Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Có thể nhiều người ngạc nhiên khi tôi nói rằng Tâm lý giao dịch mới chính là cội nguồn của mọi lợi nhuận và thua lỗ trong Trading. Không phải phân tích cơ bản, cũng không phải phân tích kỹ thuật, và với giả định rằng mọi Trader đều có 1 phương pháp quản lý vốn hiệu quả, thì Tâm lý giao dịch mới chính là thứ tách biệt kẻ chiến thắng với người thất bại.

PTKT hay Trading System tuyệt đỉnh vẫn không phải là yếu tố làm nên lợi nhuận

Một khi các Trader đã có khả năng phân tích tốt, có 1 hệ thống tốt, biết cách quản lý vốn, thì Tâm lý giao dịch chính là cánh cửa khó khăn nhất họ cần phải vượt qua. Nếu thất bại ở cánh cửa này, thì không gì có thể giúp được anh ta, bất kể là anh ta có 1 hệ thống chiến thắng 90% đi chăng nữa.

Có 1 khoảng cách rất lớn giữa những gì chúng ta hiểu về thị trường và khả năng của chúng ta để biến kiến thức đó thành lợi nhuận trên vốn. Nói cách khác, hiểu về thị trường không thôi chưa đủ.

Thử suy nghĩ về số lần mọi người nhìn vào biểu đồ giá và nói với chính mình “ờ có vẻ như thị trường đang đi lên (hoặc xuống, và các khả năng có thể xảy ra)”, và những gì mọi người nghĩ là sẽ xảy ra đã thực sự xảy ra. Nhưng mọi người đã không làm gì ngoài việc xem giá chuyển động và tiếc nuối với số tiền đã có thể kiếm được.

Mọi người thấy không? Có 1 sự khác biệt lớn giữa việc dự báo cái gì đó sẽ xảy ra trên thị trường và suy nghĩ về số tiền có thể kiếm được so với thực tế của việc vào lệnh và thoát lệnh trong Trading. Sự khác biệt này, và những cái giống như vậy, được gọi là khoảng cách tâm lý, và nó là vấn đề làm cho Trading thành 1 nghề khó bậc nhất trên đời, đôi khi nó còn là bí ẩn của các Trader thành công.

Có thể kiểm soát việc Trading được không?

Như vậy có thể làm chủ việc Trading được không, khi mà tất cả những gì chúng ta làm đều phụ thuộc vào Ngài Thị trường? Việc chúng ta nhìn biểu đồ, tưởng tượng về thành công hoàn toàn trái ngược với thực tế khi chúng ta vào lệnh và chiến thắng. Câu trả lời là có thể, nếu chúng ta thực sự hiểu về bản chất của Trading và bản chất của chính con người chúng ta. Đừng cố gắng quá nhiều để tìm hiểu về thị trường, khi mà thị trường cũng chính là tổng hoà của những con người khác cũng giống như bản thân ta vậy, cũng suy nghĩ và hành động phi lý giống ta.

Điều này nghe có vẻ cao siêu, thậm chí nhiều người còn cho là không thể. Nhưng đã có người, và có rất nhiều người làm chủ được Trading, cũng như thu hẹp được cái gọi là khoảng cách tâm lý. Đương nhiên số người làm được chuyện này so với tổng số người tham gia trên thị trường chỉ chiếm phần rất nhỏ. Còn lại đều cảm thấy thật khắc nghiệt, tức giận, và tự hỏi tại sao họ không thể tạo ra những thành công nhất quán mà họ khao khát.

 

Trong thực tế thì sự khác biệt giữa hai nhóm Trader này.

Nhóm người chiến thắng đều đặn và nhóm người còn lại.

Nó cũng giống như sự khác biệt giữa Trái đất và Mặt trăng. Trái đất và Mặt trăng đều là các thiên thể mà tồn tại trong cùng hệ Mặt trời, do đó, chúng có một điểm chung. Nhưng khác nhau về bản chất và đặc điểm đó là giữa ngày và đêm. Tương tự như vậy, bất cứ ai khi đặt một lệnh Trade có thể tuyên bố mình là một Trader, nhưng khi bạn so sánh các đặc điểm của số ít những Trader chiến thắng đều đặn so với đặc điểm của hầu hết các Trader khác, thì bạn cũng sẽ tìm thấy điểm khác nhau như đêm và ngày.

Trading thành công cũng được cảm nhận theo cách tương tự. Bất kỳ cho ngày, tuần, hoặc tháng, các thị trường lúc nào cũng bày sẵn số lượng tiền rất lớn cho bất cứ ai có khả năng đặt lệnh Trading. Khi thị trường đang chuyển động liên tục, thì số tiền này không những không ngừng chảy, mà còn làm cho các khả năng thành công phóng đại rất nhiều và dường như nó nằm trong tầm tay của bạn. Đối với những người đã học được cách để chiến thắng đều đặn, hoặc đã thấu hiểu những gì được gọi là ngưỡng cửa của sự nhất quán, tiền không chỉ nằm trong tầm tay của họ; mà hầu như họ có thể mang nó đi theo ý thích. Còn đối với những Trader không thuộc nhóm này thì từ dường như đã diễn tả mọi sự ức chế của nó:

Chiến thắng đều dường như nằm trong tầm tay, trước khi nó bốc hơi hay vụt qua trước mắt.

Như vậy điều gì khiến 1 Trader nằm trong nhóm thành công, thay vì thất bại? Câu trả lời sẽ có trong các bài viết tiếp theo ở các phần sau, mọi người chú ý theo dõi nhé!