Cuối năm 2020 chắc chắn là một năm khó khăn đối với nhiều người. Nhưng sự bùng phát đột ngột của đại dịch cũng đã thúc đẩy sự tiến bộ và phát triển của công nghệ Blockchain, đồng thời nuôi dưỡng những khả năng mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các xu hướng chính trong lĩnh vực Blockchain và tiền mã hóa vào năm 2021 và hơn thế nữa. Chúng tôi mong muốn sự phát triển cụ thể.

1Quy mô của thị trường Blockchain sẽ phát triển theo cấp số nhân

Đối với doanh nghiệp, chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết sống còn.

Trước áp lực rất lớn đối với hoạt động kinh doanh hàng ngày do dịch bệnh gây ra, các công ty cần khẩn trương đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Trong vài năm tới, công nghệ Blockchain có khả năng mang lại những thay đổi lớn nhất và thậm chí là mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh. Do đó, nhiều ngành công nghiệp sẽ sử dụng Blockchain như một công cụ mạnh mẽ để giúp thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số.

Năm nay, công nghệ Blockchain đã trở nên rất phổ biến và nhiều công ty trong các ngành khác nhau đã bắt đầu xem xét nghiêm túc việc áp dụng công nghệ này để nâng cao quy trình kinh doanh. Trong giai đoạn này, sự bùng phát của dịch bệnh cũng đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của nhiều lĩnh vực và công nghệ sổ cái phân tán được đại diện bởi Blockchain đã mở ra những tiến bộ đáng kể.

Do đó, thị trường Blockchain toàn cầu dự kiến ​​sẽ mở rộng từ 3 tỷ USD vào năm 2020 lên 29,7 tỷ USD vào năm 2025, có nghĩa là tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR của thị trường sẽ đạt 67,3% trong 5 năm tới.

Xu hướng phát triển vào năm 2021 là tích cực và đáng được mong đợi. Ít nhất 25% trong số 2.000 công ty hàng đầu toàn cầu của Forbes sẽ sử dụng công nghệ Blockchain làm cơ sở cho việc hiện thực hóa hệ thống ủy thác kỹ thuật số quy mô lớn.

2Các dự án Blockchain sẽ thực dụng hơn

Sự hỗn loạn và không chắc chắn do COVID-19 gây ra đã buộc nhiều công ty phải tạm ngừng một số dự án dài hạn liên quan đến sổ cái phân tán. Hiện tại, hầu hết các dự án chiến lược dài hạn, đặc biệt là những dự án nhằm thay đổi cấu trúc thị trường hoặc thúc đẩy các điều chỉnh về quy định, đã bị trì hoãn tiến độ liên quan. Các dự án thuần túy mang tính thử nghiệm và R&D thiếu sự giao thoa với hoạt động kinh doanh thực tế ngày càng khó nhận được hỗ trợ từ ngân sách, vì vậy sức sống trong năm mới sẽ giảm sút.

Điều này cũng khiến các công ty áp dụng các ý tưởng lập kế hoạch phát triển thực dụng hơn cho các dự án Blockchain, với hy vọng sử dụng công nghệ Blockchain để tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh doanh. Hiện tại, các dự án Blockchain với những lợi thế ứng dụng rõ ràng được kỳ vọng sẽ tăng tốc độ phổ biến của chúng trong năm mới.

Do đó, dự kiến ​​sẽ có nhiều dự án dựa trên Blockchain bước vào giai đoạn sản xuất trong tương lai. Trên toàn cầu, 30% Blockchain sẽ được đưa vào sản xuất thực tế. Con số này không chỉ phản ánh sự trưởng thành của phương pháp thực hiện dự án và bản thân công nghệ, mà còn phản ánh sự tăng tốc của các dự án liên quan dưới áp lực của dịch bệnh.

