Có thể các bạn sẽ thấy tôi lần đầu với bài viết quá dài bên dưới, nhưng mong các bạn hãy cố gắng đọc chậm rãi, suy ngẫm, nay đọc không hết thì mai đọc tiếp. Bởi vì tôi là một người tiên phong thực sự của Pi Network và tôi mong muốn lan tỏa kiến thức đến các bạn Pi Việt Nam một cách tốt nhất có thể. Chúc các bạn có nhiều kiến thức bổ ích!

Bitcoin ra đời như thế nào?

Năm 2008, khái niệm Bitcoin xuất hiện. Satoshi Nakamoto phát hành sách trắng vào tháng 10 năm 2008. Vào ngày 3 tháng 1 năm 2009, Satoshi Nakamoto đã khai thác khối gốc của Bitcoin, bắt đầu khai sinh ra Bitcoin. Trong sách trắng của mình, ông đã mô tả Bitcoin là một cách để cung cấp một hệ thống tiền mã hóa ngang hàng không dùng tiền mặt, trong đó không cần bên thứ ba để giúp tạo thuận lợi cho các giao dịch. Trong đó thời gian và cơ chế bằng chứng công việc dựa trên hàm băm có một sổ cái bất biến, cho phép hệ thống được tin cậy mà không cần người dùng phải tin cậy và các giao dịch đã hoàn thành thì không thể thay đổi.

Mục đích của Bitcoin

Hệ thống được thiết kế để bảo vệ người bán khỏi gian lận và bảo vệ người mua bằng cách sử dụng các cơ chế ký quỹ thông thường trong mã nguồn. Miễn là tổng số Node trung thực trong hệ thống có nhiều sức mạnh CPU hơn tổng số Node không trung thực đang cố gắng tấn công nó, hệ thống sẽ vẫn an toàn.

Giao dịch đầu tiên của mỗi khối mới sẽ khuyến khích người dùng quản lý một số Node nhất định, bởi vì hệ thống sẽ chuyển Bitcoin đến Node đã thiết lập giao dịch đầu tiên cho khối mới mà không có cơ quan trung ương.

Lý do ra đời của Bitcoin

Người dùng đầu tiên chấp nhận giao dịch Bitcoin là Hal Finney, ông đã qua đời vào năm 2014. Bitcoin được thiết kế vào năm 2008 vì có một mong muốn sâu sắc: Phát triển một hệ thống không yêu cầu ngân hàng và bằng cách thiết kế một loại tiền mã hóa có thể ngăn chặn việc chi tiêu gấp đôi, hệ thống tài chính hiện tại thiếu sự tin tưởng dữ liệu. Hàng triệu người đã mất tài khoản hưu trí của họ, điều này là do các ngân hàng sử dụng không hạn chế nguồn vốn được ủy thác cho họ, để chịu rủi ro tài chính, cuối cùng dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008.

Mục đích của Bitcoin đã thay đổi theo thời gian

Ngày nay, việc sử dụng chính của Bitcoin là sử dụng nó làm tài sản thế chấp cho các tài sản vật chất. Trong một thế giới nơi cung cấp tín dụng là xương sống của nền kinh tế, khả năng sử dụng tiền mã hóa làm tài sản thế chấp là một trường hợp sử dụng đáng kinh ngạc đó là tài chính phi tập trung Defi. Vào thời kỳ đầu, Bitcoin được sử dụng như một loại tiền mã hóa. Tuy nhiên, những thay đổi đã diễn ra theo thời gian và Bitcoin không còn được xem như một phương tiện trao đổi mà là một kho lưu trữ giá trị. Lý do đằng sau điều này là do thiết kế và cơ chế bằng chứng hoạt động của Bitcoin, chi phí giao dịch của các giao dịch thanh toán vi mô quá cao và nó không còn trở thành một phương tiện trao đổi khả thi nữa.

Mục tiêu ban đầu là tìm ra một giải pháp tài chính tốt hơn cho hệ thống tài chính hiện tại. Tuy nhiên, khi giá trị của Bitcoin bắt đầu tăng, chi phí sử dụng Bitcoin sẽ chỉ tăng lên vì ý tưởng về Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị đã trở thành tiêu chuẩn để sử dụng nó.

Một loại tiền mã hóa được sử dụng làm phương tiện trao đổi hàng hóa và dịch vụ khác nhau trong nền kinh tế mà không có tính thanh khoản sẽ không thể đạt được mục tiêu thiết kế của nó.

