Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Bạn cần phải biết: Tiền mã hóa là gì?

Sự phát triển của thị trường tiền mã hóa đang hưởng một làn sóng phổ biến mới. Giá trị của tiền mã hóa trên toàn thế giới đã tăng đáng kể 37% từ năm 2019 đến năm 2020. Bất chấp sự biến động của nó, thị trường tiền mã hóa đang phát triển. Ngay cả Bloomberg Intelligence cũng đồng ý rằng điều gì đó sẽ xảy ra sai lầm khi chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về giá trị của Bitcoin vào năm 2020. Trong khi có một số dự báo tích cực, các chuyên gia ở phía đối diện của hàng rào dự đoán sẽ mất giá vào cuối năm.

Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo bạn tận dụng tối đa khoản đầu tư tiền mã hóa của mình là gì? Ngoài việc bảo vệ tiền của bạn bằng cách sử dụng ví tiền mã hóa, bạn cũng phải đảm bảo ví của mình được bảo mật đúng cách. Những lời khuyên trong bài viết này là một số phương pháp hay nhất mà bạn nên làm theo.

5 rủi ro bảo mật tiền mã hóa cần chuẩn bị cho năm 2020

Mặc dù tiền mã hóa được cho là một cách an toàn và nhanh chóng để chuyển tiền, nhưng có những rủi ro liên quan cần lưu ý. COVID-19 đã chứng kiến ​​sự gia tăng các hoạt động gian lận từ tin tặc và người dùng tiền mã hóa đã trở thành nạn nhân trong một vài trường hợp. Các tin tặc giả danh là nguồn cung cấp thông tin Coronavirus hợp pháp đã sử dụng cơ hội để thực hiện hành vi gian lận và đánh cắp số tiền trị giá hơn một tỷ $ vào cuối tháng 5.

Một báo cáo của CipherTrace tiết lộ rằng:

Trong 5 tháng đầu năm 2020, các vụ trộm, hack và gian lận tiền mã hóa đạt tổng cộng 1,36 tỷ $, cho thấy năm 2020 có thể thấy tổng số tiền bị đánh cắp trong tội phạm tiền mã hóa lớn nhất ngoài 4,5 tỷ $ của năm 2019.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng:

Hành vi gian lận lấy cảm hứng từ Coronavirus thường được thực hiện bằng cách dụ nạn nhân rời khỏi các nền tảng hợp pháp vào các phòng trò chuyện nơi có thể yêu cầu thanh toán bằng Bitcoin. Ngoài ra, các trang web lừa đảo liên quan đến COVID-19 được phát hiện là các sản phẩm liên quan đến COVID-19 phổ biến nhất được bán trên Dark Web.

Mất một số hoặc tất cả tiền của bạn là một mối đe dọa thực sự và nguy hiểm là không có cách nào để bù đắp lại khoản lỗ đó. Sau đây là một số rủi ro chính mà bạn cần chuẩn bị nếu bạn là một nhà đầu tư tiền mã hóa.

Nền tảng giao dịch bị tấn công

Nếu một tin tặc giành được quyền truy cập vào một nền tảng giao dịch, người dùng tiền mã hóa sẽ có nguy cơ mất tiền đáng kể. Vào năm 2018, Coincheck đã bị thua lỗ nặng nề sau một nỗ lực Hack thành công trên nền tảng của mình, với số tiền trị giá hơn 500 triệu $ bị đánh cắp. Khi tin tặc xâm nhập vào nền tảng, chúng có thể truy cập vào khóa của người dùng để rút tiền và thực hiện các giao dịch gian lận.

Phần mềm độc hại đánh lừa người dùng

Tin tặc tạo ra những cách mới và sáng tạo để ngụy trang phần mềm độc hại và lừa những người dùng không nghi ngờ. Một phần mềm độc hại như vậy được gọi là công cụ giả mạo quảng cáo trên các trang Web tiền mã hóa. Đây là lý do tại sao tốt nhất bạn nên kiểm tra kỹ trước khi nhấp vào liên kết quảng cáo khi truy cập các trang Web, ngay cả khi trang Web đó có uy tín. Không tải xuống bất kỳ công cụ nào cho đến khi bạn chắc chắn rằng nó là hợp pháp.

Các nỗ lực lừa đảo sao chép các trang web hợp pháp

Một trong những cách lừa đảo có thể lấy cắp thông tin đăng nhập của bạn là giả mạo như một nền tảng giao dịch chính hãng và yêu cầu các nhà đầu tư nhập thông tin đăng nhập của họ. Tin tặc gửi Email lừa đảo đến người dùng tiền mã hóa có chứa các liên kết đưa họ đến trang web nhân bản. Một lần nữa, bạn nên kiểm tra kỹ các liên kết trước khi nhấp vào chúng và xem xét kỹ lưỡng các URL để đảm bảo rằng chúng được viết đúng chính tả trước khi tiết lộ bất kỳ thông tin nào.

Các hình thức đăng ký thỏa hiệp

Các biểu mẫu đăng ký trên các nền tảng giao dịch là cơ hội tốt để tin tặc lấy cắp thông tin mà chúng bán trên Dark Web. Thật khó để phát hiện ra một nỗ lực tấn công trong trường hợp như thế này và đó là điều khiến nó trở nên nguy hiểm.

 

Lừa đảo trên mạng xã hội

Tội phạm tiền mã hóa đã tạo ra một trò lừa đảo trên mạng xã hội, trong đó chúng chiếm đoạt tài khoản của những người nổi tiếng và đăng thông báo về một món quà đặc biệt. Quà tặng là mọi người nên gửi tiền mã hóa đến một địa chỉ và đổi lại, họ sẽ nhận được gấp đôi, gấp ba hoặc nhiều hơn. Nhiều người dùng tiền mã hóa là nạn nhân của trò lừa đảo này, tin rằng nó đến từ một nguồn giàu có và nổi tiếng. Mới một vài tháng trước, một vụ lừa đảo trên Twitter đã khiến tổng giá trị Bitcoin bị đánh cắp từ người dùng là 121.000 USD sau khi hơn 100 tài khoản Twitter nổi tiếng bị xâm phạm.

Cách bảo vệ ví tiền mã hóa của bạn

Khi thị trường tiền mã hóa tiếp tục cho thấy tiềm năng phát triển, tin tặc và kẻ trộm cũng đang gia tăng. Họ lùng sục trên mạng để tìm kiếm thông tin cá nhân của nhà đầu tư như điện thoại và Email liên hệ, sau đó sử dụng nó để thuyết phục các nhà cung cấp dịch vụ chuyển số điện thoại sang thiết bị khác. Sau khi số được chuyển sang thiết bị mà chúng kiểm soát, chúng có thể truy cập vào tài khoản tiền mã hóa của nạn nhân bằng cách đặt lại mật khẩu và cuối cùng là đánh cắp tiền của họ.Mặc dù có nguy cơ mất tiền vào tay tin tặc nhưng bạn có thể thực hiện các bước cần thiết để giúp giữ an toàn cho ví tiền mã hóa của mình. Không có giải pháp hoàn hảo, nhưng bảy mẹo và thủ thuật này có thể hướng dẫn các nhà đầu tư tiền mã hóa mới.

Tải xuống và sử dụng VPN để đăng nhập

Cân nhắc tải xuống ứng dụng VPN, đặc biệt khi bạn vắng nhà và cần sử dụng WIFI công cộng để truy cập ví tiền mã hóa của bạn. WIFI công cộng không có các tính năng bảo mật mạnh mẽ và là mục tiêu dễ dàng để tin tặc thu thập thông tin cá nhân từ các cá nhân kết nối vào mạng. VPN ngụy trang địa chỉ IP thực của bạn và kết quả là chặn tin tặc truy cập vào vị trí của bạn.

 Sử dụng bảo mật hai yếu tố

Bảo mật hai yếu tố 2FA là một cách tuyệt vời để bảo vệ ví tiền mã hóa của bạn. Nó đi kèm với một lớp bảo mật mật khẩu bổ sung. Để có quyền truy cập vào ví của mình, bạn có thể sử dụng tính năng 2FA này bằng cách tải xuống ứng dụng như Google Authenticator. Bạn cũng có tùy chọn nhận thông báo qua văn bản hoặc Email với mã xác minh bất cứ khi nào bạn đăng nhập.

Mã hóa ví của bạn

Thiết lập ví tiền mã hóa của bạn để nó yêu cầu mật khẩu để rút tiền. Mật khẩu phải là duy nhất, chứa sự kết hợp của các chữ cái, số, ký tự đặc biệt và dấu chấm, khiến tin tặc khó phát hiện hơn. Bạn không nên sử dụng mật khẩu trang mạng xã hội cho ví tiền mã hóa của mình. Có thể khó nhớ những mật khẩu phức tạp và nếu đúng như vậy, hãy giữ một bản in ở nơi an toàn.

Sử dụng ví lạnh

Ví phần cứng, còn được gọi là kho lạnh, cho phép bạn lưu trữ ngoại tuyến tài sản kỹ thuật số của mình. Ví phần cứng có thể là USB hoặc ổ cứng và lợi thế là khi tài sản của bạn ngoại tuyến, bọn tội phạm không thể xâm nhập vào tài khoản của bạn. Một thực tiễn tốt là đảm bảo bạn mã hóa ví phần cứng của mình và cũng thực hiện sao lưu thường xuyên.

Chia nhỏ tiền của bạn

Bạn có thể tưởng tượng mất tất cả tiền của mình vì bạn giữ chúng ở một nơi không? Rất tiếc đúng không!

Nguyên tắc là không bao giờ để trứng trong một giỏ, theo cách đó nếu bạn mất một rổ, không có nghĩa là bạn mất tất cả trứng của bạn. Điều này cũng xảy ra với các loại tiền mã hóa của bạn, hãy tách riêng và lưu trữ chúng trong các ví khác nhau để giảm thiểu tác động của bất kỳ tổn thất nào. Nói chung, có lẽ là một ý kiến ​​hay nếu bạn chỉ có một số tiền nhỏ trực tuyến cho mục đích giao dịch, trong khi giữ phần lớn số tiền tiết kiệm của bạn trong kho lạnh.

Luôn cập nhật phần mềm

Luôn sử dụng phiên bản mới nhất của phần mềm ví tiền mã hóa của bạn để các vấn đề bảo mật được khắc phục ngay lập tức khi được phát hiện. Tất cả các bản cập nhật phần mềm khác trên điện thoại hoặc máy tính nơi bạn giữ ví tiền mã hóa của mình cũng phải được cập nhật thường xuyên, đặc biệt là phần mềm chống vi rút.

Tải xuống ví từ nhà cung cấp uy tín

Hãy kiểm tra kỹ lưỡng trước khi chọn ví tiền mã hóa vì có khá nhiều ứng dụng và ví tiền mã hóa giả trên thị trường. Bạn luôn phải kiểm tra kỹ trước khi cài đặt, ngay cả khi bạn đang sử dụng các cửa hàng uy tín như App Store hoặc Google Play. Đọc các đánh giá và nghiên cứu toàn diện về nhà cung cấp để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Phần kết luận

Theo một cách nào đó, tiền mã hóa là một phương thức thanh toán ảo an toàn, nhưng nó cũng hoạt động trong một thị trường đầy biến động và có những mối đe dọa đáng kể liên quan đến việc lưu trữ và giao dịch tài sản kỹ thuật số. Kết quả tàn khốc của bất kỳ rủi ro nào trong số này là mất tiền mà bạn không bao giờ có thể thu hồi được.

Bạn có thể làm gì để giảm thiểu những rủi ro đó và giữ an toàn cho tiền của mình? Được chủ động. An ninh mạng là trách nhiệm cá nhân và bạn càng tìm hiểu về các bước bảo mật cần thiết, bạn càng được trang bị nhiều kiến ​​thức để ngăn chặn các nỗ lực độc hại từ tin tặc.