Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Sự khác biệt về kỹ thuật giữa Bitcoin và Pi Network, phần 4: Thuật toán POS

Pi Network vẫn đang trong giai đoạn Testnet, nên Blockchain chưa hoạt động hoàn toàn. Tuy nhiên, trước khi vào Mainnet, chúng ta đang tích cực thử nghiệm các Nodes kiểm tra cần thiết và không có sai sót nên khả năng lên Mainnet theo dự kiến và thành công là rất cao.

Khi mạng chính của Pi Network bắt đầu chạy, các khối sẽ được tạo từng khối một trên Blockchain của Pi, giống như Bitcoin. Tuy nhiên, cách các khối được xếp chồng lên nhau sẽ khác với Bitcoin. Trong bài đăng này, tôi sẽ giải thích POS ~ Proof of Stake, nguyên tắc mà Pi sẽ xếp các khối trong tương lai.

Sự khác biệt giữa Proof of WorkProof of Stake

Cho dù sử dụng phương pháp nào, nguyên tắc cơ bản của xếp khối tiếp theo để nhận phần thưởng là như nhau. Tuy nhiên, có một sự khác biệt trong cách xếp khối tiếp theo.

Các Blockchains sử dụng phương pháp POW, chẳng hạn như Bitcoin, yêu cầu tính toán giá trị băm hợp lệ để thêm khối tiếp theo. Điều này có nghĩa là bạn phải thực hiện các nhiệm vụ phức tạp = tính toán, bằng cách tiêu tốn tài nguyên PC để nhận phần thưởng. Và tất nhiên, bạn khai thác càng nhiều phần cứng, bạn càng có thể nhận được nhiều phần thưởng. Chính vì lý do này mà nhiều thợ đào đã cài đặt hàng trăm phần cứng để khai thác Bitcoin như một nhà máy. Nói cách khác, đồng Coin sử dụng phương pháp POW có thể nhận được nhiều phần thưởng hơn khi chúng sử dụng nhiều phần cứng hơn.

Tuy nhiên, nguyên tắc tạo khối trong phương pháp POS là cung cấp cho những người có nhiều cổ phần hơn quyền ghi vào các khối. Nói cách khác, POS là một khái niệm đúc tiền về cơ bản khác với POW và khi phát hành tiền mới, nó là một phương thức thanh toán bằng tỷ lệ nắm giữ trên tổng số tiền.

Thật khó để giải thích, nhưng nếu bạn đã tham gia Pi Network, bạn không phải lo lắng về bất cứ điều gì. Điều này chỉ giải thích những điều cơ bản về cách Pi hoạt động và bạn không phải làm bất cứ điều gì đặc biệt với tư cách là người dùng hiện tại. Là người dùng của Pi, bạn đang đóng góp cho mạng bằng cách nhấn nút khai thác 24 giờ một lần và bạn không cần thực hiện bất kỳ hành động nào ngoài việc nhấn nút để tham gia nhận lấy phần Pi của mình.

Dù sao, điều quan trọng là đây. Bất kỳ Blockchain nào cũng phải có cách xác định khối hợp lệ tiếp theo và Pi Network đã chọn phương thức POS. Đây là cách người tạo ra khối tiếp theo được bầu chọn từ các cổ đông là người dùng của Pi, những người nắm giữ một lượng nhất định tiền mã hóa có liên quan của Blockchain.

 

Tại sao lại là POS?

Để có câu trả lời cho điều này, điều quan trọng trước tiên là phải biết những vấn đề với thế hệ tiền mã hóa trước đó là gì, cụ thể là những hạn chế của POW là gì.

Thông thường, khi phân chia thế hệ của thị trường tiền mã hóa, có một số khác biệt về quan điểm, nhưng BitcoinEthereum chủ yếu được gọi là tiền mã hóa thế hệ đầu tiên. Một số nghĩ về Ethereum như thế hệ thứ hai.

Các loại tiền mã hóa được phát triển vào thời điểm này chủ yếu sử dụng phương pháp POW, yêu cầu hoạt động của phần cứng, do đó có một vấn đề là lượng khí thải Carbon rất lớn và tốc độ thanh toán cũng bị hạn chế. Nói cách khác, nếu bạn so sánh nó với một chiếc iPhone đời mới, nó là thế hệ đầu tiên của iPhone.

Các thế hệ Iphone

Để cải thiện vấn đề này, không có cách nào khác để thêm khối tiếp theo? Các câu hỏi bắt đầu nảy sinh. Vì vậy, POS đã ra đời. Thực tế là POS tiêu thụ tương đối ít tài nguyên phần cứng không phải là một ảo tưởng kỹ thuật. Nó chỉ không yêu cầu một hành động cụ thể để thêm khối tiếp theo như POW làm. Một lần nữa, POS là một phương pháp bầu chọn nhà sản xuất khối tiếp theo theo cổ phần của mỗi người dùng.

Kể từ đó, POS bắt đầu được đánh giá cao vì tiêu tốn ít tài nguyên phần cứng hơn. Cuối cùng, công nghệ này đã được áp dụng bởi một số loại tiền mã hóa thế hệ thứ hai xuất hiện sau Bitcoin. Hiện tại, nó được đánh giá là giai đoạn đang phát triển từ thế hệ thứ 2 lên thế hệ thứ 3. Pi Network cũng là một loại tiền mã hóa tương ứng.

Bây giờ, tôi tin rằng đã cung cấp cho bạn một số câu trả lời về cách kiếm Pi mà không tiêu tốn tài nguyên di động của bạn. Tuy nhiên, đây không phải là một lời giải thích đầy đủ. Đó là bởi vì chúng ta chưa nói về SCP ~ Stellar Consensus Protocol, mà tôi sẽ giải thích trong bài đăng tiếp theo.

Chú ý: Chúng tôi nhắc đến việc Pi sử dụng thuật toán POS nhưng đó chưa phải là một lời khẳng định % vì trong Whitepaper Pi nhắc đến Pi dựa trên SCP và Federated Byzantine Agreement (FBA), chưa có tên gọi cụ thể cho nên chúng tôi sẽ tạm gọi chung là POS, các bạn đọc và chú ý nhé!

TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký