Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Ngay cả những loại tiền mã hóa có mục đích tốt nhất cũng có thể trở thành trò gian lận.

Bitcoin đang trải qua một đợt bơm giá lớn mạnh, tăng lên đến 63.000$ vào tuần này. Các loại tiền mã hóa khác đã xuất hiện và một trong những người hưởng lợi nhiều hơn là Dogecoin, được quảng cáo rầm rộ trên Twitter trong vài tuần qua bởi Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk.

Lịch sử Doge Coin

Trong bối cảnh phát triển Altcoin vào đầu những năm 2010, rất nhiều người hâm mộ Bitcoin đã tạo ra loại tiền Internet kỳ diệu của riêng họ, vì vậy họ cũng có thể làm giàu miễn phí: Sao chép phần mềm Bitcoin, thay đổi một vài chi tiết và tung ra một loại tiền mới mà bạn có thể giao dịch lấy Bitcoin. Dogecoin là một bản sao được tinh chỉnh một chút của Litecoin, là một bản sao được chỉnh sửa một chút của Bitcoin. Dogecoin bắt đầu vào tháng 12 năm 2013, ở đỉnh điểm của bong bóng Bitcoin lớn đầu tiên.

Dogecoin ban đầu là một loại tiền mã hóa để đùa, nó lấy tên từ Meme Internet là Goge: Hình ảnh một chú chó Shiba Inu đang nói chuyện bằng phông chữ Comic Sans. Ý tưởng là để vui vẻ và ngớ ngẩn với một loại tiền mã hóa đủ rẻ để gây rối,  mỗi đồng chỉ có giá trị rất nhỏ. Những người hâm mộ Dogecoin có biệt danh là Shibes đã tụ tập trên diễn đàn Reddit. Họ sẽ boa cho nhau những con Dogecoin để có những bình luận gây cười.

Để tiết lộ đầy đủ, tôi đã sở hữu 6 Dogecoin mà tôi không trả tiền vào năm 2014, mặc dù chúng đã bị xóa khi tôi định dạng lại máy tính xách tay của mình. Nếu tôi chỉ giữ, tôi có thể có đã kiếm được 1$ vào đầu tuần này.

Diễn đàn đã tham gia vào hoạt động từ thiện. Họ đã huy động được gần 30.000$ Dogecoin vào tháng 1 năm 2014 để gửi đội đua xe trượt tuyết Jamaica đến thế vận hội mùa đông 2014. Doge4Water đã huy động được 32.000$ để cung cấp nước sạch ở Kenya. Họ đã làm điều này chỉ bằng cách tạo ra tiền Internet kỳ diệu của riêng mình, bán Bitcoin, điều này khả thi một cách đáng ngạc nhiên ở đỉnh cao của bong bóng.

Nhưng ngay cả tiền vui cũng là tiền và tiền mã hóa đồ chơi có thể được biến thành tiền thật, nguồn cung cấp của sự cả tin là sâu sắc, nếu không muốn nói là vô hạn. Vì vậy, Shibes bắt đầu mơ ước làm giàu miễn phí và những kẻ ranh mãnh chuyển đến.

Một thành viên tên là Alex Green đã tham gia Dogecoin. Anh ấy đã thiết lập một sàn giao dịch tiền mã hóa ở Vương quốc Anh có tên là Moolah, để xử lý Dogecoin cũng như các loại tiền khác. Hầu hết người dùng Dogecoin đều boa một con Dogecoin, nhưng Green đã đưa ra tiền boa hàng nghìn $. Green bắt đầu bán cổ phiếu tại Moolah trên Dogecoin. Anh ta đe dọa sẽ kiện những người sáng lập Dogecoin ban đầu vì tội quấy rối, vì nghi ngờ việc anh ta sử dụng Dogecoin theo cách này.

Moolah đóng cửa vào tháng 10 năm 2014 và Green biến mất cùng số tiền. Nó chỉ ra rằng anh ta thực sự là kẻ lừa đảo hàng loạt tên là Ryan Kennedy, người đã có một lịch sử lâu dài trong việc tạo ra các công ty khởi nghiệp lừa đảo gây quỹ và biến mất. Cũng như một kẻ lừa đảo hàng loạt, Kennedy hóa ra là một kẻ hiếp dâm hàng loạt. Anh ta bị kết án vào tháng 5 năm 2016 với ba tội danh hiếp dâm, và phải ngồi tù 11 năm.

Cộng đồng Dogecoin còn lại đã phục hồi, mặc dù những người sáng lập đã bị xua đuổi từ lâu và tiếp tục chơi với đồng Coin của họ, không được thế giới chú ý.

Công việc đã dừng trên mã Dogecoin, phần mềm thậm chí hầu như không được bảo trì. Trong thị trường giao dịch tiền mã hóa, Dogecoin chỉ là một loại tiền Altcoin: Một mã thông báo có khối lượng thấp, gần như vô giá trị mà những người đánh bạc và nhà giao dịch hàng ngày có thể hoán đổi lấy các loại tiền mã hóa khác, với hy vọng kiếm được một vài xu.

Doge là tiền mã hóa không hữu ích cho bất cứ điều gì ngoại trừ giao dịch

Các thị trường giao dịch thưa thớt và các cơ quan quản lý đều vắng bóng. Vì vậy, thao túng và bơm giá là hiển nhiên. Các vòng Pump và Dump đã xuất hiện kể từ khi những đồng tiền kỹ thuật số này lần đầu tiên có thể được giao dịch thành tiền. Đợt tăng giá Bitcoin gần đây, trong một thời gian dài, do thiếu khối lượng giao dịch bán lẻ thông thường một cách kỳ lạ, cho đến khi các con số đủ cao để thu hút các tiêu đề báo chí và khiến công chúng nghĩ rằng có điều gì đó thực sự đang xảy ra ở đó.

Khi diễn đàn Reddit Wallstreetbets thành công trong việc đưa cổ phiếu trong GameStop lên mức cao nhất mọi thời đại vào giữa tháng 1, những người bơm tiền mã hóa đã nhìn thấy đối tượng mà họ mong đợi từ lâu:

 

Những người không hiểu họ đang làm gì và ai sẽ tự bỏ tiền của mình vào vì nghĩ rằng họ đang giáng một đòn mạnh vào các ông lớn, trong khi vui vẻ làm như vậy.

Vào ngày 19 tháng 1, Rapper Soulja Boy được biết đến gần đây nhất với sự tham gia của anh ấy trong sự kiện Fyre Festival, đã được một bên không xác định trả tiền để quay một video quảng cáo Cameo cho Dogecoin. Sau đó, anh ấy đã nói về danh mục đầu tư tiền mã hóa của mình trên Twitter.

Vào ngày 28 tháng 1, một người dùng Twitter có tên WSBChairman, người đã tuyên bố không liên kết với Wallstreetbets, đã chọn Dogecoin làm tài sản tiềm năng tiếp theo để bơm và diễn đàn đã hoạt động. Giá của Dogecoin tăng vọt. Musk, một giám đốc điều hành công nghệ và một người dùng Twitter bị ám ảnh, đã Tweet một trang bìa tạp chí chế giễu có tên DOGUE và đưa $DOGE vào tiểu sử Twitter của mình. Dogecoin tăng vọt và sau đó bị sập vào ngày hôm sau. Nhưng với sự chú ý liên tục từ Musk, giá của đồng Altcoin gần như chết và không có nguyên nhân này đã tăng vọt trong tuần sau đó.

Các nhà tâm lý học từ lâu đã hiểu rằng phần thưởng bên ngoài cho hành vi có xu hướng bao trùm phần thưởng bên trong nghĩa là nếu bạn gắn hành vi xã hội với tiền, ngay lập tức tất cả trở thành tiền.

Trên Reddit, người dùng nhận được điểm nghiệp chướng, điểm được tính từ số phiếu bầu tăng hoặc giảm đối với các bài đăng và nhận xét của họ. Đây là những điểm Internet vô nghĩa. Nhưng vào năm 2020, Reddit quyết định thử nghiệm với tiền tệ cộng đồng: Karma point, nhưng dưới dạng mã thông báo chạy trên chuỗi khối Ethereum mà bạn có thể bán lấy tiền.

Một phiên bản nhỏ của tiền tệ cộng đồng đã được triển khai trên Ethtrader, diễn đàn giao dịch tiền mã hóa của Ethereum, vào năm 2019 một thảm họa hoàn toàn có thể dự đoán được đã xảy ra sau đó. Các đồng tiền, được gọi là bánh rán, đã ảnh hưởng đến việc quản lý diễn đàn và tăng thêm sức nặng cho phiếu bầu của người dùng trong các cuộc thăm dò, vì vậy các công ty đã chuyển hướng sang Farming Coin. Người điều hành đã thay đổi các quy tắc để nhận được nhiều tiền hơn cho mình. Nhiều thành viên cộng đồng đã chuyển sang một diễn đàn mới Ethfinance, để thoát khỏi bánh rán.

Tiền thay đổi mọi thứ khi chơi tiền mà bạn có thể kiếm được tiền thật sẽ thu hút những người chỉ muốn tiền.

Billy Markus, một trong những người sáng lập ban đầu của Dogecoin, đã đăng một bức thư ngỏ tới Dogecoin vào ngày 8 tháng 2. Anh ấy kêu gọi cộng đồng lấy lại tinh thần vui vẻ và ngừng kiếm Dogecoin vì tiền. Nhưng anh ấy vẫn nói dài dòng về Dogecoin như tiền: Chúng ta tiếp tục nâng cao nhận thức của bản thân nhiều nhất có thể về cách thức hoạt động của tiền mã hóa, cách mà các thị trường này hoạt động, hạn chế rủi ro một cách an toàn ở mức bạn có thể mất, hãy cảnh giác và nhận thức.

Tiền mã hóa là một dạng tiền tệ chỉ có sẵn ở dạng kỹ thuật số và không ở dạng vật lý. Các nhà quảng bá tiền mã hóa thường xuyên tuyên bố tất cả các vấn đề mà tiền tệ của họ chắc chắn sẽ giải quyết được nhưng họ luôn kết thúc với một kết quả khác. Cách duy nhất để kiếm tiền từ tiền mã hóa là bán nó cho người khác để kiếm nhiều tiền hơn và cách duy nhất để họ có thể kiếm tiền là bán nó với giá cao khi nó là một củ khoai tây nóng hổi tăng giá hấp dẫn. Khi bạn thiết lập cấu trúc này, hệ thống của bạn tuân theo Logic của tiền mã hóa và điều tồi tệ nhất của con người chuyển sang bán giấc mơ của mọi người để lấy hạt đậu thần.

Bạn sẽ hiểu rõ hơn nếu đó là về tiền với ví dụ sau: ‘Một ông lớn nói với bạn rằng đó là niềm vui chứ không phải vì tiền, thì đó là về tiền. Nếu ông ta bảo bạn làm những việc thú vị liên quan đến bạn bỏ tiền vào đó… khẳng định với bạn đó chắc chắn là về tiền

Những lời khuyên của Shibes về Dogecoin cho nhau cũng không kết thúc tốt đẹp. Người điều hành Bot Tipping Dogecoin năm 2014 đã thú nhận rằng vào năm 2017 anh ta đã đánh cắp tất cả số Dogecoin gửi vào hai năm trước đó. Bây giờ anh ta đã phải đối diện với mất mát và tiếc nuối!

Dịch từ Internert