Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Mua vùng đỉnh, bán vùng đáy: Câu chuyện mà nhà đầu tư nào cũng biết. Nguyên tắc đầu tư cơ bản để sinh lời đơn giản nhất mà ai cũng biết đó chính là mua vùng đáy bán vùng đỉnh, nhưng điều vô lý là đám đông luôn làm ngược lại.

Để hiểu được lý do này, nhà đầu tư phải biết đến một câu nói:

Để có thể hiểu được hành động của các chuyên gia, nhà đầu tư phải học cách suy nghĩ về các chuyên gia như những thương gia, những người muốn bán hết hàng tồn kho của họ ở mức giá bán lẻ. Khi họ đã dọn dẹp được tất cả hàng tồn kho, họ sẽ tìm cách sử dụng lợi nhuận của mình để mua thêm hàng hóa tại giá sỉ.

Tâm lý thương nhân

Để có thể hiểu được cách vận hành giá trong thị trường là sử dụng chúng tương tự như việc buôn bán. Tâm lý của những nhà tạo lập thị trường, những tổ chức lớn, những ngân hàng trung ương… là họ sở hữu những kho hàng và mục tiêu chính của họ là kiếm tiền để mua hàng với giá sỉ và sau đó bán ra với giá lẻ.

Song song bên cạnh những tâm lý của những cá mập, thị trường cần thời gian để chuyển biến mạnh mẽ. Nhà đầu tư sẽ luôn thấy những sự tăng giảm giá, khi thị trường Pullback hoặc đảo chiều trong một xu hướng dài hạn hơn. Nhưng để những thay đổi lớn trong xu hướng xảy ra, điều này cần có thời gian. Thời gian tích lũy càng lâu thì sự biến động càng lớn.

Sự tích lũy

Trước khi cá mập có thể bắt đầu làm bất cứ điều gì, họ cần đảm bảo rằng họ có đủ hàng tồn kho để đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Hãy suy nghĩ về điều này như một thương nhân sắp bắt đầu một chiến dịch quảng cáo lớn cho sản phẩm của mình. Sẽ là thảm họa khi người thương gia đó dành toàn bộ thời gian, công sức và tiền bạc để chuẩn bị cho chiến dịch quảng cáo, để rồi nhận ra rằng họ không còn gì để bán. Điều này cũng tương tự như tính toán của cá mập, nếu họ tạo ra nhu cầu thì họ cần nguồn cung để đáp ứng nhu cầu này.

Nhưng, làm thế nào để họ lấp đầy kho của họ trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch nào? Đây lúc giai đoạn tích lũy hình thành và cũng giống như bất cứ nhà kho nào, nó cũng cần thời gian để lấp đầy. Đương nhiên, nhà kho sẽ không thể được lấp đầy chỉ với 1 lần tải hàng, mà có thể cần đến hàng trăm lần tải hàng để lấp đầy nó. Và tương tự như việc lấp đầy nhà kho trong thế giới thực, trong thị trường tài chính cũng cần thời gian để nhà kho được lấp đầy.

Tích lũy là 1 thuật ngữ được sử dụng để xác định giai đoạn tích lũy. Khi ấy là lúc cá mập đang lấp đầy nhà kho của họ. Tùy vào tính chất thị trường mà giai đoạn tích lũy sẽ kéo dài có thể kéo dài vài tuần, vài tháng thậm chí có thể là vài năm. Nhưng đó là cơ hội vì tích lũy càng lâu thì biến động sẽ càng mạnh.

Kỹ thuật mua bán

Làm thế nào để cá mập khuyến khích mọi người bán ra? Có một cách rất đơn giản và nó được gọi là phương tiện truyền thông. Trong nhiều thế kỷ, họ đã học được mọi mánh khóe để thao túng từng bản tin, mọi tuyên bố, thảm họa tự nhiên, tuyên bố chính trị, chiến tranh, nạn đói, dịch bệnh…Cá mập chỉ đơn giản là lợi dụng sự sợ hãi và lòng tham không ngừng được tạo ra bởi dòng tin tức này để thao túng thị trường và làm cho những người tham gia thị trường rời khỏi thị trường.

Nhưng làm thế nào để 1 giai đoạn tích lũy diễn ra?

 

Diễn biến của giai đoạn tích lũy

Khi một tin tức được cho là không tốt cho thị trường được tung ra, cá mập nắm bắt cơ hội để đẩy thị trường xuống thấp. Tâm lý những nhà đầu tư nhỏ lẻ họ tiếp tục nhìn thấy một xu hướng sụp đổ của thị trường, dẫn đến các cuộc bán phá  giá. Và khi đó tạo nên sự bắt đầu của giai đoạn tích lũy, cá mập sẽ mua hàng với giá thấp nhất có thể, nói cách khác là họ mua hàng ở giá sỉ.

Thị trường sau đó bình tĩnh lại sau khi tin xấu qua đi, trước khi bắt đầu tăng giá cao hơn, mà phần lớn là kết quả của việc mua bởi cá mập.

Lưu ý:
  • Cá mập không thể đe dọa tất cả mọi người quá nhiều vì sẽ không có ai mua. Nếu có quá nhiều sự biến động, với những đợt sóng kịch tính, điều này sẽ đe dọa nhiều nhà đầu tư. Mỗi đợt di chuyển giá cần được lên kế hoạch thật cẩn thận với 1 biên độ biến động vừa đủ để đe dọa những người đang nắm giữ tài sản phải bán ra.
  • Việc mua vào của cá mập có thể đẩy giá tăng mạnh, do đó họ cần đảm bảo rằng nhà kho phải được lấp đầy với một khối lượng kiểm soát vừa phải.
  • Nếu mua vào quá nhiều, sẽ đẩy giá tăng rất mạnh, do đó cần phải cẩn thận và đó cũng là lý do tại sao giai đoạn tích lũy sẽ cần nhiều thời gian để hoàn thành. Không đơn giản để có thể lấp đầy nhà kho chỉ với 1 đợt tải hàng bởi vì có rất nhiều người tham gia vào thị trường.
  • Sau đợt giảm giá đầu tiên, những nhà đầu tư còn sống sót bắt đầu trở nên an tâm hơn, tin vào sự hồi phục của thị trường và họ vẫn tiếp tục nắm giữ tài sản của minh. Nhưng sau một giai đoạn ổn định, những tin tức xấu lại dần xuất hiện và cá mập bắt đầu làm cho giá giảm thêm 1 lần nữa, loại bỏ nhiều hơn những người đang nắm giữ tài sản. Và khi họ bắt đầu mua lại, có 1 sự hồi phục của giá lặp lại.
  • Hành động giá này được lặp đi lặp lại rất nhiều lần, mỗi lần như vậy cá mập tích lũy càng nhiều tài sản vào nhà kho của họ, cho tới khi chiếc kho của họ đã chứa đầy.

Phân tích biểu đồ giá

Biểu đồ trên thể hiện giai đoạn tích lũy. Những đợt mua vào lặp đi lặp lại của cá mập thể hiện bởi những vùng màu xanh.

Hành động giá này tạo ra những vùng giá đi ngang tích lũy mà chúng ta thấy trên các khung thời gian và tại sao vùng này trở nên rất giá trị khi kết hợp nó với khối lượng giao dịch.

Khi chiến dịch bắt đầu, hành động giá sẽ hình thành nên một mẫu hình điển hình, nơi thị trường liên tục tăng và giảm. Kiểu Hành động giá này nhằm loại bỏ tất cả những người bán ra khỏi thị trường. Chúng ta cũng có thể liên tưởng đến việc rung lắc 1 cái cây để hái quả. Cần rung lắc cây nhiều lần cho đến khi tất cả quả đều rụng hết.

​Tương tự như trong thị trường tài chính, sẽ có nhiều nhà đầu tư không chấp nhận bán ra, nhưng cuối cùng họ cũng sẽ bán ra sau nhiều lần bị đe dọa. Và khi không còn người nắm giữ nhiều tài sản nữa, cá mập sẽ chuẩn bị đẩy giá tăng cao với một nhà kho đầy. Điều này lặp đi lặp lại, trên tất cả khung thời gian và trên tất cả thị trường.

Kết luận

Trong đầu tư tài chính con người được dẫn dắt bởi lòng tham và nỗi sợ. Khi thị trường tăng cao nhiều người tham gia vào mà trong lòng luôn chần chừ đến khi sự FOMO đạt đỉnh điểm họ tham gia và rồi vào ngay vùng đỉnh. Cho đến khi thị trường giảm giá thì trong lòng họ vẫn luôn có một sự tham lam mong chờ nó quay trở lại nhưng đến khi nỗi sợ vượt lên sự tham lam thì họ cắt ngay vùng đáy. Kết thúc giai đoạn tích lũy giá bật ngược lên lại tạo cho nhà đầu tư một tâm lý hối tiếc và quay trở lại mua vào. Điều đó một chu kỳ được hình thành tạo nên thị trường.

Nếu bài viết này mang lại thông tin giá trị hãy chia sẻ đến mọi người để có thể cùng biết đến. Thân ái!