Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Toàn tập về Mina Protocol, MINA

Mina là giao thức tiền mã hóa được phát triển bởi 0(1) Labs, là mạng Blockchain nhẹ nhất thế giới. MinaBlockchain ngắn gọn, mỗi chuỗi  được nén ở kích thước chỉ bằng một vài Tweet ~22kb bằng cách sử dụng công nghệ zk-SNARKs.

Cho dù sau này Mina có mở rộng hoặc lịch sử giao dịch tăng lên sau nhiều năm thì nó vẫn luôn duy trì kích thước nhỏ bé như cũ. Thuật toán đồng thuận của MinaPOS.

Vấn đề của Blockchain hiện tại và giải pháp của Mina Protocol

Theo Coindesk, tổng số Nodes của Bitcoin đã giảm xuống dưới 47.000, một mức chưa từng thấy kể từ năm 2017.

Nhiều người phải tắt các Nodes trên mạng Bitcoin của họ vì việc chạy phần mềm quá khó do kích thước khối của Bitcoin ngày càng lớn. Bitcoin có kích thước chuỗi là hơn 320Gb. Khi một người mới muốn tham gia vào mạng lưới: Full Node hoặc Miner, họ phải xác minh mọi giao dịch kể từ khi bắt đầu mạng lưới.

Yêu cầu này trở nên bất khả thi với những người có thiết bị yếu. Để mua một chiếc máy tính xứng đáng thành một Nodes trên Ethereum hoặc Bitcoin là một khoản đầu tư nằm ngoài khả năng của đa số người dân ở các nước đang phát triển.

Blockchain của Mina nhỏ đến mức có thể chạy trên điện thoại thông minh của bạn. Giao thức Mina có thể đạt được thành tích đáng kinh ngạc này nhờ vào công nghệ zk-SNARKs, cho phép xác minh các phép tính tốn kém mà không thực sự thực hiện các phép tính đó.

Mina có Blockchain ngắn gọn ~ 22Kb

Bitcoin không thể mở rộng quy mô mà không đánh đổi các khía cạnh của sự chống kiểm duyệt. Ethereum muốn tích hợp dữ liệu trong thế giới thực cho Apps phải hi sinh quyền riêng tư của người dùng. Stablecoin cần phải có một sự phát triển phức tạp để tích hợp trong các ứng dụng truyền thống. Cùng một lúc, Mina có thể giải quyết tất cả các vấn đề này. Mina có thể chống lại kiểm duyệt chưa từng thấy nhờ vào chuỗi khối của nó có kích thước cố định. Các ứng dụng phi tập trung trên Mina ~ Snapps nhờ vào công nghệ zk-SNARKs giữ cho người dùng đảm bảo quyền riêng tư, với dữ liệu được tính toán ngoài chuỗi và được xác minh trên chuỗi.

Các nhà phát triển ứng dụng trên Mina chỉ bằng vài dòng mã có thể tích hợp dễ dàng các khoản thanh toán bằng Stable Coin.

Các tính năng nổi bật trên Mina Protocol

Zk-SNARKs

Zk- SNARKs: Zero Knowledge Succinct Non-Interactive Arguments of Knowledge ~ Bằng chứng không kiến thức. Các Zk- SNARKs cho phép một bên chứng minh với bên khác ~ Người xác minh rằng một tuyên bố là đúng, mà không tiết lộ bất kỳ thông tin nào vượt quá giá trị của tuyên bố đó.

Công nghệ zk- SNARKs giúp Mina có những bước phát triển đột phá. Mina cho phép các Full Nodes loại bỏ các khối sau khi chúng được xác thực, thay thế chúng bằng zk-SNARKs, một ảnh chụp nhanh của mỗi khối. Cách này giúp cho Mina nén một chuỗi hàng trăm Gb chỉ còn 20kb.

Công nghệ Z-SNARKs của Mina Protocol

Snapps

Snapps: SNARK Powered Applications. Trên Ethereum có Dapps thì các ứng dụng trên Mina là Snapps, Snapps được hỗ trợ SNARK, phân biệt với Dapps bởi ba đặc điểm:

  • Quyền riêng tư: Xác minh tính toàn vẹn của một phần dữ liệu mà không tiết lộ nó là gì.
  • Xác minh việc thực thi chính xác các tính toán đắt tiền.
  • Lợi ích đáng kể về khả năng mở rộng.

Snapps = Dapps + Khả năng mở rộng + Bảo Mật + Dữ liệu ngoài chuỗi.

Các vai trò trong mạng lưới của Mina Protocol

Verifiers: Người xác minh

Verifiers là người xác minh chỉ cần tải xuống vài trăm Byte zk-SNARKs và tốn vài Mili giây để xác minh tính hợp lệ của trạng thái.

 

Block Producers: Nhà sản xuất khối

Tương tự như Miners hoặc Stakers trong các giao thức khác. Họ được khuyến khích bởi các phần thưởng hoặc phí giao dịch do người dùng chi trả. Ngoài việc Staking trực tiếp, họ có thể ủy thác cổ phần cho một nhà sản xuất khối khác.

Để đảm bảo chuỗi khối vẫn ngắn gọn, đối với mỗi giao dịch mà họ thêm vào một khối, họ phải SNARK một số lượng tương đương các giao dịch đã thêm trước đó. Nếu họ không làm như vậy, khối của họ sẽ không tuân thủ các quy tắc đồng thuận và sẽ bị các Nodes khác từ chối.

Snakers

Snakers là những người tham gia vào mạng, sản xuất zk- Snarks để xác minh giao dịch.  Họ được đưa ra mức phí, gọi là giá thầu, Block Producers sẽ thanh toán các khoản phí đó từ tổng phí giao dịch nếu SNARK của họ được sử dụng.

Kinh tế học của giao dịch Mina
Kinh tế học của giao dịch Mina

Các đối thủ cạnh tranh

Bitcoin, ETH, ADA, DOT….

MINA Token

Thông tin cơ bản về MINA

Phân bổ Token MINA

Phân bổ Token Mina ban đầu, 1 tỷ MINA
Phân bổ Token Mina ban đầu, 1 tỷ MINA
Lịch trình phát hành Token Mina
Lịch trình phát hành Token Mina

Cơ chế lạm phát

MINA là một loại tiền tệ lạm phát, không có giới hạn cố định. Cơ chế này nhằm khuyến khích người tham gia vào dự án trong những thời gian đầu để nhận được nhiều Token nhất có thể. Vì việc Staking được mở cho tất cả các Token trên giao thức, để tránh trường hợp lạm phát khiến đồng Token mất giá, Holder có thể Staking để nhận thêm Token.

Cách sở hữu MINA Token 

Hiện tại MINA đã liệt kê lên các sàn giao dịch lớn như Binance, Kraken, Gate.io, Okex, Coinlist, CoinEX, Bitmart…

Ví lưu trữ MINA Token

Team phát triển Mina

Thành viên Genesis Mina

Thành viên Genesis MinaThành viên sáng lập ban đầu của Genesis đến từ Mỹ, Trung Quốc, Nga, Canada

O (1) Labs 

O (1) Labs là nhóm đã ấp ủ giao thức Mina. Nhiệm vụ của O (1) Labs là sử dụng mật mã và tiền mã hóa để xây dựng các hệ thống máy tính giúp mọi người kiểm soát lại cuộc sống kỹ thuật số của họ. Sau khi ra mắt Mainnet, O (1) Labs sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ sự phát triển của Giao thức Mina.

Nhóm O (1) Labs bao gồm các nhà mật mã học, kỹ sư, tiến sĩ và doanh nhân đẳng cấp thế giới, những người đã giúp đưa sản phẩm ra thị trường cho hàng trăm triệu người dùng. Nhóm O (1) Labs là cựu sinh viên của nhiều tổ chức hàng đầu thế giới, bao gồm Coinbase, Microsoft, Intel, SoFi, Goldman Sachs, UC Berkeley, Đại học Carnegie Mellon, Đại học Columbia, Đại học Harvard và Đại học Stanford. Bạn có thể tìm hiểu thêm về nhóm tại đây.

Mina Foundation

Hội đồng quản trị Mina Foundation
Hội đồng quản trị Mina Foundation

Người đóng góp

Người đóng góp dự án Mina Protocol
Người đóng góp dự án Mina Protocol
Người đóng góp dự án Mina Protocol
Người đóng góp dự án Mina Protocol
Người đóng góp dự án Mina Protocol
Người đóng góp dự án Mina Protocol

Các nhà đầu tư ban đầu

Các nhà đầu tư ban đầu Mina
Các nhà đầu tư ban đầu của Mina

Đối tác Mina

Hơn 40 khoản tài trợ Token đã được trao cho các nhà phát triển và thành viên cộng đồng, những người đang xây dựng công cụ và chức năng cụ thể trên mạng Mina.

Đối tác của Mina
Đối tác của Mina

Các kênh cộng đồng và xã hội

Phí mạng giao dịch Mina

Một số sàn tính phí giao dịch rút rất cao, như Binance tính 0.5 Mina, gate" 24220 rel="nofollow" target="_blank">Gate.io cũng không kém. Nhưng thực tế phí mạng Mina thời điểm viết bài chỉ 0.02 Mina như hình bên dưới.

Phí giao dịch Mina
Phí giao dịch Mina

Tổng kết

Trên đây là tất cả thông tin về  Mina Protocol. Chúc các bạn có những quyết định đầu tư đúng đắn! Nếu bạn thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ tới cộng đồng để mọi người cùng biết tới nhé. Cảm ơn mọi người đã xem bài viết. Chúc mọi người đầu tư thành công!

Mina Protocol Meme Mina Protocol Meme