Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Sự sụt giảm gần đây của Bitcoin đi cùng với các hoạt động kinh tế vĩ mô, khiến tình trạng của nó như một hàng rào lạm phát bị nghi ngờ.

Giá của Bitcoin như một biện pháp phòng ngừa lạm phát đang đối mặt với một thách thức lớn khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã phá hủy thị trường tiền mã hóa trong khi đối thủ vàng củng cố vị trí trú ẩn an toàn của nó.

Ngay cả trước tuần này, sự biến động của Bitcoin khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu nó có thể được coi là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy hay không. Nó đạt mức cao nhất mọi thời đại gần 69.000 USD vào tháng 11 năm 2021, trong một đợt tăng giá bắt đầu từ một năm trước đó, trước khi chứng kiến ​​giá trị của nó giảm một nửa vào tháng 1 năm 2022.

Nó hiện giao dịch ở mức 41.100 USD, tính đến thời điểm hiện tại.

Julian Liniger, Giám đốc điều hành của ứng dụng đầu tư Bitcoin Relai có trụ sở tại Thụy Sĩ, cho biết Bitcoin vẫn nằm trong nhóm tài sản đầu cơ.

Ông nói:

Không thể phủ nhận rằng Bitcoin được nhiều nhà giao dịch và nhà đầu tư coi như một tài sản thay thế có rủi ro cao, đó là lý do tại sao mức độ biến động vẫn cao và hàng rào bảo vệ ngắn hạn chống lại lạm phát vẫn chưa được giữ vững.

Một số người tin rằng sự tăng giá của Bitcoin vào năm 2020 có thể được thúc đẩy bởi các điều kiện thị trường bất thường khi bắt đầu đại dịch Covid-19. Một lời giải thích chỉ ra rằng tính thanh khoản chưa từng có do các ngân hàng trung ương tạo ra sau khi đại dịch bùng phát, bao gồm động thái của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nhằm giảm lãi suất chuẩn xuống 0 vào tháng 3 năm 2020.

Điều này đã giúp đẩy giá cổ phiếu của các công ty công nghệ và các tài sản rủi ro khác, nhưng nó cũng khiến chỉ số giá tiêu dùng ~ CPI tăng mạnh.

Graph: Bitcoin’s market cap is heavily correlated to global money supply growth. Source: Morgan Stanley
Graph: Bitcoin’s market cap is heavily correlated to global money supply growth. Source: Morgan Stanley

Ban đầu được các quan chức Fed coi là nhất thời, chỉ số CPI tăng nóng hơn dự kiến, chạm mức 7% trong nửa cuối năm 2021, mức cao nhất kể từ năm 1982. Do đó, các nhà theo dõi thị trường bắt đầu dự đoán rằng Fed và các ngân hàng trung ương khác sẽ bắt đầu tăng lãi suất để hạn chế thanh khoản.

Adrian Fritz, một cộng sự nghiên cứu tại công ty đầu tư tiền mã hóa 21Shares cho biết:

Bitcoin không đúng vì con số lạm phát cao mà là do lo sợ về việc Fed tuyên bố thắt chặt hơn.

 

Theo Fritz, sự sụt giảm giá của Bitcoin kể từ tháng 11 cùng với các tài sản rủi ro khác, cho thấy nó có thể không phải là nơi trú ẩn an toàn như một số người tin rằng nó đã từng có.

Bitcoin có thể được coi là giao dịch giống như một số công nghệ lớn được liệt kê trên chỉ số của Hoa Kỳ dành cho các công ty tăng trưởng cao. Theo số liệu của Bloomberg, hệ số 40 ngày đối với Bitcoin và chỉ số công nghệ chuẩn Nasdaq cho thấy mối tương quan là 0,66, mức cao trong lịch sử. Trong những ngày gần đây, mối tương quan này đã bắt đầu giảm, theo Fritz.

Nhưng dữ liệu được nhìn thấy từ đầu năm cho thấy Bitcoin tiếp tục giao dịch cùng với các tài sản rủi ro chịu áp lực trong thời điểm thị trường khó khăn. Theo các nhà phân tích, có thể sẽ có nhiều biến động nếu tài sản rủi ro vẫn chịu áp lực.

Morgan Stanley đã kêu gọi các nhà đầu tư thận trọng, lưu ý trong một báo cáo vào tháng 6 năm ngoái rằng Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác giao dịch dưới dạng tài sản đầu cơ chứ không phải tiền tệ.

Mọi thứ có thể cải thiện nếu Bitcoin được chấp nhận rộng rãi hơn. Một số người tin rằng Bitcoin sẽ dần giao dịch giống như một kho lưu trữ giá trị do nguồn cung hạn chế của nó. Bitcoin có thể được coi là thậm chí còn khan hiếm hơn vàng vì giới hạn nguồn cung trên của nó được cố định ở mức 21 triệu, trong khi vàng liên tục được khai thác thực tế, với kết quả là tổng nguồn cung trên mặt đất của nó tăng dần mỗi năm.

Nhà bình luận tiền mã hóa Robert Breedlove, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Parallax Digital cho biết:

Đề xuất giá trị cơ bản của Bitcoin là một ngày nào đó sẽ trở thành tài sản tránh rủi ro cao nhất, một thiên đường lưu trữ giá trị an toàn hơn cả vàng.

Trong số các mặt tích cực khác, Bitcoin hầu như không có nguy cơ bị đánh bật bởi các loại tiền mã hóa đối thủ, chẳng hạn như Dogecoin, với cùng một thuật toán băm, theo Fidelity Digital Asset Management.

Trong khi những người đi đầu trong lĩnh vực công nghệ thường được thay thế bởi các khái niệm vượt trội theo sau, Fidelity lập luận rằng Bitcoinduy nhất vì nó hoạt động như một dạng tiền chứ không chỉ là một công nghệ thanh toán.

Fidelity cho biết:

Bitcoin… nên được coi là một điểm khởi đầu cho các nhà phân bổ truyền thống đang tìm cách tiếp cận với các tài sản kỹ thuật số.

Vậy tất cả những điều này để lại cho các nhà đầu tư vấn đề gì? 

Cho đến nay, Bitcoin vẫn chưa chứng tỏ mình là một hàng rào tốt chống lại lạm phát, mặc dù cuối cùng nó có thể nổi lên như một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy theo thời gian.

Hiện tại, các nhà đầu tư tốt hơn nên xem Bitcoin như một cách để bảo vệ khỏi sự mất giá của tiền pháp định hoặc sự tăng trưởng cung tiền toàn cầu.

Nói cách khác, để phân biệt xu hướng giá cả trong tương lai, hãy xem các ngân hàng trung ương đang làm gì và liệu các quan điểm chính sách của họ có theo hướng thắt chặt hay nới lỏng hay không.


TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký