Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Fitch cho biết Bitcoin dưới dạng phương thức thanh toán hợp pháp sẽ làm tăng rủi ro về quy định, tài chính và hoạt động của các tổ chức tài chính.

Tóm tắt:
  • Xếp hạng của Fitch cho biết kế hoạch giới thiệu Bitcoin dưới dạng phương thức thanh toán hợp pháp của El Salvador sẽ làm tăng rủi ro của các tổ chức tài chính.
  • Cơ quan này cho biết, động thái này có nghĩa là rủi ro về quy định, tài chính và hoạt động đối với các ngân hàng.

Fitch, một trong 3 cơ quan xếp hạng tín dụng lớn, đã cảnh báo rằng việc El Salvador đưa Bitcoin ra làm hình thức thanh toán hợp pháp sẽ khiến các ngân hàng có nguy cơ rửa tiền, tài trợ khủng bố và trốn thuế.

Tổng thống của El Salvador, Nayib Bukele, đã thông báo vào tuần trước rằng Bitcoin sẽ trở thành hình thức thanh toán hợp pháp vào ngày 25 tháng 6.

Tuy nhiên, Ngân hàng Thế giới, IMF và các cơ quan toàn cầu khác đã lên tiếng chỉ trích động thái này. Ngân hàng Thế giới đã từ chối yêu cầu từ El Salvador về việc hỗ trợ đất nước triển khai Bitcoin dưới dạng hình thức thanh toán hợp pháp.

Trong một bài đăng trên Blog vào thứ 6, Fitch cảnh báo rằng Bitcoin có thể vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, đồng thời tạo điều kiện cho việc trốn thuế.

Liên kết giữa tội phạm có tổ chức và Bitcoin là mối quan tâm đặc biệt của các nhà quản lý. Bukele đã nhiều lần phủ nhận mối liên hệ với MS-13 và Barrio 18, hai trong số những băng đảng ma túy lớn nhất ở Trung Mỹ. Nhưng các nhà phê bình đã nói rằng ông đã làm việc với các băng đảng để hỗ trợ sự nghiệp chính trị của mình.

Một trong những đối tác của chính phủ Salvador trong kế hoạch của mình là Zap Solutions Inc. có trụ sở tại Chicago, có ví tiền kỹ thuật số Strike, đã được một số người Salvador sử dụng.

Tuần trước, có báo cáo rằng Zap thiếu giấy phép hoạt động ở hầu hết các bang của Hoa Kỳ. Điều này khiến những người di cư tại Salvador gửi tiền mặt và chuyển tiền mã hóa từ các tiểu bang không có giấy phép đến El Salvador bằng Strike là bất hợp pháp, một tình huống có thể làm vẩn đục các kế hoạch Bitcoin vốn đã gây tranh cãi của đất nước Trung Mỹ. Zap đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Khung thời gian đầy tham vọng

Fitch nói rằng El Salvador vẫn chưa xuất bản hướng dẫn quy định chi tiết về tiền mã hóa và lưu ý khung thời gian đầy tham vọng trong đó phải tạo ra một khuôn khổ pháp lý và đưa ra các hệ thống thanh toán.

Tuần trước, Bukele đã giới thiệu một ví tiền mã hóa do nhà nước tài trợ, Chivo và nói rằng mọi công dân đăng ký nó sẽ nhận được 30$ Bitcoin miễn phí. Tuy nhiên, chính xác thì các hệ thống thanh toán này sẽ hoạt động như thế nào và mức độ tham gia của chính phủ vẫn chưa rõ ràng, Fitch cho biết.

 

El Salvador phát miễn phí 30 USD Bitcoin cho mọi người dân của họ

Nếu El Salvador không tuân thủ các tiêu chuẩn của Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính – FATF, các ngân hàng đại lý của El Salvador có thể yêu cầu thẩm định chi tiết hơn và kiểm tra các tổ chức tài chính của đất nước, Fitch nói.

Và việc đổ xô thông qua hệ thống thanh toán Bitcoin sẽ tác động đến tiền tệ và rủi ro thanh khoản của các ngân hàng, cũng như rủi ro Ransomware hiện nay, cơ quan này cho biết thêm.

Các nhà phê bình đã lập luận rằng Luật Bitcoin mới bắt buộc mọi người phải chấp nhận tiền mã hóa. Trước những lo ngại này, Bukele cho biết tuần trước rằng việc sử dụng Bitcoin sẽ không phải là điều bắt buộc.

Để dội thêm gáo nước lạnh vào kế hoạch của El Salvador, Fitch dự đoán rằng các doanh nghiệp và người dân có thể sẽ chậm áp dụng nó.

Họ cho biết:

Tỷ lệ chấp nhận thực tế có thể bị giảm sút do những thách thức trong việc triển khai, cũng như mức độ bao gồm tài chính và truy cập Internet thấp của đất nước.

Theo Decrypt

 Hữu ích cho bạn:

TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký