Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Một lệnh cấm SWIFT có thể khiến Nga trở nên tồi tệ một lần nữa. Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã gây ra một loạt hậu quả nhanh chóng được cảm nhận trên toàn thế giới.

Ngoài tài sản và tính mạng con người, tài chính toàn cầu và đặc biệt là tiền mã hóa đã có một tác động đáng kể.

Hôm thứ 7, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã chặn một số ngân hàng Nga truy cập vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, gây áp lực lên Moscow khi nước này tiếp tục tấn công quân sự vào Ukraine.

Biện pháp này nhằm thu giữ dự trữ ngân hàng trung ương của nền kinh tế Nga và cắt một số ngân hàng Nga khỏi mạng lưới tài chính toàn cầu quan trọng.

Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, hay SWIFT là một tổ chức 48 tuổi của Bỉ, đóng vai trò là cơ quan thanh toán bù trừ cho việc chuyển tiền quốc tế giữa các ngân hàng.

Hơn 2.000 tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia, bao gồm cả Nga, dựa vào hệ thống nhắn tin an toàn. Hàng ngày, SWIFT chuyển hàng chục tỷ USD giữa hơn 11.000 ngân hàng và các tổ chức tài chính khác trên toàn thế giới.

Lệnh cấm SWIFT: Một cách trừng phạt nhanh chóng

Các ràng buộc của ngân hàng trung ương nhằm hạn chế khả năng tiếp cận nguồn dự trữ hơn 600 tỷ USD của Điện Kremlin, cản trở khả năng duy trì đồng Rúp của Nga khi đồng Rúp mất giá trước các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của phương Tây.

Theo các nhà chức trách Hoa Kỳ, hành động hôm thứ 7 được thiết kế để ném đồng Rúp vào “rơi tự do” và thúc đẩy lạm phát gia tăng ở Nga.

Sự kết nối của lệnh cấm SWIFT với tiền mã hóa

Giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các loại tiền mã hóa đã giảm 200 tỷ USD sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, giảm hơn 15% trong 24 giờ qua.Tổng giá trị thanh lý tiền mã hóa đạt trên 250 triệu USD trên toàn cầu ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine.

 
Tổng vốn hóa thị trường Crypto 28-02-2022
Tổng vốn hóa thị trường Crypto 28-02-2022

Sự suy giảm xảy ra chỉ 4 ngày trước khi Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đồng ý áp dụng các hình phạt tài chính nghiêm khắc nhất cho Nga vì đã tấn công nước láng giềng của mình.

Nhiều loại tiền mã hóa lớn nhất và lâu đời nhất trong ngành công nghiệp đã chìm trong sắc đỏ ngay cả trước khi có thông báo về lệnh cấm SWIFT.

Theo công ty theo dõi thị trường Coingecko.com, Bitcoin đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ ngày 24 tháng 1 dưới 35.000 USD trước khi nhích lên trên ngưỡng đó một chút.

Trừng phạt Nga bằng cách sử dụng SWIFT có thể gây ra các phân nhánh rộng rãi cho không gian tiền mã hóa. Trong mắt một số người ủng hộ, điều đó có thể làm giảm nhiệt huyết đầu tư của họ.

Hiệu ứng của lệnh cấm SWIFT

Nếu các hành động hôm thứ 7 nghiêm trọng như đã mô tả, thì sự phân tán kinh tế có thể dẫn đến tình trạng bất ổn chính trị trong nước đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việc cắt giảm SWIFT có tiềm năng to lớn làm lan truyền nỗi đau của sự trả đũa của phương Tây đối với hành động tàn bạo của Putin rộng rãi hơn nhiều so với các vòng trừng phạt trước đó. Và đối với tiền mã hóa, bất kỳ sự gián đoạn nào trong thị trường tài chính toàn cầu cũng đồng nghĩa với sự xáo trộn trong dòng giao dịch bình thường trong không gian tiền mã hóa.

Có những cái gọi là tình cảm cần phải đề phòng và xoa dịu và những thứ này rất mong manh và khó đoán.

Nó có thể tồi tệ hơn

Mặc dù việc buộc Nga rơi vào suy thoái sẽ không ngăn được xe tăng của ông ta lăn bánh vào thủ đô của Ukraine, nhưng nó sẽ khiến chính phủ của Putin phải trả giá nếu không muốn nói là về mặt cá nhân. Khi Nga xâm lược và sáp nhập Crimea vào năm 2014 và hỗ trợ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, các quốc gia ở cả hai bờ Đại Tây Dương đã cân nhắc lựa chọn SWIFT.

Theo hãng tin AP, vào thời điểm đó, Nga đã tuyên bố rằng việc khởi động khỏi SWIFT sẽ tương đương với một lời tuyên chiến.


TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký