Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Tiểu ban Chống độc quyền Hoa Kỳ tìm kiếm các công cụ pháp lý mới để kiềm chế Apple, Amazon, Facebook và Google, một cơ hội rõ ràng cho các công cụ công nghệ được xây dựng để phân quyền.

Hôm thứ ba, một tiểu ban của Hạ viện đã đưa ra một báo cáo lớn đặt Big Tech vào hàng ngũ của các cải cách chống độc quyền lớn.

Bốn công ty ở trung tâm của báo cáo bao gồm Apple, Google, Facebook và Amazon, họ đã nóng nảy với Quốc hội một thời gian. Nhưng trong khi giọng điệu của cuộc trò chuyện gần đây là trừng phạt đối với các công ty đó, nó dường như cũng hình dung ra một sự thay đổi rộng rãi hơn sang các quy tắc mới có thể ngăn chặn công nghệ khỏi cấp độ tập trung này một lần nữa.

Rõ ràng, đó là một tham vọng cao cả và những lý tưởng chính trị sâu rộng sẽ không biến nó thành thực tế thị trường nếu không có sự thỏa hiệp sâu rộng. Tuy nhiên, các thay đổi quy tắc được đề xuất sẽ không chỉ xóa bỏ phần lớn tuyên bố của các công ty này đối với thị trường công nghệ, mà còn có vẻ như để ngỏ lĩnh vực này cho các công nghệ Blockchain khiến việc tập trung quyền lực không chỉ là bất hợp pháp mà còn bất khả thi về mặt công nghệ.

Báo cáo có tựa đề: Điều tra về sự cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số

Do các nhân viên của Tiểu ban Chống độc quyền Hạ viện của Ủy ban Tư pháp thuộc phe Dân chủ chiếm đa số. Đó là một tài khoản dài 449 trang của Mỹ đã nêu tên các công ty Big Tech này.

Những lời chỉ trích cốt lõi đã quá quen thuộc: Apple, Google, Facebook và Amazon sử dụng vai trò của họ như những người gác cổng quan trọng để bắt nạt các đối thủ cạnh tranh và thâm nhập vào các thị trường mới dựa trên đòn bẩy kém hiệu quả. Nói theo cách riêng của nó:

Các nền tảng thống trị đã sử dụng sự tích hợp của họ để ràng buộc các sản phẩm và dịch vụ theo những cách có thể khóa người dùng và cách ly nền tảng khỏi sự cạnh tranh. Ví dụ, Google đã yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại thông minh đang tìm cách sử dụng Android cũng phải cài đặt sẵn và cung cấp trạng thái mặc định cho một số ứng dụng Google nhất định, cho phép Google duy trì độc quyền tìm kiếm và tạo cơ hội cho các nhà phát triển bên thứ ba.

Apple và Google đều đang trong cuộc chiến pháp lý với Epic Games, công ty đứng sau Fortnite, chi 30% hoa hồng cho các giao dịch qua nền tảng của họ, mà Epic Games đã cố gắng lách bằng cách sử dụng tiền tệ của riêng mình. Apple và Google đã chặn Fortnite khỏi các cửa hàng ứng dụng tương ứng ngay lập tức.

Trận chiến Epic Games và khoản hoa hồng 30% cao hơn nhiều so với mức phí mà các bộ xử lý thanh toán qua Internet thường tính, chỉ là một mục mới trong một bản Rap dài về hành vi bắt nạt. Và trong khi mọi người dường như thừa nhận rằng các công ty này hiện cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng trong thế giới hiện đại, báo cáo gọi thời đại đã sinh ra phong trào phá hoại lòng tin để chỉ ra sự lạm dụng quyền lực có thể so sánh được:

Các công ty từng là những công ty khởi nghiệp tồi tàn, kém cỏi thách thức hiện trạng đã trở thành loại hình độc quyền mà chúng ta thấy lần cuối trong kỷ nguyên của các ông trùm dầu mỏ và các ông trùm đường sắt.

Các giải pháp đề xuất

Báo cáo sẽ không dài như vậy nếu giải pháp mà nó đưa ra đơn giản là áp dụng luật hiện hành và tin tưởng vào các cơ quan có thẩm quyền. Sự thống trị của bốn công ty được đề cập là một phần của việc xây dựng tiền lệ tư pháp và do dự về quy định trong thời gian dài hơn trước kỷ nguyên Internet, nhưng đặc biệt trở nên rõ ràng khi đối phó với các mô hình kinh doanh Internet:

 

Không rõ liệu các cơ quan chống độc quyền hiện có được trang bị để ngăn chặn các vụ sáp nhập chống cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số hay không. Hồ sơ của Ủy ban Thương mại Liên bang và Bộ Tư pháp trong lĩnh vực này cho thấy những sai lầm đáng kể và những thất bại trong thực thi lặp lại.

Báo cáo đề xuất cập nhật luật chống độc quyền nền tảng như Đạo luật Sherman, hạ thấp ngưỡng thống lĩnh thị trường. Nó sẽ tìm cách chống lại bất kỳ vụ mua lại nào trong tương lai. Trích dẫn hàng trăm vụ mua bán và sáp nhập kể từ năm 2000 mà các cơ quan chống độc quyền đã chặn 0 vụ, các tác giả của báo cáo sẽ cho rằng bất kỳ vụ mua lại nào trong tương lai bởi một “nền tảng thống trị” là bất hợp pháp trừ khi được chứng minh khác:

Các nhân viên của tiểu ban khuyến nghị rằng Quốc hội nên xem xét việc thay đổi các giả định về việc mua lại trong tương lai theo các nền tảng chi phối. Theo thay đổi này, bất kỳ hoạt động mua lại nào của một nền tảng chi phối sẽ bị coi là phản cạnh tranh trừ khi các bên hợp nhất có thể chứng minh rằng giao dịch là cần thiết để phục vụ lợi ích công cộng và không thể đạt được lợi ích tương tự thông qua tăng trưởng và mở rộng nội bộ.

Các tác giả cũng cho rằng trong những thập kỷ gần đây, một loạt các quyết định quan trọng của tòa án đã làm mất tác dụng của vũ khí ban đầu để truy tố vi phạm chống độc quyền. Họ nói, các nhà lập pháp phải vượt qua những tiền lệ đó để tiến hành.

Ý nghĩa của tiền mã hóa?

Tạp chí Cointelegraph trước đó đã lưu ý rằng phương tiện truyền thông xã hội dựa trên Blockchain được hưởng lợi từ bất kỳ cuộc đàn áp nào đối với Facebook. Nhưng nó còn đi sâu hơn vậy.

Bộ phim tài liệu Netflix “The Social Dilemma” đang dần gây sốc cho ngày càng nhiều người Mỹ về lượng thông tin cá nhân mà họ đã mất để kiếm tiền bởi các nền tảng bên thứ ba. Nhưng đó chỉ là khởi đầu của nó. Báo cáo của Ủy ban xem xét một cách triết lý các nền tảng kỹ thuật số là cơ sở hạ tầng quan trọng:

Mỗi nền tảng sử dụng vị trí người gác cổng để duy trì sức mạnh thị trường. Bằng cách kiểm soát cơ sở hạ tầng của thời đại kỹ thuật số, họ đã khảo sát các doanh nghiệp khác để xác định các đối thủ tiềm năng và cuối cùng đã mua lại, sao chép hoặc cắt bỏ các mối đe dọa cạnh tranh của họ.

Công nghệ Internet đóng khung khi cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển phổ biến hơn trong các phòng họp của Quốc hội. Báo cáo thực sự kêu gọi các biện pháp chống độc quyền từng làm tan rã những gã khổng lồ về đường sắt và viễn thông là một ví dụ. Nhưng, thẳng thắn mà nói, tình trạng viễn thông và đường sắt của Mỹ thật đáng hổ thẹn.

Nhưng nhiệm vụ làm cho các phương tiện truyền thông Internet trở nên trung lập hơn và có thể truy cập công khai, loại bỏ chúng khỏi sự kiểm soát của các bên thứ ba mạnh mẽ có khả năng sử dụng thông tin tích lũy của họ cho mục đích của riêng họ, có vẻ như là một trường hợp sử dụng khá rõ ràng cho việc chuyển sang các ứng dụng và trang Web bởi bản chất của chúng là phi tập trung. Nói cách khác, loại cơ sở hạ tầng mà cộng đồng Blockchain đã dành trong thập kỷ qua để xây dựng.

Theo Cointelegraph