Các bài viết bạn cần đọc:

Chào các bạn!

Một loại tiền tệ không chỉ là một loại tiền tệ, mà còn là một công cụ để lưu trữ giá trị, và đó là trạng thái cao nhất của tiền tệ!  Liên quan đến chủ đề liệu Pi sẽ trở thành một công cụ lưu trữ giá trị hay không, thì có một điều cần được làm rõ đó là nhu cầu toàn cầu về Pi trong tương lai sẽ là bao nhiêu?

Nếu một mặt hàng có các thuộc tính lưu trữ giá trị, nguồn cung của nó phải bị hạn chế và nhu cầu phải mạnh.  Pi bây giờ trông giống như vô hạn, nhưng cuối cùng nó sẽ bị giới hạn. Nó sẽ không có sẵn vô hạn. Một khi đã dừng cho đào miễn phí trên điện thoại và xác thực KYC thì nó sẽ bị giới hạn.  Rõ ràng điều kiện trước được đáp ứng, nhưng phía cầu của nó vẫn còn là một ẩn số lớn.  Bạn có thể nói rằng hiện tại đã có nhu cầu về Pi, chỉ có một vài giao dịch hoặc giao dịch giả và giá trị thực của Pi không thể rút được, nhưng bạn có tin tưởng vào nhu cầu mạnh mẽ của Pi 10 hay 50 năm sau không?

Trước khi dự đoán nhu cầu về Pi trong thế giới tương lai, chúng ta hãy nghĩ về lý do tại sao có nhu cầu về Pi tại thời điểm này, hoặc hỏi một câu hỏi khác: Tại sao bạn mua Pi hoặc lưu trữ Pi?  Bởi vì bạn tự tin rằng bạn có thể bán với giá rất tốt trong tương lai?  Lý do này là chưa đủ. Bạn phải biết rằng tất cả những người đã mua cổ phiếu rác trong thời đại bong bóng Internet và tất cả những người đã mua một ngôi nhà với giá cao trước cuộc khủng hoảng đều đã từng tin rằng họ có thể bán được giá tốt trong tương lai.  Miễn là bạn có một lập luận cơ bản giải thích lý do tại sao nó được đánh giá cao và không bị ảnh hưởng bởi sự phi lý khác, bạn có thể mua nó để kiếm lợi nhuận, đó là điều mà bài viết này đang theo đuổi.  Hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi, nhu cầu toàn cầu về Pi sẽ như thế nào trong tương lai.

Pi sẽ thay thế một số nhu cầu vàng? 

Khoảng 2500-3000 tấn vàng được khai thác mỗi năm. Mặc dù nguồn cung vàng không ổn định và có thể dự đoán chính xác như Bitcoin, nhưng tác động của nguồn cung vàng quá nhỏ và biến động của nó gần như không ảnh hưởng đến giá vàng. Giá vàng gần như hoàn toàn được quyết định bởi nhu cầu.  Nhu cầu vàng phụ thuộc vào mức thu nhập, lãi suất, lạm phát và một số yếu tố kinh tế vĩ mô và địa chính trị khác.  Một nguyên tắc tốt là khi mọi người thất vọng trong thị trường chứng khoán, họ sẽ tìm nơi ẩn náu ở một nơi trú ẩn an toàn như vàng.

Thị trường vàng lớn như thế nào?

Trong tất cả các nhu về cầu vàng, trang sức chiếm khoảng 50% nhu cầu vàng toàn cầu, chủ yếu là từ Ấn Độ và Trung Quốc, vàng miếng và tiền xu chiếm khoảng 25% nhu cầu, thiết bị điện tử, sử dụng công nghiệp và nha khoa khác chiếm 15% nhu cầu, mua ròng chiếm khoảng 5%.  Đồng thời, nhu cầu vàng từ vàng ETF, quỹ được hỗ trợ bởi vàng và các công cụ tài chính khác cũng đang tăng lên. Các công cụ tài chính này cho phép bạn đầu tư vào vàng mà không phải lo lắng về vấn đề nắm giữ và bảo vệ vàng.  Thoạt nhìn, khoảng một nửa nhu cầu vàng đến từ trang sức, nhưng nếu nhìn vào độ nhạy cảm của giá thị trường trang sức, bạn sẽ thấy rằng cứ tăng 1% giá vàng, nhu cầu về trang sức sẽ chỉ giảm 0,5%.  Nếu hầu hết những người mua vàng đối xử với nó giống như một chiếc quần jean mới, thì họ nên nhạy cảm hơn với giá vàng.

