Dự thảo 1 vào ngày 14 tháng 3 năm 2019

Mục mục bài viết

Lời nói đầu

Khi thế giới ngày càng trở nên phẳng và công nghệ kỹ thuật số được áp dụng rộng rãi, tiền mã hóa là một bước tiến tự nhiên tiếp theo trong quá trình phát triển của tiền tệ. Pi là loại tiền kỹ thuật số đầu tiên dành cho tất cả người dân hàng ngày, đại diện cho một bước tiến lớn trong việc áp dụng tiền mã hóa trên toàn thế giới.

Sứ mệnh của chúng tôi : Xây dựng một nền tảng tiền mã hóa và hợp đồng thông minh được bảo mật và vận hành bởi những người bình dân và liên tục hàng ngày.

Tầm nhìn của chúng tôi : Xây dựng thị trường ngang hàng toàn diện nhất thế giới, được thúc đẩy bởi CoinPi, Pi sẽ là loại tiền mã hóa được sử dụng rộng rãi nhất thế giới.

TUYÊN BỐ TỪ CHỐI cho những độc giả cao cấp : Vì nhiệm vụ của Pi là bao gồm càng nhiều càng tốt, chúng tôi sẽ nhân cơ hội này để giới thiệu những người mới tìm hiểu về Blockchain của chúng tôi.

Giới thiệu: Tại sao tiền mã hóa lại quan trọng

Hiện tại, các giao dịch tài chính hàng ngày của chúng ta dựa vào một bên thứ ba đáng tin cậy để duy trì hồ sơ giao dịch.

Ví dụ: Khi bạn thực hiện giao dịch ngân hàng, hệ thống ngân hàng sẽ lưu giữ hồ sơ & đảm bảo rằng giao dịch đó an toàn & đáng tin cậy. Tương tự như vậy, khi Cindy chuyển 5$ cho Steve bằng PayPal, PayPal duy trì một hồ sơ trung tâm là 5$ được ghi nợ từ tài khoản của Cindy và 5$ được ghi có vào tài khoản của  Steve. Các trung gian như ngân hàng, PayPal và các thành viên khác trong hệ thống kinh tế hiện tại đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các giao dịch tài chính của thế giới.

Tuy nhiên, vai trò của các trung gian đáng tin cậy này cũng có những hạn chế:

  1. Nắm bắt giá trị không công bằng: Các trung gian này tích lũy hàng tỷ $ để tạo ra sự giàu có (vốn hóa thị trường PayPal là ~ 130 tỷ $), nhưng hầu như không chuyển gì cho khách hàng của họ – những người hàng ngày thực hiện giao dịch. Ngày càng có nhiều người bị tụt lại phía sau.
  2. Lệ phí: Các ngân hàng và công ty thu phí lớn để tạo thuận lợi cho các giao dịch. Những khoản phí này thường ảnh hưởng không tương xứng đến những người dân có thu nhập thấp hơn, những người có ít lựa chọn thay thế nhất.
  3. Kiểm duyệt: Nếu một người trung gian đáng tin cậy cụ thể quyết định rằng bạn không thể chuyển tiền của mình, điều đó có thể đặt ra các hạn chế đối với việc di chuyển tiền của bạn.
  4. Được phép: Các trung gian đáng tin cậy phục vụ như một người gác cổng có thể tùy tiện ngăn chặn bất kỳ ai là một phần của mạng.
  5. Vấn đề bảo mật: Vào thời điểm mà vấn đề riêng tư đang trở nên cấp bách hơn, những người gác cổng mạnh mẽ này có thể vô tình tiết lộ – hoặc buộc bạn phải tiết lộ – nhiều thông tin tài chính về bản thân bạn hơn bạn muốn.

Hệ thống tiền mã hóa ngang hàng Bitcoin của Bitcoin, được ra mắt vào năm 2009 bởi một lập trình viên (hoặc nhóm) ẩn danh Satoshi Nakamoto, là một bước ngoặt cho sự tự do của tiền bạc. Lần đầu tiên trong lịch sử, mọi người có thể trao đổi giá trị một cách an toàn mà không yêu cầu bên thứ ba hoặc trung gian đáng tin cậy. Thanh toán bằng Bitcoin có nghĩa là những người như Steve và Cindy có thể thanh toán trực tiếp cho nhau, bỏ qua các khoản phí tổ chức, vật cản và xâm nhập riêng tư. Bitcoin thực sự là một loại tiền tệ không có ranh giới, tạo sức mạnh và kết nối một nền kinh tế toàn cầu mới.

Giới thiệu về sổ cái phân tán

Bitcoin đã đạt được kỳ tích lịch sử này bằng cách sử dụng một bản ghi phân tán . Trong khi hệ thống tài chính hiện tại phụ thuộc vào hồ sơ trung tâm truyền thống, thì hồ sơ Bitcoin được duy trì bởi một cộng đồng phân phối gồm các trình xác nhận, những người truy cập và cập nhật sổ cái công khai này. Hãy tưởng tượng giao thức Bitcoin như một “Google Sheet” được chia sẻ trên toàn cầu có chứa một bản ghi các giao dịch, được xác nhận và duy trì bởi cộng đồng phân tán này.

Sự đột phá của Bitcoin và công nghệ blockchain nói chung mặc dù hồ sơ được duy trì bởi một cộng đồng, công nghệ cho phép họ luôn đạt được sự đồng thuận về các giao dịch trung thực, đảm bảo rằng những kẻ gian lận có thể ghi lại các giao dịch sai. Tiến bộ công nghệ này cho phép loại bỏ các trung gian tập trung, mà không ảnh hưởng đến an ninh tài chính giao dịch.

Lợi ích của sổ cái phân tán

Ngoài việc phân cấp, Bitcoin hay tiền mã hóa nói chung, hãy chia sẻ một vài thuộc tính tốt giúp tiền thông minh hơn và an toàn hơn, mặc dù các loại tiền mã hóa khác nhau có thể mạnh hơn ở một số thuộc tính và yếu hơn ở các giao thức khác. tiền mã hóa được giữ trong ví tiền mã hóa được xác định bởi một địa chỉ có thể truy cập công khai và được bảo mật bằng mật khẩu riêng tư rất mạnh, được gọi là khóa riêng. Khóa riêng này có mật mã ký giao dịch và hầu như không thể tạo chữ ký lừa đảo. Điều này cung cấp bảo mật và không thể nhìn thấy. Không giống như các tài khoản ngân hàng truyền thống có thể bị chính quyền chính phủ đóng băng hoặc tịch thu, tiền mã hóa trong ví của bạn không bao giờ bị lấy đi bởi bất kỳ ai nếu không có khóa riêng của bạn. tiền mã hóa có khả năng kiểm duyệt do tính chất phi tập trung vì bất kỳ ai cũng có thể gửi giao dịch đến bất kỳ máy tính nào trong mạng để được ghi lại và xác thực. Giao dịch tiền mã hóa là bất biến vì mỗi khối giao dịch đại diện cho một bằng chứng mật mã (hàm băm) của tất cả các khối trước đó tồn tại trước đó. Khi ai đó gửi tiền cho bạn, họ không thể lấy lại khoản thanh toán của bạn cho bạn (nghĩa là không có bị trả lại trong Blockchain). Một số loại tiền mã hóa thậm chí có thể hỗ trợ các giao dịch nguyên tử.Hợp đồng thông minh có thể được xây dựng trên các loại tiền mã hóa này không chỉ dựa vào luật để thực thi mà còn được thực thi trực tiếp thông qua mã kiểm toán công khai, khiến chúng không tin tưởng và có khả năng thoát khỏi người trung gian trong nhiều doanh nghiệp, ví dụ như Ký quỹ cho bất động sản.

