Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Trader thường bị hội chứng ếch luộc

Chắc chắn mỗi người có thể nghe qua câu chuyện về Hội chứng ếch luộc 1 hoặc vài lần rồi. Hôm nay chúng tôi xin trích dẫn lại từ Wikipedia:

Hội chứng ếch luộc là gì?

Hội chứng ếch luộc hay hội chứng luộc ếch – Boiling Frog là cụm từ chỉ về việc một con ếch sẽ từ từ chết khi bị luộc trong nồi khi ta tăng nhiệt độ một cách từ từ mà không đột ngột để nó không phản ứng nhảy ra khỏi nồi nước sôi mặc dù không hề có nắp đậy hoặc trở ngại. Từ câu chuyện này nói đến sự chậm trễ, ngại đổi mới, sợ thay đổi và đột phá của con người cuối cùng sẽ tự làm hại chính bản thân mình mà không hay biết.

Câu chuyện này dựa trên thí nghiệm là nếu một con ếch được quẳng vào nước sôi, nó sẽ cố nhảy vọt ra ngay lập tức, nhưng nếu cho nó vào nồi nước lạnh và đun nóng lên từ từ, nó sẽ không nhận ra sự nguy hiểm vì nhiệt độ của nồi nước tăng lên từ từ khiến con ếch thích nghi dần và không hề nhận ra có sự thay đổi và khi nhiệt độ tăng dần nó vẫn cố chịu đựng rồi cuối cùng từ từ kiệt sức khiến không còn sức lực để bật nhảy khỏi cái nồi, nếu nhiệt độ được tăng lên một cách từ từ, thì một con ếch bình thường sẽ không có phản ứng nào.

Điều đáng sợ nhất trong cuộc sống không phải là những thử thách hay sự thay đổi mà chính là sự đứng yên. Nhiều người đã quen với những việc thường ngày đã xảy ra và không hề muốn thay đổi, hay thậm chí sợ sự thay đổi, sợ tiếp nhận cái mới. Nhưng thực tế thì cuộc sống thay đổi hàng ngày và nếu không chú ý đến những thay đổi này, sẽ trở tay không kịp. Một khi đã quen với một người nào đó, một công việc và một lối sống nào đó, nhiều người thường rất ngại thay đổi mặc cho đôi lúc những sự quen thuộc đó khiến cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Tâm lý sợ thay đổi khiến nhiều người cứ ở lì trong nồi nước sôi để rồi đến lúc nhận ra cần phải nhảy ra thì đã quá muộn.

Trader liên quan gì với hội chứng ếch luộc?

Cũng giống như Trader, nếu thị trường bất ngờ đảo chiều hướng đến Stop Loss, chúng ta sẽ nhanh chóng rời cuộc chơi nhưng ít nhất là bảo toàn được số vốn còn lại của mình. Nhưng trong trường hợp thị trường đảo chiều từ từ và bạn có niềm tin rằng một ngày nào đó, giá sẽ hồi lại theo đúng như dự đoán ban đầu của mình. Bạn chắc chắn sẽ đi toi!

 

Vì sao ư? Bởi vì theo tâm lý kỳ vọng, ngay lập tức bạn sẽ dời Stop Loss của bạn ra xa một tí, nghĩ rằng mình vẫn còn dư sức chịu đựng trong tình hình này. Và rồi cứ thế, điểm dừng lỗ của bạn đi xa dần kế hoạch giao dịch của bạn và đến 1 thời điểm bạn không còn làm chủ cuộc chơi và bị Market thiêu sống tài khoản của bạn.

Tâm lý kỳ vọng

Giống như sự ra đi của chú ếch là vì chính nó chứ không phải tại nước sôi, thì Trader cháy tài khoản là vì không biết đâu là điểm dừng chứ không phải tại thị trường.
Bạn muốn như con ếch luộc?

Đừng tự lừa dối bản thân mình nữa hỡi những chú ếch ngoài đời thực. Không nghiên cứu thị trường, không ghi nhật ký giao dịch, sa lầy vào cám dỗ, chôn vùi tuổi trẻ, trì hoãn giao dịch, luôn tự nhủ còn có cơ hội khác, chúng ta luôn biết rõ những điều đó nhưng vẫn cứ làm. Ngày qua ngày, chúng ta đang bòn rút đi thời gian và năng lượng của chính mình. Ngày qua ngày, chúng ta vẫn luôn nghĩ mình có thể kiểm soát được.

Trước khi bước chân vào nghề Trader hãy tập làm quen với việc loại bỏ sợ hãi và kỳ vọng, kỷ luật theo phương pháp giao dịch của mình và kiên nhẫn nếu chưa chạm điểm Stop Loss.

Con ếch và nồi nước

Tham khảo: