Tỷ lệ khai thác cơ bản giảm một nửa khi Pi vượt qua 10 triệu Người tiên phong tham gia! Tỷ lệ khai thác của bạn sẽ được điều chỉnh trong phiên đào tiếp theo của bạn. Việc giảm một nửa bảo vệ sự khan hiếm của Pi. Khai thác với tỷ lệ cao hơn trong khi bạn có thể. Tỷ lệ khai thác sẽ giảm một nửa hoặc giảm xuống 0 khi Pi đạt 100 triệu Người tiên phong tham gia và có thể tại Mainnet trong một năm. Đừng bỏ lỡ! 🙂

Khai thác, Mainnet, Tiện ích

Bài đăng này bao gồm 3 phần. Hãy chuyển đến phần mà bạn quan tâm.

Câu hỏi và quyết định

Để giảm một nửa hoặc dừng lại, đó là câu hỏi: Liệu tốc độ khai thác trên thiết bị di động có nên giảm một nửa hay giảm xuống 0 ở quy mô mạng của 10 triệu người tiên phong tham gia?

Bối cảnh của câu hỏi

Mô hình kinh tế ban đầu và cơ chế khai thác của Pi là nhằm tạo ra sự cân bằng giữa khả năng tiếp cận và sự khan hiếm. Trong khi hướng tới mục tiêu trở thành đồng tiền mã hóa phổ biến và toàn diện nhất trên thế giới, Pi cố gắng đạt được mức độ khan hiếm thông qua cơ chế khai thác trong đó tỷ lệ khai thác cơ bản giảm một nửa khi quy mô mạng tăng 10 lần và tỷ lệ khai thác cơ sở dựa trên việc đào mới sẽ giảm xuống 0 khi kích thước mạng đạt đến một điểm nhất định. Vì vậy, điểm nào của kích thước mạng là câu hỏi ở đây. Mặc dù trong Sách trắng của mình, chúng tôi đã chỉ định quy mô mạng là ít nhất 100 triệu người, nhưng Pi Core Team vẫn để ngỏ quyết định về việc liệu chúng tôi sẽ tiếp tục hay dừng khai thác trên thiết bị di động ở mốc quy mô mạng 10 triệu người, vì nhìn trở lại thì chúng tôi thiếu dữ liệu về tốc độ phát triển mạng và mức độ tương tác cũng như các tiến bộ về kỹ thuật và hệ sinh thái.

Hôm nay, chúng tôi đã vượt qua mốc 10 triệu Người tiên phong tham gia và cần phải đưa ra quyết định liệu tỷ lệ khai thác cơ bản giảm một nửa hay giảm xuống 0. Một số Người tiên phong có thể đã hiểu sai mục đích của câu hỏi này và nghĩ rằng đây là câu hỏi về việc có nên dừng dự án hay không và yêu cầu chúng tôi không từ bỏ. Đừng lo lắng. Chúng tôi không bỏ cuộc và chúng tôi đang làm việc không mệt mỏi từng giây từng phút để đạt được mục tiêu cho Pi. Chúng tôi muốn làm rõ rằng mục đích của cuộc thảo luận không liên quan đến việc dự án tiếp tục hay dừng lại, mà là để đưa ra quyết định ảnh hưởng đến sự phát triển của Pi Network, nguồn cung của Pi, xây dựng hệ sinh thái Pi và để nó cuối cùng sẽ chuyển thành một nền kinh tế toàn cầu bao trùm.

Quy trình ra quyết định

Quyết định của Pi Core Team đối với câu hỏi này dựa trên dữ liệu và phân tích mà chúng tôi có về mạng lưới và hệ sinh thái, ý kiến ​​đóng góp từ cộng đồng, quan điểm của các chuyên gia cũng như tầm nhìn và sứ mệnh của Pi, phần lớn trong số đó sẽ được trình bày bên dưới. Để tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp của cộng đồng về câu hỏi này, một trong những cuộc thảo luận lớn trong toàn cộng đồng tại Công ước Pi gần đây là về chủ đề này, trong đó Pi Core Team thu thập các video gửi từ đại diện cộng đồng có tiếng nói và phản hồi bằng văn bản của những người tham gia diễn đàn trong Chủ đề trong ứng dụng. Trong vài tuần qua, Pi Core Team đã xử lý phản hồi của cộng đồng về vấn đề này, cùng với việc phân tích dữ liệu kỹ thuật về mạng, liên hệ với các chuyên gia trong khu vực mà chúng tôi biết để có phản hồi và đánh giá tình hình hiện tại so với tầm nhìn và mục tiêu của Pi Network, để đưa ra quyết định này.

Tổng quan về quan điểm của cộng đồng

Ý kiến ​​của cộng đồng về việc có nên giảm một nửa hay ngừng khai thác trên thiết bị di động ở mốc 10 triệu không:

  • Đối với những người tiên phong ủng hộ việc dừng khai thác, lý do của họ chủ yếu là việc ngừng khai thác ở 10 triệu sẽ cung cấp sự khan hiếm và có thể mất nhiều thời gian để đạt được 100 triệu.
  • Đối với những người tiên phong ủng hộ việc giảm một nửa, lý do của họ bao gồm việc giảm một nửa sẽ cho phép mạng tiếp tục phát triển và việc dừng ngay bây giờ sẽ gây hại cho việc xây dựng hệ sinh thái.

Tất nhiên, từ cả hai phía, các ý tưởng sáng tạo đã được đề xuất về những gì chúng tôi có thể làm để giảm thiểu bất kỳ tác động tiêu cực nào của một trong hai bên của quyết định và một số ý tưởng như vậy được đưa vào phân tích của Pi Core Team bên dưới.

Phán quyết

Sau khi phân tích kỹ lưỡng tất cả dữ liệu được đề cập ở trên, Pi Core Team đã quyết định rằng tốc độ khai thác cơ bản giảm một nửa ở mốc 10 triệu người tiên phong tham gia. Tỷ lệ khai thác cơ bản sẽ là 0,19634954085 (π/16), bao gồm 0,09817477042 (π/32) khi trở thành Người tiên phong và lên đến 0,09817477042 (π/32) khi trở thành người đóng góp cho vòng kết nối bảo mật. Đây là những con số chính xác được sử dụng cho tất cả các phép tính về phần thưởng khai thác, trong khi màn hình hiển thị trong ứng dụng xấp xỉ các tỷ lệ này với hai dấu thập phân đầu tiên của chúng. Tỷ lệ khai thác cơ bản giảm một nửa mới sẽ có hiệu lực sau khi hoàn thành các phiên khai thác hiện tại tương ứng của bạn. Dưới đây là hai phần chính mà chúng tôi muốn chia sẻ với cộng đồng:

  1. Lý do và phân tích để đưa ra quyết định như vậy.
  2. Kế hoạch đặc biệt về quyết định này.

Phân tích Pi Core Team để đưa ra quyết định

Có gì trong sách trắng?

Như đã đề cập trước đây, Sách trắng ban đầu của Pi chỉ định quy mô mạng ít nhất là 100 triệu người. Bởi vì chúng tôi không biết mạng sẽ phát triển nhanh như thế nào và trong trường hợp mất nhiều năm để đạt được 10 triệu, chúng tôi để ngỏ quyết định về việc liệu khai thác trên thiết bị di động có dừng lại ở 10 triệu hay không. Lý do tại sao khoảng thời gian để đạt được kích thước mạng giảm một nửa nhất định lại quan trọng đối với nguồn cung là toàn bộ mạng lưới duy trì hoạt động khai thác ở tốc độ khai thác cao hơn, thì số Pi được tạo ra càng nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng tôi chỉ mất hơn một năm để phát triển từ sự kiện giảm một nửa cuối cùng của 1 triệu Người tiên phong lên mốc 10 triệu Người tiên phong tham gia. Tốc độ phát triển mạng nhanh hơn chúng tôi mong đợi ban đầu.

