Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Kiểm soát tâm lý giao dịch là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong đầu tư tài chính nói chung và đầu tư Forex nói riêng. Những Trader càng lâu năm càng thấm nhuần sự quan trọng của kiểm soát tâm lý giao dịch. Hầu như ai tham gia vào thị trường cũng biết rằng mình cần kiểm soát tâm lý giao dịch và tầm quan trọng của nó. Nhưng biết là một chuyện, làm được hay không lại là chuyện khác.

Không nhìn vào ví tiền của người khác!

Đây là một hành động ngu xuẩn! Vì sao? Các bạn đang có vốn 1.000$ nhưng lại nhìn vào người khác đang có số vốn đến 10.000$ rồi lại thèm thuồng vào số lợi nhuận mà họ kiếm được để rồi tự nhục?

Nhưng bạn không hiểu rằng, với số vốn mà họ có được đang gấp 10 lần của bạn thì việc để có được số lãi như họ thì các bạn phải đánh thắng gấp trăm lần họ. Rồi lại tự tạo 1 áp lực vô hình ảnh hưởng đến tâm lý, thế thì có ngu xuẩn không?

Kết luận: Không bao giờ nhìn vào ví tiền của người khác!

Tại sao cần xác định rõ số vốn dùng để giao dịch?

Vậy các bạn nên làm gì? Hãy xác định rõ vốn hiện tại chúng ta đang là bao nhiêu. Với số vốn đó hãy xác định tiếp rủi ro mà không bị ảnh hưởng gì nếu THUA hết.

Áp lực sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các bạn làm cho các bạn có những quyết định rất sai lầm và… MỌI SAI LẦM ĐỀU PHẢI TRẢ GIÁ BẰNG TIỀN trong thị trường này. Vậy tại sao các bạn không chủ động giảm tối đa áp lực để củng cố tâm lý giao dịch thật ổn định và không để nó ảnh hưởng đến chúng ta?

Kết luận: Nguồn vốn ảnh hưởng đến tỷ suất suất lợi nhuận!

Xác định số vốn dùng để giao dịch như thế nào?

Phải dùng vốn TỰ CÓNHÀN RỖI của bản thân để dùng vào việc giao dịch, KHÔNG BAO GIỜTUYỆT ĐỐI không được vay tiền để giao dịch. Phải có thu nhập khác ngoài thu nhập từ giao dịch và thu nhập khác phải chi trả được cho tất cả chi phí sinh hoạt của bạn trong một tháng.

Phải phân biệt riêng vốn NHÀN RỖIVỐN DỰ PHÒNG theo tỉ lệ rõ ràng. Vốn dự phòng là vốn không bao giờ được đụng vào để giao dịch mà nó sẽ được dùng để phòng cho các tình huống bất chợt xảy ra rủi ro trong cuộc sống, khi đó các bạn sẽ không bị áp lực lên số vốn đang được dùng để giao dịch.

Kết luận: Phải xác định rõ số vốn mà các bạn đang có!

Không đặt mục tiêu thiếu thực tế!

Nhớ rõ một điều: 95% Trader là những người thua lỗ.

Hầu hết các Trader đều thua trong thị trường này, có một lý do ảnh hưởng đến điều này là một sự kỳ vọng thiếu thực tế về lợi nhuận kiếm được. Đừng bao giờ nghĩ mình có thể biến 1.000$ thành 100.000$ trong vài tháng và có thể sống nhờ nghề này. Hãy tỉnh ngủ và rửa mặt trước khi quá muộn!

Suy nghĩ muốn được tự do tài chính làm cho các bạn bay bổng trên mây mà lại không đánh giá được các bạn đã chuẩn bị những gì cho nghề này. Bất cứ nghề nào cũng cần phải học!

Và khi các bạn đã bắt đầu giao dịch bằng nhu cầu kiếm tiền thì các bạn sẽ dễ bị ảnh hưởng tâm lý, sẽ xuất hiện những quyết định sai lầm khi giao dịch.

Kết luận: Hãy đặt cho mình những mục tiêu nhỏ và đạt được nó, khi đó mới đặt những mục tiêu lợi nhuận to lớn hơn!

Nghĩ thị trường này quá đơn giản và tự cao

Thường các bạn mới tham gia thị trường những ngày đầu đánh rất ghê gớm và ăn được kha khá và đương nhiên 100% sau đó mất sạch. Các bạn đã quá hưng phấn và tự cao, để rồi bị thị trường giết một cách gọn gàng.

NÓI CHUYỆN BẰNG KẾT QUẢ, quá trình giao dịch dù có ăn bao nhiêu mà chốt lại vẫn lỗ thì cũng là lỗ mà thôi.

Kết luận: Nghề nào cũng cần phải học, nhưng học phải chọn lọc!

Hạn chế giao dịch khi có chuỗi lệnh thắng hoặc thua liên tục

Không tham lam

Các bạn rất hay có 1 đòi ăn tiếp 2,3, đang mua xanh lệnh A lại nhảy tiếp vào B mà không hề hiểu rằng chỉ cần 1 cái râu nến cũng đủ đóng sạch lệnh của các bạn.

Hãy nhớ rõ câu này: Thà lau nước miếng còn hơn lau nước mắt. Thà tiếc vì không ăn được tiền còn hơn là tiếc vì mình đã dại dột như thế nào.

Những con lợn luôn được dành để làm thịt, trong thị trường này chỉ có Bò và Gấu chứ không hề tồn tại Lợn nhé các bạn. Đừng để bản thân thành bữa ăn của một ai đó.

Ngừng hưng phấn

Hầu như sự tự tin đạt đỉnh điểm khi các bạn đạt được một chuỗi thắng đầy mơ ước và khiến cho các bạn có những cái nhìn chủ quan, xem thường thị trường. Với thái độ giao dịch như thế, chỉ cần 1 cái bẫy nhỏ cũng đủ cho các bạn gãy. Khi đó các bạn lại tự tin mình gỡ được và càng xa lầy để rồi mất sạch lợi nhuận mình khó khăn kiếm được một cách nhanh chóng.

 

Không cay cú và trả thù thị trường

Với cái tôi quá lớn của các bạn, các bạn lại đòi ăn thua thị trường một cách mơ hồ, như trứng chọi đá. Khi các bạn bị thua một lệnh, các bạn lại có xu hướng tăng khối lượng lên để vừa gỡ được lệnh đã thua và còn tạo thêm được lợi nhuận.

Các bạn nhắm vốn đủ để nhồi kiểu đó không? Mở bàn cờ lên, các bạn thử bỏ gấp đôi hạt gạo ở ô trước cho ô tiếp theo, ô đầu tiên là 1 hạt, sẽ trải được 1 lớp 5cm gạo trên toàn bề mặt trái đất đấy. Hãy hơn thua nhau với bản thân chứ đừng hơn thua nhau với thị trường.

Kết luận: Cảm xúc chen lấn át sẽ dễ khiến hành động sai lầm.

Không giao dịch chỉ vì đang chẳng có lệnh giao dịch nào!

Chúng ta rất hay có kiểu dạng ngứa tay thì rất thích ra vào lệnh với suy nghĩ là cứ vào lệnh là sẽ kiếm ra được tiền.

Các bạn nên nhớ một điều quan trọng là chỉ cần không vào lệnh là các bạn đã thành công rồi. Chúng ta phải có chiến lược riêng hoặc phải đánh theo chỉ dẫn của người có kinh nghiệm, đừng có suy nghĩ giá lâu quá không tới điểm vào nên giờ vào trước một lệnh CÓ KHI LẠI THẮNG. Thế thì toang các bạn nhé.

Chúng ta giao dịch chứ chúng ta không đánh bạc, ranh giới giữa 2 khái niệm này khác nhau chỉ duy nhất ở chữ tâm lý. Kể cả đánh bạc mà có chiến lược bài bản thì các bạn cũng đang kiếm tiền đấy!

Kết luận: Không giao dịch một cách vô kỷ luật.

Đừng dán mắt vào màn hình!

Đây là một trong những hành động cực xấu của Trader mới, nó ảnh hưởng lớn đến tâm lý trong giao dịch. Họ rất có thói quen nhìn mãi vào màn hình khi đã vào 1 lệnh và bị cuốn theo những cây nến xanh đỏ. Đương nhiên vẫn sẽ có quyết định sai lầm khi cứ bị hù dọa bởi biểu đồ biến thiên liên tục.

Có cả những bạn dời TP hoặc SL hợp lý giúp lệnh thắng tốt hơn vài lần nhưng thật sự xin lỗi các bạn rằng may mắn không theo các bạn mãi được.

Nếu các bạn không phải là người giao dịch theo trường phải đọc nến, thì nên tắt màn hình khi đã cài TP và SL. Cả khi các bạn nhìn nến xanh đỏ liên tục các bạn cũng chẳng phải thầy phép mà phán đoán được tương lai.

Có những trường hợp các bạn dày kinh nghiệm đọc nến cũng bị thị trường quật khi xuất hiện những cây nến giả xu hướng.

Kết luận: 1 là TP, 2 là SL nếu các bạn không phải thánh phán đoán được tương lai!

Tối ưu kiến thức và tạo ra một chiến lược hiệu quả

So ra vấn đề này dính đến phân tích kỹ thuật hơn so với tâm lý phải không? Nhưng không hề đúng, khi các bạn có một chiến lược nó sẽ giúp các bạn cảm thấy được an tâm và thoải mái hơn khi vào lệnh. Hợp lý đúng không? Cũng giống như việc các bạn chạy xe ở một tốc độ bình thường, tâm lý rất thoải mái và an tâm hơn việc chạy ở tốc độ cao hơn.

Chiến lược không bao giờ hình thành một cách đơn giản mà phải trải qua một thời gian học hỏi, hình thành và đưa vào thực tế, sau đó chỉnh sửa những khuyết điểm

Kết luận: Chiến lược tốt giúp bạn có một tâm lý thoải mái khi vào lệnh!

Quản lý vốn thông minh

Các bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu thua 50$? Rõ ràng là chúng ta không thể có câu trả lời giống nhau cho câu hỏi này. Với một tài khoản 500$ thì áp lực sẽ lớn hơn so với một tài khoản 2000$.

Một áp lực lớn cho lệnh tiếp theo nếu các bạn thua lệnh trước quá lớn so với tài khoản của bản thân. Hãy điều chỉnh khối lượng hợp lý và giới hạn mức thua lỗ trong phạm vi cho phép, không chừng các bạn chẳng thèm quan tâm lệnh đã TP lúc nào chẳng hay.

Kết luận: Hãy quản lý vốn chặt chẽ và Logic để tâm lý giao dịch được thoải mái.

Lời Kết

Trên đây là những cách để kiểm soát tâm lý trong giao dịch được rút ra dựa trên quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm thực tế. Nó thực sự có ích với bản thân tớ và hy vọng nó cũng giúp ích được cho các bạn.

Không một nghề nghiệp nào kiếm tiền mà không cần học cả, hãy trang bị cho mình hành trang đầy đủ về kiến thức để bản thân là nhà đầu tư chứ không phải là con bạc.

Trích dẫn Zac