Trên thực tế, những dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể trong thời gian ngắn. Theo khảo sát của Gartner, hơn 40% các công ty được phỏng vấn cho biết rằng họ có ít nhất một dự án Blockchain đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm. Dự kiến ​​trong năm mới, 30% dự án Blockchain trên thế giới sẽ chính thức đi vào trạng thái sản xuất và vận hành. Tôi tin rằng dưới cái bóng liên tục của COVID-19, sẽ có nhiều mạng Blockchain hơn được xây dựng bởi các công ty tư nhân để hoàn thành quá trình chuyển đổi phát triển từ thí điểm sang sản xuất.

Đồng thời, trong năm mới, các dự án Blockchain khác nhau sẽ tìm thấy những vai trò mới. Các chuyên gia dự đoán rằng 90% các dự án Blockchain sẽ trải qua một cuộc chuyển đổi lớn hoặc thậm chí được thay thế hoàn toàn vào năm 2021. Điều này là do hầu hết các dự án Blockchain hiện tại chưa sử dụng đầy đủ các tính năng kỹ thuật cốt lõi của mã hóa, hợp đồng thông minh và đồng thuận phi tập trung. Số lượng các công ty quan tâm đến việc tham gia vào mạng lưới Blockchain cũng đang tăng lên, điều này sẽ giúp giải quyết một loạt các vấn đề tồn tại của chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra.

3Blockchain được cấp phép sẽ thống trị

Một xu hướng chính khác sẽ xuất hiện trong năm mới là Blockchain được cấp phép có thể trở thành yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường Blockchain và dự kiến ​​sẽ chiếm thị phần thống trị vào năm 2021.

Các giải pháp Blockchain doanh nghiệp sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp. Đối với các trường hợp sử dụng cấp doanh nghiệp của công nghệ Blockchain có liên quan, Blockchain được cấp phép có thể cung cấp cho người dùng nhiều không gian hoạt động và các tùy chọn chức năng hơn, mang lại hiệu quả, quyền riêng tư, độ tin cậy và tính minh bạch cao hơn. Ngoài ra, Blockchain được cấp phép cũng đảm bảo rằng chỉ những người được ủy quyền mới có tài khóa riêng, giúp cải thiện đáng kể mức độ bảo mật.

4Các lĩnh vực ngân hàng và tài chính tiếp tục thống trị thị trường Blockchain

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, lĩnh vực tài chính đã trở thành một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Doanh thu giảm và tỷ suất lợi nhuận thu hẹp buộc các ngân hàng phải nhanh chóng thích ứng và tiếp tục đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trong thời đại kỹ thuật số. Sự ra đời của công nghệ tài chính và công nghệ Blockchain sẽ giúp các ngân hàng và tổ chức tài chính hợp lý hóa các thủ tục hoạt động và thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động. Dựa trên điều này, các giao dịch không tiếp xúc và các giải pháp thiết kế dịch vụ tài chính mới sẽ mở ra sự phát triển mạnh mẽ. Dự kiến ​​trong vài năm tới, tỷ lệ áp dụng Blockchain trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân và cuối cùng sẽ chiếm thị phần thống trị trên thị trường Blockchain toàn cầu.

Cũng dưới ảnh hưởng của đại dịch, số lượng các tổ chức tài chính phi truyền thống cũng sẽ tăng lên. Trong khi tham gia thị trường tài chính, các công ty này cũng đang đồng thời giới thiệu các mô hình dịch vụ tài chính và giao dịch dựa trên Blockchain trực tuyến. Ngày nay, các nhóm này đang bắt đầu cung cấp nhiều lựa chọn hơn sau các ngân hàng truyền thống, cung cấp cho người tiêu dùng các khoản vay phi ngân hàng, dịch vụ ngân hàng dựa trên tiền mã hóa và các lựa chọn thay thế dịch vụ tài chính phi tập trung toàn diện DeFi.

5Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương đã lần lượt xuất hiện

Các ngân hàng trung ương và các ngân hàng trên khắp thế giới đang tìm hiểu việc ra mắt đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương CBDC của riêng họ.