Đảm bảo sổ cái phân tán – Khai thác

Một trong những thách thức của việc duy trì hồ sơ phân phối các giao dịch là bảo mật – cụ thể là làm thế nào để có một sổ cái mở và có thể chỉnh sửa trong khi ngăn chặn hoạt động gian lận. Để giải quyết thách thức này, Bitcoin đã giới thiệu một quy trình mới gọi là Khai thác (sử dụng thuật toán đồng thuận Proof of Work) để xác định ai là người đáng tin cậy để thực hiện cập nhật cho hồ sơ giao dịch được chia sẻ.

Bạn có thể nghĩ về việc khai thác như một loại trò chơi kinh tế buộc “Validators” nên chứng minh công trạng của họ khi cố gắng thêm các giao dịch vào hồ sơ. Để đủ điều kiện Validators xác nhận phải giải một loạt các câu đố tính toán phức tạp. Validators xác thực giải câu đố trước được thưởng bằng cách được phép Post khối giao dịch mới nhất. Post khối giao dịch mới nhất cho phép Validators khai thác Phần thưởng khối  – hiện là 12,5 Bitcoin (hoặc ~ 40.000 $ tại thời điểm viết bài).

Quá trình này rất an toàn, nhưng nó đòi hỏi sức mạnh tính toán và mức tiêu thụ năng lượng rất lớn vì về cơ bản, người dùng đã đốt tiền của người dùng để giải câu đố tính toán giúp họ kiếm được nhiều Bitcoin hơn.

Tập trung quyền lực và tiền bạc đã đặt tiền mã hóa thế hệ 1 ngoài tầm với của rất nhiều người.

Vào thời kỳ đầu của Bitcoin, khi chỉ có một vài người làm việc để xác thực các giao dịch và khai thác các khối đầu tiên, bất kỳ ai cũng có thể kiếm được 50 BTC chỉ bằng cách chạy phần mềm khai thác Bitcoin trên máy tính cá nhân của họ. Khi đồng Coin này bắt đầu trở nên phổ biến, những người khai thác thông minh nhận ra rằng họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu họ có nhiều hơn một máy tính.

Khi Bitcoin tiếp tục tăng giá trị, toàn bộ các công ty bắt đầu mọc lên để khai thác. Các công ty này đã phát triển các con chip chuyên dụng (ASICs) và xây dựng các trang trại máy chủ khổng lồ sử dụng các chip ASIC này để khai thác Bitcoin. Sự xuất hiện của các tập đoàn khai thác khổng lồ này, được biết đến đã thúc đẩy Bitcoin Gold Rush, khiến mọi người rất khó khăn trong việc đóng góp cho mạng và nhận được phần thưởng. Những nỗ lực của họ cũng bắt đầu tiêu thụ một lượng lớn năng lượng điện toán, góp phần gắn kết các vấn đề môi trường trên khắp thế giới.

Việc dễ dàng khai thác Bitcoin và sự gia tăng tiếp theo của các trang trại khai thác Bitcoin đã nhanh chóng tạo ra sự tập trung lớn về sức mạnh sản xuất và sự giàu có trong mạng lưới của Bitcoin. Hiện tại 87% tất cả Bitcoin hiện đang được sở hữu bởi 1% mạng lưới của nó, nhiều đồng tiền này đã được khai thác gần như miễn phí trong những ngày đầu. Một ví dụ khác, Bitmain, một trong những hoạt động khai thác lớn nhất của Bitcoin đã kiếm được hàng tỷ doanh thu và lợi nhuận.

Việc tập trung quyền lực trong mạng lưới của Bitcoin khiến cho người bình thường rất khó khăn và tốn kém. Nếu bạn muốn có được Bitcoin, các tùy chọn dễ nhất của bạn là:

  1. Tự khai thác nó: Chỉ cần kết nối phần cứng chuyên dụng và bắt đầu đào. Chỉ cần biết rằng vì bạn sẽ cạnh tranh với các trang trại máy chủ lớn từ khắp nơi trên thế giới, tiêu thụ nhiều năng lượng như đất nước Thụy Sĩ, bạn sẽ không thể khai thác được nhiều.
  2. Mua Bitcoin trên một sàn giao dịch: Hôm nay, bạn có thể mua Bitcoin với đơn giá 3.500$ mỗi BTC tại thời điểm viết bài (lưu ý: Bạn có thể mua một lượng Bitcoin nhỏ!) Tất nhiên, bạn cũng sẽ gặp rủi ro đáng kể khi làm như vậy với giá Bitcoin là dễ bay hơi.

Bitcoin là đồng Crypto đầu tiên cho thấy tiền mã hóa có thể phá vỡ mô hình tài chính hiện tại như thế nào, mang lại cho mọi người khả năng thực hiện giao dịch mà không cần có bên thứ ba cản trở. Sự gia tăng tự do, linh hoạt và riêng tư tiếp tục thúc đẩy cuộc tiến hóa không thể tránh khỏi đối với các loại tiền kỹ thuật số như một chuẩn mực mới của thế giới tài chính. Bất chấp lợi ích của nó, sự tập trung tiền và sức mạnh của Bitcoin (có thể ngoài ý muốn) tạo ra một rào cản và nó tương đối giống với việc áp dụng phương pháp chính thống. Vì vậy Core Team Pi đã tiến hành nghiên cứu để cố gắng hiểu lý do tại sao mọi người không muốn tham gia vào không gian tiền mã hóa. Mọi người liên tục viện dẫn rủi ro đầu tư và khó khai thác như một rào cản chính để gia nhập vào thế giới Crypto.

Giải pháp của Pi – Kích hoạt khai thác trên điện thoại di động

Sau khi xác định các rào cản chính này để áp dụng, Nhóm Pi Core bắt đầu tìm cách cho phép mọi người khai thác hoặc kiếm phần thưởng tiền mã hóa để xác thực giao dịch trên hồ sơ giao dịch phân tán. Một trong những thách thức lớn nảy sinh với việc duy trì hồ sơ giao dịch phân tán là đảm bảo rằng các cập nhật cho hồ sơ mở này không phải là gian lận. Mặc dù quy trình cập nhật hồ sơ của Bitcoin đã được chứng minh là đốt năng lượng và tiền để chứng minh sự đáng tin cậy, nhưng nó không thân thiện với người dùng hoặc với hành tinh chúng ta. Đối với Pi, chúng tôi đã giới thiệu yêu cầu thiết kế bổ sung về việc sử dụng thuật toán đồng thuận cũng cực kỳ thân thiện với người dùng và lý tưởng cho phép khai thác trên máy tính cá nhân và điện thoại di động.

Khi so sánh các thuật toán đồng thuận hiện có (quy trình ghi lại các giao dịch vào một sổ cái phân tán), Giao thức đồng thuận Stellar nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu để cho phép khai thác trên thiết bị di động, thân thiện với người dùng. Giao thức đồng thuận Stellar (SCP) được kiến ​​trúc sư David Mazières, giáo sư khoa học máy tính tại Stanford, đồng thời là nhà khoa học trưởng tại  Quỹ phát triển Stellar. SCP sử dụng một cơ chế mới có tên Federated Byzantine Thỏa thuận để đảm bảo rằng các cập nhật cho một sổ cái phân tán là chính xác và đáng tin cậy. SCP cũng được triển khai trên thực tế thông qua chuỗi khối Stellar đã hoạt động từ năm 2015.

Giới thiệu đơn giản về các thuật toán đồng thuận

Trước khi chuyển sang giới thiệu thuật toán đồng thuận Pi, cần có một lời giải thích đơn giản về thuật toán đồng thuận làm gì cho Blockchain và các loại thuật toán đồng thuận mà các giao thức Blockchain ngày nay thường sử dụng, ví dụ Bitcoin và SCP. Phần này được viết rõ ràng theo cách đơn giản hóa vì mục đích rõ ràng và không đầy đủ. Để có độ chính xác cao hơn, hãy xem phần Thích ứng với SCP bên dưới và đọc bài viết về giao thức đồng thuận xuất sắc.

Blockchain là một hệ thống phân tán chịu lỗi nhằm hoàn toàn đặt hàng danh sách các khối giao dịch. Các hệ thống phân tán chịu lỗi là một lĩnh vực của khoa học máy tính đã được nghiên cứu trong nhiều thập kỷ. Chúng được gọi là hệ thống phân tán vì chúng không có máy chủ tập trung mà thay vào đó chúng bao gồm một danh sách các máy tính phi tập trung được gọi là Node hoặc máy ngang hàng,  cần phải đi đến thống nhất về nội dung và tổng thứ tự các khối. Chúng cũng được gọi là khả năng chịu lỗi vì chúng có thể chịu đựng một mức độ nhất định của các Node bị lỗi trong hệ thống (ví dụ: có tới 33% các Node có thể bị lỗi và toàn bộ hệ thống tiếp tục hoạt động bình thường).

Có hai loại thuật toán đồng thuận rộng rãi: Các thuật toán chọn một Node làm nhà lãnh đạo tạo ra khối tiếp theo và các loại không có nhà lãnh đạo rõ ràng nhưng tất cả các Node đều đồng ý về khối tiếp theo là gì sau khi trao đổi phiếu bầu gửi tin nhắn máy tính cho nhau. (Nói đúng ra câu cuối cùng chứa nhiều điểm không chính xác, nhưng nó giúp chúng tôi giải thích một cách rộng hơn.)

Bitcoin sử dụng loại thuật toán đồng thuận đầu tiên: Tất cả các Node Bitcoin đang cạnh tranh với nhau trong việc giải một câu đố mật mã. Bởi vì giải pháp được tìm thấy ngẫu nhiên, về cơ bản, Node nào tìm ra giải pháp đầu tiên, tình cờ sẽ được bầu làm người lãnh đạo của vòng sản xuất khối tiếp theo. Thuật toán này được gọi là Proof of work và kết quả là tiêu thụ rất nhiều năng lượng.

Giới thiệu đơn giản về giao thức đồng thuận của Stellar

Pi sử dụng loại thuật toán đồng thuận khác và dựa trên Giao thức đồng thuận Stellar (SCP) và thuật toán có tên là Federated Byzantine Agreement (FBA). Các thuật toán như vậy không gây lãng phí năng lượng nhưng chúng đòi hỏi phải trao đổi nhiều thông điệp mạng để các Node đến với sự đồng thuận của về việc khối tiếp theo sẽ là gì. Mỗi nút có thể độc lập xác định xem một giao dịch có hợp lệ hay không.

Ví dụ: Thẩm quyền thực hiện chuyển đổi và chi tiêu gấp đôi, dựa trên chữ ký mã hóa và lịch sử giao dịch. Tuy nhiên, để một mạng máy tính đồng ý về việc ghi lại các giao dịch nào trong một khối và thứ tự của các giao dịch và khối này, chúng cần nhắn tin cho nhau và có nhiều vòng bỏ phiếu để đi đến thống nhất. Ví dụ thực tế: Đề nghị tất cả chúng ta bỏ phiếu cho khối A là tiếp theo; Tôi bỏ phiếu cho khối A là khối tiếp theo, Tôi xác nhận rằng phần lớn các nút mà tôi tin tưởng cũng đã bình chọn cho khối A, từ đó thuật toán đồng thuận cho phép nút này kết luận rằng đó là một khối tiếp theo; và không thể có khối nào khác ngoài A là khối tiếp theo. Mặc dù các bước bỏ phiếu ở trên có vẻ rất nhiều, Internet vẫn đủ nhanh và những thông điệp này rất nhẹ, do đó các thuật toán đồng thuận như vậy nhẹ hơn Proof of work của Bitcoin. Một đại diện chính của các thuật toán như vậy được gọi là Byzantine Fault Tolerance (BFT). Một số blockchain hàng đầu hiện nay dựa trên các biến thể của BFT, chẳng hạn như NEO và Ripple.

Một nhược điểm và chỉ trích lớn của BFT là nó có một điểm tập trung: Bởi vì có liên quan đến việc bỏ phiếu, tập hợp các nút tham gia vào cuộc bỏ phiếu đã được xác định tập trung bởi người tạo ra hệ thống ngay từ đầu. Sự đóng góp của FBA là:  Thay vì có một đại biểu được xác định tập trung, mỗi Node đặt ra các lát cắt đại biểu riêng của họ, sẽ lần lượt tạo thành các đại biểu khác nhau. Các nút mới có thể tham gia mạng theo cách phi tập trung: họ tuyên bố các nút mà họ tin tưởng và thuyết phục các nút khác tin tưởng họ, nhưng họ không phải thuyết phục bất kỳ cơ quan trung ương nào.

SCP là một khởi tạo của FBA. Thay vì đốt năng lượng như trong thuật toán đồng thuận Proof of work của Bitcoin, các Node SCP bảo mật hồ sơ được chia sẻ bằng cách chứng minh cho các Node khác trong mạng là đáng tin cậy. Mỗi Node trong mạng xây dựng một lát cắt đại biểu, bao gồm các Node khác trong mạng mà họ cho là đáng tin cậy. Các đại biểu được hình thành dựa trên các lát cắt đại biểu thành viên của nó và một trình xác nhận sẽ chỉ chấp nhận các giao dịch mới nếu và chỉ khi một tỷ lệ các nút trong các đại biểu của họ cũng sẽ chấp nhận giao dịch. Khi các trình xác nhận trên toàn mạng xây dựng các đại biểu của họ, các nhóm này giúp các Node đạt được sự đồng thuận về các giao dịch với sự đảm bảo về bảo mật. Bạn có thể tìm hiểu thêm về Giao thức đồng thuận của Stellar bằng cách xem video giải thích ngắn 7 phút này hoặc xem đoạn này tóm tắt kỹ thuật của SCP.

Thích ứng của Pi với giao thức đồng thuận của Stellar (SCP)

Thuật toán đồng thuận của Pi xây dựng trên đỉnh SCP. SCP đã được chính thức chứng minh [ Mazieres 2015 ] và hiện đang được triển khai trong Mạng lưới Stellar. Không giống như Stellar Network bao gồm hầu hết các công ty và tổ chức (ví dụ: IBM) là các Node, Pi dự định cho phép các thiết bị của các cá nhân đóng góp ở cấp độ giao thức và được thưởng, bao gồm cả điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính. Dưới đây là phần giới thiệu về cách Pi áp dụng SCP để cho phép khai thác bởi các cá nhân.