Trên thực tế, hơn 80% người mua vàng chọn mua vàng vì họ tin rằng đây là một khoản đầu tư an toàn.  Nói cách khác, vàng chủ yếu được sử dụng để duy trì giá trị và chống lạm phát.  Khi lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát, mọi người sẵn sàng trả giá vàng cao hơn, khi thị trường sụp đổ, họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho vàng, khi mọi người mất niềm tin vào chứng khoán, họ cũng chuyển sang vàng để xin tị nạn, mặc dù chính vàng cũng vậy.  Không bảo hành.  Điều này đáng để nhắc lại rằng vàng không có bất kỳ sự đảm bảo hay hỗ trợ nào.  Vàng có nhu cầu mạnh mẽ, nó hoàn toàn có khả năng hấp thụ tình trạng dư cung tạm thời, không bị ảnh hưởng bởi lạm phát và chống lại sự biến động ở một mức độ nhất định.  Mặc dù đại đa số các nhà đầu tư đầu tư vào vàng thường không mong đợi lợi nhuận khổng lồ từ vàng, nhưng nhu cầu về vàng vẫn tồn tại.  Trong 20 năm qua, giá vàng đã tăng 400% (lợi nhuận trung bình hàng năm khoảng 8.4%), trong 10 năm qua, giá vàng đã tăng với tốc độ trung bình hàng năm khoảng 3,5%. Nói cách khác, trong các trường hợp thông thường, đầu tư vàng chỉ là để ngăn chặn lạm phát.

Nếu đầu tư vào Pi bạn sẽ nhận được lợi nhuận tương tự trong 10 năm tới, bạn sẽ đầu tư vào đồng tiền Pi ngay hôm nay chứ?  Nói cách khác, nếu đầu tư vào Bitcoin bạn sẽ nhận được lợi nhuận tương tự trong 10 năm tới, bạn sẽ đầu tư vào Bitcoin ngay hôm nay chứ?  Nếu bạn không sống ở khu vực nơi siêu lạm phát trở thành hiện thực, bạn có thể trả lời “Không”.

Pi sẽ là vàng kỹ thuật số?

Ngay cả khi chúng tôi xem xét về Pi, kỳ vọng đầu tiên của Pi là vàng kỹ thuật số.  Rất ít người sẽ thừa nhận điều này. Hầu hết mọi người ngày nay đang suy đoán và họ muốn có lợi nhuận lớn từ vốn của họ trong ngắn hạn hoặc dài hạn.  Họ chắc chắn không tìm kiếm một cái gì đó chỉ đơn giản là lưu trữ giá trị.  Theo định giá hiện tại, tổng giá trị của tất cả vàng khai thác là khoảng 9000 tỷ đô la.

Thành thật mà nói, sự tương tự của vàng kỹ thuật số chỉ đơn giản là không thuyết phục. Bitcoin hiện không phải là một sự thay thế kỹ thuật số cho vàng, cũng không có khả năng xảy ra trong tương lai gần.  Vàng, như một tài sản có thể duy trì giá trị và chịu được dịch vụ phổ quát, không có biến động quá mức, thay thế kỹ thuật số tốt nhất của nó là một quỹ giao dịch trao đổi ETF được hỗ trợ bởi vàng và ổn định. Vâng, bạn phải dựa vào người trung gian. Một cuộc kiểm toán độc lập là cần thiết để xác minh tính xác thực của dự trữ vàng, nhưng nó đã cung cấp những gì mà mọi người trên toàn thế giới luôn mong muốn vào vàng một khoản đầu tư an toàn.  Những “vàng kỹ thuật số” này cũng cung cấp mức độ nghiêm trọng tương tự như Bitcoin, bạn có thể dễ dàng mua và bán một số cổ phiếu của quỹ vàng ETF.

 

Nếu bạn vẫn không tin, chỉ cần nhìn vào những gì đã xảy ra trong vài ngày qua và bạn sẽ biết.  Chỉ số S & P 500 đã giảm 8% khi mối lo ngại về Virut Coronavirus tăng lên.  Các nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng và trái phiếu chính phủ.  Điều gì đã xảy ra với giá của Bitcoin?  Sự sụt giảm hơn 9% – không có đặc điểm nào của vàng kỹ thuật số cả.  Vâng, sự tương tự của vàng kỹ thuật số rất hữu ích. Nó khiến mọi người hiểu rằng ngay cả các tài sản kỹ thuật số cũng có giá trị khan hiếm.  Tuy nhiên, cách hiểu theo nghĩa đen này của vàng kỹ thuật số là rất sai lệch.

 Đồng tiền mã hóa Pi sẽ thay thế một số loại tiền dự trữ? 

Tiền mã hóa Pi mạnh, bền vững, nhu cầu dài hạn có thể đến từ đâu?  Có hơn 80 nghìn tỷ đô la Mỹ tiền tệ trên thế giới được giữ bằng tiền định danh, trong đó khoảng 5 nghìn tỷ đô la Mỹ đang lưu hành dưới dạng tiền giấy và tiền xu, phần còn lại đang trong tài khoản hiện tại, tài khoản tiết kiệm, tài khoản thị trường tiền tệ.  Đồng đô la Mỹ hiện là loại tiền tệ phổ biến nhất và gần hai phần ba dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Trung Quốc có mệnh giá bằng đô la Mỹ.  Trong các giao dịch ngoại hối, khoảng 90% giao dịch liên quan đến đồng đô la Mỹ, có thể nói rằng đó là một loại tiền tệ toàn cầu.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã đạt được kết quả đáng kể trong việc kiểm soát lạm phát đồng đô la.  Tuy nhiên, thâm hụt ngân sách liên bang Hoa Kỳ ngày càng tăng, hiện là 1,1 nghìn tỷ $ làm tăng mối lo ngại về lạm phát đồng $ ẩn phía sau.  Do đó, Trung Quốc cũng đã đề xuất với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để thiết lập một dự trữ ngoại hối toàn cầu riêng biệt trong khi thực hiện đa dạng hóa dự trữ ngoại hối.  Nó đã được đề xuất trong quá khứ rằng Bitcoin có tiềm năng trở thành một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu.  Tuy nhiên, Bitcoin hiện tại không đáp ứng một trong những yêu cầu cơ bản để trở thành dự trữ tiền tệ toàn cầu là do tính biến động mạnh của nó, nó không phải là một phương tiện giao dịch hiệu quả.  Ít nhất, dự trữ tiền tệ toàn cầu cần phải trở thành phương tiện trao đổi, phương tiện lưu trữ giá trị và đơn vị tài khoản.  Hiện tại, Bitcoin không thuộc bất kỳ loại nào trong số này.  Tiền xu Pi sẽ được hay không?

Nhu cầu của Pi về kiều hối toàn cầu? 

Tổng số kiều hối toàn cầu khoảng 715 tỷ USD.  Ấn Độ và Trung Quốc là những người nhận kiều hối lớn nhất thế giới, mỗi người chiếm khoảng 10% tổng số kiều hối.  Những thị trường này có tính cạnh tranh cao, dẫn đến chi phí giao dịch tương đối thấp.  Nếu bạn gửi một khoản tiền lớn đến Ấn Độ, chi phí giao dịch của một dịch vụ nhanh và rẻ là khoảng 0,6% -0,7% trên tổng số tiền chuyển.  Tuy nhiên, chi phí giao dịch trung bình của kiều hối đến các quốc gia thu nhập thấp và trung bình trên toàn thế giới cao bằng 7% tổng số kiều hối.  Cụ thể, chi phí giao dịch chuyển tiền đến các vùng của Châu Phi có thể vượt quá 10% tổng số kiều hối.  Mặc dù tình hình hiện tại rất cần phải được lật đổ, nhưng việc người tham gia chuyển đổi một phần lớn 715 tỷ $ từ tiền định danh sang Bitcoin mỗi năm để đạt được mục tiêu chi phí giao dịch thấp là không thực tế.

Cá nhân, tôi tin rằng Stablecoin, vốn biến động như tiền tệ Fiat, có thể trở thành dịch vụ hỗ trợ cho chuyển khoản toàn cầu rẻ hơn.  Đến lúc đó, các tài sản lập trình cơ bản (tiền mã hóa), cơ sở dữ liệu phân tán có thể lập trình (Blockchain) và các giao thức đồng thuận phi tập trung sẽ phần lớn không nhìn thấy được ở mặt trước của người tiêu dùng.  Nói cách khác, khách hàng ít quan tâm đến việc nó được hỗ trợ bởi tài sản, liệu nó có đáng tin cậy, kiểm toán độc lập hay tài sản thế chấp khác. Không giảm chi phí giao dịch, khách hàng không có lý do gì để ủng hộ một cơ chế khuyến khích được thiết kế tốt để kiềm chế sự biến động.  Thiếu hệ thống đáng tin cậy.

