Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Lạm phát có cả tác động tốt và xấu đối với nền kinh tế . Trong giai đoạn đầu, lạm phát nhẹ có thể tạo ra sự mở rộng toàn diện của hoạt động kinh doanh và điều này chứng tỏ có lợi cho nền kinh tế. Giá cả tăng cao thúc đẩy, hoạt động kinh doanh chuyên sâu và điều kiện bùng nổ sẽ được tạo ra. Nhưng rắc rối sẽ là sự tăng giá sẽ không đồng đều trong toàn bộ nền kinh tế và có thể bị bóp méo do lạm phát gây ra nhiều mất cân đối. Chúng ta sẽ nghiên cứu tác động của lạm phát đối với các bộ phận khác nhau của nền kinh tế.

Tác động tốt và xấu của lạm phát
Tác động tốt và xấu của lạm phát

Ảnh hưởng của lạm phát đối với người sản xuất

Lạm phát là thời kỳ bùng nổ và thịnh vượng của các giai cấp sản xuất. Tất cả các doanh nhân, thương nhân, nhà đầu cơ sẽ đạt được trong thời kỳ lạm phát:

  • Lợi nhuận bất ngờ.
  • Đánh giá cao giá trị của cổ phiếu của họ.

Thông thường, sẽ có độ trễ về thời gian giữa việc tăng giá hàng hóa và tăng chi phí sản xuất. Giá cả hàng hóa tăng với tốc độ nhanh hơn trong thời kỳ lạm phát và chi phí sản xuất sẽ bị tụt hậu do tiền lương, lãi vay, phí bảo hiểm… gần như cố định. Hơn nữa, với sự sụt giảm giá trị của tiền, các nhà kinh doanh cố gắng đánh giá cao giá trị của cổ phiếu của họ đến mức giảm giá trị của tiền hoặc thậm chí có thể hơn thế nữa. Họ sẽ giữ những tài sản như bất động sản, hàng hóa… mà giá của chúng sẽ tăng lên cùng với mức giá chung trong thời kỳ lạm phát. Do đó, lạm phát là một lợi ích ngụy trang đối với tầng lớp doanh nhân ở giai đoạn đầu.

Ảnh hưởng của lạm phát đối với tầng lớp lao động

Các tầng lớp lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát và giá cả tăng lên, vì tiền lương của họ sẽ không tăng dễ dàng và tỷ lệ thuận với sự gia tăng của mặt bằng giá chung và tăng giá sinh hoạt. Người ta nói rằng giá cả tăng lên, trong khi tiền lương tăng theo từng bước. Trong thời hiện đại, có nhiều tổ chức công đoàn phản ứng nhanh với sự thay đổi của giá cả sinh hoạt và yêu cầu người lao động trả lương cao hơn mà không mất thời gian. Vì vậy, các bộ phận có tổ chức của giai cấp lao động không bị ảnh hưởng nhiều trong thời kỳ lạm phát. Chỉ có những bộ phận lao động thiếu tổ chức, đặc biệt là lao động nông nghiệp và lao động tự do sẽ rất khó khăn trong thời kỳ lạm phát.

Ảnh hưởng của lạm phát đối với các nhóm thu nhập cố định

Nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời kỳ lạm phát sẽ là nhóm có thu nhập cố định. Lạm phát sẽ gây khó khăn cho những người hưởng lương hưu, những người làm công ăn lương và những người sống dựa vào tiền tiết kiệm, lãi suất cố định cho các khoản đầu tư, vì sức mua cố định của họ sẽ suy giảm khi chi phí sinh hoạt ngày càng cao.

Ảnh hưởng của lạm phát đối với con nợ và chủ nợ

Con nợ là người đi vay thu được nhiều trong thời kỳ lạm phát trong khi chủ nợ là người cho vay thua lỗ nặng. Khi giá cả tăng lên, giá trị thực của tiền sẽ giảm xuống và người mắc nợ sẽ phải trả số tiền sẽ có sức mua kém hơn. Điều này sẽ có lợi cho con nợ, trong khi chủ nợ sẽ nhận lại số tiền mà giá trị và sức mua đã giảm.

 

Ảnh hưởng của lạm phát đến phân phối

Lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến phân phối. Do mức tăng giá và mức tăng thu nhập có thể không đồng đều ở tất cả các ngành và các bộ phận của nền kinh tế nên sẽ có sự biến dạng và mất cân đối gây ra tắc nghẽn trong phân phối và biến động trong sản xuất và phân phối hiệu quả.

Ví dụ, giá hàng hóa công nghiệp sẽ tăng nhanh trong thời kỳ lạm phát và giá nông sản sẽ không trở nên linh hoạt như vậy. Lợi nhuận cho nông dân sẽ ngày càng giảm. Các nguồn lực sẽ bị chuyển hướng trong việc sản xuất những mặt hàng tăng nhanh, vì các doanh nhân sẽ bị thu hút bởi lợi nhuận. Kết quả ròng sẽ là trong khi một số tầng lớp nhân dân được hưởng lợi từ lạm phát, một số bộ phận khác của xã hội sẽ phải gánh chịu.

Ảnh hưởng của lạm phát đối với chính phủ

Chính phủ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lạm phát. Các chủ trương của khu vực công có thể phải tăng mức chi do giá trị đồng tiền giảm. Hoặc họ phải cắt giảm quy mô của các dự án và chương trình để đáp ứng với chi tiêu ban đầu của ngân sách. Nhưng đồng thời, chính phủ cũng là người hưởng lợi trong thời kỳ lạm phát. Vì chính phủ sẽ là người đi vay lớn nhất, gánh nặng nợ công sẽ giảm bớt trong thời kỳ lạm phát, như chúng ta đã hiểu rằng các con nợ sẽ thu được lợi nhuận trong giai đoạn này.

Hậu quả xã hội của lạm phát

Lạm phát kéo dài và nghiêm trọng sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến xã hội. Nó sẽ làm cho người giàu giàu hơn và người nghèo trở nên nghèo hơn. Sẽ có sự thất vọng toàn diện trong nhóm thu nhập cố định. Tầng lớp thương mại sẽ đạt được với chi phí của tầng lớp làm công ăn lương. Như vậy, nó sẽ tạo ra nhiều căng thẳng xã hội. Trừ khi các bước hiệu quả được thực hiện để chống lại lạm phát, điều này sẽ trở thành một mối đe dọa xã hội và các vấn đề chính trị.

Xem thêm:


TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký