Việc giảm giá Bitcoin sẽ diễn ra vào khoảng tháng 5 năm 2020. Việc giảm một nửa là gì, nó sẽ ảnh hưởng đến giá như thế nào và nó có ý nghĩa gì đối với các công ty khai thác và triển vọng dài hạn của tiền mã hóa? Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết.

Đa số người nghe có vẻ giống như một bộ phim kinh dị về một kẻ giết người bằng rìu. Nhưng nó thực sự là biệt danh cho một trong những sự kiện được mong đợi nhất trong lịch sử của Bitcoin.

Khoảng vào tháng 5-2020, số Bitcoin được đưa vào lưu thông cứ sau 10 phút được gọi là phần thưởng khối sẽ giảm một nửa, từ 12.5 BTC xuống còn 6.25BTC . Đó là một cột mốc dễ thấy sắp tới bởi vì nó xảy ra bốn năm một lần và đã xảy ra hai lần trước đó.

Sức hấp dẫn của sự giàu có có thể là điều thu hút rất nhiều sự chú ý đến sự kiện sắp tới, thường được gọi là giảm một nửa. Lượng cung vào hệ thống sẽ đột nhiên co lại, nhưng về mặt lý thuyết, nhu cầu sẽ giữ nguyên, có thể làm tăng giá của tiền mã hóa. Như vậy, sự kiện này đã truyền cảm hứng cho cuộc tranh luận sôi nổi về dự đoán giá Bitcoin và cách thị trường sẽ phản ứng.

Lý thuyết là sẽ có ít Bitcoin hơn để mua nếu các công ty khai thác có ít để bán hơn, Michael Dubrovsky, đồng sáng lập khai thác R & D phi lợi nhuận PoWx cho biết.

Nhưng sự sụt giảm định kỳ về tỷ lệ đúc tiền của Bitcoin có thể có một ý nghĩa sâu sắc hơn bất kỳ biến động giá ngắn hạn nào đối với hoạt động của tiền tệ. Phần thưởng khối là một thành phần quan trọng của Bitcoin, một phần đảm bảo tính bảo mật của hệ thống không có người lãnh đạo này. Khi phần thưởng giảm dần về 0 trong những thập kỷ tới, nó có khả năng gây mất ổn định các ưu đãi kinh tế làm nền tảng cho an ninh của Bitcoin.

Đối với những người cố gắng hiểu ý nghĩa của chủ đề phức tạp này, chúng tôi cung cấp lời giải thích sau đây về việc giảm một nửa thứ ba của Bitcoin.

Giảm một nửa là gì?

Bitcoin mới được đưa vào lưu thông dưới dạng phần thưởng khối, được sản xuất bởi những người khai thác mỏ, người sử dụng các thiết bị điện tử đắt tiền để kiếm hoặc khai thác chúng.

Cứ sau 210.000 khối, hoặc khoảng bốn năm một lần, tổng số Bitcoin mà các công ty khai thác có khả năng giành được sẽ giảm một nửa.

Trong năm 2009, hệ thống bắt đầu ở mức 50 Bitcoin được khai thác cứ sau 10 phút. Sau hai lần giảm 1 nửa, hiện tại có 12.5 Bitcoin hiện đang được phân phối cứ sau 10 phút.

Quá trình này sẽ kết thúc với tổng số 21 triệu BTC, có thể vào năm 2140.

Ai đã chọn lịch phân phối Bitcoin? Tại sao?

Người tạo ra bút danh của Bitcoin, Satoshi Nakamoto, người có thể là một cá nhân hoặc một nhóm, đã biến mất khoảng một năm sau khi phát hành phần mềm ra thế giới. Vì vậy, anh ấy hoặc cô ấy không còn giải thích lý do tại sao họ chọn công thức cụ thể này để thêm Bitcoin mới vào lưu thông.

Nhưng những email đầu tiên được viết bởi Nakamoto đã làm sáng tỏ suy nghĩ của nhân vật bí ẩn này.

Ngay sau khi phát hành sách trắng Bitcoin, Nakamoto đã tóm tắt các cách khác nhau mà chính sách tiền tệ đã chọn lịch trình mà người khai thác nhận phần thưởng khối có thể diễn ra, cân nhắc các trường hợp có thể dẫn đến giảm phát (khi sức mua của tiền tệ tăng lên) hoặc lạm phát (khi giá hàng hóa và dịch vụ có thể mua được bằng tiền tăng).

