạt và xem xét thử nghiệm theo thời gian. Ví dụ: Bạn có thể cân nhắc sử dụng các tùy chọn để giảm thiểu rủi ro. Một trong những cách tốt nhất mà một nhà giao dịch có thể học là bằng cách thử nghiệm. Trải nghiệm này cũng có thể giúp giảm ảnh hưởng cảm xúc.

Cuối cùng, các bạn nên định kỳ đánh giá hiệu suất của chính bạn. Ngoài việc xem xét lợi nhuận và vị thế cá nhân của bản thân, các bạn nên suy nghĩ về cách họ chuẩn bị cho một phiên giao dịch, mức độ cập nhật của bạn trên thị trường và cách bạn tiến bộ về giáo dục đang diễn ra. Đánh giá định kỳ này có thể giúp một nhà giao dịch sửa chữa sai lầm, thay đổi thói quen xấu và tăng lợi nhuận tổng thể.