Trong bài viết trước, chúng tôi đã dịch tiếp phần 2 sách trắng của GoodDollar để các bạn cùng nắm được các nội dung cơ bản phần 2, hôm nay chúng ta tiếp tục nhé!

Mục mục bài viết

Chú ý: Copy liên kết giới thiệu bên dưới dán vào:
  • Chrome, Netbox nếu bạn dùng Windows hoặc Android.
  • Safari nếu bạn dùng điện thoại Iphone.
  • Trong quá trình thao tác không được Back và Reload lại trang đăng ký.
  • Mất liên kết giới thiệu bạn sẽ không nhận được 50G$.


Hợp đồng thông minh

Kiến trúc hợp đồng thông minh

GoodDollar sẽ hoạt động trên Ethereum bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh được viết bằng Solidity với G$ được chỉ định làm mã thông báo ERC20. Như một phương tiện để kết thúc, các giao dịch sử dụng G$ được chạy trên một Sidechain Ethereum là Fuse, cho phép các giao dịch khối lượng lớn, chi phí thấp. Khi chúng tôi dự đoán rằng khả năng mở rộng và hiệu quả của cơ sở hạ tầng Blockchain sẽ liên tục được cải thiện, giao thức được thiết kế để năng động, linh hoạt và có thể thích ứng để phát triển theo sự phát triển của thị trường.

Hợp đồng thông minh GoodStalking

“Kế toán viên” của nền kinh tế GoodDollar, hợp đồng thông minh GoodSodo đảm bảo rằng giá trị luân chuyển như dự định và chuyển giá trị đến đúng nơi vào đúng thời điểm. Nó thực hiện các chức năng sau:

  • Nhận nguyên tắc của Người ủng hộ để được đặt vào tiền mã hoá được hỗ trợ.
  • Gửi nguyên tắc tới giao thức của bên thứ ba.
  • Ghi lại số lượng tiền tệ được hỗ trợ thuộc về từng Nhà hỗ trợ.
  • Nhận mã thông báo tài sản thế chấp từ giao thức của bên thứ ba.
  • Gửi lãi suất bằng mã thông báo thế chấp cho GoodReserve.
  • Cho phép Người ủng hộ đổi tiền đặt cọc nguyên tắc.

Một giao dịch đặt cược điển hình sẽ liên quan đến việc gửi tiền tệ được hỗ trợ đến hợp đồng thông minh GoodSodo, hợp đồng này sẽ tự động chuyển tiền sang giao thức của bên thứ ba. Hợp đồng tốt sẽ tạo một nhật ký về số lượng tiền tệ được hỗ trợ thuộc về mỗi Nhà hỗ trợ. Tiền lãi kiếm được sẽ tạo thành GoodReserve.

Hợp đồng thông minh GoodReserve

Còn được gọi là dự trữ, đây là một hợp đồng thông minh chứa các loại tiền mã hoá được hỗ trợ có giá trị thị trường. Các loại tiền mã hoá này có thể được hoán đổi cho các đồng G$, do đó đảm bảo giá trị và tính thanh khoản của chúng. Người dùng cũng sẽ có thể nhận được G$ bằng cách gửi tiền tệ được hỗ trợ vào khu dự trữ. Ban đầu GoodReserve sẽ nắm giữ một loại tiền tệ được hỗ trợ và trong tương lai sẽ giữ các loại tiền tệ được hỗ trợ bổ sung theo quyết định của GoodDAO.

Nó thực hiện các chức năng sau:

  • Nhận lãi và gửi tiền được hỗ trợ sau khi tích lũy được số tiền tối thiểu để giảm phí Gas, không quá một lần một ngày.
  • Đổi lại việc gửi tiền lãi bằng ngoại tệ, GoodReserve sẽ gửi cho Người hỗ trợ mức lãi suất tương đương với G$ mới đúc theo giá hối đoái hiện tại.
  • Những người ủng hộ có thể chọn giữ, chuyển đổi G$ của họ hoặc quyên góp một phần G$ của họ trở lại nhóm được phân phối dưới dạng thu nhập cơ bản hàng ngày.
Chú ý: Copy liên kết giới thiệu bên dưới dán vào:
  • Chrome, Netbox nếu bạn dùng Windows hoặc Android.
  • Safari nếu bạn dùng điện thoại Iphone.
  • Trong quá trình thao tác không được Back và Reload lại trang đăng ký.
  • Mất liên kết giới thiệu bạn sẽ không nhận được 50G$.

GoodDAO

Hợp đồng thông minh này nhận G$ được đúc từ GoodReserve. Nó phân bổ G$ trở lại cho những người ủng hộ và phân bổ G$ sẽ được đưa ra dưới dạng thu nhập cơ bản. Tất cả các công cụ tiền tệ được thảo luận ở trên và sẽ tồn tại trong tương lai đều được kiểm soát bởi hợp đồng thông minh GoodDAO, chẳng hạn như khả năng thay đổi tỷ lệ mở rộng. Đây là nơi GoodDAO bỏ phiếu để điều chỉnh các công cụ tiền tệ này sẽ diễn ra.

Đề án UBI

Hợp đồng thông minh này nhận được số tiền G$ hàng ngày được thiết lập để phân phối cho Người xác nhận quyền sở hữu. Số tiền thu nhập cơ bản được phân phối mỗi ngày được xác định bởi cơ chế chi phối việc đúc G$. G$ xu được phân phối dưới dạng thu nhập cơ bản và được chia đều cho tất cả những Người yêu cầu bồi thường trong một khoảng thời gian 24 giờ.

 

Các thành phần chính

Giao thức Permissionless

Một cơ chế tạo giá trị dựa trên hợp đồng thông minh được vận hành bởi một công ty bên thứ ba trong lĩnh vực tài chính phi tập trung, không liên quan đến GoodDollar. Bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng hợp đồng thông minh mở, Hợp đồng thông minh GoodSodo được kết nối với giao thức không được phép của bên thứ ba và thực hiện các chức năng như được mô tả ở trên. Sẽ có nhiều giao thức của bên thứ ba mà Người hỗ trợ có thể chọn làm điểm cuối của họ để truy cập nền kinh tế GoodDollar và người dùng phải tuân theo các điều khoản của giao thức đó.

Tỷ lệ dự trữ (r)

Tỷ lệ dự trữ r là tỷ lệ giữa giá trị của Đồng tiền được hỗ trợ trong GoodReserve R với giá trị của tổng số tiền G$ đang lưu hành có vốn hóa thị trường Xem phương trình 1.

Đúc G $

GoodReserve đào G$ theo hai cách:

  • Cách thứ nhất là khai thác theo các khoản tiền gửi mới trong khu dự trữ.
  • Cách thứ hai là theo tỷ lệ mở rộng.

Mỗi khi tiền lãi được chuyển vào quỹ dự trữ, một số lượng đồng G$ nhất định được in ra để giữ giá ổn định, Xem phương trình 5. Đúc tiền từ tốc độ mở rộng là sự phản ánh của việc đúc các mã thông báo để ổn định giá theo sự thay đổi của tỷ lệ dự trữ theo tỷ lệ mở rộng hàng năm, Xem phương trình 4.

Giá G$ chính thức

Giá của một 1 G$ bằng đơn vị tiền tệ được hỗ trợ. GoodDollar là một mã thông báo dựa trên dự trữ và GoodReserve hoạt động như một nhà tạo lập thị trường tự động theo công thức Bancor, xem phương trình 2. GoodReserve sử dụng giá này để tính toán số tiền G$ được phân bổ cho Người hỗ trợ dưới dạng tiền lãi và điều chỉnh giá khi loại tiền được hỗ trợ được mua hoặc bán cho từ GoodReserve. Công thức có các thuộc tính tăng giá khi G$ được mua từ khu dự trữ và giảm giá khi G $ được bán lại cho khu dự trữ.

Gửi đi nhận lại

G$ có thể được gửi và nhận đến và từ các ví Ethereum tương thích với ERC20. Tính năng này cho phép G$ được sử dụng làm phương tiện thanh toán và tạo ra nhiều trường hợp sử dụng hơn và do đó tiện ích cho G$.

Chú ý: Copy liên kết giới thiệu bên dưới dán vào:
  • Chrome, Netbox nếu bạn dùng Windows hoặc Android.
  • Safari nếu bạn dùng điện thoại Iphone.
  • Trong quá trình thao tác không được Back và Reload lại trang đăng ký.
  • Mất liên kết giới thiệu bạn sẽ không nhận được 50G$.

Mua bán

Người dùng có thể gửi G$ của họ tới hợp đồng thông minh GoodReserve và nhận đơn vị tiền tệ được hỗ trợ để trao đổi. Ngoài ra, họ có thể gửi tiền tệ được hỗ trợ đến hợp đồng thông minh GoodReserve và nhận G$.

Các biện pháp bảo vệ

Câu hỏi về danh tính bảo mật và duy nhất là rất quan trọng để hệ thống của GoodDollar thành công và ngăn chặn sự lạm dụng của các phần tử độc hại. Hoạt động gian lận gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn của nền kinh tế. Vì GoodDollar phân phối G$ miễn phí, chúng tôi phải xác minh rằng mỗi người dùng chỉ có thể đăng ký một lần. Nhận dạng kỹ thuật số an toàn đã được coi là chìa khóa để đạt được sự bao gồm tài chính. Lựa chọn đơn giản là sử dụng nhận dạng của chính phủ hoặc quy trình KYC truyền thống, nhưng điều này không thực tế nếu chúng tôi đang cố gắng tiếp cận 1,7 tỷ người sống không có ngân hàng mà không được tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống.

Để vượt qua thách thức này và đẩy nhanh việc áp dụng, GoodDollar đã xây dựng và khởi chạy Ví GoodDollar là điểm đến ban đầu để Người xác nhận quyền sở hữu đăng ký và yêu cầu G$ với quy trình xác minh danh tính được tích hợp sẵn. Ứng dụng sử dụng Facetec’s ZoOm 3D để tiến hành xác minh khuôn mặt và quay video nhằm đảm bảo rằng một người là duy nhất và còn sống. Chúng tôi tin rằng trong tương lai gần sẽ có nhiều điểm truy cập và điểm cuối với các giải pháp nhận dạng được nhúng qua đó người dùng có thể yêu cầu đồng G$.

PHẦN Ⅱ     |    PHẦN Ⅳ

THAM KHẢO THÊM TẠI GOODDOLLAR.ORG