Vào thời điểm đó, Nakamoto không thể biết có bao nhiêu người sẽ sử dụng Bitcoin.

Họ đã giải thích rất ít về lý do tại sao họ chọn công thức cụ thể mà họ đã làm: BTC phải được phân phối ban đầu bằng cách nào đó và tỷ lệ không đổi có vẻ như là công thức tốt nhất.

Trong hầu hết các loại tiền do nhà nước phát hành, một ngân hàng trung ương, chẳng hạn như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, có các công cụ theo ý của mình cho phép nó thêm hoặc loại bỏ $ khỏi lưu thông. Nếu nền kinh tế đang bối rối, chẳng hạn, Fed có thể tăng lưu thông và khuyến khích cho vay bằng cách mua chứng khoán từ các ngân hàng. Thay phiên, nếu Fed muốn loại bỏ $ khỏi nền kinh tế, nó có thể bán chứng khoán từ tài khoản của mình.

Dù tốt hay xấu, Bitcoin có một chút khác biệt.

Không giống như chính sách tiền tệ của các loại tiền do nhà nước phát hành, mở ra thông qua các quy trình chính trị và thể chế con người, chính sách tiền tệ của Bitcoin được viết thành mã được chia sẻ trên mạng. Việc thay đổi nó sẽ đòi hỏi một sự phối hợp và thỏa thuận to lớn giữa cộng đồng người dùng Bitcoin.

Không giống như hầu hết các loại tiền tệ quốc gia mà chúng ta quen thuộc như $ hoặc Euro, Bitcoin được thiết kế với nguồn cung cố định và lịch trình lạm phát có thể dự đoán được. Sẽ chỉ có 21 triệu Bitcoin. Con số được xác định trước này khiến chúng trở nên khan hiếm và chính sự khan hiếm này cùng với tiện ích của chúng ảnh hưởng lớn đến giá trị thị trường của nó, công ty ví tiền điện tử Blockchain.com đã viết trong một bài đăng trên Blog trước khi giảm một nửa năm 2016.

Một khía cạnh độc đáo khác của BitcoinNakamoto đã lập trình phần thưởng khối giảm dần theo thời gian. Đây là một cách khác mà nó khác với định mức cho các hệ thống tài chính hiện đại, nơi các ngân hàng trung ương kiểm soát nguồn cung tiền. Trái ngược hoàn toàn với phần thưởng giảm một nửa của Bitcoin, nguồn cung của đồng $ đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2000 .

Nakamoto để lại manh mối rằng họ đã tạo ra Bitcoin vì lý do chính trị. Khối Bitcoin đầu tiên có tiêu đề của một bài báo: The Times ngày 03 tháng 1 năm 2009 – Thủ tướng trên bờ vực cứu trợ thứ hai cho các ngân hàng.

Nhiều người đã đến để giải thích nó như là một dấu hiệu của niềm tin và mục tiêu chính trị của Nakamoto. Nếu được áp dụng rộng rãi, Bitcoin có khả năng làm giảm quyền lực các ngân hàng và chính phủ có chính sách tiền tệ, bao gồm cả cứu trợ của các tổ chức đang gặp khó khăn. Như được hiển thị với phần thưởng khối, không có thực thể trung tâm nào có thể tạo ra Bitcoin ngoài lịch trình nghiêm ngặt như đã đề cập.

 Làm thế nào để giảm một nửa ảnh hưởng đến giá Bitcoin?

Việc giảm một nửa đang thu hút rất nhiều sự chú ý chủ yếu là vì nhiều người tin rằng nó sẽ dẫn đến tăng giá. Sự thật là, không ai biết điều gì sẽ xảy ra.

Bitcoin đã chứng kiến ​​hai lần giảm một nửa cho đến nay, mà chúng ta có thể xem lại lịch sử phản ứng giá của nó.

 

Việc giảm một nửa năm 2012 cung cấp minh chứng đầu tiên về cách các thị trường sẽ phản ứng với lịch trình cung cấp không chính thống của Nakamoto. Cho đến lúc đó, cộng đồng Bitcoin không biết phần thưởng giảm đột ngột sẽ ảnh hưởng đến mạng như thế nào. Khi nó bật ra, giá bắt đầu tăng ngay sau khi giảm một nửa.

Giảm một nửa lần thứ hai trong năm 2016 đã được dự đoán rất cao, cũng như thời điểm hiện tại đang đến gần. Mỗi nửa đã khuyến khích đầu cơ mạnh mẽ về cách sự kiện này sẽ ảnh hưởng đến giá của Bitcoin.

Vào ngày 16 tháng 7 năm 2016, ngày giảm giá thứ hai, giá giảm 10% xuống còn 610$, nhưng sau đó quay trở lại mức trước đó. Có rất ít bằng chứng cho thấy việc giảm đột ngột tỷ lệ đúc tiền của Bitcoin có tác động lâu dài đến giá cả.

Trong khi tác động ngay lập tức đến giá Bitcoin là nhỏ, thị trường đã tăng dần trong năm sau khi giảm một nửa. Một số ý kiến ​​cho rằng sự gia tăng này là kết quả của việc giảm một nửa. Lý thuyết là khi nguồn cung Bitcoin giảm, nhu cầu về Bitcoin sẽ giữ nguyên, đẩy giá lên cao. Nếu lý thuyết đó là chính xác, thì chúng ta có thể quan sát mức tăng giá tương tự sau khi giảm một nửa trong tương lai, bao gồm cả kế hoạch cho năm nay.

Những người khác cho rằng với khả năng dự đoán về lịch trình giảm một nửa của Bitcoin, sự thay đổi trong tỷ lệ đúc tiền này khó có thể thay đổi giá. Các thương nhân từ lâu đã biết phần thưởng khối Bitcoin sẽ giảm, cho họ nhiều thời gian để chuẩn bị.

Có thể là nếu đủ người biết về việc giảm một nửa trước, họ sẽ mua Bitcoin theo dự đoán, đẩy giá lên trước khi giảm một nửa thay vì sau. Đây là những gì mọi người muốn nói khi họ lập luận rằng việc giảm một nửa là Bitcoin sẽ có giá tăng.

Tại sao các thợ mỏ nhận được những phần thưởng này?

Bitcoin hoàn toàn không hoạt động nếu không có những phần thưởng khối này, có hai phần để làm cho Bitcoin hoạt động.

Phần đầu tiên được giải quyết bằng mật mã.

Chỉ chủ sở hữu của một khóa riêng (giống như mã truy cập bí mật) mới có thể chi tiêu Bitcoin.

Lý thuyết trò chơi bảo đảm Bitcoin đòi hỏi:
– Những người khai thác phải có động cơ để khai thác các khối trung thực.
– Những người khai thác có chi phí … để cố gắng không trung thực.

Khi nào?

Không có phần thưởng khối, mạng sẽ hỗn loạn. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng nếu họ có đủ sức mạnh tính toán, các công ty khai thác có thể tấn công mạng theo hai cách: Bằng cách chi tiêu gấp đôi hoặc ngăn chặn các giao dịch đi qua. Nhưng họ được khuyến khích mạnh mẽ không cố gắng, bởi vì sau đó họ sẽ có nguy cơ mất phần thưởng khối. Nói cách khác, những người khai thác sẽ mất tiền nếu họ không tuân thủ các quy tắc.

Càng nhiều công cụ khai thác điện toán hướng vào Bitcoin, càng khó tấn công vì kẻ tấn công sẽ cần phải có một phần đáng kể sức mạnh xử lý này, được gọi là hashrate, để thực hiện một cuộc tấn công như vậy.
Càng nhiều tiền họ có thể kiếm được bằng cách chặn phần thưởng, sức mạnh khai thác càng lớn đối với Bitcoin, và do đó, mạng lưới càng được bảo vệ nhiều hơn.

Điều gì xảy ra khi phần thưởng khối nhận được rất nhỏ hoặc giảm dần hoàn toàn?

Đó là lý do tại sao việc giảm thưởng định kỳ cuối cùng có thể trở thành một vấn đề.

Thợ mỏ cần một động lực để làm những gì họ làm. Họ cần được trả tiền. Rốt cuộc, họ không chạy những chiếc máy tính đắt tiền, gây tốn kém cho sức khỏe.

Nhưng hậu quả của phần thưởng khối rơi này là cuối cùng, nó sẽ giảm dần thành không có gì. Phí giao dịch, mà người dùng phải trả mỗi lần họ gửi giao dịch, là cách khác để người khai thác kiếm tiền. Về mặt lý thuyết, các khoản phí này là tùy chọn, mặc dù là vấn đề thực tế, giao dịch mà không cần phải chờ đợi lâu để được xử lý nếu mạng bị nghẽn; kích thước của phí được đặt bởi người dùng hoặc phần mềm ví của họ. Phí dự kiến ​​sẽ trở thành một nguồn thù lao quan trọng hơn cho các thợ mỏ khi phần thưởng khối giảm xuống.

Trong một vài thập kỷ khi phần thưởng trở nên quá nhỏ, phí giao dịch sẽ trở thành khoản bồi thường chính cho các Node. Tôi chắc chắn rằng trong 20 năm nữa sẽ có khối lượng giao dịch rất lớn hoặc không có khối lượng, ông Nak Nakamoto viết.

Nhưng trong một thời gian dài, các nhà nghiên cứu Bitcoin đã xem xét khả năng phí giao dịch sẽ không đủ. Đối với một điều, điều đó có nghĩa là các giao dịch có thể cần phải tăng giá đắt hơn theo thời gian để giữ cho mạng được an toàn.

Không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra, nhưng nếu chúng ta muốn một hệ thống có thể tồn tại 100 năm, chúng ta nên sẵn sàng cho trường hợp xấu nhất.

Điều này thực sự không thể hoạt động mà không có chi phí giao dịch, rất tốn kém vì Bitcoin không thể xử lý số lượng lớn giao dịch trực tuyến.

Và, như đã thảo luận ở trên, đó là phần thưởng khai thác giúp tăng thêm sức mạnh tính toán cho Bitcoin, làm cứng nó trước các cuộc tấn công cố gắng phá vỡ các quy tắc của mạng. Không rõ liệu phần thưởng khối bị suy giảm trong tương lai sẽ có sức hấp dẫn tương tự đối với người khai thác hay không, ngay cả khi được bổ sung phí.

Tôi không nghĩ rằng việc giảm một nửa này sẽ khiến Bitcoin trở nên kém an toàn hơn đáng kể. Một phần của vấn đề là hơn một thập kỷ sau khi Bitcoin ra đời, thị trường vẫn đang tìm ra chi phí thực sự để bảo vệ mạng khỏi những kẻ tấn công.

Không ai biết mức độ bảo mật chính xác cần thiết để giữ an toàn cho Bitcoin. Hiện tại, Bitcoin thanh toán khoảng 5 tỷ $ mỗi năm và không có cuộc tấn công thành công nào. Tuy nhiên, không có phát hiện giá. Bitcoin có thể đang trả quá nhiều. Để thực sự tìm ra mức độ bảo mật tối thiểu cần thiết để tránh các cuộc tấn công, phần thưởng khai thác sẽ cần phải được giảm xuống đến mức các cuộc tấn công bắt đầu xảy ra và sau đó tăng lên cho đến khi các cuộc tấn công dừng lại.

Tất nhiên, điều này sẽ là thảm họa đối với Bitcoin như được thiết kế bây giờ, nhưng nó thực sự có thể đi đến một loại kịch bản như thế này nếu phần thưởng giảm dần và cộng đồng Bitcoin không làm gì về nó.

Cần phải rõ ràng rằng động cơ tấn công Bitcoin ngày nay lớn hơn so với năm năm trước. Bây giờ chúng ta có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo thế giới khác đang nói chuyện nghiêm túc về nó. Bitcoin càng phát triển, họ càng có thể coi đó là mối đe dọa và cuối cùng có thể cảm thấy bị buộc phải phản ứng. Dù sao, đó cũng sẽ là trường hợp xấu nhất.

Câu hỏi này là một câu hỏi thú vị để suy ngẫm khi nghĩ về triển vọng tương lai của Bitcoin, mặc dù nó có vẻ như là một vấn đề xa vời vào năm 2020.

Không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra, nhưng nếu chúng ta muốn một hệ thống có thể tồn tại 100 năm, chúng ta nên sẵn sàng cho trường hợp xấu nhất. Trường hợp xấu nhất là nhu cầu về không gian khối không tăng theo kiểu cần thiết. Do đó, phần thưởng khối cuối cùng sẽ có xu hướng về không.


TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký