Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Giá trị của những cây cầu chuỗi chéo trong hệ sinh thái Blockchain
  Note: Đây là một dự án TradeVN có hướng dẫn kiếm NBX miễn phí từ việc sử dụng trình duyệt Netbox, rất lấy làm tiếc khi dự án tạm dừng. Đọc thêm tại…. 

Công nghệ Blockchain đã thực sự đứng vững trước thử thách của thời gian và phát triển kể từ khi ra đời vào năm 2008, khi báo cáo chính thức về Bitcoin được xuất bản lần đầu tiên.

Satoshi Nakamoto đã thực sự cho chúng ta thấy tiền kỹ thuật số trông như thế nào và nó có thể hoạt động như thế nào, một thời điểm mà nhiều mạng lưới Blockchain đã trỗi dậy, với sự đa dạng về thiết kế và chức năng liên quan đến chúng.

Nhiệm vụ phân cấp

Cách quan trọng mà công nghệ Blockchain trở nên hấp dẫn trong mắt nhiều người là do thực tế là nó cung cấp sự phân quyền.

Decentralization là khả năng cho một mạng không thuộc sở hữu của bất kỳ cơ quan trung ương nào mà là của một số, có khả năng là hàng triệu bên liên quan.

Tuy nhiên, một vấn đề phát sinh do điều này. Bạn thấy đấy, khi số lượng mạng tiếp tục phát triển, chúng vẫn bị ngắt kết nối với nhau.

Điều này dẫn đến sự thiếu tương tác giữa các mạng Blockchain, hạn chế sự phân cấp và cản trở những tiến bộ tiềm năng của công nghệ bằng cách đặt ranh giới. Các ứng dụng được thiết kế cho một mạng sẽ chỉ hoạt động cho mạng cụ thể đó, hạn chế việc áp dụng rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, thế giới của các Blockchain đang ngày càng phát triển, và do đó, đã có rất nhiều dự án đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách xây dựng những gì được gọi là cầu nối giữa các mạng này.

Động thái này nhằm cho phép các ứng dụng xây dựng dựa trên các dịch vụ của nhau và tác động đến một loạt các dịch vụ. Cụ thể, các ứng dụng như tài chính phi tập trung DeFi sẽ nhận thấy lợi ích từ việc tăng tính thanh khoản cũng như khả năng xây dựng một mạng lưới các dịch vụ có thể tương tác với nhau.

Giải thích về các cầu nối trong Blockchain

Cross Chain

Một cầu nối Blockchain là kết nối này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển các Token hoặc bất kỳ dữ liệu tùy ý nào từ Blockchain này sang Blockchain khác.

Điều này có nghĩa là cả hai Blockchain này có thể có các giao thức khác nhau đằng sau chúng, các quy tắc cụ thể của riêng chúng và các mô hình quản trị cụ thể của riêng chúng; tuy nhiên, cầu nối sẽ cung cấp một cách tương thích để chúng tương tác với nhau một cách an toàn.

Những cây cầu này đã được tạo ra trong vô số thiết kế. Tuy nhiên, chúng có thể được chia thành 2 loại cụ thể.

Các cầu nối tập trung

Điều này dựa vào sự tin cậy hoặc liên kết. Các cầu nối tập trung thường sẽ dựa vào một cơ quan hoặc hệ thống trung tâm để vận hành, có nghĩa là người dùng được yêu cầu đặt niềm tin vào một người hòa giải hoặc sử dụng một ứng dụng hoặc dịch vụ cụ thể để sử dụng chúng.

Các cầu nối không cần sự tin cậy

Những nỗ lực này nhằm phi tập trung hơn rất nhiều. Ở đây, người dùng không phải đặt niềm tin vào một thực thể duy nhất và thay vào đó, niềm tin được đặt trên một công thức toán học được tích hợp trong Code. Trong một hệ thống phi tập trung, điều này đạt được bởi nhiều Nodes máy tính, tất cả đều đạt được một thỏa thuận duy nhất theo các quy tắc cụ thể được viết sẵn trong chính phần mềm.

Điều này sẽ loại bỏ các vấn đề được tìm thấy trong các hệ thống tập trung.

Hơn nữa, cầu nối có thể được tạo ra cho nhiều trường hợp sử dụng khác nhau. Chúng có khả năng chuyển Token từ một mạng để được sử dụng trên mạng khác. Tuy nhiên, chức năng của chúng không chỉ dừng lại ở đây.

Chúng cũng có thể được xây dựng để trao đổi bất kỳ loại dữ liệu tùy ý nào khác. Điều này bao gồm các cuộc gọi hợp đồng thông minh cụ thể, cũng như các số nhận dạng phi tập trung. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể chuyển thông tin ngoài chuỗi từ các Oracles.

 

Giải thích về cầu nối Sidechain

Có những cầu nối liên kết hai Blockchains khác nhau với nhau. Sau đó, có các cầu nối Sidechain, có thể kết nối một Blockchain mẹ với con của nó.

Do thực tế là cha mẹ và con cái, trong trường hợp này, hoạt động theo các quy tắc khác nhau, giao tiếp giữa họ yêu cầu sử dụng một cầu nối.

Hãy xem một số ví dụ để hiểu rõ vấn đề này.

Các nhà phát triển Axie Infinity đã tạo ra một Sidechain dựa trên Ethereum chuyên dụng được gọi là Ronin.

Sidechain này cho phép trò chơi mở rộng quy mô vượt ra ngoài những gì có sẵn trên chính mạng chính Ethereum và cho phép tất cả người chơi gửi ETH, Token ERC-20 và NFT vào một hợp đồng thông minh, nơi các trình xác thực của Ronin sẽ nhận và chuyển tiếp đến Sidechain.

Sau đó, bạn có xDai, cũng là một Sidechain dựa trên Ethereum và được bảo mật bởi một bộ trình xác thực.

Ở đây, có hai cây cầu được gọi là cầu xDai cũng như OmniBridge, cả hai đều kết nối Blockchain xDai với mạng chính Ethereum.

Lợi ích của cầu nối Blockchain

Khả năng tương tác này giữa các Blockchain, đặc biệt là giữa Blockchain chính cũng như Blockchain phụ, cho phép người dùng truy cập các lợi ích của mỗi Blockchain.

Họ có thể có quyền truy cập vào tài sản thế chấp chuỗi chéo, nơi họ có thể chuyển tài sản kỹ thuật số từ một Blockchain có giá trị cao nhưng ít dApp của riêng nó sang một chuỗi có hệ sinh thái DeFi lớn nhưng cần thanh khoản bổ sung.

Hơn nữa, bạn có lợi ích về khả năng mở rộng, trong đó các cầu nối được thiết kế cho khối lượng giao dịch cao có thể cho phép khả năng mở rộng lớn hơn mà không buộc các nhà phát triển và người dùng từ bỏ tính thanh khoản và hiệu ứng mạng của các Blockchain ban đầu.

Sau đó, hiệu quả hơn là cho phép người dùng thực hiện cũng như nhận các giao dịch một cách nhanh chóng mà không cần phải trả phí giao dịch cao. Đổi lại, điều này cho phép trải nghiệm thương mại điện tử tốt hơn.

Các Netbox.Bridge là một cầu nối Cross-Chain và đảo ngược đến từ Ethereum Blockchain và đến Binance Smart.

Nói cách khác, Netbox.Bridge cho phép bạn di chuyển NBX của mình từ Blockchain này sang Blockchain khác, chẳng hạn như bạn có thể hoán đổi NBX của mình trên Netbox.Chain sang Token NBXB trên Binance Smart Chain.

Khả năng tiếp cận đóng một vai trò quan trọng

Các cầu nối Blockchain mang lại giá trị cho hệ sinh thái Blockchain do thực tế là chúng cho phép người dùng truy cập các lợi ích của các công nghệ Blockchain khác nhau mà không bị khóa trong một nền tảng duy nhất.

Điều này giúp loại bỏ áp lực đối với một Blockchain cụ thể và cho phép người dùng truy cập vào một số ứng dụng DeFi phổ biến nhất và khuyến khích sự đổi mới cho các hệ sinh thái khác.

Nguồn Netbox Global