Cách Memecoin kết hợp công nghệ, văn hóa và kinh tế để xác định lại giao dịch và thay đổi Phố Wall mãi mãi.

Tóm tắt:
  • Dogecoin đã tạo ra một kiểu nhà đầu tư mới.
  • Hàng triệu người đã mua vào một đồng Coin với ít giá trị tài chính ngoài những người nắm giữ nó.
  • Hiện tượng đó hiện đã len lỏi vào đầu tư bán lẻ và các thị trường rộng lớn hơn.

Bắt đầu như một trò đùa đã trở thành biểu tượng cho một phong trào đang cố gắng phá vỡ lĩnh vực tài chính. Dogecoin, tiền mã hóa được tạo ra bởi các kỹ sư phần mềm Billy Markus và Jackson Palmer như một ý tưởng bất chợt của những người theo dõi nổi tiếng của nó: Elon Musk, Mark Cuban, Gene Simmons, Snoop Dogg và các chuyên gia tài chính đã gắn nhãn DOGE nhiều hơn một chút so với một kế hoạch Ponzi .

Nhưng đằng sau tất cả sự kiêu ngạo là hạt nhân của một ý tưởng: Rằng tương lai tài chính sẽ ngày càng bị chi phối bởi các nhà đầu tư bán lẻ với khả năng chấp nhận rủi ro cao, đặt cược vào các dự án có giá trị về mặt tài chính nhưng quan trọng hơn là văn hóa đối với cộng đồng trên các nền tảng như Discord và TikTok.

Đặt nền tảng Meme

Trong khi Phố Wall đang vật lộn với sự gia tăng của cổ phiếu Meme, một thuật ngữ ngớ ngẩn được sử dụng để định nghĩa cổ phiếu và các sản phẩm tài chính đã được thổi phồng trên phương tiện truyền thông xã hội, Dogecoin đã đặt nền móng cho phong trào này gần một thập kỷ trước.

Dogecoin được tạo ra vào năm 2013, như một Hard Fork của Litecoin, bản thân nó là một Hard Fork của Bitcoin. Palmer và Markus đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của các loại Altcoin đã được tạo ra vào năm đó và quyết định họ sẽ tạo ra đồng tiền của riêng mình.

Ý tưởng của họ là kết hợp một Meme phổ biến, trong trường hợp này là Doge, là hình ảnh của một chú chó Shiba Inu kèm theo văn bản nhiều màu trong Font Comic Sans với một loại tiền mã hóa đơn giản như một cách để tiếp thị sản phẩm.

Meme đã bắt đầu tất cả. về DogeCoin
Meme đã bắt đầu tất cả về DogeCoin

Palmer cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngay sau khi phát hành đồng Coin này: Rất nhiều tiền mã hóa, cụ thể là Bitcoin, với lịch sử của nó đã chìm trong bóng tối. Nó được liên kết với Dark Web.

Tôi nghĩ rằng bằng cách kết hợp một đồng Coin với một Meme, thứ mà mọi người thấy bị Spam trên Twitter và Facebook của họ hàng ngày, tôi nghĩ rằng nó sẽ thêm một khuôn mặt, khuôn mặt Doge và làm cho nó dễ tiếp cận hơn. Đó là thứ mà mọi người có thể nhận được. Không còn là thứ mờ ám mà những kẻ lập dị ở tầng hầm sử dụng nữa.

Đồng tiền này, hầu như không có tiện ích gì ngoài sử dụng trên Reddit, nơi các thành viên mách nhau bằng DOGE bất cứ khi nào họ đăng điều gì đó hài hước hoặc thú vị, đã chứng kiến ​​khối lượng giao dịch 24 giờ của nó tăng từ 0 vào ngày 13 tháng 12 năm 2013, lên 3,2 triệu $ trong một tháng.

Trong khi các đồng tiền Meme khác như SexCoin và BBQCoin đến và đi, DOGE vẫn tồn tại và với ý tưởng rằng tiền mã hóa có thể không chỉ là một tài sản tài chính. DOGE đã trở thành một sản phẩm văn hóa hoạt động như một phương tiện để những người ủng hộ trao đổi ý tưởng và tiền bạc.

Ý tưởng này cuối cùng sẽ hoạt động trên các sàn giao dịch và các quỹ đầu cơ khác xa với sử dụng trên Reddits mà nó được sinh ra.

Sự gia tăng của cổ phiếu Meme

Trong lịch sử, truyền thông xã hội và thị trường chứng khoán hiếm khi đi chung đường, ngoại trừ khi một công ty công nghệ tiến hành IPO. Nhưng vào đầu năm nay, hai thế giới đó đã va chạm xung quanh GameStop, nhà bán lẻ trò chơi máy tính đang ốm yếu trên đường phố.

Khi COVID tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới, các nhà bán lẻ thực tế đã nhanh chóng hết tiền. Điều đó dẫn đến việc hàng loạt quỹ đầu cơ bán khống cổ phiếu của các công ty như GameStop để thu lợi nhuận. Nhưng sau đó Redditors đã tham gia.

Một Subreddit có tên r/WallStreetBets, nơi các nhà đầu tư bán lẻ tụ tập để thảo luận về thị trường và chiến lược giao dịch bắt đầu thảo luận về những gì đang xảy ra với GameStop.

Một số thành viên cốt lõi, đáng chú ý nhất là một Youtuber có tên là Roaring Kitty đề xuất rằng nếu mọi người trong nhóm mua cổ phiếu của GameStop, họ có thể tạo ra một thứ gọi là khống chế trong đó các quỹ đầu cơ sẽ phải trả phí để duy trì vị thế của họ như kết quả của việc thị trường di chuyển sai hướng. Và cũng tự kiếm tiền.

Gambit đã hoạt động và GameStop và r/WallStreetBets gây chú ý trên toàn thế giới, trong khi các quỹ đầu cơ như Melvin Capital đã bán khống cổ phiếu, kết quả là mất 50% toàn bộ số tiền của họ. Roaring Kitty đã biến khoản đặt cược 50.000$  thành 14 triệu $. Điều đó sau đó dẫn đến hàng loạt cổ phiếu đau khổ khác được Redditors mua với giá rẻ mạt khiến giá tăng. Crypto cũng tham gia vào hành động này.

Giá của Bitcoin bắt đầu tăng trong những ngày sau khi GameStop đạt tiêu đề, khi các nhà đầu tư bán lẻ đó tìm kiếm các tài sản khác để mua. Trên thực tế, khi giao dịch điên cuồng trên Phố Wall chết dần, hoạt động đã tăng lên trên tất cả tiền mã hóa, với nhiều dự án đạt mức cao nhất mọi thời đại, bao gồm Dogecoin.

DOGE đạt mức cao nhất là 0,70$, mang lại vốn hóa thị trường là 52 tỷ $, sau khi Elon Musk, Snoop Dogg và Gene Simmons đều cho vay hỗ trợ đồng Coin Meme này. Sự bùng nổ của các xác nhận khiến DOGE có giá trị hơn cả Ngân hàng Barclays 44 tỷ USD, Ngân hàng New York 42 tỷ USD và Credit Agricole 43 tỷ USD.

Điều này khiến nhiều người trong lĩnh vực tài chính phải vò đầu bứt tai. Làm thế nào mà một loại tiền mã hóa có giá trị nhỏ bên ngoài mạng lưới lại trở nên có giá trị như vậy?

Các nhà quản lý tài chính và các công ty kế thừa khác đã nhanh chóng tránh xa hiện tượng văn hóa này. Hơn 90% cố vấn tài chính độc lập ở Anh sẽ không bao giờ giới thiệu tiền mã hóa hoặc cái gọi là cổ phiếu Meme cho khách hàng của họ, theo một cuộc thăm dò gần đây.  Các nhà bình luận tài chính chỉ ra rằng các cộng đồng nổi lên xung quanh giao dịch Meme không nhiều hơn so với các kế hoạch kim tự tháp được thực hiện trên phương tiện truyền thông xã hội.

Hiệu suất cổ phiếu tăng vọt của GameStop dẫn đến một cuộc điều trần trước Quốc hội về những lo ngại rằng nhiều nhà đầu tư đang bị lừa mua những cổ phiếu có giá trị dài hạn thấp.

Trong khi thị trường đã trầm lắng xuống kể từ cuộc khủng hoảng vào quý 1 năm 2021, nó đã để lại dấu ấn trong lĩnh vực tài chính khó có thể biến mất.

David Kimberley, một nhà phân tích tại Freetrade nói: Mọi người đang mua tiền mã hóa không phải vì họ nghĩ rằng nó có bất kỳ giá trị ý nghĩa nào, mà vì họ hy vọng những người khác sẽ mua, đẩy giá lên và sau đó họ có thể bán bớt và kiếm tiền nhanh chóng.

Palmer nói vào năm 2013:

Tiền không quan trọng, nó còn hơn thế nữa: Tôi đang kiếm được điều gì đó từ việc này, tôi hiểu cách hoạt động của tiền mã hóa, tôi đang học hỏi, tôi kiếm tiền cho người khác bằng nó, tôi kiếm được ngày của người khác.

Jason Potts , giáo sư kinh tế tại Đại học RMIT viết:

Dogecoin được coi là một sản phẩm văn hóa, hơn là một tài sản tài chính . Thực tế là rất ít người dùng tiền mã hóa coi nó như một khoản đầu tư nghiêm túc hoặc để sử dụng trong các giao dịch thông thường. Thay vào đó, sở hữu Dogecoin là tham gia vào một nền văn hóa.

Những nhà đầu tư mới này coi thế giới các sản phẩm và dịch vụ tài chính là cơ hội không chỉ để làm giàu mà còn là một phần của cộng đồng.

Tính chất giải trí

Trong thời kỳ cuồng nhiệt của GameStop, r/WallStreetBets khởi đầu tất cả, đã chứng kiến ​​cộng đồng của nó có quy mô lớn hơn gấp đôi, với hơn 10,6 triệu thành viên.

Trong số 1 tỷ người dùng của TikTok, hashtag #PersonalFinance đã được sử dụng gần 4 tỷ lần. Để so sánh, các thẻ bắt đầu bằng # phổ biến khác như #Cooking#HealthTips đã được sử dụng nhiều hơn một nửa.

Trên cả hai cộng đồng, một xu hướng cụ thể đã xuất hiện trong thị trường tăng và giảm: Có bao nhiêu người dùng tỏ ra vui vẻ.

Dù thắng hay thua, người dùng Reddit tạo Meme
Dù thắng hay thua, người dùng Reddit tạo Meme

Trong các chuyển động đặc biệt dễ biến động, các Meme xuất hiện dày và nhanh để phản ánh vận may đang lên hoặc xuống, vui nhộn nhất là nhận được nhiều sự ủng hộ nhất.

Khoe sự mất mát là một chủ đề phổ biến r/WallStreetBets
Khoe sự mất mát là một chủ đề phổ biến r/WallStreetBets

Trên TikTok, các thuật toán ưu tiên nội dung hấp dẫn hơn, tạo ra một mô hình tương tự: Nội dung nào càng giải trí thì càng có nhiều người xem. Các Meme cũng quan trọng như tiền. Đó là điều mà nhà dân tộc học tiền mã hóa Ellie Rennie gọi là cơ sở hạ tầng vui tươi.

Rennie nói: Giao tiếp của DeFi là Meme và trò chơi. Các Tokens DeFi đã được gắn nhãn hiệu bằng biểu tượng cảm xúc như: Yam, Spaghetti, Sushi, Cake… Các nhà phát triển của DeFi cũng sử dụng Meme để thu hút sự chú ý và hướng người dùng đến các hội đồng thảo luận có chức năng như câu lạc bộ kiến ​​thức. Để tận dụng các ứng dụng này, bạn cần có kỹ năng về nền tảng tiền mã hóa và các khái niệm tài chính, nhưng cũng phải có tâm lý của một Game thủ. Nhiều người ở những thế giới này coi việc tham gia vào thị trường tài chính như một hình thức tiêu dùng, giống như đi xem phim hoặc đi du lịch. Nhưng trong trường hợp này, các thành viên cộng đồng kết hợp giải trí, thư giãn, sự tham gia của cộng đồng và trải nghiệm như một phần quan trọng tại sao họ đầu tư.

Potts nói:

Các tài sản văn hóa như Dogecoin khó có thể định giá một cách có hệ thống khi so sánh với các tài sản tài chính, giống như cách chúng ta không có một định lý cơ bản cho nghệ thuật định giá.

Theo định nghĩa, nhu cầu về một đồng Meme sẽ dao động dữ dội như chính văn hóa Internet, biến bong bóng văn hóa thành bong bóng tài chính.

Bằng cách kiểm tra Dogecoin, một tương lai của tài chính xuất hiện, một nền kinh tế kỹ thuật số mở kết hợp công nghệ, văn hóa và kinh tế, trong đó Meme được đánh giá cao như chính thị trường.