Có 4 vai trò mà người dùng Pi có thể đóng góp và trở thành người khai thác Pi. Cụ thể là:

  • Người tiên phong – Pioneer: Một người dùng cài  ứng dụng Pi Network trên thiết bị di động, chỉ đơn giản xác nhận rằng họ không phải là một Robot trên cơ sở vào Active hàng ngày. Người dùng này xác nhận sự hiện diện của họ mỗi khi họ đăng nhập vào ứng dụng. Họ cũng có thể mở ứng dụng để yêu cầu giao dịch (ví dụ: Thanh toán bằng Pi cho Người tiên phong khác).
  • Cộng tác viên – Contributor:  Một người dùng ứng dụng di động Pi đang đóng góp bằng cách cung cấp một danh sách những Pioneer mà anh ấy hoặc cô ấy biết và tin tưởng. Tổng hợp, những người đóng góp Pi sẽ xây dựng một biểu đồ tin cậy toàn cầu – Security Circle.
  • Đại sứ – Ambassador: Một người dùng ứng dụng di động Pi đang giới thiệu những người dùng khác vào mạng Pi và khai thác Pi.
  • Nút mạng – Node: Người dùng là Pioneer, Contributor sử dụng ứng dụng di động Pi và cũng đang chạy phần mềm Node Pi trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay của họ. Phần mềm Node Pi là phần mềm chạy thuật toán SCP cốt lõi, có tính đến thông tin biểu đồ tin cậy được cung cấp bởi Pioneer.

Một người dùng có thể đóng nhiều hơn một trong các vai trò trên. Tất cả các vai trò là cần thiết, do đó tất cả các vai trò đều được thưởng bằng Pi mới được tạo ra hàng ngày miễn là chúng tham gia và đóng góp trong ngày đó. Trong định nghĩa đơn giảnvề  một công cụ khai thác của người Hồi giáo là một người dùng nhận được tiền mới được đúc như một phần thưởng cho các đóng góp, cả 4 vai trò như trên được coi là người khai thác Pi. Chúng tôi định nghĩa khai thác trên phạm vi rộng hơn so với ý nghĩa truyền thống của nó tương đương với việc thực hiện bằng chứng về thuật toán đồng thuận công việc như trong Bitcoin hoặc Ethereum.

Trước hết, chúng tôi cần nhấn mạnh rằng phần mềm Pi Node chưa được phát hành. Vì vậy, phần này được cung cấp nhiều hơn như một thiết kế kiến ​​trúc và như một yêu cầu để thu hút ý kiến ​​từ cộng đồng kỹ thuật. Phần mềm này sẽ là nguồn mở hoàn toàn và nó cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào Stellar Core, cũng là phần mềm nguồn mở, có sẵn ở đây. Điều này có nghĩa là bất cứ ai trong cộng đồng cũng sẽ có thể đọc, bình luận và đề xuất cải tiến về nó. Dưới đây là Pi đề xuất thay đổi đối với SCP để cho phép khai thác theo từng thiết bị.

Nút mạng – Node

Để dễ đọc, chúng tôi định nghĩa là một Node được kết nối chính xác là những gì mà bài báo SCP đề cập đến như là một Node nguyên vẹn . Ngoài ra, để dễ đọc chúng tôi định nghĩa là mạng Pi chính là tập hợp của tất cả các Node nguyên vẹn trong mạng Pi. Nhiệm vụ chính của mỗi Node là được cấu hình để được kết nối chính xác với mạng Pi chính. Theo trực giác, một nút được kết nối không chính xác với mạng chính tương tự như nút Bitcoin không được kết nối với mạng Bitcoin chính.

Theo thuật ngữ của SCP, để một Node được kết nối chính xác có nghĩa là Node này phải chọn một lát cắt đại biểu nhóm Stellar cho tất cả các câu hỏi kết quả bao gồm Node này giao nhau với các câu hỏi hiện có của mạng. Chính xác hơn, một Node v n + 1 được kết nối chính xác với mạng chính N của n các Node đã được kết nối chính xác (v 1 , v 2 , Nott, v n ) nếu hệ thống kết quả N ‘của n + 1 nút (v 1 , v 2 , tầm, v n + 1 ) thích giao điểm đại biểu. Nói cách khác, N ‘thích giao điểm đại biểu nếu bất kỳ hai trong số các nhóm của nó có chung một Node. – Tức là, cho tất cả các nhóm đại biểu U 1 và U 2 , U 1 ∩U 2 ≠ ∅.

Đóng góp chính của Pi trong việc triển khai đồng thuận Stellar hiện tại là nó đưa ra khái niệm biểu đồ tin cậy do Contributor Pi cung cấp dưới dạng thông tin có thể được sử dụng bởi các Node Pi khi họ đang thiết lập cấu hình của mình để kết nối với mạng Pi chính.

Khi chọn các lát cắt đại biểu của họ, các Node này phải xem xét biểu đồ tin cậy được cung cấp bởi Contributor, bao gồm cả vòng tròn bảo mật của riêng họ. Để hỗ trợ cho quyết định này, chúng tôi dự định cung cấp phần mềm phân tích biểu đồ phụ trợ để hỗ trợ người dùng chạy Node để đưa ra quyết định sáng suốt nhất có thể. Sản lượng hàng ngày của phần mềm này sẽ bao gồm:

  • Một danh sách xếp hạng các nút được sắp xếp theo khoảng cách của chúng với nút hiện tại trong biểu đồ tin cậy; một danh sách xếp hạng các nút dựa trên phân tích Pagerank của các Node trong biểu đồ tin cậy.
  • Một danh sách các Node được cộng đồng báo cáo là bị lỗi theo bất kỳ cách nào một danh sách các nút mới đang tìm cách tham gia mạng.
  • Một danh sách các bài viết gần đây nhất từ ​​Web về từ khóa, các Node Pi bị lỗi,  các Node Pi và các từ khóa liên quan khác; một đại diện trực quan của các Node bao gồm mạng Pi tương tự như hiển thị trong  StellarBeat Quorum monitor [Xem mã nguồn]
  • Một trình Explorer tương tự như QuorumExplorer.com [Xem mã nguồn]
  • Một công cụ mô phỏng giống như công cụ trong  StellarBeat Quorum monitor cho thấy tác động dự kiến ​​sẽ dẫn đến kết nối của các Node này với mạng Pi khi cấu hình của Node hiện tại thay đổi.

Một vấn đề nghiên cứu thú vị cho công việc trong tương lai là phát triển các thuật toán có thể xem xét biểu đồ tin cậy và đề xuất mỗi Node một cấu hình tối ưu hoặc thậm chí tự động đặt cấu hình đó. Trong lần triển khai đầu tiên của Mạng Pi, trong khi người dùng chạy Node có thể cập nhật cấu hình Node của họ bất cứ lúc nào, họ sẽ được nhắc xác nhận cấu hình hàng ngày và được yêu cầu cập nhật nếu họ thấy phù hợp.

Người dùng ứng dụng di động

Khi một Pioneer cần xác nhận rằng một giao dịch nhất định đã được thực hiện (ví dụ: Họ đã nhận được Pi), họ sẽ mở ứng dụng di động. Tại thời điểm đó, ứng dụng di động kết nối với một hoặc nhiều Node để hỏi xem giao dịch đã được ghi trên sổ cái hay chưa và để lấy số khối và giá trị băm gần đây nhất của khối đó. Nếu Pioneer đó cũng đang chạy một Node, ứng dụng di động sẽ kết nối với Node riêng của Pioneer đó. Nếu Pioneer không chạy một Node, thì ứng dụng sẽ kết nối với nhiều Node và để kiểm tra chéo thông tin này. Pioneer sẽ có khả năng chọn các Node mà họ muốn ứng dụng của họ kết nối. Nhưng để làm cho nó đơn giản đối với hầu hết người dùng, ứng dụng nên có một bộ Node mặc định hợp lý, ví dụ: Một số Node gần người dùng nhất dựa trên biểu đồ tin cậy, cùng với lựa chọn ngẫu nhiên các Node cao trong Pagerank.

Phần thưởng khai thác

Một đặc tính đẹp của thuật toán SCP là nó chung chung hơn Blockchain. Nó phối hợp đồng thuận trên một hệ thống phân tán của Node. Điều này có nghĩa là thuật toán lõi tương tự không chỉ được sử dụng cứ sau vài giây để ghi lại các giao dịch mới trong các khối mới, mà còn có thể được sử dụng để định kỳ chạy các tính toán phức tạp hơn. Ví dụ, mỗi tuần một lần, mạng lưới Stellar đang sử dụng nó để tính toán lạm phát trên mạng Stellar và phân bổ các mã thông báo mới được đúc theo tỷ lệ cho tất cả những người nắm giữ đồng Stellar  (Tokens của Stellar được gọi là Lumens). Theo cách tương tự, mạng Pi sử dụng SCP mỗi ngày một lần để tính toán phân phối Pi mới trên toàn mạng trên tất cả các công cụ khai thác Pi (Pioneer, Contributor, Ambassador, Node) tham gia tích cực vào bất kỳ ngày nào.

Để so sánh, Bitcoin phân bổ phần thưởng khai thác trên mỗi khối và nó trao tất cả phần thưởng cho người khai thác đủ may mắn để có thể giải quyết một nhiệm vụ ngẫu nhiên chuyên sâu tính toán. Phần thưởng này bằng Bitcoin hiện 12,5 Bitcoin (~ $ 40K) chỉ được trao cho một người khai thác cứ sau 10 phút. Điều này làm cho nó cực kỳ khó cho bất kỳ người khai thác nhất định nào nhận được phần thưởng. Như một giải pháp cho điều đó, các công ty khai thác Bitcoin đang được tổ chức trong các nhóm khai thác tập trung, tất cả đều đóng góp sức mạnh xử lý, tăng khả năng nhận phần thưởng và cuối cùng chia sẻ tỷ lệ những phần thưởng đó. Các nhóm khai thác không chỉ là điểm tập trung, mà cả các nhà khai thác của họ cũng bị cắt giảm việc giảm số lượng cho các công ty khai thác riêng lẻ. Ở Pi, không cần đến các nhóm khai thác, vì mỗi ngày một lần mọi người đóng góp đều nhận được sự phân phối công bằng của Pi mới.

Phí giao dịch

Tương tự như giao dịch Bitcoin, phí là tùy chọn trong mạng Pi. Mỗi khối có một giới hạn nhất định về số lượng giao dịch có thể được bao gồm trong đó. Khi không có tồn đọng giao dịch, giao dịch có xu hướng miễn phí. Nhưng nếu có nhiều giao dịch hơn, các Node đặt hàng chúng theo phí, với các giao dịch có phí cao nhất ở đầu và chỉ chọn các giao dịch hàng đầu được đưa vào các khối được sản xuất. Điều này làm cho nó một thị trường mở.

Cụ thể: Phí được chia theo tỷ lệ giữa các Node mỗi ngày một lần. Trên mỗi khối, phí của mỗi giao dịch được chuyển vào ví tạm thời từ cuối ngày được phân phối cho các công cụ khai thác hoạt động trong ngày. Ví này có một khóa riêng không xác định.

Hạn chế và công việc trong tương lai

SCP đã được thử nghiệm rộng rãi trong vài năm như một phần của Mạng lưới Stellar, tại thời điểm viết bài này là loại tiền mã hóa lớn thứ 9 trên thế giới. Điều này cho chúng tôi một mức độ tự tin khá lớn về nó. Một tham vọng của dự án Pi là quy mô số lượng Node trong mạng Pi lớn hơn số lượng nút trong mạng Stellar để cho phép nhiều người dùng hàng ngày tham gia vào thuật toán đồng thuận cốt lõi. Tăng số lượng Node, chắc chắn sẽ tăng số lượng tin nhắn mạng phải được trao đổi giữa chúng. Mặc dù các tin nhắn này nhỏ hơn nhiều so với hình ảnh hoặc video Youtube và Internet ngày nay có thể chuyển Video một cách đáng tin cậy một cách nhanh chóng, số lượng tin nhắn cần thiết tăng theo số lượng Node tham gia, có thể trở thành Node cổ chai đối với tốc độ đạt được sự đồng thuận. Điều này cuối cùng sẽ làm chậm tốc độ, tại đó các khối mới và giao dịch mới được ghi lại trong mạng. Rất may, Stellar hiện nhanh hơn Bitcoin rất nhiều. Hiện tại, Stellar được hiệu chỉnh để tạo ra một khối mới cứ sau 3 đến 5 giây, có thể hỗ trợ hàng ngàn giao dịch mỗi giây. Để so sánh, Bitcoin tạo ra một khối mới cứ sau 10 phút. Hơn nữa, do Bitcoin thiếu bảo đảm an toàn, Blockchain của Bitcoin trong những trường hợp hiếm hoi có thể bị ghi đè trong vòng một giờ đầu tiên. Điều này có nghĩa là người dùng Bitcoin phải đợi khoảng 1 giờ trước khi họ có thể chắc chắn rằng giao dịch được coi là cuối cùng. SCP đảm bảo an toàn, có nghĩa là sau 3-5 giây, người ta chắc chắn về một giao dịch. Vì vậy, ngay cả với nút cổ chai thì khả năng mở rộn rất cao.

Trong khi khả năng mở rộng của SCP vẫn là một vấn đề đang nghiên cứu mở. Có nhiều cách hứa hẹn người ta có thể tăng tốc mọi thứ. Một giải pháp khả năng mở rộng có thể là bloXroute. BloXroute đề xuất một mạng phân phối Blockchain (BDN) sử dụng một mạng lưới máy chủ toàn cầu được tối ưu hóa cho hiệu suất mạng. Mặc dù mỗi BDN được kiểm soát tập trung bởi một tổ chức, họ cung cấp một thông điệp trung lập có thể chứng minh được là tăng tốc. Các BDN chỉ có thể phục vụ tất cả các Node một cách công bằng mà không bị phân biệt đối xử vì các tin nhắn được mã hóa. Điều này có nghĩa là BDN không biết tin nhắn đến từ đâu, chúng đi đâu hoặc bên trong là gì. Bằng cách này, các Node Pi có thể có hai tuyến truyền tin nhắn: Một tuyến nhanh qua BDN, được dự kiến ​​là đáng tin cậy hầu hết thời gian và giao diện truyền tin nhắn ngang hàng ban đầu của nó hoàn toàn phi tập trung và đáng tin cậy nhưng chậm hơn. Trực giác của ý tưởng này tương tự mơ hồ với bộ nhớ đệm: Bộ nhớ đệm là nơi máy tính có thể truy cập dữ liệu rất nhanh, tăng tốc tính toán trung bình, nhưng nó không được đảm bảo để luôn có mọi thông tin cần thiết. Khi bộ nhớ đệm bị mất, máy tính bị chậm nhưng không có gì thảm khốc xảy ra. Một giải pháp khác có thể là sử dụng xác nhận an toàn các tin nhắn phát đa hướng trong các mạng ngang hàng mở [Nicolosi và Mazieres 2004 ] để tăng tốc độ truyền bá thông điệp giữa các đồng nghiệp.

Mô hình kinh tế Pi: Cân bằng sự khan hiếm và tiếp cận

Ưu và nhược điểm của mô hình kinh tế thế hệ 1

Một trong những đổi mới ấn tượng nhất của Bitcoin là sự kết hợp của các hệ thống phân tán với lý thuyết trò chơi kinh tế.

Ưu điểm

 

Cung cấp cố định

Mô hình kinh tế của Bitcoin rất đơn giản. Sẽ chỉ có 21 triệu Bitcoin tồn tại. Số này được đặt trong mã hóa. Chỉ với 21 triệu để lưu hành trong số 7.5 tỷ  người trên toàn thế giới, không có đủ Bitcoin cho tất cả mọi người. Sự khan hiếm này là một trong những động lực quan trọng nhất đối với việc tăng giá trị của Bitcoin.

Giảm phần thưởng khối

Sơ đồ phân phối của Bitcoin tiếp tục thực thi cảm giác khan hiếm này. Phần thưởng khai thác khối Bitcoin giảm một nửa sau mỗi 210.000 khối (khoảng ~ 4 năm một lần.) Trong những ngày đầu, phần thưởng khối Bitcoin là 50 BTC. Bây giờ, phần thưởng là 12,5 và sẽ giảm xuống còn 6,25 BTC vào tháng 5 năm 2020. Tốc độ phân phối giảm của Bitcoin có nghĩa là ngay cả khi tăng nhận thức về Bitcoin tăng lên, thực tế tôi cũng sẽ có ít hơn.

Nhược điểm

Phương tiện đảo ngược không đồng đều

Mô hình phân phối đảo ngược của Bitcoin (ban đầu ít người kiếm được nhiều tiền hơn và ngày càng có nhiều người nhưng kiếm được ít tiền hơn) là một trong những người đóng góp chính cho phân phối không đồng đều của nó. Với rất nhiều Bitcoin trong tay một số người chấp nhận sớm, những người khai thác mới đang đốt cháy nhiều năng lượng hơn với phần thưởng  ít Bitcoin hơn.

Tích trữ ức chế, sử dụng như một phương tiện trao đổi

Mặc dù Bitcoin được phát hành dưới dạng hệ thống tiền mã hóa ngang hàng trên mạng ngang hàng, nhưng sự khan hiếm tương đối của Bitcoin đã cản trở mục tiêu của Bitcoin là phục vụ như một trao đổi trung bình. Sự khan hiếm của Bitcoin đã dẫn đến nhận thức của nó như là một hình thức của vàng kỹ thuật số. Kết quả của nhận thức này là nhiều người nắm giữ Bitcoin không sẵn sàng chi Bitcoin cho các chi phí hàng ngày.

Mô hình kinh tế Pi

Mặt khác, Pi tìm cách tạo ra sự cân bằng giữa việc tạo ra cảm giác khan hiếm cho Pi, trong khi vẫn đảm bảo rằng một lượng lớn không tích lũy vào một số lượng rất nhỏ người. Chúng tôi muốn đảm bảo người dùng của mình kiếm được nhiều Pi hơn khi họ đóng góp cho mạng. Mục tiêu của Pi là xây dựng một mô hình kinh tế đủ tinh vi để đạt được và cân bằng các ưu tiên này trong khi vẫn đủ trực quan để mọi người sử dụng.

Yêu cầu thiết kế mô hình kinh tế của Pi:

  • Đơn giản: Xây dựng mô hình trực quan và minh bạch.
  • Phân phối công bằng: Cung cấp cho một khối lượng quan trọng của dân số thế giới truy cập vào Pi.
  • Sự khan hiếm: Tạo cảm giác khan hiếm để duy trì giá của Pi theo thời gian.
  • Thu nhập công bằng: Thưởng đóng góp để xây dựng và duy trì mạng lưới.

Pi – Cung Cấp Mã Thông Báo

Chính sách phát thải mã thông báo

Tổng cung tối đa = M + R + D.

M = tổng phần thưởng khai thác.
R = Tổng phần thưởng giới thiệu.
D = Tổng phần thưởng dành cho nhà phát triển.
M = f (P) dx trong đó f là hàm suy giảm Logarit.
P = Số dân (ví dụ: Người thứ nhất tham gia, Người thứ 2 tham gia, v.v.).
R = r * M.
r = Tỷ lệ giới thiệu (tổng 50% hoặc 25% cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu).
D = t * (M + R).
t = Tỷ lệ phần thưởng dành cho nhà phát triển (25%).

M – Cung cấp khai thác (Dựa trên nguồn cung khai thác cố định được đúc cho mỗi người)

Trái ngược với Bitcoin tạo ra nguồn cung tiền cố định cho toàn bộ dân số toàn cầu, Pi tạo ra nguồn cung cấp Pi cố định cho mỗi người tham gia mạng lưới lên tới 100 triệu người tham gia đầu tiên. Nói cách khác, đối với mỗi người tham gia Mạng Pi, một lượng Pi cố định được đúc sẵn. Việc cung cấp này sau đó được phát hành trong suốt vòng đời của thành viên đó dựa trên mức độ tham gia và đóng góp của họ cho an ninh mạng. Nguồn cung được phát hành bằng cách sử dụng chức năng giảm theo cấp số nhân tương tự như Bitcoin trong suốt vòng đời của thành viên.

R – Cung cấp giới thiệu (Dựa trên phần thưởng giới thiệu cố định được đúc cho mỗi người giới thiệu và người được giới thiệu)

Để một loại tiền tệ có giá trị, nó phải được phân phối rộng rãi. Để khuyến khích mục tiêu này, giao thức cũng tạo ra một lượng Pi cố định đóng vai trò là phần thưởng giới thiệu cho cả người giới thiệu và người được. Nhóm chia sẻ này có thể được khai thác bởi cả hai bên trong suốt cuộc đời của họ – khi cả hai Các bên đang tích cực khai thác. Cả người giới thiệu và người được giới thiệu đều có thể ngưng Mining để tránh các mô hình bóc lột trong mạng lưới. Phần thưởng giới thiệu đóng vai trò là một khuyến khích ở cấp độ mạng để phát triển Mạng Pi đồng thời khuyến khích sự tham gia giữa các thành viên trong việc tích cực bảo mật mạng.

D – Cung cấp phần thưởng dành cho nhà phát triển (Pi bổ sung được đúc để hỗ trợ phát triển liên tục)

Pi sẽ tài trợ cho sự phát triển đang diễn ra của nó với Phần thưởng dành cho nhà phát triển được đúc cùng với đồng tiền được đúc để dành cho việc khai thác và giới thiệu. Theo truyền thống, các giao thức tiền mã hóa đã đúc một lượng cung cố định ngay lập tức được đưa vào kho bạc. Do tổng nguồn cung của Pi phụ thuộc vào số lượng thành viên trong mạng, nên Pi dần dần đưa ra phần thưởng cho nhà phát triển của mình tùy thuộc vào quy mô mạng. Việc đúc tiền thưởng lũy ​​tiến của Pi dành cho nhà phát triển có nghĩa là điều chỉnh các ưu đãi cho những Contributor của Pi tùy thuộc vào sức khỏe tổng thể của mạng Pi.

f là hàm giảm logarit – các thành viên sớm kiếm được nhiều tiền hơn

Trong khi Pi tìm cách tránh sự tập trung cao độ của cải, mạng lưới cũng tìm cách thưởng cho các thành viên trước đó và đóng góp của họ với một phần tương đối lớn hơn của Pi. Khi các mạng như Pi đang ở những ngày đầu, họ có xu hướng cung cấp tiện ích thấp hơn cho người tham gia. Ví dụ, hãy tưởng tượng có điện thoại đầu tiên trên thế giới. Nó sẽ là một sự đổi mới công nghệ tuyệt vời nhưng không phải là cực kỳ hữu ích. Tuy nhiên, khi nhiều người có được điện thoại, mỗi người giữ điện thoại sẽ nhận được nhiều tiện ích hơn từ mạng. Để thưởng cho những người đến với mạng sớm, phần thưởng khai thác và phần thưởng giới thiệu cá nhân của Pi giảm xuống như một chức năng của số lượng người trong mạng. Nói cách khác, có một lượng Pi nhất định được dành riêng cho mỗi Slot trên mạng trong Mạng Pi.

