Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Cách kiếm tiền từ giao dịch ngoại hối

Giao dịch ngoại hối là gì? Giao dịch ngoại hối hoạt động như thế nào?

Trong thị trường ngoại hối công việc chính của bạn là mua hoặc bán tiền tệ. Thực hiện giao dịch trên thị trường ngoại hối rất đơn giản. Cơ chế của một giao dịch rất giống với các cơ chế được tìm thấy trong các thị trường tài chính khác như thị trường chứng khoán hoặc tiền mã hóa, vì vậy nếu bạn có bất kỳ kinh nghiệm nào trong giao dịch, bạn sẽ có thể nắm bắt nó khá nhanh.

Và nếu không, bạn vẫn có thể chọn nó…. Miễn là bạn hoàn thành những bài học và kỹ năng cơ bản để áp dụng trong giao dịch! Mục tiêu của giao dịch ngoại hối là trao đổi một loại tiền tệ này sang một loại tiền tệ khác với kỳ vọng rằng giá sẽ thay đổi và kiếm lợi nhuận trên sự thay đổi đó.

Cụ thể hơn, đồng tiền bạn mua sẽ tăng giá trị so với đồng tiền bạn đã bán. Đây là một ví dụ:

Hành động của nhà giao dịch EUR USD
Bạn mua 10.000 Euro với tỷ giá EUR/USD là 1.1800 +10.000 -11.800 *
Hai tuần sau, bạn đổi lại 10.000 Euro của mình thành USD Mỹ với tỷ giá hối đoái 1.2500 -10.000 +12.500 **
Bạn kiếm được lợi nhuận 700$ 0 +700

* 10.000 EUR x 1,18 = 11.800 USD
** 10.000 EUR x 1,25 = 12.500 USD

Tỷ giá hối đoái chỉ đơn giản là tỷ lệ của một loại tiền tệ được định giá so với một loại tiền tệ khác.

Ví dụ: Tỷ giá hối đoái USD/CHF cho biết có bao nhiêu Dollar Mỹ có thể mua một đồng Franc Thụy Sĩ hoặc bạn cần bao nhiêu Franc Thụy Sĩ để mua một Dollar Mỹ.

Cách đọc báo giá ngoại hối

Các loại tiền luôn được định giá theo cặp, chẳng hạn như GBP/USD hoặc USD/JPY. Lý do chúng được báo giá theo cặp là vì trong mọi giao dịch ngoại hối, bạn đồng thời mua một loại tiền này và bán một loại tiền khác.

Làm thế nào để bạn biết loại tiền tệ mà bạn đang mua và mà bạn đang bán?

Câu hỏi xuất sắc! Đây là nơi xuất hiện các khái niệm về tiền tệ cơ sở và tiền tệ định giá…

Tiền tệ cơ sở và báo giá

Bất cứ khi nào bạn có một vị thế mở trong giao dịch ngoại hối, bạn đang trao đổi một loại tiền tệ này sang một loại tiền tệ khác.  Các loại tiền tệ được định giá so với các loại tiền tệ khác. Dưới đây là một ví dụ về tỷ giá hối đoái của đồng Bảng Anh so với Dollar Mỹ:

Ví dụ về tỷ giá hối đoái của đồng Bảng Anh so với Dollar Mỹ:

  • Đơn vị tiền tệ được liệt kê đầu tiên ở bên trái của dấu gạch chéo được gọi là tiền tệ cơ bản,trong ví dụ này là GBP.
  • Đồng tiền cơ sở là đại lượng tham chiếu cho tỷ giá hối đoái của cặp tiền tệ. Nó luôn có giá trị là một.
  • Đơn vị tiền tệ thứ hai được liệt kê ở bên phải được gọi là tiền tệ định giá hoặc tiền tệ báo giá, trong ví dụ này là Dollar Mỹ.
  • Khi mua, tỷ giá hối đoái cho bạn biết bạn phải trả bao nhiêu theo đơn vị tiền tệ định giá để mua MỘT đơn vị tiền tệ cơ sở.
  • Trong ví dụ trên, bạn phải trả 1,21228 Dollar Mỹ để mua 1 Bảng Anh.
  • Khi bán, tỷ giá hối đoái cho bạn biết bạn nhận được bao nhiêu đơn vị tiền tệ định giá khi bán MỘT đơn vị tiền tệ cơ sở.
  • Trong ví dụ trên, bạn sẽ nhận được 1,21228 Dollar Mỹ khi bán 1 Bảng Anh.
  • Đơn vị tiền tệ cơ sở thể hiện số lượng tiền tệ định giá cần thiết để bạn có được một đơn vị tiền tệ cơ sở.

Nếu bạn mua EUR/USD, điều này đơn giản có nghĩa là bạn đang mua đồng tiền cơ sở và đồng thời bán đồng tiền định giá. Nói đơn giản hơn là mua EUR, bán USD.

  • Bạn sẽ mua cặp tiền nếu bạn tin rằng đồng tiền cơ sở sẽ tăng giá so với đồng tiền định giá.
  • Bạn sẽ bán cặp tiền nếu bạn nghĩ rằng đồng tiền cơ sở sẽ giảm giá so với đồng tiền định giá.

Với rất nhiều cặp tiền tệ để giao dịch, làm thế nào để các nhà môi giới ngoại hối biết được loại tiền tệ nào được liệt kê làm tiền tệ cơ sở và đồng tiền định giá?

 

May mắn thay, cách mà các cặp tiền tệ được định giá trên thị trường ngoại hối đã được tiêu chuẩn hóa. Bạn có thể nhận thấy rằng các đơn vị tiền tệ được báo giá là một cặp tiền tệ thường được phân tách bằng ký tự gạch chéo /.

Chỉ cần biết rằng đây là vấn đề ưu tiên và dấu gạch chéo có thể được bỏ qua hoặc thay thế bằng dấu chấm, dấu gạch ngang hoặc không có gì cả.

Ví dụ: Một số nhà giao dịch có thể nhập EUR/USD  là EUR-USD hoặc chỉ EURUSD. Tất cả chúng đều có nghĩa là cùng cặp tiền tệ.

Long và Short

Đầu tiên, bạn nên xác định xem mình muốn mua hay bán.

  • Nếu bạn muốn mua, có nghĩa là mua đồng tiền cơ sở và bán đồng tiền định giá, bạn muốn đồng tiền cơ sở tăng giá trị và sau đó bạn sẽ bán lại với giá cao hơn. Ngôn ngữ của những nhà giao dịch thường gọi là Mua Long hoặc mua. Chỉ cần nhớ: Long = mua.
  • Nếu bạn muốn bán, có nghĩa là bán đồng tiền cơ sở và mua đồng tiền định giá, bạn muốn đồng tiền cơ sở giảm giá trị và sau đó bạn sẽ mua lại với giá thấp hơn. Điều này được gọi là bán khống hoặc mở một vị thế bán. Chỉ cần nhớ: Short = bán.

Flat hay Square

Nếu bạn không có vị trí mở, thì bạn được cho là Flat hoặc SquareĐóng một vị trí cũng được gọi là squaring up.

Bid, Ask và Spread

Tất cả các ngoại tệ có dấu ngoặc kép được trích dẫn với hai giá: các bid ask. Nhìn chung, bid thấp hơn giá ask.

Bid và Ask trong FX

Bid là gì?

Giá Bid là giá mà nhà môi giới của bạn sẵn sàng mua đồng tiền cơ sở để đổi lấy đồng tiền định giá. Điều này có nghĩa là giá thầu là mức giá tốt nhất hiện có mà bạn có thể bán ra thị trường. Nếu bạn muốn bán thứ gì đó, người môi giới sẽ mua nó từ bạn với giá Bid.

Ask là gì?

Ask là giá mà nhà môi giới của bạn sẽ bán đồng tiền cơ sở để đổi lấy đồng tiền định giá. Điều này có nghĩa là giá chào bán là giá tốt nhất hiện có mà bạn có thể mua trên thị trường.

Một từ khác đồng nghĩa với Ask là giá chào bán ~ offer price.Nếu bạn muốn mua một cái gì đó, người môi giới sẽ bán hoặc cung cấp nó cho bạn giá Ask.

Spread là gì?

Chênh lệch giữa giá mua và giá bán được gọi là SPREAD.

Trên báo giá EUR/USD ở trên, giá mua là 1.34568 và giá bán là 1.34588. Hãy xem cách nhà môi giới này giúp bạn dễ dàng giao dịch tiền của mình như thế nào.

  • Nếu bạn muốn bán EUR, bạn nhấp vào SELL và bạn sẽ bán Euro với giá 1.34568.
  • Nếu bạn muốn mua EUR, bạn nhấp vào BUY và bạn sẽ mua được Euro với giá 1.34588.

Đây là một minh họa tổng hợp mọi thứ chúng ta đã đề cập trong bài học này:

Bid và Ask trong FX