Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Mạng bằng chứng cổ phần sắp tới sẽ khiến các công cụ khai thác ETH trở nên lỗi thời. Điều đó không có nghĩa là họ sẽ bỏ đi.

Ethereum giống như Bitcoin hiện đang sử dụng một quy trình sử dụng nhiều năng lượng được gọi là khai thác để tạo và phân phối tiền mới. Hàng nghìn người trên toàn cầu giúp biến điều đó thành hiện thực, được gọi là thợ đào, vận hành máy móc trị giá hàng triệu USD trong một cuộc đua để giải quyết các vấn đề tính toán và kiếm ETH, tiền mã hóa gốc của mạng.

Nhưng vào một thời điểm nào đó trong năm tới, Ethereum sẽ trải qua một đợt nâng cấp lớn về cơ bản sẽ thay đổi cách mạng hoạt động và cách ETH mới được tạo ra. Khai thác Ethereum sẽ trở thành dĩ vãng.

Vậy tất cả các thợ đào Ethereum sẽ đi đâu?

The Proof

Khi sách trắng về Bitcoin được phát hành vào năm 2008, nó đã vay mượn một khái niệm mật mã như một cách tạo ra một mạng lưới phi tập trung an toàn để gửi tiền: Bằng chứng công việc.

Ethereum Blockchain ra mắt vào năm 2015, sử dụng giao thức đồng thuận cùng loại như Bitcoin. Tóm lại, đó là một cách để đảm bảo các máy tính đồng ý về các giao dịch và trạng thái của cơ sở dữ liệu tại bất kỳ thời điểm nào. Điều này bảo vệ mạng khỏi các cuộc tấn công có thể cho phép sử dụng tiền nhiều lần.

Trong khi bằng chứng công việc là thuật toán, Ethereum Foundation giải thích, khai thác là công việc của chính nó. Đó là hành động thêm các khối hợp lệ vào chuỗi. Công việc tận dụng sức mạnh tính toán đó tiêu thụ rất nhiều điện, một chỉ trích mà các nhóm môi trường thường đưa ra đối với tiền mã hóa.

Các nhà phát triển cốt lõi của Ethereum đã và đang làm việc để thay đổi giao thức đồng thuận của mạng từ bằng chứng công việc PoW sang bằng chứng cổ phần PoS, yêu cầu ít điện hơn đáng kể để duy trì đồng thời cho phép giao dịch ở quy mô lớn hơn nhiều. Mạng đó, được gọi là Ethereum 2.0, sẽ duy trì bảo mật thông qua những người cam kết mã thông báo của họ. Các cuộc tấn công có thể được ngăn chặn bởi vì các tác nhân xấu hoặc kém hiệu quả sẽ bị lấy tiền gửi.

Theo nhà phát triển cốt lõi của Ethereum, Tim Beiko, khi chuỗi PoW hiện tại hợp nhất vào chuỗi PoS và khởi động Ethereum 2.0 một cách nghiêm túc, có thể là trước cuối năm nay, việc khai thác sẽ bị tắt một cách hiệu quả.

Beiko nói:

Các thợ mỏ nên đặt mục tiêu hòa vốn trước khi đó.

Nhưng sau này họ sẽ đi về đâu?

Hợp nhất

Michael Carter, một nhà khai thác tiền mã hóa và người dẫn chương trình của kênh YouTube BitsBeTrippin, không lường trước được sự sụt giảm lớn trong việc khai thác trước khi hợp nhất.

Nhưng anh ấy đã chạy các con số trong trường hợp, tính toán lợi nhuận của việc khai thác Ethereum trong những tháng tới bằng cách sử dụng 10 kịch bản khác nhau, giá cao và khối lượng lớn, giá cao và khối lượng thấp… Và mặc dù anh ấy nói chung là người ủng hộ các đặc tính Ethereum, anh ấy đã sẵn sàng chuyển đổi tài nguyên khai thác của mình nếu một chuỗi khác có lợi hơn.

Anh ấy cũng không vội vàng làm như vậy. Những người khai thác có dòng tiền khá có thể đủ khả năng chơi trò chơi dài hạn bằng cách giữ Ether và chờ giá tăng.

Sau khi hợp nhất, anh ấy tin rằng những người khai thác có hai lựa chọn dễ dàng:

Hiện tại, có vẻ như nó sẽ là sự kết hợp giữa Ethereum Classic và Ravencoin.

Ethereum Classic, có vốn hóa thị trường là 4,7 tỷ $ vào ngày 22 tháng 6, là chuỗi khác xuất hiện từ đợt Hard Fork năm 2016 của mạng Ethereum. Ravencoin, có vốn hóa thị trường là 436 triệu $ vào ngày 22 tháng 6 và giá bán là 0,05$, là tài sản gốc của một mạng lưới để chuyển cả tài sản kỹ thuật số và tài sản hữu hình.

Cả hai đều không nổi tiếng hoặc được sử dụng rộng rãi như chuỗi khối Ethereum. Điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là, giống như Ethereum, mã thông báo của họ có thể được khai thác bằng các thiết bị sử dụng đơn vị xử lý đồ họa GPU. ASIC, hoặc mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng, các công cụ khai thác mạnh hơn, nhưng Ethereum sử dụng một thuật toán lấy đi hầu hết lợi thế.

Vì vậy, các thợ đào GPU có một chiến lược rút lui. Theo Carter, các công ty khai thác ASIC có một chặng đường khó khăn hơn để đào tạo.

Ông nói:

Điều sẽ thú vị là số lượng ASIC trên Ethereum có tất cả mọi thứ để mất. Họ không thể thực sự đi bất cứ nơi nào khác.

Hay như một nhà bình luận trên reddit đã nói :

Họ sẽ rất HỮU ÍCH.

 

Các hướng có thể

Nhưng chỉ vì Carter và những người khác không nhất thiết phải nhảy tàu trước Ethereum 2.0 không có nghĩa là tất cả các thợ đào đều hài lòng với thỏa thuận này.

Vào tháng 7, mạng Ethereum đang trải qua một bản cập nhật lớn sẽ thay đổi cách thức và số tiền thợ đào được trả. Cái gọi là London Hard Fork sẽ bao gồm Đề xuất cải tiến Ethereum EIP-1559, tự động hóa lượng Gas mà người dùng Blockchain trả sau đó đốt nó.

Phí giao dịch ETH sẽ không còn thuộc về các thợ đào nữa mà thay vào đó sẽ được chuyển thành tro kỹ thuật số bằng cách được gửi đến một địa chỉ mà không ai có thể truy cập. Khi đó, những người khai thác chỉ nhận được ETH mới được khai thác làm phần thưởng. Trong khi những người ủng hộ EIP-1559 lập luận rằng điều này sẽ có lợi cho tất cả mọi người vì việc giảm cung sẽ làm tăng nhu cầu, không phải tất cả các thợ đào đều nhìn nhận như vậy. Các nhóm khai thác đối thủ đã đưa ra những kết luận khác nhau, với một số người ủng hộ nó và những người khác thì phản đối nó.

EIP-1559 đặt đồng hồ trò chơi không chính thức cho việc hợp nhất vì nó đại diện cho thời điểm mà các thợ đào có thể bắt đầu từ bỏ mạng Ethereum. Rất tiếc, dù sao thì mạng này cũng đang từ bỏ việc khai thác trong vài tháng nữa. Nhưng làm như vậy, họ có nguy cơ bỏ lỡ một ngày lương lớn.

Beiko nói:

Nếu những người khai thác rời đi trước khi hợp nhất, thì hashrate sẽ chỉ thấp hơn và những người khai thác khác sẽ có lợi hơn. Nói cách khác, với ít người khai thác hơn, việc kiếm ETH sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với những người ở lại.

Do đó, quy mô khai thác phải được phân phối để giữ an toàn cho mạng, điều đó không nhất thiết dẫn đến rủi ro.

Beiko cho biết:

Chúng tôi cần một số thợ đào cho đến khi hợp nhất, nhưng sẽ không phải là một rủi ro an ninh nếu họ từ từ bỏ đi trước thời điểm đó. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các thợ đào đã trả tiền cho cơ sở hạ tầng của họ nên có động lực để khai thác đến khối cuối cùng với điều kiện chi phí cố định của họ đã được chi tiêu.

Will Foxley của Compass Mining nói:

Mặc dù có thể một số nhóm khai thác với phần cứng lỗi thời sẽ nhảy ra khỏi khi sự hợp nhất gần đến. Rất nhiều người đang nghĩ có thể có một sự tích tụ thực sự lớn về sức mạnh khai thác dẫn đến hợp nhất bởi vì họ sẽ muốn nhận được càng nhiều Ether càng tốt trước khi hợp nhất xảy ra, biết rằng việc hợp nhất sẽ làm tăng giá của Ether.

Ai đã sẵn sàng?

Carter nói:

Mọi người đều biết rằng điều này sẽ chuyển sang bằng chứng cổ phần. Nhưng một số đã làm nhiều hơn những người khác để chuẩn bị.

Foxley cho biết:

Các nhóm hoạt động tốt nhất mà tôi từng thấy đã dự báo sự kiện này và đã phát triển một cách nghiêm túc trong vài năm qua. Ví dụ: F2Pool, nhóm khai thác Ethereum lớn thứ hai, đã thiết lập nhóm xác thực Ethereum 2.0.

Có lẽ vô tình, F2Pool cũng ủng hộ EIP-1559 vào tháng 1, chỉ ra giá ETH ngày càng tăng theo thời gian, ngay cả khi phần thưởng khối đã giảm.

Hơn nữa, JK của F2Pool, đã viết:

Chúng tôi đã nhận được một bài học đắt giá về các phân nhánh của việc không đứng về phía người dùng cốt lõi và những người đóng góp. DAO Hard Fork, các nhà phát triển chính và những người đóng góp cốt lõi đã liên tục xây dựng dựa trên Ethereum hiện tại, giúp nó phát triển mạnh mẽ và phát triển như ngày nay. Ethereum Classic phát triển chậm hơn.

Nó không muốn bị bỏ lại phía sau một lần nữa.


SparkPool kiểm soát gần một phần tư tỷ lệ băm, có nghĩa là nó có thể khai thác một trong bốn khối, trái ngược với EIP-1559, gọi nó là phân phối của cải và sự chuyên chế của đa số.

Theo Foxley, SparkPool cũng đang mạnh tay chống lại việc hợp nhất. Nhưng, anh ấy nói:

Tôi không nghĩ họ có thể làm được gì nhiều, và tôi nghĩ họ nhận ra điều đó.

Về cơ bản điều đó đúng, nhưng không đúng theo nghĩa đen. Theo Beiko, những người khai thác ETH có thể chỉ cần tạo ra một Fork của Ethereum mà không chuyển sang bằng chứng cổ phần và tạo ra Ethereum Classic 2.

Nhiều khả năng SparkPool và những người khác sẽ thay đổi theo thời gian và giao thức Ethereum hoặc bị bỏ lại phía sau.