Để hoạt động tốt nhất và đạt độ tin cậy cao, các Nodes được khuyến khích Online càng nhiều càng tốt (Không bắt buộc 24/24), hạn chế tối đa việc tắt và thoát nếu không cần thiết.

Các Nodes sẽ được nhận phần thưởng là Pi theo 1 cơ chế đặc biệt được lập trình sẵn trong Blockchain Pi. Pi Nodes sẽ sử dụng được trên PC/Mac/Linux. Các hướng dẫn xung quanh việc sử dụng các Nodes các bạn lần lượt xem các hướng dẫn bên dưới:

Cài phần mềm Node trên máy tính

Hướng dẫn cầu hình, mở Port, cài đặt các phần mềm liên quan

Chú ý: Pi Node hoạt động tối ưu nhất trên hệ điều hành Windows 10 Pro 64 Bit Build 19041 trở lên. Các bạn xem cụ thể ở liên kết bên dưới:

Cài Node Pi từ A đến Z 

Giới thiệu Pi Node

Tuyên bố chung

Tài liệu này mô tả bản phát hành đầu tiên của Pi Node và kế hoạch Testnet theo kiến ​​thức tốt nhất của chúng tôi cho đến nay dựa trên các tình huống và dữ liệu hiện tại. Vì mục đích của việc xây dựng Testnet ban đầu của Pi, là để kiểm tra và tinh chỉnh blockchain Pi, nên kế hoạch có thể thay đổi khi nhiều testnet được tạo ra để hướng dẫn các bước tiếp theo phía trước. Đó là lý do tại sao nó gọi là Testnet.

Giới thiệu

Các Nodes  là vai trò thứ tư trong hệ sinh thái Pi và chạy trên máy tính xách tay và máy tính để bàn thay vì điện thoại di động. Tương tự như các Blockchain khác, Pi Nodes sẽ chịu trách nhiệm xác thực các giao dịch trên một sổ cái phân tán và giải quyết các thách thức trong việc duy trì một loại tiền tệ phân tán bằng cách tất cả các Nodes đến một sự đồng thuận của ai đó theo thứ tự các giao dịch mới được ghi lại.

Không giống như các Nodes sử dụng bằng chứng công việc như Bitcoin hoặc Ethereum, Pi Node sử dụng thuật toán đồng thuận khác dựa trên Giao thức đồng thuận Stellar, trong đó các Nodes tạo thành các nhóm đáng tin cậy (Lát cắt đại biểu – Quorum Slices) và chỉ đồng ý với các giao dịch mà các Node tin cậy đó đồng ý. Các vòng tròn bảo mật từ các công cụ khai thác di động Pi tổng hợp thành một biểu đồ tin cậy toàn cầu cho phép Pi Nodes tạo thành các lát cắt đại biểu để xác định ai có thể và không thể xác thực các giao dịch trên sổ cái được chia sẻ.

Không giống như hầu hết các dự án tiền mã hóa khác, Pi Node sẽ tiếp tục đi theo triết lý thiết kế lấy người dùng làm trung tâm. Thay vì đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật sâu sắc để thiết lập một Node, mọi người sẽ có thể làm điều đó bằng cách cài đặt một ứng dụng máy tính để bàn trên máy tính của họ. Thông qua ứng dụng máy tính này, Người tiên phong có thể bật tắt phần mềm Node để làm cho thiết bị của họ khả dụng hoặc không khả dụng để phục vụ như một Node.

Pi sẽ tiếp tục tuân thủ phương pháp phân cấp lũy tiến khi nó phát triển Testnet của mình. Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, thành phần Blockchain của Pi trong phần mềm Node sẽ có một lớp tập trung để đạt được các bước kiểm tra căng thẳng kịch bản nhanh hơn và điều chỉnh thuật toán đồng thuận để đáp ứng nhu cầu của Pi và cộng đồng toàn cầu của nó (Xem Phần – Lộ trình Testnet). Phiên bản ban đầu của Node này là bước đầu tiên hướng tới việc xây dựng Testnet Pi và cuối cùng là Mainnet phi tập trung hoàn toàn.

Phiên bản của Node này bao gồm hai giao diện: Giao diện Node và giao diện Pi App trên máy tính để bàn. Tùy thuộc vào mức độ tham gia được xác định trong phần bên dưới, Người tiên phong có thể sử dụng hai giao diện tương ứng. Mọi người dùng di động đều có thể tải phần mềm Node về máy tính của họ và sử dụng giao diện Ứng dụng Pi trên máy tính để bàn vì nó có giao diện tương tự như ứng dụng di động và sẽ cho phép mọi người kiểm tra số dư Pi của họ, xem nội dung phương tiện và sử dụng trò chuyện Pi trên máy tính cá nhân của họ. Mọi Tiên phong cũng có thể áp dụng để trở thành một Node thông qua giao diện Node và cài đặt thành phần Blockchain ở đó. Ban đầu sẽ có Giai đoạn lựa chọn cho Core Team để hiệu chỉnh các tiêu chí lựa chọn Node dựa trên độ tin cậy và kết nối của thiết bị. Khi một nhóm được chọn bởi Core Team, họ sẽ cần phải vượt qua KYC để tiến hành làm Node trên Testnet. Xem thêm chi tiết trong phần bên dưới: Quy trình lựa chọn cho Node và SuperNode.

Mức độ tham gia của Node 

Hiện tại có ba cấp độ tham gia cho Người tiên phong sử dụng phần mềm Pi Node trên máy tính của họ.

Ứng dụng máy tính

Ứng dụng máy tính chỉ đề cập đến việc sử dụng giao diện Pi App trên máy tính để bàn của phần mềm Node. Nó cho phép những người tiên phong muốn tương tác với ứng dụng Pi từ máy tính của họ, vì vậy nó có chức năng tương tự với ứng dụng di động. Ví dụ, nhiều người tiên phong trước đây đã bày tỏ rằng họ muốn có thể trò chuyện trên Pi thông qua máy tính chứ không phải điện thoại. Vì vậy, chúng tôi đã thiết kế giao diện Pi App trên máy tính để bàn trên phần mềm Pi Node và kết hợp giao diện này với phần mềm Node. Ngoài ra, trong tương lai, khi nhiều chức năng được thêm vào Ứng dụng Pi, ví dụ: Nền tảng ứng dụng và các ứng dụng khác nhau trên nền tảng, một số trong số chúng có thể dễ dàng truy cập thông qua giao diện máy tính để bàn hơn so với thiết bị di động.

Node

Node có nghĩa là Người tiên phong truy cập vào giao diện Node, hoàn tất cài đặt các chuẩn bị kỹ thuật cần thiết dựa trên hướng dẫn và bật tắt giao diện Node để máy tính của họ có sẵn để chạy thành phần Blockchain sau khi được chọn là Node. Mặc dù họ không tham gia vào sự đồng thuận, họ xác minh tính hợp lệ của Blockchain và gửi giao dịch để được ghi lại trên Blockchain. Trong tương lai khi Blockchain Pi được mở rộng thì việc bảo mật sổ cái tốt hơn, Nodes sẽ mở rộng để bao gồm các máy tính chọn tham gia đóng góp vào tài nguyên phần cứng chung của mạng, như tính toán, lưu trữ và băng thông.

SuperNode

SuperNodes là xương sống của Pi Blockchain. Họ có trách nhiệm đạt được sự đồng thuận dựa trên thuật toán để viết đúng giao dịch trên sổ cái Pi, ngoài tất cả các trách nhiệm mà một Node thực hiện. Họ cũng có trách nhiệm đảm bảo các SuperNodes và Nodes khác có được trạng thái mới nhất của Blockchain. SuperNodes cũng sử dụng giao diện Node và ban đầu được chọn bởi Core Team. Họ cần được kết nối với mạng 24/7 và có kết nối internet đáng tin cậy.

Xem bảng dưới đây để biết tóm tắt về ba cấp độ tham gia trong phần mềm Pi Node và các yêu cầu phần cứng và phần mềm cho máy tính ở mỗi cấp độ tham gia.

* Lưu ý:

  • Phần cứng và phần mềm được xác định chính xác hơn cho các Nodes Pi, sẽ yêu cầu dữ liệu bổ sung từ Testnet ban đầu của các Nodes trong Giai đoạn lựa chọn được xác định bên dưới trong Lộ trình Testnet về cách thức Node thực hiện trên nhiều cấu hình phần cứng và phần mềm.
  • Khi cài đặt Node trên Windows, Microsoft Defender SmartScreen có thể hiển thị cảnh báo khi một ứng dụng mới được tải xuống từ internet được cài đặt đột ngột bởi nhiều người. Đây có thể sẽ là trường hợp của Pi Node do cơ sở người dùng lớn của chúng tôi. Khi nhiều Người tiên phong chấp nhận cài đặt phần mềm Pi Node, Microsoft sẽ ngừng hiển thị cảnh báo này.

Quá trình lựa chọn cho các Nodes và SuperNodes

Để áp dụng để phục vụ như một Node hoặc SuperNode trên Pi Testnet:

  • Tải xuống và cài đặt phần mềm Pi Node trên máy tính của bạn.
  • Điền vào ứng dụng Pi Node bên trong phần mềm Pi Node.
  • Cài đặt các gói kỹ thuật dựa trên các hướng dẫn từ giao diện Node và giữ cho phần mềm được mở (Nó có thể chạy trong nền.)
  • Nhóm Core sau đó sẽ chọn Node và SuperNode dựa trên các tiêu chí được xác định trong phần tiếp theo.

Các ứng viên Node và SuperNode được chọn sẽ được thông báo qua giao diện Node trên cơ sở trong 3 tháng tới. Số lượng Người tiên phong được chọn sẽ được xác định bởi số lượng ứng viên đáp ứng các tiêu chí lựa chọn được liệt kê trong phần sau.

Tiêu chí lựa chọn cho các Nodes và SuperNodes

Sau giai đoạn sàng lọc ban đầu, Node và SuperNode sẽ được chọn dựa trên các tiêu chí sau. Mặc dù cả hai sẽ được đánh giá theo các tiêu chí tương tự, ngưỡng cho Node sẽ thấp hơn SuperNodes.

 

Điểm số độ tin cậy của Node dựa trên:

  • Thời gian hoạt động (tức là trực tuyến 24/7).
  • Kết nối Internet tốt (nhanh và ổn định).
  • Khả năng mở cổng trên bộ định tuyến cục bộ (ban đầu).
  • Bộ xử lý và bộ nhớ đầy đủ (kiểm tra bảng khuyến nghị)

Điểm tin cậy dựa trên:

  • Những đóng góp trước đây cho cộng đồng Pi.
  • Vòng tròn bảo mật.

Dựa trên độ tin cậy và điểm tin cậy của Node trong Pi Network, bạn sẽ được mời đến KYC. Các ứng viên hoàn thành KYC sẽ được đăng ký để phục vụ như một SuperNode và Node trong Testnet Pi.

Trong giai đoạn Testnet ban đầu, mục tiêu chính là kiểm tra căng thẳng thuật toán đồng thuận của mạng. Mặc dù không phải tất cả những người tiên phong sẽ có phần cứng, phần mềm và độ tin cậy của mạng để tham gia vào Testnet ban đầu, Pi luôn đặt mục tiêu là bao quát nhất có thể. Tất cả những người tiên phong sẽ tiếp tục có thể tham gia thông qua ứng dụng di động Pi. Hơn nữa, theo thời gian, chúng tôi cũng đặt mục tiêu làm cho vai trò của Node dễ tiếp cận hơn bằng cách phát triển các cách bổ sung mà Người tiên phong có thể đóng góp cho mạng.

Lộ trình Testnet

Testnet sẽ bao gồm ba giai đoạn theo lộ trình phác thảo bên dưới.

Giai đoạn tuyển chọn

Nhóm Core sẽ chạy thuật toán đồng thuận với những Người tiên phong đã đăng ký để trở thành Node và hoàn thành cài đặt thành công tất cả các gói cần thiết cho thành phần Blockchain trên máy tính của họ. Các thử nghiệm này sẽ cho phép chúng tôi hiểu các yêu cầu đối với các Node riêng lẻ (ví dụ: phần cứng, thời lượng trực tuyến, băng thông, tính ổn định của kết nối, v.v.) cần thiết để đạt được một mạng đáng tin cậy và an toàn. Mặc dù hy vọng của chúng tôi là bao gồm càng nhiều Người tiên phong càng tốt khi xác định các yêu cầu của Node, tính khả dụng và độ tin cậy của các Node riêng lẻ trong mạng ảnh hưởng đến sự an toàn và sự sống của mạng. Do đó, chúng ta cần cân bằng hai khía cạnh trên bằng cách thử nghiệm trong Giai đoạn lựa chọn và xác định đúng các ngưỡng cho Node và SuperNode.

Giai đoạn sửa đổi

Giai đoạn sửa đổi sẽ bao gồm một quá trình lặp lại của hai hoạt động: Kiểm tra kịch bản và sửa đổi thuật toán đồng thuận. Kiểm tra kịch bản đề cập đến việc kiểm tra căng thẳng thuật toán đồng thuận, khả năng mở rộng và cấu hình của các kịch bản khác nhau. Dữ liệu được tạo ra từ các thử nghiệm kịch bản sau đó sẽ cung cấp hướng dẫn về vị trí và cách chúng ta nên sửa đổi và điều chỉnh thuật toán đồng thuận để đảm bảo an toàn, cải thiện tính sinh động và để đạt được khả năng mở rộng.

Quá trình lặp lại nhanh chóng này rất quan trọng để cải thiện thuật toán đồng thuận để đáp ứng nhu cầu của Pi Network. Do đó, trong giai đoạn này, thành phần Blockchain của phiên bản Node này chứa một lớp tập trung sẽ cho phép Nhóm Core nhanh chóng gán dữ liệu mô phỏng của biểu đồ và cấu hình mạng cho các Node khác nhau, để kiểm tra hiệu quả hơn một loạt các kịch bản và trạng thái của mạng. Ví dụ, thay vì chỉ dựa vào dữ liệu hiện tại từ các vòng bảo mật để kiểm tra thuật toán đồng thuận, đây chỉ là một kịch bản, tính năng này cho phép Nhóm Core tạo ra hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn kịch bản các câu hỏi bằng cách gán các vòng tròn bảo mật mô phỏng cho các Node khác nhau trong mạng Các kịch bản thú vị cũng bao gồm: Điều gì xảy ra nếu một nửa mạng bị cô lập? Điều gì xảy ra khi một tỷ lệ các Node trong mạng đột nhiên rơi ra hoặc xâm nhập vào mạng? Lớp tập trung này sẽ bị xóa trong Mainnet sau khi nó phục vụ mục đích thử nghiệm của nó.

Đổi lại, dữ liệu được tạo ra từ các thử nghiệm này có thể cung cấp bản sửa đổi của thuật toán đồng thuận. Pi sẽ đối mặt với những thách thức độc đáo khi nó thích nghi và mở rộng Giao thức đồng thuận của Stellar để đáp ứng nhu cầu của Blockchain của Pi (ví dụ: Một số lượng lớn người tham gia, phân tán cao, máy tính cá nhân dưới dạng Node, kết hợp biểu đồ tin cậy được tạo từ các công cụ khai thác di động, v.v.) giai đoạn sửa đổi sẽ cho phép mạng kiểm tra những thứ như mở rộng tin nhắn và quy trình bỏ phiếu của mạng trong khi duy trì sự an toàn và tính sống. Hoạt động sửa đổi các thuật toán đồng thuận đòi hỏi phải phân tích dữ liệu và nghiên cứu để đổi mới các giải pháp phù hợp với nhu cầu của Pi Network.

Testnet trực tiếp

Testnet trực tiếp sẽ là giai đoạn khi các loại Node khác nhau chủ động thực hiện các trách nhiệm được xác định trong các bảng ở trên. Các Node sẽ có thể gửi các giao dịch thử nghiệm được ghi lại trên sổ cái phân tán bởi các Node thông qua thuật toán đồng thuận. Mục đích vẫn là để kiểm tra hiệu suất của mạng, nhưng với dữ liệu thực từ các vòng bảo mật được tạo bởi các thợ mỏ di động và các hoạt động thực sự của những người tham gia mạng. Nó cũng chứa một quá trình lặp đi lặp lại của thử nghiệm, phân tích dữ liệu, gỡ lỗi, sửa đổi và đổi mới để đạt được sự an toàn và giải quyết tính linh hoạt và khả năng mở rộng.

Câu hỏi thường gặp về Node

Mối quan hệ giữa phần mềm Pi Node và ứng dụng di động Pi Netwwork là gì?

Các Node và ứng dụng di động không loại trừ lẫn nhau mà bổ sung cho nhau. Bạn sẽ đăng nhập vào phần mềm Node thông qua tài khoản ứng dụng di động, có nghĩa là cả ứng dụng trên máy tính để bàn và thiết bị di động đều trỏ đến cùng một tài khoản Pi. Theo chính sách của Pi, một người sẽ chỉ được phép có một tài khoản Pi và hiện tại, một tài khoản chỉ nên chạy một Node. Khai thác di động chỉ có thể được bắt đầu từ ứng dụng di động, trong khi giao diện Pi App trên máy tính để bàn của Node sẽ cho phép bạn kiểm tra số dư, trò chuyện và xem bất kỳ nội dung phương tiện nào trên màn hình chính. Việc một tài khoản có Node hay không không ảnh hưởng đến bất kỳ chức năng nào trong ứng dụng di động.

Node sẽ có tác động gì đến thiết bị của tôi? Nó sẽ làm cạn kiệt CPU và pin của tôi?

Nếu bạn không bật phần Node hoặc SuperNode, thì tác động là tối thiểu, rất ít CPU, bộ nhớ hoặc lưu lượng mạng sẽ bị tiêu tốn, khiến mọi người đều có thể truy cập được.

Bật chức năng Node hoặc SuperNode sẽ sử dụng CPU, bộ nhớ, ổ cứng và tài nguyên mạng. Trong quá trình Testnet, chúng tôi sẽ thu thập dữ liệu để xác định rõ hơn tác động của việc chạy Node trên các thiết bị cụ thể.

Sẽ có phần thưởng cho việc chạy Pi Node?

Một trong những mục tiêu của Pi Testnet là xác định phần thưởng nào, nếu có, nên có để chạy Node. Mặc dù chúng tôi thu thập dữ liệu liên quan cần thiết để xác định cơ chế khuyến khích phù hợp nhất, sẽ không có phần thưởng khai thác cho Node thử nghiệm.

Phần mềm Pi SuperNode có phải là mã nguồn mở không?

Thành phần Blockchain của Node sẽ có mã mở nguồn. Chúng tôi đang trong quá trình thu dọn kho lưu trữ Github để có thể tiến hành tìm nguồn mở. Chúng tôi mong muốn duy trì một danh sách các vấn đề mở trực tiếp trên Github, mà các thành viên cộng đồng sẽ có thể đóng góp, nếu họ muốn. Theo dõi tin tức.