Nhu cầu về tiền Pi trong thương mại điện tử? 

Vậy có cơ hội nào cho Pi trong thị trường thương mại điện tử hợp pháp không?  Mỗi ngày càng có nhiều thương mại điện tử chấp nhận thanh toán Bitcoin, điều này thật thú vị.  Tuy nhiên, Bitcoin có vấn đề cơ bản nào đối với các thương nhân?

Có, thương nhân thương mại điện tử có thể tìm thấy các công ty xử lý thanh toán Bitcoin (chuyển Bitcoin từ ví của khách hàng sang ví của thương nhân) để được giảm giá thương mại rẻ hơn thanh toán bằng thẻ tín dụng (thường từ 1,5% đến 3%).  Nhưng do sự biến động của Bitcoin ngày nay, các thương nhân hiểu biết sẽ không muốn Bitcoin xuất hiện trên bảng cân đối kế toán của họ.  Đây là chi phí ẩn.  Để đổi Bitcoin nhận được thành tiền, người bán thường cần rút Bitcoin sang sàn giao dịch (bị tính một khoản phí nhất định), sau đó đổi chúng thành tiền mặt (tính thêm phí), sau đó rút từ sàn giao dịch sang  tài khoản ngân hàng. Ngay cả khi giới hạn này được đặt sang một bên, Bitcoin hiện tại không thể được sử dụng cho các ứng dụng thương mại quy mô lớn. Bạn phải biết rằng Visa có thể xử lý trung bình 1700 giao dịch mỗi giây, tối đa 24.000 giao dịch mỗi giây và hệ thống Alipay có thể xử lý hơn 250 nghìn giao dịch.  Nói chung, Bitcoin vẫn chưa thể tạo ra một tác động có ý nghĩa đối với ngành thương mại điện tử.

Pi cần giải quyết nhiều vấn đề trên để đóng một vai trò nhất định trong thương mại điện tử.

Trường hợp đồng xu Pi là cần thiết nhất

Về lâu dài, những nơi mà đồng tiền Pi có nhu cầu cao nhất có thể là: Những đồng tiền Fiat tồi tệ bị lạm phát phi mã – Con số khoảng 6,5 nghìn tỷ đô la Mỹ.  Mặc dù sự biến động của tiền tệ Pi rõ ràng là cao hơn so với hầu hết các loại tiền tệ Fiat hiện tại trong tương lai, khoảng cách giữa hai loại tiền này chắc chắn sẽ thu hẹp.  Giống như một tài sản có cài đặt lạm phát chính xác, Bitcoin là một tài sản rất hấp dẫn đối với những người về cơ bản không tin tưởng ZF để duy trì giá trị tiền tệ của mình.  Nói chung, đồng tiền Pi có một chặng đường dài trước khi các nhà đầu tư giá trị có thể nhìn thấy chúng.  Ngày nay, nó chủ yếu là một sự đồng thuận do một chương trình mang lại. Trong giai đoạn sau, nó có thể là một công cụ để các nhà đầu cơ đặt cược vào tương lai, và hầu hết mọi người thực sự không có ý định sử dụng nó.

PiCoin chắc chắn sẽ là một sự tồn tại đáng kinh ngạc, và cộng đồng PiCoin có quyền tự hào về chính nó.  Nhưng một công nghệ tuyệt vời có thể tạo ra giá trị kinh tế lâu dài hơn chỉ khi nó trở thành một sản phẩm tuyệt vời hoặc dịch vụ cơ bản. So với đầu cơ, tương lai của Pi cần nhu cầu thực sự.  Nếu nhận thức ngày càng tăng về Pi không tạo ra nhu cầu mạnh mẽ hơn, thì các sự kiện như khủng hoảng ngân hàng Síp hay Brexit có thể kích thích nhu cầu tạm thời cuối cùng sẽ có ít ý nghĩa đối với sự phát triển trong tương lai của Pi.