Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Quản lý rủi ro là gì? Chúng ta cần quản lý rủi ro gì trong đầu tư?

Chúng ta không ngừng quản lý rủi ro trong suốt cuộc đời mình trong những công việc đơn giản như lái xe ô tô hoặc khi thực hiện các chương trình bảo hiểm mới hoặc kế hoạch về y tế. Về bản chất, quản lý rủi ro là tất cả những gì liên quan đến việc đánh giá và phản ứng với rủi ro.

Hầu hết chúng ta quản lý chúng một cách vô thức trong các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, đối với thị trường tài chính và quản trị kinh doanh, đánh giá rủi ro là một thực hành quan trọng và rất có ý thức.

Về kinh tế học, chúng ta có thể mô tả quản lý rủi ro là khuôn khổ xác định cách một công ty hoặc nhà đầu tư xử lý các rủi ro tài chính vốn có đối với tất cả các loại hình kinh doanh. Đối với thương nhân và nhà đầu tư, khuôn khổ có thể bao gồm việc quản lý nhiều loại tài sản, chẳng hạn như Cryptocurrencies, ngoại hối, hàng hóa, cổ phiếu, chỉ số và bất động sản.

Có nhiều loại rủi ro tài chính, có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Bài viết này giới thiệu tổng quan về quy trình quản lý rủi ro, đồng thời trình bày một số chiến lược có thể giúp các nhà giao dịch và nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro tài chính.

Quản lý rủi ro hoạt động như thế nào?

Thông thường, quy trình quản lý rủi ro bao gồm 5 bước:

  • Thiết lập mục tiêu.
  • Xác định rủi ro.
  • Đánh giá rủi ro.
  • Xác định phản ứng.
  • Giám sát rủi ro.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào ngữ cảnh, các bước này có thể thay đổi đáng kể.

Thiết lập mục tiêu

Bước đầu tiên là xác định những mục tiêu chính là gì. Nó thường liên quan đến khả năng chấp nhận rủi ro của công ty hoặc cá nhân. Nói cách khác, họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro bao nhiêu để tiến tới mục tiêu của mình.

Xác định rủi ro

Bước thứ 2 liên quan đến việc phát hiện và xác định những rủi ro tiềm ẩn là gì. Nó nhằm mục đích tiết lộ tất cả các loại sự kiện có thể gây ra tác động tiêu cực. Trong môi trường kinh doanh, bước này cũng có thể cung cấp thông tin sâu sắc không liên quan trực tiếp đến rủi ro tài chính.

Đánh giá rủi ro

Sau khi xác định các rủi ro, bước tiếp theo là đánh giá tần suất và mức độ nghiêm trọng dự kiến ​​của chúng. Các rủi ro sau đó được xếp hạng theo mức độ quan trọng, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra hoặc thông qua một phản ứng thích hợp.

Xác định phản ứng

Bước thứ 4 bao gồm xác định các phản ứng đối với từng loại rủi ro, theo mức độ quan trọng của chúng. Đó là thiết lập những hành động gì được thực hiện trong trường hợp một sự kiện bất lợi xảy ra.

Giám sát rủi ro

Bước cuối cùng của chiến lược quản lý rủi ro là theo dõi hiệu quả của chiến lược đó để ứng phó với các sự kiện. Điều này thường đòi hỏi phải thu thập và phân tích dữ liệu liên tục.

 

Quản lý rủi ro trong giao dịch tài chính

Có một số lý do tại sao một chiến lược hoặc một thiết lập giao dịch có thể không thành công. Ví dụ, một nhà giao dịch có thể mất tiền vì thị trường đi ngược lại với vị thế hợp đồng tương lai của họ hoặc vì họ bị cảm xúc chi phối và cuối cùng bán ra vì hoảng sợ. Các phản ứng cảm xúc thường khiến các nhà giao dịch bỏ qua hoặc từ bỏ chiến lược ban đầu của họ. Điều này đặc biệt đáng chú ý trong các thị trường Gấu và thời kỳ đầu cơ. Trên thị trường tài chính, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng có một chiến lược quản lý rủi ro phù hợp góp phần quan trọng vào thành công của họ. Trên thực tế, điều này có thể đơn giản như đặt lệnh cắt lỗ hoặc chốt lời.

Một chiến lược giao dịch mạnh mẽ cần cung cấp một loạt các hành động có thể xảy ra rõ ràng, có nghĩa là các nhà giao dịch có thể chuẩn bị tốt hơn để đối phó với tất cả các loại tình huống. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, có rất nhiều cách để quản lý rủi ro. Tốt nhất, các chiến lược nên được sửa đổi và điều chỉnh liên tục. Dưới đây là một số ví dụ về rủi ro tài chính, cùng với mô tả ngắn gọn về cách mọi người có thể giảm thiểu rủi ro đó.

Rủi ro thị trường

Có thể được giảm thiểu bằng cách đặt lệnh cắt lỗ trên mỗi giao dịch để các vị thế tự động được đóng trước khi chịu khoản lỗ lớn hơn.

Rủi ro thanh khoản

Có thể được giảm thiểu bằng cách giao dịch trên các thị trường có khối lượng giao dịch lớn. Thông thường, các tài sản có giá trị vốn hóa thị trường cao thường có tính thanh khoản cao hơn .

Rủi ro tín dụng

Có thể được giảm thiểu bằng cách giao dịch thông qua một sàn giao dịch đáng tin cậy để người mua và người bán không cần phải tin tưởng lẫn nhau.

Rủi ro hoạt động

Các nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro hoạt động bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ, ngăn ngừa rủi ro đối với một dự án hoặc công ty duy nhất. Họ cũng có thể thực hiện một số nghiên cứu để tìm các công ty ít gặp trục trặc trong hoạt động.

Rủi ro hệ thống

Cũng có thể được giảm thiểu bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư. Nhưng trong trường hợp này, việc đa dạng hóa nên liên quan đến các dự án có đề xuất khác biệt hoặc các công ty từ các ngành khác nhau. Tốt hơn là những dự án có mối tương quan rất thấp.

Bớt ảo tưởng sức mạnh

Trước khi mở vị thế giao dịch hoặc phân bổ vốn vào danh mục đầu tư, các nhà giao dịch và nhà đầu tư nên xem xét việc tạo ra một chiến lược quản lý rủi ro. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không thể tránh khỏi hoàn toàn rủi ro tài chính. Vì bản chất của thị trường là vô hướng và có thể xảy ra bất cứ điều gì đi ngược lại với kỳ vọng của nhà đầu tư. Cho nên khi giao dịch nên không quá kỳ vọng vô lý vào giao dịch của mình.

Nhìn chung, quản lý rủi ro là xác định cách xử lý rủi ro, nhưng nó chắc chắn không chỉ là giảm thiểu rủi ro. Nó cũng liên quan đến tư duy chiến lược để những rủi ro không thể tránh khỏi có thể được thực hiện theo cách hiệu quả nhất có thể.

Nói cách khác, nó cũng là về việc xác định, đánh giá và giám sát rủi ro, theo bối cảnh và chiến lược. Quá trình quản lý rủi ro nhằm mục đích đánh giá tỷ lệ rủi ro, phần thưởng để các vị trí thuận lợi nhất có thể được ưu tiên.

Chúc các bạn thành công trong giao dịch của mình!