 

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng thanh toán quốc tế, 80% các ngân hàng trung ương trên thế giới đã bắt đầu nghiên cứu ưu và nhược điểm của các loại tiền kỹ thuật số. Trong bối cảnh việc sử dụng tiền mặt giảm, nền kinh tế số hóa và sự ra mắt liên tiếp của các loại tiền kỹ thuật số tư nhân như Diem tức Libra, quá trình liên quan sẽ được đẩy nhanh hơn nữa vào năm 2021. Chính phủ Trung Quốc đã hành động trước và tiến hành hàng chục vòng thử nghiệm giữa công chúng và các doanh nghiệp trong thời gian cách ly xã hội đối với đại dịch mới, đồng thời có kế hoạch tiếp theo để quảng bá nó trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc, nhiều quốc gia châu Âu và các khu vực khác cũng đang xem xét tung ra các loại tiền kỹ thuật số chính thức của riêng họ. Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ đưa ra quyết định rõ ràng về dự án khu vực kỹ thuật số vào giữa năm 2021.

6Xu hướng sắp tới: DeFi

Ngoài Token hóa tức là cơ chế lưu trữ tài sản kỹ thuật số trên Blockchain sẽ mở ra sự phát triển mạnh mẽ, các dịch vụ DeFi tài chính phi tập trung cũng sẽ phát triển nhanh chóng vào năm 2021.

Nhìn lại sự ra đời của DeFi, chúng ta có thể thấy rằng nó thực sự là hiện thân của các trường hợp sử dụng tích hợp Blockchain và các dịch vụ tài chính, đồng thời nhằm mục đích lấp đầy liên kết còn thiếu trong các sản phẩm Blockchain cấp doanh nghiệp. DeFi chứng minh rằng hợp đồng thông minh dịch vụ tài chính thực sự có thể thành công và hình thức tài trợ thay thế này hoàn toàn phù hợp với nhu cầu công nghệ tài chính của hệ thống kinh tế.

Vào năm 2020, các dịch vụ DeFi đã bùng nổ mạnh mẽ và tổng giá trị của các dịch vụ tài chính phi tập trung thuần túy dựa trên tiền mã hóa đã đạt được mức tăng trưởng đáng kinh ngạc và đã vượt quá 10 tỷ $. Dự kiến, đà này sẽ tiếp tục trong năm 2021 và hơn thế nữa.

7Nhu cầu bảo vệ quyền riêng tư thúc đẩy sự phát triển của cơ chế bằng chứng kiến ​​thức không ZKP

Một xu hướng chính khác dự kiến ​​sẽ xuất hiện vào năm 2021 là sự xuất hiện của cơ chế bằng chứng kiến ​​thức không ZKP. Chúng tôi khẩn cấp cần ZKP đáp ứng các thách thức khác nhau trong việc bảo vệ thông tin bí mật, để mở đường cho sự phát triển hơn nữa của các dự án Blockchain.

ZKP dựa trên chuỗi khối có thể giúp các công ty đạt được khả năng xác minh “đồng bộ hóa” của từng bản ghi độc lập trong các hệ thống lưu trữ hồ sơ khác nhau và không cần chia sẻ bất kỳ thông tin nhạy cảm nào trong suốt quá trình. Gần đây, bản thân ZKP đã có rất nhiều tiến bộ. Nhiều giải pháp khác nhau trên thị trường bắt đầu triển khai ZKP một cách rộng rãi. Ví dụ: một số công ty đã đặt các ứng dụng cho vay thế chấp trên Blockchain và sử dụng ZKP như một cơ chế công chứng để tự động xác định hoặc từ chối các ứng dụng liên quan.

Tất nhiên, thách thức lớn nhất mà ZKP phải đối mặt là sự phức tạp. So với mã hóa hợp đồng thông minh không liên quan đến cơ chế bảo mật, việc phát triển ZKP khó hơn nhiều. Tuy nhiên, với lợi thế bảo mật mạnh mẽ, dự kiến ​​sẽ có nhiều công ty chuyển dần từ phát triển DApp sang phát triển ZApp.

