Bạn có biết trên thị trường tiền mã hoá ngoài đồng Bitcoin còn có rất nhiều các loại tiền tử khác gọi là Altcoin? Vậy Altcoin có gì khác so với Bitcoin? Giữa Bitcoin và Altcoin nên mua gì vào thời điểm này? Bài viết này sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn về đồng Altcoin và chúng tôi sẽ gợi ý với bạn một số đồng Altcoins đáng để đầu tư.

Khái niệm Altcoin

「 Altcoin 」 là khái niệm dành cho những đồng tiền mã hoá, Token khác Bitcoin. Chúng được ra đời sau nhưng phát triển dựa trên ý tưởng về công nghệ của Bitcoin nhưng được cải thiện hơn về một số tính năng. Altcoin bắt đầu xuất hiện từ giữa 2010 và tính đến nay đã có gần 9,000 loại Altcoin, Token khác nhau.

Số lượng Altcoins, Token nhiều tuy nhiên vẫn chưa thể đánh bại Bitcoin về mặt vốn hóa trên thị trường tiền mã hoá. Theo Coinmarketcap, vốn hoá của toàn bộ các Altcoins chỉ chiếm khoảng 41% thị trường, 59% còn lại vẫn thuộc về đồng Bitcoin.

Trong 2 – 3 năm gần đây, xu hướng dòng tiền của những nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường tiền mã hoá đang chuyển dần sang các loại Altcoins. Vì thế mà khiến cho đồng Altcoin có mức biến động giá mạnh mẽ hơn đồng Bitcoin rất nhiều lần.

Những điều bạn cần biết về Altcoins

  • Altcoin đầu tiên: Namecoin được ra mắt vào tháng 4-2011. Tuy nhiên, đồng Namecoin không được lưu hành phổ biến và gần như đã dừng biến động trong những năm gần đây.
  • Mỗi ngày lại có thêm hàng trăm Altcoins mới được ICO, IEO, IDO trên thị trường tiền mã hoá.
  • Altcoin chỉ là một phiên bản khác của đồng Bitcoin nhưng cải tiến hơn trên một phương diện nào đó.
  • Nhiều người chơi tiền mã hoá nhận định sự xuất hiện của Altcoin là không cần thiết vì chúng không thể cạnh tranh lại với sự phổ biến hiện tại của Bitcoin.
  • Với những nhà đầu tư thị trường tiền mã hoá đời đầu thì thị trường Altcoins hiện tại là nơi để đầu cơ trong ngắn hạn với sức sinh lời cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cao.

Ưu và nhược điểm của Altcoin

Như định nghĩa, Altcoins là những phiên bản nâng cấp tính năng của đồng Bitcoin. Để hiểu hơn về sự khác biệt về tính năng giữa Bitcoin và các đồng Altcoins hãy so sánh đặc điểm, ưu và nhược điểm của Bitcoin với 3 đồng Altcoins phổ biến là ETH, XRP và LTC.

Tiền mã hoá

Đặc điểm

Ưu điểm

Nhược điểm

Bitcoin

Sử dụng hệ mã hoá SHA-256 có tính bảo mật cao nên sẽ rất tốn kém để hack.

Bị giới hạn nguồn cung là 21 triệu đồng Bitcoin nên nếu nhu cầu sở hữu đồng Bitcoin càng tăng giá của Bitcoin sẽ càng tăng.

Đồng tiền mã hoá phổ biến nhất có tính thanh khoản cao nhất.

 

Tốc độ chuyển tiền chậm.

Cách thức đào Bitcoin khó nhất và cần những loại máy tính chuyên dụng cấu hình cao.

Ethereum

Dựa trên cùng ý tưởng về tính bảo mật với Bitcoin, Ethereum đã phát triển một mạng lưới mới là Dapps với công nghệ là Smart Contract.

Nền tảng công nghệ Ethereum được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay.

Tốc độ giao dịch nhanh hơn Bitcoin

Không bị hạn chế cung tiền nên có nguy cơ bị lạm phát.

Litecoin

Litecoin cũng được xây dựng trên nền tảng công nghệ Blockchain, điểm khác biệt duy nhất của Litecoin là có số lượng cung lớn hơn Bitcoin là 84 triệu coin. 

Thuật toán của đồng Litecoin cũng được cải thiện để tốc độ giao dịch nhanh hơn. 

Tốc độ giao dịch nhanh hơn Bitcoin.

Tốn ít chi phí giao dịch hơn so với Bitcoin.

Tính thanh khoản thấp hơn Bitcoin

Ripple

Ripple là đồng tiền mã hoá được phát triển trên nền tảng của công ty RippleNet và được ứng dụng bởi nhiều cơ sở tài chính.

Tốc độ giao dịch nhanh nhất trong tất cả các loại tiền mã hoá.

Đồng XRP và mạng lưới Ripple Net không có sự liên quan chặt chẽ với nhau nên nhiều khi sự phát triển mạnh mẽ của Ripple Net không đồng nghĩa với sự tăng tỷ giá của XRP.

Các loại Altcoins

Những người chơi tiền mã hoá đã phân loại Altcoin thành 2 loại chính:

Coin bình ổn giá – Stablecoins 

Stablecoin là một loại Altcoin được thiết kế để mô phỏng giá trị của các loại tiền tệ pháp định như Euro, USD. Việc sử dụng đồng Stablecoin thay cho các loại tiền pháp định truyền thống nhằm mục đích chuyển tiền toàn cầu nhanh chóng với chi phí thấp thay vì cách thức chuyển tiền quốc tế với chi phí đắt đỏ thông qua ngân hàng truyền thống. Stablecoin giải quyết được vấn đề biến động giá mạnh mẽ giữa tiền mã hoá và USD do nó được một đơn vị trung tâm nắm giữ phát hành và đảm bảo tỷ lệ giá của Stablecoin và đồng tiền pháp định là 1:1.

Đồng Stablecoin thường được phát hành bởi các sàn giao dịch tiền mã hoá để sử dụng nó trong hoạt động đầu tư tiền mã hoá. Một số đồng Stablecoin lớn như Tether, BUSD, HUSD…

Tiền kỹ thuật số – Digital Tokens

Đa số các loại tiền mã hoá phát hành ICO, IEO, IDO là những đồng tiền được lưu thông trong một mạng lưới ứng dụng trên nền tảng công nghệ Blockchain hay Smart Contract. Những loại tiền lưu thông trong các ứng dụng điện tử này được gọi là Digital Token. Ví dụ đồng token EOS được sử dụng để thanh toán các ứng dụng phát triển trong cộng đồng EOS.io.

Những đồng Altcoins đáng để đầu tư

Tiếp theo tôi sẽ giới thiệu với các bạn 5 đồng Altcoins tiềm năng đáng đầu tư nhất. Đây là những đồng Altcoins do những chuyên gia công nghệ tham gia phát triển tiền mã hoá họ đã chọn và đánh giá là có công nghệ tốt nhất.

 

Đồng Altcoins đáng để đầu tư: Ethereum

Ethereum là đồng tiền mã hoá có vốn hoá lớn thứ hai đã đạt trên 186 tỷ $ trong năm 2021. Ethereum được ra mắt vào tháng 7-2015 hiện đã trở thành một cộng động có số lượng các ứng dụng phi tập trung được phát triển trên nền tảng nhiều nhất.

Điểm ưu việt của Ethereum là phát triển được một mạng lưới thu hút những nhà phát triển tham gia mạng lưới và sử dụng đồng ETH trong các giao dịch trong mạng lưới. Càng nhiều ứng dụng được phát triển trên mạng lưới, người sử dụng ứng dụng càng nhiều nhu cầu thanh toán bằng ETH càng tăng thì giá của đồng ETH cũng tăng.

Trong năm 2020, ETH đã cải tiến công nghệ và đạt mức xử lý 100,000 giao dịch/giây lớn hơn nhiều so với tốc độ xử lý giao dịch của Visa là 65,000 giao dịch/giây. Với những ưu việt về tốc độ chuyển tiền quốc tế và chi phí ETH được coi là một công nghệ tiềm năng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Đồng Altcoins đáng để đầu tư: LiteCoin

Đồng Litecoin được ra mắt vào năm 2011 dựa trên nền tảng công nghệ Bitcoin có phương thức và ý tưởng giống với Bitcoin nhưng cải thiện hơn về tốc độ giao dịch.

Tốc độ giao dịch trung bình của đồng Bitcoin là 10 phút, Litecoin là phiên bản cập nhật với tốc độ giao dịch trung bình là 2.5 phút.

Đồng Litecoin cũng có mức tăng giá ấn tượng giai đoạn 2017 – 2018 với mức tăng đỉnh điểm là 9,791% so với ngày đầu ra mắt và tính đến nay LTC đã tăng 2,676%. Dù có tính năng vượt trội về tốc độ thực hiện giao dịch nhanh hơn BTC nhưng LTC vẫn chưa đạt được mức phổ biến như BTC với tính thanh khoản trung bình 1 ngày chỉ đạt 12 tỷ USD thấp hơn 5 lần so với thanh khoản của BTC.

Đồng Altcoins đáng để đầu tư: Ripple

XRP là đồng tiền của mạng lưới RippleNet, đây là một mạng lưới kết nối thanh toán toàn cầu. Sử dụng RippleNet người dùng có thể chuyển tiền quốc tế trong thời gian ngắn nhất mà không phải chịu phí thanh toán quốc tế như ngân hàng truyền thống.

Mạng lưới RippleNet được nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính sử dụng như Bank of America…

Người dùng RippleNet không nhất thiết phải sử dụng XRP vì vậy sự phát triển của RippleNet không đồng nghĩa với giá của XRP có thể tăng. Tuy nhiên, nếu chiến lược thu hút người dùng của RippleNet đạt được thành công thì nhu cầu sử dụng XRP dự báo có thể tăng và bùng nổ trong tương lai.

Đồng Altcoins đáng để đầu tư: Bitcoin Cash

Bitcoin Cash là kết quả của một đợt Hard Fork Bitcoin vào năm 2017. Khi một số thợ đào Bitcoin không đáp ứng với quy tắc mới nâng cấp trong việc đào Bitcoin đã dẫn đến việc tách chuỗi và tạo nên đồng coin mới là Bitcoin Cash.

Vì là một nhánh khác của đồng Bitcoin nên về bản chất các đặc điểm của Bitcoin Cash và Bitcoin là giống hệt nhau. Điểm khác biệt duy nhất là 1 khối của Bitcoin Cash có sức chứa lớn hơn so với Bitcoin, cho phép thực hiện nhiều giao dịch trên 1 khối hơn so với Bitcoin cũng đồng nghĩa với tốc độ giao dịch nhanh hơn.

Biến động tỷ giá BCHUSD và BTCUSD có tương quan chặt chẽ, khi BTCUSD tăng thì BCHUSD cũng tăng tuy nhiên biến động của BCHUSD bé hơn so với BTCUSD vì thế mà cũng giúp cho BCHUSD phù hợp để trở thành đồng tiền sử dụng trong thanh toán hàng ngày.

Đồng Altcoins đáng để đầu tư: NEO

NEO ra mắt vào năm 2014, là đồng tiền được phát triển từ đất nước Trung Quốc và còn được biết đến là ETH của Trung Quốc.

Yếu tố chính ảnh hưởng tới giá NEOUSD là từ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc trong việc phát triển tiền mã hoá cũng như đầu tư phát triển Smart Contract. Tính đến nay NEO đã có hơn 2,000 nhà phát triển ứng dụng tham gia cộng đồng.

Trung Quốc hiện nay rất chú trọng phát triển công nghệ tiền mã hoá và có mong muốn ứng dụng đồng tiền này trong giao dịch hàng ngày. Với ưu điểm là đồng tiền mã hoá đầu tiên do người Trung Quốc phát mình NEO được đánh giá là có tiềm năng lớn nhất trong cuộc cạnh tranh về tiền mã hoá tại Trung Quốc.

Tại sao nên giao dịch Altcoins?

Con người luôn không ngừng khám phá tìm kiếm những thứ mới lạ, những nhà giao dịch cũng vậy họ muốn tìm kiếm những công cụ cơ hội đầu tư sinh lời mới ngoài những tài sản truyền thống như vàng, tiền gửi, chứng khoán…

Hơn nữa, lý thuyết cơ bản nhất trong đầu tư là đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tiền mã hoá mới đang ở những giai đoạn đầu của sự phát triển và chưa ai có thể dự đoán được đâu sẽ là đồng tiền mã hoá được sử dụng rộng rãi trong tương lai. Vì vậy, nắm giữ thêm một số đồng Altcoins phổ biến khác ngoài Bitcoin sẽ giúp bạn luôn nằm trong cuộc chơi của tương lai.

Altcoins tạo nên sự sôi động trên thị trường tiền mã hoá, nhà đầu cơ có thể tìm kiếm vô số cơ hội đầu cơ ngắn hạn từ sự biến động giá mạnh mẽ của Altcoin.

Những điều cần quan tâm khi mua Altcoins?

Với gần 9,000 loại Altcoin khác nhau, làm thế nào để so sánh đánh giá đồng Altcoin nào phù hợp với nhu cầu của mình. Dưới đây là những yếu tố bạn cần quan tâm khi ra quyết định mua Altcoin.

