Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Dường như mọi Trader và nhà phân tích đang cố gắng học hỏi và tìm hiểu rất nhiều về thị trường, và chúng ta tin rằng càng biết nhiều, hiểu nhiều về thị trường thì càng tốt, và giúp chúng ta kiếm được lợi nhuận đều đặn. Nhưng sự thực có phải như vậy?phân tích đang cố gắng học hỏi và tìm hiểu rất nhiều về thị trường, và chúng ta tin rằng càng biết nhiều, hiểu nhiều về thị trường thì càng tốt, và giúp chúng ta kiếm được lợi nhuận đều đặn. Nhưng sự thực có phải như vậy?

Vấn đề gốc rễ của câu hỏi này là chúng ta đã mặc định CHÍNH THỊ TRƯỜNG là thứ đã gây ra những sai lầm hay thua lỗ của chúng ta, chúng ta coi nó như 1 vật thể khó hiểu, và lỗi của chúng ta là CHƯA ĐỦ HIỂU NÓ để có thể kiếm lợi nhuận đều đặn. Như vậy, để kiếm được lợi nhuận, ta tin rằng phải tìm hiểu nó càng nhiều càng tốt. Ta càng hiểu thị trường nhiều bao nhiêu, ta càng dễ kiếm lợi nhuận bấy nhiêu. Điều này nghe qua thực sự cực kỳ hợp lý. Đó cũng là mục đích của các nhà phân tích, nghiên cứu thị trường, từ định lượng tới phân tích kỹ thuật, hay phân tích cơ bản.

Nhưng đây là 1 cái bẫy logic. Một chút tư duy logic này chính là một cái bẫy mà hầu như tất cả các Trader rơi vào, và còn có cảm giác rất tâm đắc. Tư duy kiểu này rất không ổn.

Thị trường chỉ đơn giản là cung cấp quá nhiều các biến mâu thuẫn lẫn nhau để chúng ta xem xét. Hơn nữa, không có giới hạn nào cho các hành vi của thị trường. Nó có thể làm bất cứ điều gì, vào bất cứ lúc nào. Có một vấn đề thực tế là, bởi vì mỗi Trader là một biến trên thị trường, nên có thể nói rằng bất kỳ một Trader duy nhất nào cũng có thể làm cho bất cứ điều gì xảy ra. Điều này có nghĩa rằng bất kể bạn tìm hiểu nhiều bao nhiêu về hành vi của thị trường, bất kể bạn trở thành một nhà phân tích siêu đẳng cỡ nào, bạn cũng sẽ chẳng bao giờ học hỏi đủ để để lường trước mọi vấn đề mà thị trường có thể làm cho bạn sai hoặc làm cho bạn mất tiền.

Vì vậy, nếu bạn sợ bị sai hoặc mất tiền, nó có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ tìm hiểu đủ để bù đắp cho những tác động tiêu cực của những nỗi sợ hãi. Nói cách khác, bạn sẽ không thể tự tin khi đối mặt với sự không chắc chắn xảy ra liên tục. Thực tế khó khăn và lạnh lùng của Trading đó là mỗi Trade đều có một kết quả không chắc chắn. Trừ khi bạn học cách hoàn toàn chấp nhận khả năng của một kết quả không chắc chắn, bạn sẽ cố gắng hoặc là có ý thức hay vô thức để tránh bất kỳ khả năng nào mà bạn định nghĩa nó là đau đớn. Trong quá trình này, bạn phải chấp nhận bất kỳ khả năng nào được tạo ra, chấp nhận mắc lỗi.

 

Điều này không có nghĩa là chúng ta không cần phân tích thị trường hay 1 vài phương pháp nào đó để xác định các thời điểm nên và không nên vào lệnh, chúng ta bắt buộc phải cần. Phân tích cho chúng ta 1 điểm lợi thế so với những con người khác đang tham gia trong cuộc chơi. Nhưng đừng thần thánh hoá nó lên.

Phân tích thị trường không phải là con đường dẫn đến các kết quả nhất quán. Nó sẽ không giải quyết được vấn đề Trading được tạo ra bởi sự thiếu tự tin, thiếu kỷ luật, hoặc mất tập trung. Khi bạn trade với giả định rằng phân tích nhiều hơn hoặc tốt hơn sẽ tạo ra sự nhất quán, vậy là bạn sẽ bị định hướng để thu thập càng nhiều biến thị trường càng tốt vào kho vũ khí và công cụ Trading của bạn. Nhưng rồi những gì sẽ xảy ra sau đó? Thêm lần nữa bạn lại vẫn thất vọng và bị thị trường phản bội, vì những cái mà bạn không nhìn thấy hoặc không cung cấp đủ để xem xét. Sẽ có cảm giác như bạn không thể tin tưởng vào thị trường; nhưng thực tế là, bạn không thể tin tưởng chính mình.

Như vậy, phân tích nhiều hơn hay tốt hơn không đồng nghĩa với sự nhất quán trong trading. Sự nhất quán này được tạo nên từ 1 điểm lợi thế từ phân tích, và phần lớn là từ thái độ của người Trader thực sự hiểu rằng chính bản thân anh ta là nguyên nhân dẫn tới sự thiếu nhất quán. Không bao giờ là đủ khi tìm hiểu và học hỏi về thị trường. Chắc chắn sẽ tới 1 lúc bạn thấy rằng, có cái gì đó thiếu thiếu và cứ tìm kiếm, tìm kiếm mãi.

Bạn có muốn tìm kiếm cả đời không?