8Mức độ phổ biến của tiền mã hóa dự kiến ​​sẽ đạt mức cao mới

Sự thật đã chứng minh rằng năm 2020 đã trở thành một năm bùng nổ thị trường tiền mã hóa. Đối mặt với năm 2021, Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, các nhà đầu tư khẩn cấp cần các tài sản an toàn mới, điều này cũng khiến tiền mã hóa trở thành tâm điểm chú ý. Do sự không chắc chắn lớn trên thị trường, cùng với sự phân cấp tự nhiên của tiền mã hóa và đặc biệt, chúng về cơ bản không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như chính sách của chính phủ. Bitcoin đã hoàn toàn chứng minh được giá trị đáng kể của vàng kỹ thuật số. Và trở thành lực lượng nòng cốt trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số. Với sự ra đời của năm 2021, tính chuẩn mực mới của trật tự, yêu cầu cách ly xã hội và sự phổ biến của các giao dịch không dùng tiền mặt dự kiến ​​sẽ trở thành cơ sở cho việc thúc đẩy liên tục tiền mã hóa. Tất nhiên, lĩnh vực tiền mã hóa luôn đầy rẫy sự không chắc chắn và mọi thứ đều có thể xảy ra.

Mặc dù năm 2020 là một năm bội thu đối với các nhà đầu tư tiền mã hóa, nhưng mặt tối cũng tồn tại: Các vụ gian lận tiền mã hóa đã bắt đầu gia tăng. Các sàn giao dịch tiền mã hóa toàn cầu đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công Hack lớn trong năm và các công ty tài chính phi tập trung DeFi sẽ chiếm hơn 20% tổng số tiền bị đánh cắp do Hack vào năm 2020. Dự kiến, tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021. Các gian lận trên Internet bao gồm các nền tảng đầu tư tiền mã hóa giả mạo, gian lận ví tiền mã hóa giả mạo, phần mềm độc hại mới nhắm mục tiêu vào các loại tiền mã hóa thích hợp và chiếm đoạt tiền mã hóa sẽ tiếp tục xuất hiện.

9Trung Quốc sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực phát triển Blockchain

Từ góc độ khu vực, Trung Quốc đang dẫn đầu sự phát triển của công nghệ Blockchain toàn cầu và sẽ tiếp tục duy trì lợi thế này vào năm 2021.

Blockchain đang giúp Trung Quốc đạt đến tầm cao mới và sức mạnh kỹ thuật của nó đã vượt xa mức hiện tại của các nước tham gia thị trường toàn cầu khác. Kế hoạch quốc gia cơ sở hạ tầng mới của Trung Quốc đề xuất xây dựng một mạng lưới dịch vụ Blockchain được hỗ trợ chính thức, nhấn mạnh việc sử dụng Blockchain như một phần không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Trung Quốc. Trong tương lai, Trung Quốc có tham vọng lớn hơn nữa là cung cấp cơ sở hạ tầng công cộng cho thế giới thông qua mạng lưới này.

10Chính phủ sẽ thắt chặt các quy định liên quan đến công nghệ tài chính

Xu hướng quan trọng cuối cùng là các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tăng các yêu cầu quy định liên quan đến công nghệ tài chính.

Trong những năm gần đây, thế giới từ lâu đã rơi vào tình trạng khó khăn trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ Blockchain, nhưng các quy định quản lý đã không được tuân thủ kịp thời, do đó, các chính phủ nhận thức được vấn đề chắc chắn sẽ thúc đẩy việc hình thành tài chính của riêng họ quy định công nghệ trong vài năm tới. Sự phát triển kỹ thuật số của nền kinh tế do đại dịch gây ra đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý toàn cầu. Trong tương lai, các công nghệ như ngân hàng kỹ thuật số, tiền mã hóa và Blockchain có khả năng trở thành những vấn đề cốt lõi mà người dân thường quan tâm.

Khi ngày càng có nhiều giao dịch tài chính tách biệt khỏi các định chế và hệ thống truyền thống, các nhà quản lý không thể bỏ qua sự tồn tại của những thay đổi lớn như DeFi. Đồng thời, các nhà lập pháp EU đang triển khai hệ thống quy định đối với thị trường tài sản tiền mã hóa trong phạm vi của họ, bao gồm việc coi đầu tư mã thông báo là một lựa chọn công cụ đầu tư nâng cao.