Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Khi bạn tham gia vào tiền mã hóa, không thể tránh khỏi, bạn sẽ gặp phải tình huống khó xử giữa Token và Coin. Mặc dù cả hai đều đại diện cho tiền mã hóa dựa trên Blockchain, nhưng một mã thông báo không giống như một đồng xu. Sự phân biệt trở nên cần thiết khi chọn đầu tư hoặc xây dựng tiền mã hóa.

Coin là gì?

Theo truyền thống , chúng ta định nghĩa đồng xu là một miếng kim loại có tem chính thức, do chính phủ phát hành và được sử dụng như một loại tiền tệ.

Đối với Cryptocurrencies, các định nghĩa đồng xu là một loại tiền tệ kỹ thuật số cung cấp bởi Blockchain riêng của mình, không có thực thế giới vật chất tương đương.

Các sổ kế toán Blockchain hoạt động như một cơ sở dữ liệu được thông qua xung quanh từ Node này sang Node khác. Dữ liệu đại diện cho các mục nhập về số lượng đơn vị tiền tệ mà mỗi địa chỉ nắm giữ. Các điều kiện mà dữ liệu được truyền và cách các Node giao tiếp với nhau được xác định bởi một bộ quy tắc được gọi là giao thức.

Đặc điểm của việc dựa trên Blockchain của riêng nó là rất quan trọng đối với một đồng tiền. Bằng cách có thể thiết lập giao thức riêng của mình, đồng tiền này có được mức độ độc lập và linh hoạt cao nhất. Công ty hoặc nhóm đã thành lập nó có thể quyết định mọi khía cạnh của tiền mã hóa, như cơ chế đồng thuận, phí hoặc cơ chế giao dịch.

Đồng tiền mã hóa ban đầu BitCoin, có các đặc điểm của một loại tiền tệ hợp pháp, là một đơn vị tài khoản, một kho lưu trữ giá trị và một phương tiện trao đổi. Tuy nhiên, hầu hết các đồng tiền sau đó không đáp ứng các yêu cầu của một loại tiền tệ, một số thậm chí còn có các đặc điểm của một mã thông báo.

Các đồng tiền theo sau BitCoin được gọi là AltCoins. Có hơn một nghìn AltCoin và phần lớn là một biến thể của BitCoin, do đó có tên như vậy.

Một vài ví dụ Coin ngoài BitCoin:

Ethereum, XRP, BitCoin Cash, LiteCoin, EOS…

Mã thông báo là gì?

Các Cambridge từ điển định nghĩa mã thông báo như sau:

  • Một hành động hoặc một món quà thể hiện cảm xúc hoặc ý định.
  • Một tờ giấy có in một số tiền cụ thể có thể được trao đổi trong một cửa hàng lấy hàng hóa có giá trị đó.
  • Một đĩa nhựa hoặc kim loại tròn được sử dụng thay thế cho tiền trong một số máy.

Trong thị trường Cryptocurrency, một dấu hiệu là một đại diện kỹ thuật số của một tài sản. Tài sản được đại diện bởi mã thông báo tiền mã hóa có thể bao gồm một tiện ích, hàng hóa có thể giao dịch, điểm khách hàng thân thiết, quyền biểu quyết và hơn thế nữa.

Mã thông báo được xây dựng trên nền tảng Blockchain, do đó nó sử dụng một giao thức được xác định trước, không có tiếng nói trong sự phát triển của mạng. Token được xác định bởi hợp đồng thông minh và ngoài ra, có thể đạt được giá trị thông qua mục đích của chúng.

Để hiểu rõ hơn điều đó có thể xảy ra như thế nào, hãy cùng xem qua BananaCoin.

Một số doanh nhân Nga đã phát triển một mã thông báo Ethereum và gọi nó là BananaCoin. Họ dự định gây quỹ để mở rộng trang trại trồng chuối của mình ở tỉnh Viêng Chăn của Lào. Mỗi mã thông báo BananaCoin được thiết lập để giữ giá trị của một kg giá xuất khẩu chuối. Thay vì nhận được 1kg chuối cho mỗi mã thông báo họ đã mua, người mua nhận được BananaCoins đại diện cho cùng một giá trị.

Mã thông báo đang tận dụng một đồng tiền hiện có, do đó, nó phải chịu bất kỳ mục đích sử dụng và giới hạn nào mà mạng có.

Bạn có thể tạo tiền mã hóa của riêng mình trong vòng chưa đầy nửa giờ thông qua hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, sự dễ dàng và nhanh chóng của việc xây dựng mã thông báo được trả phí cho nền tảng.

Dưới đây là một số ví dụ về mã thông báo:

Tether, UNUS SED LEO, Chainlink,Token Huobi, Hedge Trade,YFI…

 

Token và Coin – Sự khác biệt là gì?

Thuật toán khác nhau

Có sự phân biệt rõ ràng giữa tiền xu và mã thông báo liên quan đến thuật toán :

  • Một đồng tiền dựa trên Blockchain của riêng nó.
  • Một mã thông báo dựa trên một hợp đồng thông minh trên một Blockchain hiện có.

Tiện ích khác nhau

Một sự khác biệt lớn giữa tiền xu và mã thông báo, ngoài thuật toán, là đồng xu có tiện ích tiền tệ. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để hỗ trợ các ứng dụng, hợp đồng thông minh, xác thực giao dịch hoặc được sử dụng để đặt cược.

Ví dụ, BitCoin là một đồng tiền chỉ chứa tiện ích “tiền”. Một đồng tiền khác có tiện ích tiền tệ là Ether, cũng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các hợp đồng thông minh của mạng Ethereum.

Mặt khác, mã thông báo là một đại diện kỹ thuật số của tài sản, hàng hóa có thể giao dịch, điểm khách hàng thân thiết và những thứ khác.

Maker là một ví dụ tuyệt vời cho tình huống này. Mã thông báo ERC-20 này dựa trên một hợp đồng thông minh trên chuỗi Ethereum hỗ trợ và ổn định giá trị của StableCoin DAI. Ngoài ra, MKR được sử dụng để thanh toán phí giao dịch trên hệ thống Maker và cung cấp cho chủ sở hữu quyền biểu quyết trong hệ thống bỏ phiếu phê duyệt liên tục của hệ thống.

SIDENOTE. ERC-20 là một tiêu chuẩn kỹ thuật được sử dụng để phát hành và triển khai mã thông báo trên chuỗi khối Ethereum.

Hệ thống phí khác nhau

Trong khi giao dịch, một đồng tiền có thể được giao dịch riêng với ít phí hoặc miễn phí. Nhưng khi bạn giao dịch một mã thông báo, bạn phải trả phí cho mạng mà nó dựa trên.

Trên nền tảng Ethereum, mọi hoạt động đều yêu cầu một khoản phí được trả bằng Ether, được gọi là Gas. Khí được sử dụng để phân bổ tài nguyên EVM – Máy ảo Ethereum và thực hiện các hướng dẫn có trong hợp đồng thông minh.

Lỗ hổng đối với các cuộc tấn công 51%

Một trong những mục tiêu chính của cuộc cách mạng tiền mã hóa là mang lại một hệ thống tài chính an toàn hơn mà không có một điểm thất bại nào. Do đó, sức mạnh của mạng là sự khác biệt lớn giữa tiền xu và mã thông báo.

Một đồng xu có thể dễ bị tấn công 51%, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khi mạng mới hình thành. Tuy nhiên, bởi vì nó được xây dựng trên một mạng hiện có, mã thông báo không thể trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công như vậy.

SIDENOTE. Tấn công 51% là một cuộc tấn công vào Blockchain bởi một người khai thác hoặc một nhóm người khai thác sở hữu hơn 50% sức mạnh tính toán hoặc Hashrate khai thác của mạng. Tấn công 51% còn được gọi là Tấn công đa số.

Token vs Coin – Cái nào tốt hơn để phát triển hoặc đầu tư?

Đến giờ, sự khác biệt giữa tiền xu và mã thông báo đã khá rõ ràng. Tuy nhiên, tiền xu và mã thông báo không thay thế nhau mà chúng phục vụ các mục đích khác nhau. Mỗi người trong số họ tốt hơn trong bối cảnh thích hợp.

Crypto tiền cung cấp mức độ cao nhất của độc lập và linh hoạt. Mặt khác, chúng rất tốn kém để xây dựng và cần cộng đồng lớn để hỗ trợ và chấp nhận chúng.

Cách sử dụng tốt nhất đối với tiền mã hóa là tiền, được sử dụng như một nơi lưu trữ và trao đổi giá trị.

Nếu dự án bạn muốn phát triển tập trung vào tiền mã hóa, có nghĩa là mục tiêu chính là phát triển nó  hoặc xây dựng nền tảng dựa trên nó hoặc đề xuất một hệ thống tài chính mới thì đồng xu là sự lựa chọn tốt hơn.

Mặt khác mã thông báo tiền mã hóa rẻ, nhanh và dễ phát triển. Chúng không yêu cầu bảo trì nhưng đi kèm với sự phụ thuộc vào mạng chính, điều này mang lại rất ít hoặc không có tính linh hoạt. Tokens có thể làm việc như các dự án bên đó mang tiền để kinh doanh chính hoặc trong bất kỳ cách nào mà họ đại diện cho tài sản thực có thể được di chuyển xung quanh mà không thể chất chạm vào chúng.

Đối với các nhà đầu tư , trước tiên bạn cần biết rằng cả Token và Coin đều có thể được giao dịch trên các sàn giao dịch miễn là chúng được niêm yết. Sự khác biệt đến trong các trường hợp sử dụng. Một đồng xu thường có tiện ích tiền. Và nếu bạn muốn đầu tư vào một đồng, không phải vì mục đích trao đổi sau này mà để sử dụng, thì hãy đảm bảo rằng có những nhà cung cấp thực sự chấp nhận tiền mã hóa đó. Mặt khác, các mã thông báo vẫn có thể được sử dụng bên trong DApp mà chúng được sử dụng ngay cả khi chúng không có tiện ích nào khác.