Hôm nay, chúng ta hãy nhìn về tương lai và những gì tôi nghĩ sẽ xảy ra vào những năm 2020. Tất nhiên, không ai có thể dự đoán tương lai với nhiều độ chính xác tuyệt đối, nhưng một cách để dự đoán chính xác hơn là phát minh ra nó!

Nói tóm lại, tôi nghĩ trong thập kỷ tới, chúng ta sẽ thấy nhiều Blockchain có khả năng mở rộngcao  hơn và bao gồm các tính năng bảo mật, tiếp cận khoảng 1 tỷ người dùng vào cuối thập kỷ và tăng từ khoảng 50 triệu vào đầu thập kỷ này. Việc áp dụng sẽ xảy ra cả ở các thị trường mới nổi, nơi mà các hệ thống tài chính bị phá vỡ nhiều nhất, và từ một dự án khai thác tiền mã hóa mới, sản xuất các sản phẩm thực tế mà mọi người muốn.

Vào cuối thập kỷ này, hầu hết các công ty khởi nghiệp công nghệ sẽ có một thành phần tiền mã hóa, giống như hầu hết các công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng Internet và máy học ngày nay. Chính phủ và các tổ chức sẽ di chuyển vào không gian tiền mã hóa theo một cách rất lớn.

Khả năng mở rộng

Vào những năm 2020, tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy các giải pháp lớp 2, hoặc các chuỗi khối mới xuất hiện giúp tăng lượng giao dịch lên rất nhiều lần. Giống như băng thông rộng lớn thay thế Modem 56k dẫn đến nhiều ứng dụng mới trên Internet như YouTube, Uber v.v… Tôi tin rằng khả năng mở rộng là điều kiện tiên quyết để giai đoạn tiện ích của tiền mã hóa thực sự bắt đầu. Khi chúng ta thấy các Blockchain với sự cải thiện khả năng mở rộng, chúng ta cũng sẽ thấy các ứng dụng mới bắt đầu phát triển nhanh hơn.

Quyền riêng tư

Ngoài khả năng mở rộng, tôi nghĩ chúng ta cũng sẽ thấy quyền riêng tư được tích hợp vào một trong những Blockchain thống trị trong những năm 2020. Giống như cách Internet ra mắt với HTTP và sau đó đã giới thiệu HTTPS như một mặc định trên nhiều trang web, tôi tin rằng cuối cùng chúng ta sẽ thấy một đồng tiền bảo mật tốt hơn hay một trò chơi có tính năng bảo mật được tích hợp vào năm 2020. Tất cả các giao dịch được thực hiện trên một sổ cái minh bạch và không có khả năng đảo ngược.

Hợp nhất

Có một số nhóm chất lượng cao làm việc trên các giao thức thế hệ tiếp theo hiện nay như Dfinity, Cosmos, Polkadot, Ethereum 2, Algorand v.v… và có những nhóm tuyệt vời làm việc trên các giải pháp mở rộng lớp hai cho các Blockchain hiện có. Dự đoán của tôi là chúng ta sẽ thấy hợp nhất các Blockchain, trong tư duy của nhà phát triển, cơ sở người dùng và giới hạn thị trường trong thập kỷ tới. Các Blockchain tạo ra nhiều tiến bộ nhất về khả năng mở rộng, quyền riêng tư, công cụ dành cho nhà phát triển và các tính năng khác sẽ đạt được nhiều lợi ích nhất. Chúng tôi thậm chí có thể thấy M & A trong số các nhóm này, một HardFork  đảo ngược nếu bạn muốn, trong đó một chuỗi không được chấp nhận và mỗi mã thông báo có thể trao đổi theo tỷ lệ cố định với mã thông báo nhận được. Sẽ có nhiều mã thông báo như có các công ty, dự án nguồn mở, DAO, tổ chức từ thiện trên thế giới nhưng chỉ một số chuỗi sẽ cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng cơ bản cho các công ty này.

Từ giao dịch đến tiện ích

Những năm 2010 chủ yếu là về đầu cơ và đầu tư vào tiền mã hóa, với giao dịch thúc đẩy hầu hết các hoạt động và mô hình kinh doanh tốt nhất. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2020, nhưng tôi tin rằng các công ty mới tốt nhất được tạo ra trong không gian tiền mã hóa vào năm 2020 sẽ là về việc thúc đẩy giai đoạn tiện ích. Chúng tôi đã bắt đầu thấy sự khởi đầu của xu hướng này, với nhiều khách hàng thực hiện hoạt động phi giao dịch như đặt cược, vay, cho vay, ký quỹ, thẻ ghi nợ, kiếm tiền, thương mại v.v…

Sự gia tăng của khởi nghiệp tiền mã hóa

Thập kỷ này chúng ta sẽ thấy một loại hình khởi nghiệp mới trở nên phổ biến:

Khởi động dự án tiền mã hóa.

Giống như cơn sốt Dot Com đã khởi động ý tưởng khởi nghiệp Internet và một thập kỷ sau, cứ mỗi một công nghệ khởi nghiệp lại sử dụng Internet theo cách nào đó, tôi tin rằng vào cuối năm 2020, gần như mọi Startup công nghệ sẽ có một số loại giải pháp riêng trong không gian tiền mã hóa.

Điều gì định nghĩa một dự án khởi động tiền mã hóa? Có 3 điều:

  • Đầu tiên, nó sẽ huy động tiền bằng cách sử dụng tiền mã hóa.
  • Thứ hai, nó sẽ sử dụng tiền mã hóa để đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm bằng cách phát hành mã thông báo cho những người sớm chấp nhận sản phẩm biến họ thành người truyền giáo, tương tự như những nhân viên sớm nhận được vốn chủ sở hữu trong công ty.
  • Thứ ba, họ sẽ tập hợp các cộng đồng và thị trường toàn cầu với tốc độ mà chúng ta chưa từng thấy trước đây trong các công ty khởi nghiệp truyền thống vốn phải mở rộng quốc gia theo từng quốc gia, tích hợp từng phương thức thanh toán và quy định của từng quốc gia.

Có vô số câu hỏi pháp lý mở ra, nhưng những lợi thế rất mạnh, tôi nghĩ thị trường sẽ tìm ra cá các công ty khởi nghiệp tiền mã hóa này sẽ có thách thức mà tất cả các công ty khởi nghiệp đều có:

Tạo ra thứ gì đó mọi người muốn. 100 triệu người tiếp theo tiếp xúc với tiền mã hóa sẽ không đến từ việc họ quan tâm đến tiền mã hóa, nhưng vì họ đang cố gắng chơi một số trò chơi, sử dụng mạng xã hội phi tập trung hoặc kiếm sống và sử dụng tiền mã hóa là cách tốt nhất và duy nhất để sử dụng ứng dụng cụ thể đó. Tích hợp từng phương thức thanh toán và quy định của từng quốc gia.

 

Các thị trường mới nổi

Khác với các công ty khởi nghiệp tiền mã hóa phần lớn sẽ bắt đầu là một hiện tượng thế giới đầu tiên, lĩnh vực áp dụng khác sẽ là ở các thị trường mới nổi nơi các hệ thống tài chính hiện tại là một điểm đen rất lớn. Đặc biệt, các quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao và thị trường chuyển tiền lớn là nơi tiền mã hóa có thể thực sự tỏa sáng.

Năm 2019, GiveCrypto.org đã thực hiện thanh toán bằng tiền mã hóa cho 5.000 người ở Venezuela và hơn 90% trong số họ có thể tạo ít nhất một giao dịch với một cửa hàng địa phương chấp nhận tiền mã hóa hoặc đối tác rút tiền địa phương. Điều này cho thấy rằng các công cụ đã bắt đầu vượt qua ngưỡng khả năng sử dụng ở các thị trường mới nổi, nơi Internet không đáng tin cậy, điện thoại thông minh cũ và thiếu giáo dục có thể là những thách thức.

Vào những năm 2020, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy việc áp dụng tiền mã hóa ở các thị trường mới nổi lên tới hàng trăm triệu người dùng, với ít nhất một quốc gia đã vượt qua giới hạn để phần lớn các giao dịch trong nền kinh tế của họ xảy ra trong tiền mã hóa.

Các tổ chức

Chúng tôi đã bắt đầu thấy các tổ chức nhỏ bước vào không gian tiền mã hóa. Hàng trăm người đã tham gia Coinbase Custody trong 18 tháng qua. Tôi hy vọng sự tăng trưởng nhanh chóng này sẽ tiếp tục vào năm 2020, với các tổ chức lớn hơn và lớn hơn sẽ tham gia. Cuối cùng, mọi tổ chức tài chính sẽ có một số loại hoạt động tiền mã hóa và hầu hết các quỹ sẽ giữ một phần tài sản của họ trong tiền mã hóa, vì lợi nhuận không tương xứng và tiềm năng tăng trưởng. Một cái gì đó giống như 90% tiền trên thế giới bị khóa trong các tổ chức, vì vậy điều này có thể sẽ thúc đẩy rất nhiều nhu cầu đối với tài sản tiền mã hóa.

Tiền tệ mã hóa của Ngân hàng Trung ương – CBDCs

Trong khi Libra thu hút sự chú ý của mọi người ở Washington DC, Trung Quốc đã chủ động bằng cách bắt đầu số hóa đồng nhân dân tệ và biến Blockchain trở thành một trong những khoản đầu tư công nghệ cốt lõi của họ. Hoa Kỳ đang chuẩn bị bắt kịp và các cuộc thảo luận tích cực đang diễn ra về cách đồng $ có thể được số hóa CENTRE, với USD Coin, có thể là giải pháp mà Hoa Kỳ chuyển sang hoặc Fed có thể cố gắng thực hiện đồng $ số hóa của riêng họ bằng cách sử dụng Blockchain. Tôi nghĩ rằng sau đó chúng ta sẽ thấy các loại tiền kỹ thuật số xuất hiện, hoặc bởi một tập đoàn như Libra hoặc CENTRE, hoặc có thể là chính IMF.

Cơ cấu thị trường trưởng thành

Trong thập kỷ qua, nhiều công ty mà chúng tôi nghĩ là trao đổi tiền mã hóa thực sự là môi giới, trao đổi, người giám sát và nhà thanh toán bù trừ được kết hợp thành một. Trong những năm 2020, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy cấu trúc thị trường tiền mã hóa phát triển gần giống với thế giới tài chính truyền thống hơn, với các chức năng này được tách ra khỏi quan điểm pháp lý và quy định. Điều này đã xảy ra ở một mức độ nào đó. Ví dụ, Coinbase Custody là một công ty riêng biệt có hội đồng quản trị riêng, được quy định là Công ty NY Trust. Coinbase Pro sẽ tách thành một môi giới và trao đổi là tốt. Như trong thế giới dịch vụ tài chính truyền thống, khách hàng của một sản phẩm sẽ là đối thủ cạnh tranh của một sản phẩm khác và sẽ có rất nhiều sự thụ phấn chéo. Một khi cấu trúc thị trường trưởng thành hơn này được đưa ra.

Phi tập trung sẽ phát triển

Trong khi các sàn giao dịch tiền mã hóa sẽ chủ yếu đi theo mô hình dịch vụ tài chính truyền thống, một thế giới riêng biệt sẽ phát triển trong khu vực tiền mã hóa phi tập trung hoàn toàn. Nói cách khác, một khi bạn đổi tiền tệ Fiat của mình với tiền mã hóa, bạn có thể bước vào một nơi đổi mới kỳ diệu hoàn toàn là tiền mã hóa. Trong thế giới này, các ví không giam giữ vì chúng không bao giờ lưu trữ tiền của khách hàng, sẽ được quy định như các công ty phần mềm thay vì các công ty dịch vụ tài chính, DEX, Defi và Dapps sẽ tiếp tục cải thiện về khả năng sử dụng và bảo mật, và chúng ta sẽ thấy rất nhiều ứng dụng mới xuất hiện, từ trò chơi, đến cộng đồng trực tuyến, đến thế giới ảo và chúng có nền kinh tế riêng.

Điều này sẽ thúc đẩy đáng kể tốc độ đổi mới và khiến chúng trở nên toàn cầu ngay từ ngày đầu thay vì giới hạn về mặt địa lý ở một số quốc gia nhất định. Sẽ có sự riêng tư lớn hơn trong thế giới này, với các đồng tiền riêng tư và ví không giam giữ có sự chấp nhận lớn hơn. Chúng ta cũng sẽ thấy sự gia tăng của bản sắc phi tập trung và điểm danh tiếng liên quan đến các danh tính đó, thay thế các tổ chức xếp hạng tín dụng bằng một cách tiếp cận hiện đại toàn cầu hơn. Khi nền kinh tế tiền mã hóa phi tập trung phát triển, nhiều người sẽ kiếm sống bằng tiền mã hóa và cảm thấy được trao quyền, giống như những người nhập cư sớm đến Mỹ. Và điểm danh tiếng liên quan đến những bản sắc đó, thay thế các tổ chức xếp hạng tín dụng bằng cách tiếp cận hiện đại toàn cầu hơn. Khi nền kinh tế tiền mã hóa phi tập trung phát triển, nhiều người sẽ kiếm sống bằng tiền mã hóa và cảm thấy được trao quyền, giống như những người nhập cư sớm đến Mỹ.

Xuất hiện nhiều tỷ phú mới

Là một phần thưởng cuối cùng, bạn bè của tôi Olaf Carlson-Wee và Balaji Srinivasan ước tính rằng với mức giá 200.000 USD mỗi Bitcoin, hơn một nửa tỷ phú trên thế giới sẽ đến từ tiền mã hóa. Cho dù bạn nghĩ rằng đây là điều tốt hay điều xấu, điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều người ủng hộ công nghệ hơn tiếp cận với số vốn lớn trong những năm 2020. Có lẽ, điều này sẽ làm tăng số tiền đầu tư vào khoa học và công nghệ và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy nhiều người tham gia tiền mã hóa chuyển sang hoạt động từ thiện và chúng ta đã thấy điều này với những nỗ lực như quỹ Pineapple, GiveCrypto.org và GivingPledge.

Chúng ta sẽ thấy có bao nhiêu dự đoán này trở thành sự thật. Bằng cách chuyển tiền mã hóa từ chủ yếu sang giao dịch và đầu cơ sang tiện ích trong thế giới thực, những năm 2020 sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng lớn về số lượng người nắm giữ và sử dụng tiền mã hóa và bắt đầu thực sự chuyển hướng tự do kinh tế toàn cầu .

Nếu bạn đang tìm cách giúp xây dựng tương lai, vui lòng tham gia với chúng tôi tại dự án Pi Network. Cảm ơn bạn!

Nguồn bài viết: Brian Armstrong