Sự khan hiếm

Lý do chính cho việc dừng lại ở mức 10 triệu là nó sẽ làm tăng sự khan hiếm của Pi. Sự khan hiếm là một trong những cơ chế chính mà tiền tệ sử dụng để kiểm soát và tăng giá trị của chúng. Sự khan hiếm của Bitcoin góp phần vào truyền thuyết của nó như một kho lưu trữ giá trị, giống như vàng kỹ thuật số. Tuy nhiên, lịch sử không lặp lại chính xác và con đường tạo ra giá trị của Bicoin không thể sao chép chính xác do thời gian và hoàn cảnh lịch sử đã thay đổi. Chỉ có duy nhất Bitcoin trong lịch sử và thậm chí Bitcoin còn nâng giá trị ban đầu của nó từ tiện ích do là loại tiền mã hóa phân tán chức năng đầu tiên hỗ trợ các giao dịch ẩn danh P2P an toàn và tự chủ tài sản. Việc hoàn toàn phụ thuộc vào việc kiểm soát nguồn cung và sự khan hiếm sẽ không dẫn đến việc tạo ra giá trị, bằng chứng là sự ra đời của nhiều loại tiền mã hóa khác chỉ tập trung vào việc xây dựng các mô hình mã thông báo theo hướng cung cấp vào năm 2017. Quá thường xuyên khi thảo luận về giá trị của tiền mã hóa mà mọi người chủ yếu tập trung về cung trong khi bỏ qua biến chính khác trong phương trình về giá trị: Đó là nhu cầu.

Tại Pi Network, chúng tôi tin rằng việc tạo ra giá trị trong tương lai cho tiền mã hóa sẽ đến từ việc tạo ra nhu cầu thông qua các tiện ích trong khi có cơ chế phù hợp để kiểm soát nguồn cung.

Bên cạnh hiệu quả đáng ngờ của việc chỉ dựa vào sự khan hiếm, còn có vấn đề quá khan hiếm sẽ làm tổn hại đến khả năng tạo điều kiện cho các quá trình tạo giá trị – Tiện ích của đồng tiền. Quá khan hiếm có nghĩa là hầu hết mọi người sẽ tích trữ và giữ Pi thay vì tiêu nó, nếu không chi tiêu Pi thì tiền tệ sẽ bị hạn chế khả năng hỗ trợ các giao dịch hàng hóa và dịch vụ, đây là phương tiện mà Pi Network hy vọng sẽ nâng cao giá trị của nó.

Làm thế nào chúng ta có thể tạo ra một hệ sinh thái các tiện ích trong trường hợp không ai muốn sử dụng Pi? Các tiện ích chỉ có thể được tạo ra khi nhiều bản thử nghiệm các ứng dụng được khởi chạy trong đó Người tiên phong sẵn sàng chi số tiền Pi của họ để giao dịch hàng hóa và dịch vụ. Nếu không có các tiện ích thông qua các ứng dụng, giá trị cuối cùng sẽ giảm xuống và sẽ tạo điều kiện cho mọi người có khả năng thao túng tiền tệ trong thời gian chờ đợi như bơm và bán, gây hại cho hệ sinh thái và chính bản thân tiền tệ Pi.

 

Ngoài ra, lập luận về sự khan hiếm cho việc ngừng khai thác hoàn toàn sớm cũng có thể bỏ qua thực tế rằng việc tiếp tục khai thác trên thiết bị di động sau 10 triệu người tiên phong không bằng việc bỏ qua sự khan hiếm. Điều ngược lại, bởi vì tỷ lệ khai thác cơ bản giảm một nửa sau khi có 10 triệu Người tiên phong tham gia và việc duy trì một mức độ khan hiếm nhất định là những gì cơ chế giảm một nửa của Pi được thiết kế. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng giảm một nửa ngay bây giờ là biện pháp thích hợp để tiếp tục phát triển mạng lưới trong khi vẫn kiểm soát được tình trạng khan hiếm. Sự khan hiếm là lý do để biện minh cho việc ngừng hoàn toàn khai thác trên thiết bị di động là không đủ và thực sự có thể gây hại.

Quyết định này ảnh hưởng đến tầm nhìn và sứ mệnh của Pi như thế nào?

Ngoài việc xem xét sự khan hiếm, chúng tôi cũng đánh giá quyết định về tầm nhìn và mục tiêu của Pi. Tầm nhìn của Pi là xây dựng một loại tiền mã hóa có giá trị, phổ biến rộng rãi và có giá trị.

Với hơn 10 triệu thành viên tham gia, Pi ngày nay trở thành một trong những cộng đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, ngay cả toàn bộ thế giới tiền mã hóa cũng rất nhỏ so với dân số thế giới. Tầm nhìn của Pi là vươn xa hơn những ranh giới hạn chế của thế giới tiền mã hóa. Chúng tôi muốn đạt được sự chấp nhận hàng loạt thực sự và tiện ích hàng loạt và chiến lược của chúng tôi cho đến nay cho thấy rằng chúng tôi thực sự đã thu hút không chỉ các thành viên hiểu biết về tiền mã hóa hiện tại mà còn mở rộng ranh giới để thu hút những người quan tâm đến tiền mã hóa hoàn toàn mới trên thế giới.

Một mạng lưới 10 triệu người, so với tổng số 7 tỷ người trên thế giới, vẫn cần phát triển để trở nên thực sự bao trùm hoặc lan rộng. Tuy nhiên, nếu chúng tôi ngừng khai thác ngay bây giờ, nó sẽ hạn chế đáng kể sự phát triển của mạng lưới vì hiện tại hệ sinh thái vẫn chưa được hoàn thiện và Mainnet chưa được khởi chạy. Một mối lo ngại lớn được đưa ra trong các phản hồi của cộng đồng rằng việc ngừng khai thác ở mức 10 triệu sẽ giết chết sự tăng trưởng và cuối cùng là giết chết toàn bộ mạng. Phân tích cẩn thận của chúng tôi cho thấy rằng việc mở rộng Mạng lưới tới hàng chục triệu người quan trọng hơn là giới hạn quy mô mạng với mục đích duy nhất là hạn chế nguồn cung. Chúng tôi muốn tránh một kịch bản về một bi kịch tự sụp đổ của “Tài sản chung”: Mọi người muốn loại trừ những người khác có Pi, do đó những người khác sẽ không quan tâm đến nó, phá hủy giá trị của nó đối với các thành viên ban đầu và tạo ra bi kịch của các “Tài sản chung”.

Mục tiêu của Pi là tạo ra một nền kinh tế toàn cầu khả thi, nơi mọi người sẽ sử dụng Pi để giao dịch hàng hóa và dịch vụ, do đó tạo ra và hỗ trợ giá trị cho tiền tệ Pi. Thật kỳ diệu khi chúng tôi đạt được quy mô mạng 10 triệu, điều này khiến chúng tôi trở thành một trong những mạng tiền mã hóa lớn nhất trong không gian Crypto. Tuy nhiên, sẽ có nhiều khả năng hơn để chúng ta đạt được hiệu ứng mạng và khối lượng kinh tế lớn nếu chúng ta có thể phát triển lớn hơn nữa và có thể so sánh với mạng của các mạng xã hội truyền thống hoặc những gã khổng lồ công nghệ, nơi cung cấp đủ hàng hóa và dịch vụ và đủ người sẵn sàng mua, tựa vào, bám vào. Những người có thể so sánh được trong các mạng xã hội truyền thống và những gã khổng lồ công nghệ thương mại điện tử nơi các hoạt động kinh tế hữu cơ diễn ra và tạo ra giá trị là Facebook với 2,7 tỷ người, Amazon với hơn 150 triệu khách hàng đang hoạt động, WeChat với 1,17 tỷ người dùng và Alibaba với hơn 720 triệu khách hàng đang hoạt động. Tất cả các con số ở đây đều dựa trên kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google. Chúng tôi hy vọng Pi sẽ có một cơ sở mạng đủ lớn để tạo ra khối lượng kinh tế nhằm duy trì khả năng tồn tại của nó.

Hơn nữa, trong chủ đề trao đổi ngành của Pi COiNVENTION, một chủ đề chính được đưa ra trong các ý kiến ​​cộng đồng là chúng tôi cần hợp tác với các doanh nghiệp truyền thống bao gồm ngân hàng, gã khổng lồ công nghệ, nhà bán lẻ chấp nhận Pi làm thanh toán và cho thấy Pi Network có thể cung cấp cho họ, ví dụ truy cập vào mạng lưới những người sẵn sàng sử dụng tiền mã hóa. Mặc dù việc trở thành một mạng lưới 10 triệu người tham gia là rất ấn tượng, nó sẽ còn có tác động mạnh hơn và hấp dẫn hơn đối với hoạt động kinh doanh truyền thống như vậy nếu mạng lưới của chúng tôi lớn hơn.

Do đó, xem xét tất cả những điều trên, chúng tôi đã quyết định rằng việc khai thác trên thiết bị di động sẽ tiếp tục sau 10 triệu Người tiên phong tham gia đồng thời giảm một nửa tỷ lệ khai thác cơ bản.

Kế hoạch cho giá trị: Tạo ra nhu cầu và phân cấp

Để giải quyết một số lo ngại mà các ý kiến ​​cộng đồng bày tỏ và Pi Core Team chia sẻ về việc tiếp tục khai thác sau mốc 10 triệu, chúng tôi có các kế hoạch hoặc phương hướng kế hoạch sau đây.

Chúng tôi muốn đẩy nhanh tốc độ xây dựng Mainent và các tiện ích song song. Chúng tôi đang thiết lập lộ trình một năm để khởi chạy Mainnet, có nghĩa là chúng tôi đặt mục tiêu hoàn thành công việc kỹ thuật cần thiết và khởi chạy hậu cần, ví dụ: Tạo khóa và ví cho Người tiên phong, phân bổ nhiều KYC hơn vào cuối năm 2021 để khởi chạy Mainnet. Một số hoạt động hậu cần có thể tiếp tục ngay cả sau khi ra mắt Mainnet do cần có thời gian để hoàn thành các quy trình này cho toàn mạng. Khi lộ trình Mainnet ban đầu hoàn tất, chúng tôi sẽ sớm chia sẻ với cộng đồng.

Ngoài lộ trình một năm để khởi chạy Mainnet, chúng tôi cũng muốn thiết kế đồng Pi ở cấp độ Blockchain cùng với cộng đồng Pi. Các ý tưởng tiềm năng bao gồm: Cung cấp các ưu đãi cho những Người tiên phong ban đầu để đặt cược hoặc khóa số Pi của họ để tạo ra nhiều Pi hơn nữa tạo ra nhiều loại phí giao dịch khác nhau hoặc bị đốt cháy hoặc được phân phối một cách thích hợp, chẳng hạn như được lưu hành trở lại như một nguồn phần thưởng khai thác cho những người Tiên phong thay vì đào mới. Các chi tiết của các cơ chế như vậy là trong thông lượng. Để xác định cơ chế nào và đâu là cấu hình phù hợp, chúng tôi sẽ cởi mở với các ý tưởng và đầu vào từ cộng đồng Người tiên phong, phân tích kỹ lưỡng về tác động của chúng hoặc thậm chí chạy thử nghiệm trên Testnet trước khi đưa ra quyết định như vậy.

Song song đó, chúng tôi muốn thúc đẩy việc xây dựng các tiện ích, bởi chính chúng tôi và với các nhà phát triển bên thứ ba thông qua Nền tảng ứng dụng Pi. Nếu chúng tôi quản lý để đạt được tiện ích quy mô lớn trước Mainnet thì đó sẽ là điều lý tưởng, mặc dù ngoài nỗ lực của Pi Core Team, việc đạt được các tiện ích quy mô lớn cũng phụ thuộc vào sự đóng góp và phối hợp của tất cả những người tiên phong, nhà phát triển bên thứ ba , thời gian và các yếu tố khác. Sau khi ra mắt Mainnet, việc xây dựng hệ sinh thái và tiện ích sẽ tiếp tục và có lẽ Mainnet sẽ mở ra nhiều cơ hội và thách thức hơn trong việc tạo ra các tiện ích.

Liên quan đến khai thác trên thiết bị di động, như nhiều Người tiên phong đã đề cập và chúng tôi đồng ý, khó khăn của khai thác trên thiết bị di động có thể cần tăng lên khi quy mô mạng phát triển vượt quá 10 triệu. Thay vì chỉ nhấp vào một nút hàng ngày, mạng cần đóng góp nhiều hơn cho các mục tiêu và tầm nhìn của mình, vì vậy tất cả những người Tiên phong có trách nhiệm đưa Pi tiến tới các mục tiêu, không chỉ Pi Core Team. Điều Pi cần để thành công ngoài quy mô mạng 10 triệu người không còn là sự tăng trưởng thuần túy của mạng lưới mà còn là nhiều thứ khác đã được phân tích ở trên: Ứng dụng, tiện ích và sự sẵn lòng sử dụng Pi cho hàng hóa và dịch vụ. Vì vậy, với tư cách là một hệ thống nhân quyền, Pi nên thưởng cho các hoạt động và hành vi hỗ trợ và nuôi dưỡng thành công của nó. Vì vậy, chúng tôi đang xem xét tất cả các đề xuất của nhiều người tiên phong về cách tăng độ khó khai thác Pi trong tương lai và sẽ có khả năng giới thiệu các cơ chế để đạt được hiệu quả đó trong quy mô mạng từ 10 triệu đến 100 triệu.

Sau khi Mainnet ra mắt, việc khai thác trên thiết bị di động có thể kết thúc vào thời điểm đó, nhưng nó vẫn chưa được xác định vì có những giải pháp khả thi để nó tiếp tục vì lợi ích duy trì sự phát triển mạng của chúng tôi. Một khả năng là tiếp tục khai thác trên thiết bị di động sau khi Mainnet ra mắt không phải thông qua khai thác tiền mới mà bằng một nguồn Pi từ phí và lệ phí trong hệ sinh thái được đề cập ở trên. Một khả năng khác là thêm sự kiện giảm một nửa cho tỷ lệ khai thác cơ sở khi ra mắt Mainnet nếu Mainnet đến sớm hơn 100 triệu người tiên phong tham gia. Quyết định này một lần nữa phụ thuộc vào các trường hợp khi ra mắt Mainnet, bao gồm tốc độ phát triển, mức độ Pi vẫn phụ thuộc vào sự phát triển của mạng và sự trưởng thành của hệ sinh thái Pi. Chúng tôi sẽ xem xét lại câu hỏi này trong buổi ra mắt Mainnet, với sự đóng góp của cộng đồng, để đưa ra quyết định sau đó.

Hiện tại, chúng tôi đang tập trung vào cách tiếp cận theo hai hướng được phân tích ở trên:

  1. Nhằm mục đích khởi chạy Mainnet dựa trên lộ trình một năm.
  2. Để tăng tốc độ tạo các tiện ích. Đối với Pioneers, tôi vẫn có thể đóng góp cho những gì Pi cần để thành công, bao gồm cả việc tạo ra các tiện ích.

LÊN TÀU KHI CHƯA QUÁ MUỘN!