Một cách sử dụng khác của Bitcoin

Là trong các hợp đồng thông minh. Vì cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất định, giao dịch không được coi là hoàn tất cho đến khi cả hai bên đã hoàn thành phần cuối cùng của thỏa thuận. Tuy nhiên, viết mã cho các hợp đồng thông minh như vậy là một kỹ năng mà rất ít người có khả năng làm được. Sự phức tạp của nó khiến người bình thường khó sử dụng khía cạnh này của nó.

Tuy nhiên, tiền mã hóa có thể lập trình không yêu cầu quyền lưu ký đáng tin cậy của bên thứ ba. Đây vẫn là một bước đột phá lớn đối với hệ thống hiện tại của chúng ta. Khi nói đến hàng hóa và dịch vụ có thể mua bằng Bitcoin, nó không được sử dụng làm phương tiện trao đổi. Và nó không thành công. Nhiều doanh nhân bắt đầu chấp nhận nó như một phương tiện giao dịch cho đến khi nhiều người nhận ra rằng thiết kế của nó không thể khiến nó trở thành một phương tiện giao dịch toàn cầu mà nhiều người sử dụng hàng ngày. Công nghệ Blockchain mà nó sử dụng có thể xử lý tối đa 7 giao dịch mỗi giây. Khi bạn bắt đầu có nhiều giao dịch hơn diễn ra cùng một lúc, chi phí giao dịch bắt đầu tăng lên. Đây không phải là vấn đề duy nhất khi Bitcoin được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày. Một vấn đề khác là thời gian cần thiết để thực sự xử lý đầy đủ giao dịch. Trong thời kỳ cao điểm của hoạt động Bitcoin, giới hạn cho một giao dịch đã từng được kéo dài đến 20 ngày vào năm 2018. Trong một năm, thời gian chờ đợi trung bình khoảng hàng trăm giờ, thậm chí có khi hàng nghìn giờ. Thiết kế của nó khác xa so với Visa ngày nay. Visa có thể xử lý tới 24.000 giao dịch mỗi giây và nó cũng xử lý 150 triệu giao dịch mỗi ngày.

Số lượng lớn thời gian xử lý và sự gia tăng chi phí giao dịch đối với các mặt hàng giá rẻ khiến cho việc mua một tách cà phê đơn giản là không đáng giá, bởi vì chi phí giao dịch mà người dùng phải trả vượt xa giá một tách cà phê.

Thời gian xử lý chậm, thiếu quan tâm đến việc sử dụng Bitcoin làm phương tiện giao dịch, biến động về giá trị của Bitcoin và phí giao dịch liên quan đã khiến các công ty lớn như Dell, Stripe, Steam và Fiverr ngừng hỗ trợ Bitcoin như một hình thức thanh toán trên nền tảng của họ.

Các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến lớn hỗ trợ Bitcoin bao gồm Microsoft, Overstock, Newegg, Shopify và Etsy. Wordpress, Reddit, PureVPN, ExpressVPN, Namecheap và Bloomberg Chicago Times đều cho phép BTC thanh toán phí đăng ký. Playstation Network, Xbox, Humble Bundle, Zynga và Big Fish Games là những nền tảng khác chấp nhận BTC. Bitcoin được chấp nhận để đặt phòng khách sạn và đặt vé máy bay có thể được thực hiện trên Expedia, CheapAir, Webjet và Bitcoin Travel. Bạn thậm chí có thể mua một chiếc xe tốt bằng Bitcoin trên trang web này: Bitcars

Tuy nhiên, bạn nghĩ có bao nhiêu người không nắm giữ Bitcoin biết điều này? Bạn nghĩ có bao nhiêu người biết Bitcoin? Cuối cùng, bạn có nghĩ rằng có bao nhiêu người nắm giữ Bitcoin thực sự biết những điều này và sử dụng những trang Web này? Những trường hợp sử dụng này thật khó tin, nhưng thực tế là một người bình thường sẽ không biết và sẽ không sử dụng nó để mua những hàng hóa và dịch vụ này.

Bởi vì hầu hết mọi người nghĩ về Bitcoin như cổ phiếu của một công ty trên thị trường chứng khoán. Giá Bitcoin hiện tại là 13.000$ cho mỗi Bitcoin. Hầu hết mọi người sẽ nói rằng tôi không thể mua được nếu cách đây vài năm tôi không có giá trị. Chỉ mua nó khi có rất nhiều tiền. Bạn có thể đến các sàn giao dịch tiền mã hóa để mua Bitcoin để giữ và sử dụng, nhưng có rất nhiều người không tìm cách kiếm Bitcoin.

Nhiều người không biết rằng Bitcoin thực sự có nhiều công dụng.

Cho đến ngày nay, vấn đề của Bitcoin vẫn xuất phát từ thiết kế bên trong của nó. Suy nghĩ của mọi người là lưu trữ nó như một phương tiện lưu trữ giá trị chứ không phải như một phương tiện trao đổi.

 

Quy mô sử dụng hàng ngày càng lớn, hiệu quả của nó như một phương tiện trao đổi càng kém.

Bitcoin ban đầu được tạo ra cho mọi người như một sự thay thế cho hệ thống tiền tệ Fiat mà chúng ta sử dụng ngày nay. Tuy nhiên, bây giờ nó đã phát triển thành một cách sử dụng khác.

Chúng ta tiếp tục nói về thiết kế ban đầu của Pi Network

Pi đang được xây dựng như một loại tiền mã hóa được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới và Pi có thể được sử dụng để mua hàng hóa và dịch vụ tại các thị trường trên thế giới. Ngày nay, có hơn 9 triệu người tiên phong tham gia Pi Network. Số lượng người dùng đang tăng lên mỗi ngày và sắp tới chúng ta sẽ đạt con số 10 triệu. Hiện tại, các nhà phát triển Pi chỉ cho phép khoảng 250 đến 300 Pioneers thực hiện thử nghiệm chuyển Pi cho các Pioneers khác.

Một số người tiên phong có IAT đã quyết định làm việc cùng nhau và sử dụng vai trò được giao của họ để xây dựng các tiện ích theo yêu cầu của Pi để giúp Pi thành công. Bằng cách hỗ trợ những người tiên phong khác mua hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế, nền kinh tế phát triển với số lượng lớn các trường hợp sử dụng mà Pi có thể cung cấp cho những người tiên phong trên toàn thế giới.

Những người tiên phong quyết định trở thành một phần của cuộc cách mạng này đang đặt nền tảng cho tầm nhìn mà Pi Network đưa ra trong sách trắng và giờ đây nó đang trở thành hiện thực cho nhiều người hơn. Không có gì phản ánh giá trị của họ tốt hơn lần đầu tiên họ nhận hàng qua Pi từ một Pioneer khác.

Bạn thấy đấy, sự thành công của nhiều loại tiền mã hóa khác phụ thuộc vào việc sử dụng tiền đó như một hình thức thanh toán của các doanh nghiệp lớn có uy tín. Họ không giao sự thành công của tiền mã hóa cho những cá nhân bình thường nắm giữ chúng, nhưng tôi tin chắc rằng đây là chìa khóa cho việc áp dụng tiền mã hóa thực sự trên toàn cầu. Nhiều người sáng lập tiền mã hóa tập trung vào các doanh nghiệp, doanh nhân lớn chấp nhận tiền mã hóa của họ. Tuy nhiên, phương pháp này đã được thử nhiều lần và tất cả những người sử dụng phương pháp này cuối cùng đều thất bại. Đây rõ ràng là một cách tiếp cận sai lầm.

Pi có các phương pháp khác nhau. Toàn bộ thiết kế của Pi tập trung vào người sử dụng Pi và tập trung vào trải nghiệm người dùng. Đây là chìa khóa. Bởi vì những người sử dụng Pi cuối cùng sẽ chọn chấp nhận Pi như một phương tiện thanh toán trong hoạt động kinh doanh mà họ tạo ra cho nền kinh tế của chính Pi. Một công ty chấp nhận Pi không đủ để tăng đáng kể giá trị của Pi, nhưng cũng đủ để nhiều công ty trên thế giới cùng tham gia.

Có hơn 30,7 triệu doanh nghiệp nhỏ ở Hoa Kỳ, tạo ra hơn 64% việc làm mới ở Hoa Kỳ. Chính triết lý này đã tạo nên nước Mỹ ngày nay.

Số lượng người sử dụng Bitcoin so với số lượng người sử dụng Pi

Vấn đề với tiền tệ Fiat và Bitcoin là cách hệ thống được thiết kế. Bitcoin là tiền mã hóa đầu tiên trên thế giới. Sau khi Bitcoin được niêm yết trên sàn giao dịch, Bitcoin đã tìm cách thiết lập trường hợp sử dụng của nó. Ngay từ đầu, nó đã không giao nó cho nhiều người nhất có thể. Nó chỉ cung cấp Bitcoin cho những người biết cách khai thác nó và chỉ cho những người quyết định mua nó từ các sàn giao dịch. Số lượng người dùng này rất hạn chế vì Bitcoin là tiền mã hóa đầu tiên trên thế giới.

Nếu bạn để nhiều người tiên phong có Pi, hàng triệu người tiên phong trên khắp thế giới có ví kỹ thuật số của họ và mọi người có thể mua hàng hóa và dịch vụ họ cần từ mọi nơi trên thế giới mỗi ngày. Khi họ chứng kiến ​​những người mà họ biết rõ kết thúc bằng Pi như một nguồn thu nhập phụ, điều đó sẽ thu hút sự chú ý của những người muốn cống hiến cho họ nhiều hơn cuộc sống hiện tại của họ. Trong nền kinh tế Pi, những người tiên phong trên toàn thế giới tin tưởng lẫn nhau và tự do kinh doanh.

Giá trị mà Pi có thể cung cấp được cung cấp bởi những người tiên phong, những người thực sự coi trọng Pi nhất.

Ở đó, Pi được chi tiêu ở mức tương đương mà nó được chấp nhận. Sự đồng thuận về cùng một mức định giá có thể xây dựng lòng tin và tạo thuận lợi cho các giao dịch. Một người tiên phong không chú ý nhiều đến Pi chắc chắn sẽ không phải trả bất kỳ giá nào cho nó. Tôi biết bạn đang nghĩ gì, nhưng khoan đã … chỉ vì tôi không có ý định cung cấp giá trị cho những người tiên phong khác, cho dù đó là hàng hóa hay dịch vụ, điều đó không có nghĩa là tôi không coi trọng Pi, tôi đánh giá rất cao, đó là lý do tại sao tôi mong đợi Pi sẽ có giá cao. Bạn chỉ coi trọng những gì bạn muốn, không giúp Pi thành công. Những người tiên phong thực sự của Pi đã đóng góp vào thành công của nó theo nhiều cách khác nhau. Bạn có phải là người tiên phong thực sự không? Suy ngẫm về điều này thực sự là một thách thức đối với một số người.

Pi đã chứng tỏ ​​sức mạnh của nó trong giao dịch trao đổi giữa các nhà tiên phong. Chính những người tiên phong này có kiến ​​thức, kỹ năng, tài năng, chuyên môn, sự sáng tạo và nguồn lực cũng sẽ cung cấp cho những người tiên phong khác một giá trị nhất định của nền kinh tế Pi. Pi đã mua được thức ăn, xăng dầu, quần áo, đồ điện tử, đồ sưu tầm và sách. Lượng mua của Trung Quốc vượt xa con số này. Khi nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển, những gì Trung Quốc có thể cung cấp cho các nước khác sẽ tăng lên.

Pi Network sử dụng giao thức đồng thuận Stellar, có thể xử lý hàng nghìn giao dịch sau mỗi 3 đến 5 giây. Khả năng mở rộng không phải là một vấn đề. Tiện ích cần thiết cho những người bình thường và nhu cầu hàng ngày của họ là câu trả lời cần thiết để giải quyết sự thành công của Pi. Để có thể sử dụng nó hàng ngày, hãy sử dụng hiệu quả do nó thiết lập và xây dựng một nền kinh tế bền vững và có thể mở rộng dựa trên tiện ích thực tế của nó .

Doanh nghiệp chỉ có thể làm ăn tốt khi có người tiêu dùng, còn người tiêu dùng thì chỉ tiêu dùng khi có khả năng chi trả, chừng nào còn hoạt động tiêu dùng thì tiêu thụ vẫn luôn diễn ra. Miễn là họ chi tiền, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hoạt động và Pi sẽ luân chuyển giữa tất cả những người tiên phong có liên quan và mỗi người tiên phong quyết định sử dụng Pi cho mục đích của mình.

Khi tiện ích và công dụng của nó mở rộng, nó sẽ chỉ trở nên tốt hơn vì thiết kế của nó. Những người tiên phong của Pi đã có mặt tại hơn 190 quốc gia và nhiều người trong số họ sẽ sớm phát hiện ra rằng họ có thể sử dụng Pi bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu trên thế giới.

Khi hàng triệu người tiên phong sử dụng Pi trong hàng hóa và dịch vụ trên toàn thế giới mỗi ngày, Pi sẽ trở thành loại tiền mã hóa được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.