Tính thanh khoản

Yếu tố quan trọng nhất trong giao dịch bất cứ thứ gì là có người mua người bán. Những đồng Altcoins có thanh khoản càng cao thì sẽ dễ dàng thực hiện giao dịch mua bán cũng như có giá biến động nhanh. Theo thống kê của Coinmarketcap, 5 Altcoins có thanh khoản cao nhất thị trường là Ethereum, XRP, Tether, Litecoin và Bitcoin Cash.

ICO – IEO – IDO

Đây là hoạt động ra mắt Coin lần đầu trên thị trường tiền mã hoá. Theo thống kê lịch sử, đa số Altcoins sẽ tăng mạnh trong những ngày đầu kể từ khi ICO – IEO – IDO. Vì vậy, ICO – IEO – IDO thường là thời điểm để các nhà giao dịch mua được Altcoins với giá rẻ.

Cẩn thận với những đồng Altcoins ma

Thị trường tiền mã hoá không có can thiệp của nhà nước nên các nhà phát triển ứng dụng có thể dễ dàng phát hành đồng Token của họ trên thị trường. Nhưng cũng vì sự dễ dàng này mà nhiều kẻ lừa đào tạo ra ứng dụng hoặc mạng lưới ma không có tính ứng dụng thực tế và thực hiện phát hành nhằm bán những đồng Token vô giá trị để thu về tiền thực. Vì vậy, việc đọc các bản White Paper của đồng token cũng như sử dụng tìm hiểu về công ty phát hành Token trước khi quyết định mua Altcoins là cực kỳ quan trọng và cần thiết.

Lựa chọn đơn vị mua bán uy tín

Để mua bán, giao dịch Altcoin bạn cần phải tìm đến một công ty môi giới. Ngày nay có hàng trăm ngàn công ty môi giới, sàn giao dịch tiền mã hoá mọc lên, nhưng không phải sàn giao dịch nào cũng an toàn và uy tín. Vì vậy, yếu tố nhà môi giới cũng rất quan trọng trong việc mua bán Altcoin.

Chiến lược đầu tư Altcoins

Nội dung cuối cùng nhưng cũng là điều mà mọi người quan tâm nhất là làm thế nào để sinh lời từ Altcoins. Dưới đây là 2 chiến thuật đầu tư Altcoins sinh lời mà mọi nhà giao dịch tiền điện tử cần phải biết.

Chiến lược mua và nắm giữ

Đây là chiến lược bạn lựa chọn một số đồng Altcoins có tiềm năng phát triển trong tương lai để mua và nắm giữ trong dài hạn hơn 1 năm. Bạn muốn đầu tư theo chiến lược này thì 5 đồng Altcoins có thanh khoản cao nhất thị trường ETH, XRP, LTC, BCH, USDT là những lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Với chiến lược này, nhà đầu tư tiền mã hoá sẽ mua và lưu trữ trong ví với kỳ vọng giá sẽ tăng trong tương lai để bán ra sinh lời. Khi giá giảm do một cú sốc nào đó của nền kinh tế thì là cơ hội để nhà đầu tư tiếp tục tích lũy mua thêm.

Chiến lược đầu cơ giao dch trong ngày

Altcoin là công cụ có biến động giá mạnh mẽ trong ngày. Với chiến lược giao dịch trong ngày thì nhà đầu cơ sẽ không nắm giữ Altcoin mà chỉ cần giá Altcoin biến động thì sẽ sinh lời. Vì thế, giao dịch Altcoins sinh lời kể cả khi giá tăng hay giảm.

Điều quan trọng nhất để thành công với giao dịch trong ngày là xác định thời điểm giá Altcoin biến động mạnh và xác định được chiều biến động. Hai gợi ý về thời điểm giao dịch Altcoin là:

  • Vào ngày ICO, IEO, IDO giá thường tăng mạnh nên mở vị thế mua Altcoins vào ngày này.
  • Sau giai đoạn tranh mua vào ICO giá Altcoin thường chững lại do thiếu cầu và khả năng cao giá giảm nên mở vị thế Bán khi giá bắt đầu có dấu hiệu biến động trong biên độ hẹp dần.

Lời kết

Hi vọng sau bài viết này, bạn đã hiểu Altcoin là gì và đủ tự tin để mua bán Altcoins. Với một số gợi ý về các đồng Altcoins đáng đầu tư cũng như gợi ý về chiến lược đầu tư Altcoins bạn sẽ có những giao dịch thành công trên thị trường tiền mã hoá.

Nguồn tham khảo: MiTrade

 Hữu ích cho bạn:

TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký