Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Bộ Tài chính Mexico và Ngân hàng Mexico đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo rằng tiền mã hóa không phải là tiền hợp pháp theo luật hiện hành và các tổ chức tài chính hoạt động với chúng phải chịu các lệnh trừng phạt.

Cảnh báo này xuất hiện nóng sau khi tỷ phú Mexico Ricardo Salinas Plíego có kế hoạch biến Banco Azteca, ngân hàng do ông thành lập trở thành tổ chức đầu tiên trong nước chấp nhận tiền mã hóa.

Theo tuyên bố chung:

Các tổ chức tài chính quốc gia không được phép thực hiện và cung cấp các giao dịch công khai với các tài sản ảo, chẳng hạn như Bitcoin, Ether và các loại khác, để duy trì khoảng cách lành mạnh giữa chúng và hệ thống tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Mexico Arturo Herrera cho biết thêm rằng lệnh cấm sẽ không thay đổi trong tương lai gần.

Tại sao các chính phủ e sợ Bitcoin nói riêng, tiền mã hóa nói chung?

Các kế hoạch Bitcoin của Banco Azteca

Tuần này, Salinas Plíego đã tiết lộ kế hoạch để Banco Azteca chấp nhận Bitcoin trong một cuộc trao đổi trên Twitter với Giám đốc điều hành của MicroStrategy, Michael Saylor, nói rằng tôi và ngân hàng của tôi đang làm việc để trở thành ngân hàng đầu tiên ở Mexico chấp nhận #Bitcoin. Anh ấy đã trả lời một video do Saylor đăng tải, trong đó Salinas Plíego quảng cáo Bitcoin và gọi tiền tệ Fiat là một trò gian lận.

Banco Azteca tự xưng là một trong những tổ chức ngân hàng lớn nhất Mexico , với hơn 16 triệu tài khoản tiết kiệm và 19 triệu tài khoản tín dụng. Cho đến năm 2019, ngân hàng hoạt động ở El Salvador, ngân hàng gần đây đã tuyên bố rằng họ sẽ chấp nhận Bitcoin dưới dạng tiền thanh toán hợp pháp.

Tỷ phú Salinas muốn thành lập ngân hàng chấp nhận Bitcoin đầu tiên của Mexico

Một gáo nước lạnh

Cảnh báo của nhà chức trách là một lời quở trách hiếm hoi đối với Salinas Plíego, người giàu thứ ba Mexico, đồng thời là đồng minh kinh doanh thân cận của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador, Banco Azteca đã được trao hợp đồng xử lý thẻ chuyển tiền mặt cho các chương trình chống đói nghèo của chính phủ.

Salinas Plíego có tài sản ròng 12,9 tỷ USD theo Forbes, tích lũy sau khi ông thành lập tập đoàn truyền thông và bán lẻ Grupo Salinas. Nhưng phần lớn tài sản của anh ấy đến từ cổ phần của anh ấy trong Grupo Elektra, một nhà bán lẻ đồ gia dụng sử dụng Banco Azteca để bán các khoản vay cho những người Mexico thuộc tầng lớp trung lưu thấp hơn.

Năm 2005, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ buộc tội TV Azteca , một doanh nghiệp khác của Salinas, cố gắng che giấu khoản thu 109 triệu USD thông qua việc bán cổ phiếu TV Azteca không được tiết lộ. Vụ việc được giải quyết vào tháng 9 năm 2006 khi Salinas Plíego đồng ý trả cho SEC 7,5 triệu USD tiền phạt và bồi thường.

Ông cũng được cho là người thụ hưởng chính trong một dự luật, do đảng Morena của López Obrador đệ trình vào năm 2020, để khiến ngân hàng trung ương mua thêm USD Mỹ từ các ngân hàng tư nhân của đất nước.

Banco Azteca được cho là đang gặp khó khăn trong việc xử lý USD do lo ngại về rửa tiền ngày càng cao. Dự luật đã bị dập tắt sau khi các quan chức ngân hàng trung ương phản đối nó.

Trong khi Mexico phản đối Bitcoin, một nước Trung Mỹ khác là El Salvador sẽ ban hành Luật Bitcoin mới vào ngày 7 tháng 9El Salvador hiện có vẻ là đất nước đầu tiên ban hành luật như vậy, nhưng những người ủng hộ tiền mã hóa ở các quốc gia khác đang gặp khó khăn trong việc tuân theo pháp luật.

 Hữu ích cho bạn:

TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký