Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương dự kiến ​​lạm phát sẽ tiếp tục tăng và kết thúc năm 2022 ở mức 4.3%, theo dự báo hàng quý được cập nhật mà họ công bố vào ngày 16 tháng 3.

Trong một động thái nhằm chống lại lạm phát tồi tệ nhất kể từ những năm 1970, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ngày 16-3-2022 đã thông báo tăng 0.25% lãi suất ngắn hạn ở ngưỡng chuẩn.


Quyết định, được đưa ra tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang ~ FOMC, đánh dấu lần đầu tiên sau hơn 3 năm lãi suất cơ bản được nâng lên. Lần tăng cuối cùng đã được ủy ban phê duyệt vào tháng 12 năm 2018.Việc tăng 25 điểm cơ bản sẽ đưa lãi suất hiện vào trong khoảng 0.25-0.5%.

Động thái của Fed đã được nhiều người dự đoán vì ngân hàng trung ương đã chỉ ra rằng họ sẽ bắt đầu thực hiện một số biện pháp đã được mở rộng do đại dịch COVID-19. Việc tăng lãi suất cuối cùng sẽ có nghĩa là lãi suất cho vay cao hơn đối với nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến ​​lạm phát sẽ tiếp tục tăng và kết thúc năm 2022 ở mức 4.3%, theo dự báo hàng quý được cập nhật mà họ công bố hôm qua. Con số này vượt xa mục tiêu 2% hàng năm. Các quan chức hiện cũng dự báo tăng trưởng kinh tế chậm hơn nhiều trong năm nay là 2.8%, giảm so với ước tính 4% vào tháng 12.

Chủ tịch Jerome Powell đang đưa Fed vào một bước ngoặt lớn. Các quan chức đã giữ tỷ lệ ở mức cực thấp để hỗ trợ tăng trưởng và tuyển dụng trong thời kỳ suy thoái và hậu quả của nó. Gần đây nhất vào tháng 12, các quan chức Fed đã dự kiến ​​sẽ chỉ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay. Bây giờ, 7 lần tăng dự kiến ​​sẽ nâng lãi suất ngắn hạn lên 1.875% vào cuối năm 2022. Nó có thể tăng lãi suất thêm nửa điểm tại các cuộc họp trong tương lai.

 

Các quan chức Fed cũng dự báo sẽ có thêm 4 đợt tăng trong năm 2023, nâng lãi suất chuẩn lên 2.8%. Đó sẽ là mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2008. Do đó, chi phí đi vay đối với các khoản vay thế chấp, thẻ tín dụng và các khoản vay mua ô tô có thể sẽ tăng lên.

Powell hy vọng rằng việc tăng lãi suất sẽ đạt được một mục tiêu khó khăn và hẹp: Tăng chi phí đi vay đủ để làm chậm tăng trưởng và chế ngự lạm phát cao, nhưng không đến mức đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế lo ngại rằng với lạm phát đã cao đến mức 7.9% trong tháng 2, mức tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ và với việc Nga xâm lược Ukraine khiến giá khí đốt tăng, Fed có thể phải tăng lãi suất thậm chí cao hơn mức dự kiến ​​hiện tại và có khả năng dẫn đến nền kinh tế suy thoái.

Bằng cách thừa nhận của chính mình, ngân hàng trung ương đã đánh giá thấp phạm vi và sự dai dẳng của lạm phát cao sau khi đại dịch xảy ra. Nhiều nhà kinh tế cho rằng Fed đã khiến nhiệm vụ của mình trở nên rủi ro hơn khi chờ đợi quá lâu để bắt đầu tăng lãi suất.

Tại Phố Wall, chỉ số S&P 500 đã tăng nhẹ sau khi công bố báo cáo và dự báo giao dịch tăng khoảng 0.8%, tại thời điểm viết báo cáo này. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 2.212%, cao nhất kể từ tháng 5 năm 2019 và lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng lên 1.9890%, cao nhất kể từ tháng 6 năm 2019. Chỉ số USD chuyển từ mức nhỏ thua lỗ với một khoản lợi nhỏ.

 


TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký