Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

DeFi là một hệ thống các sản phẩm tài chính mở, Permissionless và liên kết với nhau được xây dựng trên Ethereum, tập trung vào các dịch vụ vay, cho vay và ngân hàng.

Tóm tắt:
  • DeFi là một thuật ngữ chung cho một nhóm các công cụ tài chính được xây dựng dựa trên Ethereum.
  • Ý tưởng là cho phép bất kỳ ai có quyền truy cập Internet đều có thể cho vay, mượn và gửi ngân hàng mà không cần người trung gian.
  • DeFi được công nhận là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất của không gian Web Blockchain và phi tập trung.

Trong thế giới tài chính truyền thống, cung tiền được kiểm soát bởi một nhóm nhỏ các ngân hàng trung ương, những người làm việc với một nhóm nhỏ các ngân hàng doanh nghiệp để duy trì hoạt động hiệu quả của thế giới. Mặc dù hệ thống đó nói chung đã giữ cho nền kinh tế thế giới hoạt động tốt nhất trong một thế kỷ qua, nhưng nó cũng có giới hạn của nó. Một trong số đó là quyền truy cập. Hiện tại, khoảng 1,7 tỷ người  không thuộc mạng lưới này, do nhiều lý do; có thể là địa chỉ thường trú, lịch sử tín dụng hoặc cơ sở hạ tầng ngân hàng đủ tin cậy. Blockchain và đặc biệt là tài chính phi tập trung, hay DeFi đã được quảng cáo là một giải pháp khả thi để giảm rào cản gia nhập đối với những người trước đây đã phải vật lộn để có được quyền truy cập vào những thứ như tài khoản ngân hàng và vay nợ.

Được phân cấp tài chính hoặc Defi sự khởi đầu của một hệ thống tài chính mới, một hệ thống tài chính đó là toàn cầu, Permissionless, và Internet bản địa? Đây có phải là giấc mơ về tiền có thể lập trình được không? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

DeFi là gì?

Như một khái niệm, DeFi là một hệ thống các sản phẩm tài chính mở, Permissionless và liên kết với nhau. Trên thực tế, DeFi là một mạng chồng chéo của các Dapp và hợp đồng thông minh được xây dựng trên Ethereum, tập trung vào các ứng dụng tài chính như vay mượn, phái sinh, trao đổi, giao dịch…

Ai đã phát minh ra DeFi?

Không có nhà phát minh nào của DeFi, nhưng các ứng dụng DeFi được xây dựng dựa trên Ethereum, được phát minh bởi Vitalik Buterin. Ứng dụng DeFi lớn đầu tiên và lớn nhất hiện tại là MakerDAO, được thành lập bởi Rune Christensen.

Nó có gì đặc biệt?

Sự phấn khích xung quanh DeFi tập trung vào khái niệm Tiền tệ Legos, ý tưởng rằng bất kỳ ai cũng có thể tạo, sửa đổi, kết hợp và kết hợp, liên kết hoặc xây dựng trên bất kỳ sản phẩm DeFi hiện có nào mà không cần sự cho phép. Các giao thức DeFi là Mô-đun nên chúng có thể xếp chồng lên nhau để xây dựng một hệ thống liên kết các bộ phận ngày càng dày đặc hơn.

Tính năng phụ thuộc lẫn nhau mở cũng có thể là điểm yếu lớn nhất của DeFi vì nếu một thành phần quan trọng như DAI trở nên dễ bị tổn thương hoặc bị hỏng, toàn bộ hệ sinh thái được xây dựng xung quanh DAI có thể sụp đổ.

Có gì khác không?

Bên cạnh việc có thể xếp chồng lên nhau theo những cách gần như vô hạn, các sản phẩm DeFi còn mở ra khả năng tiếp cận tài chính cho hàng triệu người trên thế giới. Một hệ thống thanh toán trong đó bất kỳ ai trên trái đất đều có thể gửi tiền cho bất kỳ ai khác trên hành tinh chỉ là bước khởi đầu của cuộc cách mạng tiền mã hóa. Những người xây dựng ứng dụng DeFi tìm cách nâng cao khả năng truy cập thêm một bước nữa. Bằng cách xây dựng các sản phẩm trên một mạng phi tập trung như Ethereum, bất kỳ ai có kết nối Internet đều có thể truy cập các dịch vụ cho vay, các sản phẩm tài chính phức tạp, kho lưu trữ giá trị ổn định và các cơ hội đầu tư và giao dịch.

 

Vì các sản phẩm DeFi chỉ đơn giản là mã được phân phối trên một mạng phi tập trung, chúng cũng không bao giờ có thể bị tắt hoặc từ chối đối với những người muốn sử dụng chúng.

Nhưng giống như với bất kỳ công nghệ mới nào, ranh giới để xâm nhập vẫn còn: Truy cập vào kết nối Internet đáng tin cậy, điện và người gác cổng, những người đó đang duy trì cơ sở hạ tầng cho phép mọi người chuyển đổi tiền tệ Fiat sang tiền mã hóa.

Các ứng dụng DeFi được sản xuất như thế nào?

Bất kỳ ai có khả năng viết hợp đồng thông minh đều có thể tạo ứng dụng DeFi. InstaDApp đã có thể xây dựng một sản phẩm DeFi được sử dụng rộng rãi bằng cách đơn giản là xây dựng giao diện người dùng tốt hơn trên các sản phẩm DeFi hiện có. Bằng cách làm cho quyền truy cập vào DeFi thân thiện hơn và đơn giản hơn, họ có thể tạo ra sự gia tăng đột biến trong các sản phẩm DeFi khác và quản lý để huy động được 2,4 triệu $ tài trợ, tất cả đều không cần xin phép.

Bạn sử dụng sản phẩm DeFi như thế nào?

Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng các sản phẩm DeFi bằng cách truy cập trang Web của ứng dụng và kết nối với ví MetaMask hoặc một cái gì đó tương tự. Hầu hết các dapp DeFi không yêu cầu người dùng cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc đăng ký nào, nhưng ETH được yêu cầu để thanh toán cho các giao dịch trên mạng Ethereum.

Bạn có thể làm gì với DeFi?

Người dùng có thể vay hoặc kiếm lãi trên Stablecoin bằng cách sử dụng ứng dụng Oasis của MakerDAO và CompoundToken và tài sản tiền mã hóa có thể được trao đổi mà không cần đăng ký hoặc đăng ký trên Uniswap và Kyber. Bạn thậm chí có thể mua các Tokens tự động đặt giao dịch cho bạn bằng cách sử dụng Set Protocol.

Tương lai

Bất chấp thị trường Gấu tràn lan, số lượng ETH bị khóa trong các sản phẩm DeFi đã tăng từ khoảng 50.000 ETH vào đầu năm 2018 lên gần 3.000.000 ETH vào cuối năm 2019. Nếu xu hướng tiếp tục và những người theo chủ nghĩa ủng hộ DeFi là đúng, thì đây chỉ là bắt đầu của một làn sóng DeFi lớn. Những người tin tưởng thực sự lập luận rằng những lợi thế của một hệ thống tài chính mở và phi tập trung chỉ đơn giản là quá hấp dẫn để không thu được hàng nghìn tỷ USD giá trị.

DeFi: Hướng dẫn cơ bản cho người mới bắt đầu về tài chính phi tập trung