Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
API là gì? Tại sao API lại quan trọng trong thế giới hiện đại
API là gì? Tại sao API lại quan trọng trong thế giới hiện đại

Tới ngày 1 tháng 7, bên dự án Pi Network sẽ công bố giao diện API. Hiện tại, bên dự án đã bắt đầu thử nghiệm API của Dapp.

News Coming Soon
News Coming Soon

Hiện nay API nói chung và Web API nói riêng đang được ứng dụng ngày càng nhiều. Kiến trúc ứng dụng hiện đại ngày nay ngày càng phân tán, không phụ thuộc ngôn ngữ đã thúc đẩy việc ứng dụng API. Vậy API là gì? Nguồn gốc và ưu điểm của nó là như thế nào?

API là gì?

Chúng ta thường gặp các tình huống API tương tự trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: Máy tính cần gọi thông tin trong điện thoại di động. Lúc này, bạn sẽ dùng cáp dữ liệu để kết nối máy tính và điện thoại di động. Giao diện kết nối giữa máy tính và điện thoại di động là giao diện API.

API là gì?
API là gì?

API là các phương thức, giao thức kết nối với các thư viện và ứng dụng khác. Nó là viết tắt của Application Programming Interface – Giao diện lập trình ứng dụng. API cung cấp khả năng truy xuất đến một tập các hàm hay dùng. Và từ đó có thể trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng khác nhau.

API là một phần mềm giao tiếp

Được sử dụng bởi các ứng dụng khác nhau. Nó cũng giống như bàn phím là thiết bị dùng để giao tiếp giữa người sử dụng và máy tính, API là một phần mềm giao tiếp giữa chương trình và hệ điều hành.

API là một phần mềm giao tiếp
API là một phần mềm giao tiếp

Mỗi bộ API dành cho các hệ điều hành khác nhau là hoàn toàn khác nhau và không có sự tương thích với nhau. API dành cho các hệ điều hành Windows và Linux là hoàn toàn khác nhau.

API cung cấp khả năng truy xuất đến một tập các hàm hay dùng. Nói dễ hiểu hơn API là một loại công cụ để tạo ra phần mềm, cũng giống như các viên gạch xây nên một toà nhà. Chúng ta chia việc xây nhà ra các phần khác nhau, API cũng như viên gạch là một bộ phận của ngôi nhà, nhưng việc tạo ra nó là một công đoạn riêng hoàn toàn, chúng ta có thể tự làm hoặc đơn giản là đi mua của các nhà cung cấp.

Web API là một trong những công nghệ mới của Microsoft dùng để xây dựng dịch vụ thành phần phân tán. Web API là mô hình dùng để hỗ trợ MVC bao gồm: routing, controller, action result, filter, loc container, model binder, unit test, injection. Bên cạnh đó nó còn hỗ trợ Restful đầy đủ các phương thức: Get, Post, Put, Delete dữ liệu.

API thường ứng dụng vào đâu?

Web API

Hệ thống API được sử dụng trong các hệ thống Website. Hầu hết các Website đều ứng dụng đến Web API cho phép bạn kết nối, lấy dữ liệu hoặc cập nhật cơ sở dữ liệu.

Ví dụ: Bạn thiết kế chức nằng login thông Google, Facebook, Twitter, Github… Điều này có nghĩa là bạn đang gọi đến API. Hoặc như các ứng dụng di động đều lấy dữ liệu thông qua API.

API trên hệ điều hành

Windows hay Linux có rất nhiều API, họ cung cấp các tài liệu API là đặc tả các hàm, phương thức cũng như các giao thức kết nối. Nó giúp lập trình viên có thể tạo ra các phần mềm ứng dụng có thể tương tác trực tiếp với hệ điều hành.

API của thư viện phần mềm hay Framework

API mô tả và quy định các hành động mong muốn mà các thư viện cung cấp. Một API có thể có nhiều cách triển khai khác nhau và nó cũng giúp cho một chương trình viết bằng ngôn ngữ này có thể sử dụng thư viện được viết bằng ngôn ngữ khác. Ví dụ bạn có thể dùng Php để yêu cầu một thư viện tạo file PDF được viết bằng C++.

Web API là gì?

Web API là một phương thức dùng để cho phép các ứng dụng khác nhau có thể giao tiếp, trao đổi dữ liệu qua lại. Dữ liệu được Web API trả lại thường ở dạng JSON hoặc XML thông qua giao thức HTTP hoặc HTTPS.

 

Những điểm nổi bật của Web API

Nó giúp bạn xây dựng các HTTP Service một cách rất đơn giản và nhanh chóng. Nó cũng có khả năng hỗ trợ đầy đủ các thành phần HTTP: URI, Request, Response headers, Caching, versioning, Content forma.

Hỗ trợ đầy đủ các thành phần MVC như: Routing, Controller, Action result, Filter, Model binder, IoC container, Dependency injection, Unit test.

Vậy API có phải một ngôn ngữ lập trình không?

Câu trả lời là không. Các hàm API cũng như các hàm bình thường mà chúng ta hay viết và trên từng ngôn ngữ khác nhau cũng có các bộ API tương ứng khác nhau. Ví dụ: Google API có bộ cho .NET, PHP.. Và mỗi bộ API hầu như đều có hướng dẫn sử dụng rất cụ thể và chi tiết. Cách tạo dự án MVC web API Đầu tiên bạn vào File – New – Project, sau đó chọn Web Application, rồi OK, chọn tiếp template Web API. Tiếp theo để tạo cơ sở dữ liệu cho dự án bạn chọn chuột phải vào dự án Add New Item, SQL Server Database, sau đó lưu vào thư mục App_Data. Tạo những model, controller, view sau đó vào các thư mục Models, Controllers và Views.

API Hiện đại

Trong những năm qua, API thường được mô tả là giao diện kết nối chung cho một ứng dụng. Tuy nhiên gần đây, API hiện đại có một số đặc điểm làm cho chúng trở nên hữu ích và có giá trị hơn:

  • Các API hiện đại tuân thủ các tiêu chuẩn thường là HTTP và REST, có tính dễ sử dụng và dễ hiểu và thân thiện với các nhà phát triển.
  • API được xử lý giống như sản phẩm hơn là Code. Chúng được thiết kế cho các đối tượng cụ thể, ví dụ: Nhà phát triển thiết bị di động.
  • Vì chúng được chuẩn hóa nhiều hơn, nên tính bảo mật và quản trị mạnh hơi, cũng như được theo dõi và quản lý hiệu suất, quy mô tốt hơn.
  • Như bất kỳ phần mềm sản phẩm nào khác, API hiện đại có chu kỳ phát triển phần mềm riêng của nó về thiết kế, thử nghiệm, xây dựng, quản lý.

API cung cấp một lớp bảo mật

Dữ liệu điện thoại của bạn không bao giờ được phơi bày hoàn toàn với máy chủ, và tương tự, máy chủ cũng như vậy. Thay vào đó, mỗi lần giao tiếp với các gói dữ liệu nhỏ, nó chỉ chia sẻ những thứ cần thiết. Giống như gọi món, bạn nói với nhà hàng những món bạn muốn ăn, họ sẽ đem lên những gì bạn cần.

Các API trở nên có giá trị đến mức chúng chiếm một phần lớn doanh thu của các doanh nghiệp. Các công ty lớn như Google, eBay, Salesforce.com, Amazon và Expedia chỉ là một vài cái tên trong số các công ty kiếm tiền từ API. Những gì mà “nền kinh tế API” đề cập đến là thị trường của các API.

Xây dựng API quan trọng như thế nào với Pi Network

Nhờ có API, Pi Apps sẽ thu hút được lượng lớn các nhà phát triển sẵn có của cộng đồng Pioneers cũng như các nhà phát triển của đối tác bên thứ 3 tham gia vào hệ sinh thái kinh tế Pi Network. Từ đó mở rộng quy mô, tinh chỉnh hệ thống, đáp ứng nhu cầu cấp bách của hệ thống thanh toán trong tương lai, khắc phục những yếu kém tồn tại hàng thập kỷ qua như tốc độ giao dịch, khả năng mở rộng, chi phí giao dịch…

Ngoài ra còn hàng tá những ứng dụng khác sẽ được phát triển trong tương lai.

Giai đoạn thứ hai là quá trình Pi định hình tạo ra giá trị và khẳng định giá trị. Trước khi vào mạng chính, các đồng Pi trong tay chúng ta chỉ có thể được lưu hành trong Dapp trong hệ thống, và không được phép chuyển giữa Pioneers và Pioneers! Ví dụ: chúng ta có thể sử dụng Pi trong Dapp nạp tiền cho khách hàng VIP và sau đó mỗi lần chúng tôi chia sẻ sản phẩm cho bạn bè và người thân để nhận phần thưởng 0,1Pi, quy trình này chỉ là chuyển khoản giữa bạn bè Pi và trung tâm mua sắm Dapp. Trước khi kết thúc giai đoạn thứ hai, nhóm dự án chỉ cho phép các giao dịch đổi hàng trong Dapp!

Tiếp theo, chúng ta sẽ được mở một loạt KYC, những người đã IAT tức là đã được chuyển Pi nội bộ, có thể nghĩ ra các trò gian lận, đừng khiến những người khác trong vòng tròn an toàn của bạn bị liên lụy vì vấn đề liêm chính của bạn! Nhớ lại! Chức năng của hệ thống tin cậy của vòng tròn an toàn sẽ rất mạnh mẽ và đảm bảo lẫn nhau chỉ là một trong những chức năng! Trong toàn bộ hệ thống kinh tế Pi, mỗi người bạn Pi cần trung thực và đáng tin cậy, nếu không, mọi hành vi không đúng sẽ không chỉ gây hại cho bạn mà còn có thể ảnh hưởng đến những người trong vòng an toàn của bạn! Vì vậy, tôi nhắc bạn hết lần này đến lần khác, vì sự an toàn của tài khoản của bạn, đừng thêm bất cứ ai lạ vào vòng tròn tin cậy của bạn, hãy thêm người bạn đã giới thiệu Pi, tin cậy và biết họ, hiểu họ.

Cảm ơn!

Nguồn: Quantrimang, Lagilaai, Topdev

 Hữu ích cho bạn:

TOP SÀN GIAO DỊCH UY TÍN
Binance Đăng ký
Gate Đăng ký
MEXC Đăng ký
Houbi Đăng ký
Bybit Đăng ký