Tiện ích: Tập hợp và kiếm tiền từ thời gian trực tuyến của chúng tôi

Ngày nay, tất cả mọi người đang ngồi trên một kho báu thực sự của các tài nguyên chưa được khai thác. Mỗi người chúng ta dành hàng giờ trên điện thoại của mình. Mặc dù trên điện thoại mỗi lượt xem, bài đăng hoặc nhấp chuột của chúng ta tạo ra lợi nhuận phi thường cho các tập đoàn lớn. Tại Pi, chúng tôi tin rằng mọi người có quyền nắm bắt giá trị của cải được tạo ra từ tài nguyên của họ.

Chúng ta đều biết rằng chúng ta có thể làm nhiều hơn cùng nhau hơn là một mình. Trên web ngày nay, các tập đoàn lớn như Google, Amazon, Facebook có đòn bẩy lớn đối với người tiêu dùng cá nhân. Kết quả là, họ có thể nắm bắt được giá trị được tạo ra bởi người tiêu dùng cá nhân trên Web của họ. Pi san bằng sân chơi bằng cách cho phép các thành viên của mình tập hợp các tài nguyên tập thể để họ có thể nhận được một phần giá trị mà họ tạo ra.

Đồ họa dưới đây là Pi Stack, nơi chúng ta thấy các cơ hội đặc biệt hứa hẹn để giúp các thành viên của chúng ta nắm bắt giá trị. Dưới đây, chúng tôi đi vào từng khu vực chi tiết hơn.

Tập hợp và kiếm tiền từ thời gian trực tuyến

Pi Ledger và biểu đồ tin cậy được chia sẻ, mở rộng niềm tin trên mạng Internet

Một trong những thách thức lớn nhất trên Internet là biết tin tưởng ai. Ngày nay, chúng tôi dựa vào hệ thống xếp hạng của các nhà cung cấp như Amazon, eBay, Yelp… để biết chúng tôi có thể giao dịch với ai trên Internet. Mặc dù thực tế là chúng ta rất khó khăn trong việc đánh giá và đánh giá các đồng nghiệp của chúng ta, các trung gian Internet này nắm bắt được những giá trị đã tạo ra công việc này.

Thuật toán đồng thuận của Pi, được mô tả ở trên, tạo ra một lớp tin cậy riêng có khả năng mở rộng lòng tin trên web mà không qua trung gian. Mặc dù giá trị của Vòng bảo mật của một cá nhân là nhỏ, nhưng tổng số các vòng bảo mật cá nhân của chúng tôi xây dựng một biểu đồ tin cậy toàn cầu, giúp mọi người hiểu ai trên Mạng Pi có thể tin cậy được. Biểu đồ niềm tin toàn cầu của Mạng Pi sẽ tạo điều kiện cho các giao dịch giữa những người lạ không thể có được. Đổi lại, tiền bản địa của Pi cho phép tất cả những người đóng góp cho bảo mật của mạng nắm bắt được một phần giá trị mà họ đã giúp tạo ra.

Thị trường chú ý của Pi – Thay đổi sự chú ý và thời gian không sử dụng

Pi cho phép các thành viên của mình tập hợp sự chú ý tập thể của họ để tạo ra một thị trường chú ý có giá trị hơn nhiều so với sự chú ý của bất kỳ cá nhân nào. Ứng dụng đầu tiên được xây dựng trên lớp này sẽ là một kênh truyền thông xã hội hiện được lưu trữ trên màn hình chính của ứng dụng. Bạn có thể nghĩ về kênh truyền thông xã hội như Instagram với một bài đăng toàn cầu tại một thời điểm. Những người Pioneer có thể Staking Pi thu hút sự chú ý của các thành viên khác trong mạng, bằng cách chia sẻ nội dung (ví dụ: Văn bản, hình ảnh, video) hoặc đặt câu hỏi tìm cách khai thác trí tuệ tập thể của cộng đồng. Trên mạng Pi, mọi người đều có cơ hội trở thành người có ảnh hưởng hoặc khai thác trí tuệ của đám đông. Đến nay, Nhóm cốt lõi của Pi đã sử dụng kênh này để thăm dò ý kiến ​​của cộng đồng về các lựa chọn thiết kế cho Pi (ví dụ: cộng đồng đã bình chọn về thiết kế và màu sắc của logo Pi.) Chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi và phản hồi có giá trị từ cộng đồng về dự án. Một hướng đi trong tương lai có thể là mở thị trường chú ý cho bất kỳ Pioneer nào sử dụng Pi để đăng nội dung của họ, đồng thời mở rộng số lượng kênh được lưu trữ trên Mạng Pi.

Ngoài việc thu hút sự chú ý với các đồng nghiệp, Pioneer cũng có thể chọn tham gia trao đổi với các công ty đang tìm kiếm sự chú ý của họ. Người Mỹ trung bình nhìn thấy từ 4.000 đến 10.000 quảng cáo mỗi ngày. Các công ty đấu tranh cho sự chú ý của chúng tôi và trả số tiền rất lớn cho nó. Nhưng chúng tôi, khách hàng, không nhận được giá trị từ các giao dịch này. Trong thị trường chú ý của Pi, các công ty tìm cách tiếp cận Pioneer sẽ phải bồi thường cho khán giả của họ ở Pi. Thị trường quảng cáo của Pi sẽ chỉ được chọn tham gia và sẽ tạo cơ hội cho Pioneer kiếm tiền từ một trong những tài nguyên chưa được khai thác lớn nhất của họ: sự chú ý của họ.

Thị trường trao đổi của Pi – Xây dựng cửa hàng ảo cá nhân của bạn

Ngoài việc đóng góp niềm tin và sự chú ý vào Mạng Pi, chúng tôi hy vọng Pioneer có thể đóng góp các kỹ năng và dịch vụ độc đáo của họ trong tương lai. Ứng dụng di động của Pi cũng sẽ đóng vai trò là Điểm bán hàng, nơi các thành viên của Pi có thể cung cấp hàng hóa và dịch vụ chưa được khai thác của họ thông qua một cửa hàng ảo cho các thành viên khác của Mạng Pi. Ví dụ, một thành viên cung cấp một căn phòng không được sử dụng đúng mức trong căn hộ của họ để cho các thành viên khác trên Mạng Pi thuê. Ngoài tài sản thực, các thành viên của Mạng Pi cũng sẽ có thể cung cấp các kỹ năng và dịch vụ thông qua các cửa hàng ảo của họ. Ví dụ, một thành viên của Mạng Pi có thể cung cấp các kỹ năng lập trình hoặc thiết kế của họ trên thị trường Pi. Làm thêm giờ, giá trị của Pi sẽ được hỗ trợ bởi một giỏ hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng.

Cửa hàng ứng dụng phi tập trung của Pi – Hạ thấp rào cản gia nhập cho người sáng tạo

Đồng tiền chung, biểu đồ tin cậy và thị trường của Mạng lưới Pi sẽ là mảnh đất cho một hệ sinh thái rộng lớn hơn của các ứng dụng phi tập trung. Ngày nay, bất cứ ai muốn bắt đầu một ứng dụng đều cần phải khởi động lại cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cộng đồng của mình từ đầu. Kho ứng dụng phi tập trung của Pi sẽ cho phép các nhà phát triển Dapp tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có của Pi cũng như các tài nguyên được chia sẻ của cộng đồng và người dùng. Các doanh nhân và nhà phát triển có thể đề xuất Dapps mới cho cộng đồng với các yêu cầu truy cập vào các tài nguyên được chia sẻ của mạng. Pi cũng sẽ xây dựng các Dapps của mình với một số mức độ tương tác để các Dapps có thể tham chiếu dữ liệu, tài sản và quy trình trong các ứng dụng phi tập trung khác.

Quản trị – tiền mã hóa cho mọi người và bởi mọi người

Những thách thức với các mô hình Quản trị thế hệ 1

Niềm tin là nền tảng của bất kỳ hệ thống tiền tệ thành công nào. Một trong những yếu tố quan trọng nhất tạo ra niềm tin là quản trị , hoặc quá trình thay đổi được thực hiện theo giao thức theo thời gian. Mặc dù tầm quan trọng của nó, quản trị thường là một trong những khía cạnh bị bỏ qua nhất của các hệ thống kinh tế tiền mã hóa.

Các mạng thế hệ đầu tiên như Bitcoin phần lớn tránh các cơ chế quản trị chính thức (hoặc trên mạng), có lợi cho các cơ chế không chính thức (hoặc ra khỏi chuỗi)) phát sinh từ sự kết hợp giữa thiết kế vai trò và khuyến khích. Theo hầu hết các biện pháp, các cơ chế quản trị của Bitcoin đã khá thành công, cho phép giao thức tăng trưởng mạnh mẽ về quy mô và giá trị kể từ khi thành lập. Tuy nhiên, cũng đã có một số thách thức. Sự tập trung kinh tế của Bitcoin đã dẫn đến sự tập trung quyền lực chính trị. Kết quả là mọi người hàng ngày có thể bị cuốn vào giữa những trận chiến tàn khốc giữa những người nắm giữ Bitcoin khổng lồ. Một trong những ví dụ gần đây nhất của thử thách này là cuộc chiến đang diễn ra giữa Bitcoin và Bitcoin Cash. Những cuộc nội chiến này có thể kết thúc ở một Hard Fork. Đối với người nắm giữ mã thông báo, các nhánh cứng là lạm phát và có thể đe dọa giá trị nắm giữ của họ.

Mô hình quản trị của Pi – một kế hoạch hai giai đoạn

Trong một bài viết thách thức giá trị của quản trị theo chuỗi, Vlad Zamfir, một trong những nhà phát triển cốt lõi của Ethereum, lập luận rằng quản trị Blockchain có thể không phải là một vấn đề thiết kế trừu tượng. Đó là một vấn đề xã hội được áp dụng. Một trong những điểm quan trọng của Vlad là rất khó thiết kế hệ thống quản trị, một người tiên phong hoặc trước khi quan sát các thách thức cụ thể phát sinh từ một hệ thống chính trị cụ thể. Một ví dụ lịch sử là trong sự thành lập của Hoa Kỳ. Thí nghiệm đầu tiên với nền dân chủ ở Hoa Kỳ, các Điều khoản của Liên minh, đã thất bại sau một thử nghiệm kéo dài tám năm. Những người sáng lập của Hoa Kỳ sau đó đã có thể rút ra những bài học của Điều khoản Liên minh để xây dựng Hiến pháp – một thử nghiệm thành công hơn nhiều.

Để xây dựng một mô hình quản trị lâu dài, Pi sẽ theo đuổi kế hoạch hai giai đoạn.

Mô Hình Quản Trị Lâm Thời (<5 Triệu Thành Viên)

Cho đến khi mạng đạt được khối lượng 5 triệu thành viên quan trọng, Pi sẽ hoạt động theo mô hình quản trị tạm thời. Mô hình này sẽ gần giống nhất với các mô hình quản trị ngoại tuyến của nhóm hiện đang được sử dụng bởi các giao thức như BitcoinEthereum, với Nhóm cốt lõi của Pi đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn phát triển giao thức. Tuy nhiên, Nhóm cốt lõi của Pi vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào đầu vào của cộng đồng. Bản thân ứng dụng di động Pi là nơi nhóm nòng cốt của Pi đã thu hút sự tham gia của cộng đồng và gắn kết với Pioneer. Pi chấp nhận các phê bình và đề xuất của cộng đồng, được thực hiện bởi các tính năng mở để nhận xét của trang đích, câu hỏi thường gặp và giấy trắng của Pi. Bất cứ khi nào mọi người duyệt các tài liệu này trên trang web của Pi, họ có thể gửi nhận xét về một phần cụ thể ngay tại đó để đặt câu hỏi và đưa ra đề xuất.

Ngoài ra, Nhóm cốt lõi của Pi sẽ phát triển các cơ chế quản trị chính thức hơn. Một hệ thống quản trị tiềm năng là nền dân chủ lỏng. Trong nền dân chủ lỏng, mọi Pioneer sẽ có khả năng bỏ phiếu trực tiếp về một vấn đề hoặc ủy thác phiếu bầu của họ cho một thành viên khác trong mạng lưới. Dân chủ lỏng sẽ cho phép thành viên rộng rãi và hiệu quả từ cộng đồng của Pi.

Hội Nghị Lập Hiến Pi Của Pi (> 5 Triệu Thành Viên)

Khi đạt 5 triệu thành viên, một ủy ban lâm thời sẽ được thành lập dựa trên những đóng góp trước đó cho Mạng Pi. Ủy ban này sẽ chịu trách nhiệm trưng cầu và đề xuất các đề xuất từ ​​và cho cộng đồng rộng lớn hơn. Nó cũng sẽ tổ chức một loạt các cuộc trò chuyện trực tuyến và ngoại tuyến nơi các thành viên của Pi có thể cân nhắc về hiến pháp dài hạn của Pi. Với cơ sở người dùng toàn cầu của Pi, Mạng Pi sẽ tiến hành các quy ước này tại nhiều địa điểm trên khắp thế giới để đảm bảo khả năng tiếp cận. Ngoài việc lưu trữ các quy ước trực tiếp, Pi cũng sẽ sử dụng ứng dụng di động của mình làm nền tảng cho phép thành viên của Pi tham gia vào quá trình từ xa. Dù trực tiếp hay trực tuyến, các thành viên cộng đồng của Pi sẽ có khả năng tham gia vào cấu trúc quản trị dài hạn của Pi.

Lộ trình / kế hoạch triển khai

Giai Đoạn 1 – Thiết Kế, phân phối, xây dựng biểu đồ tin cậy

Máy chủ Pi đang hoạt động như một vòi mô phỏng hành vi của hệ thống phi tập trung vì nó sẽ hoạt động ngay khi hoạt động. Trong giai đoạn này, cải thiện trải nghiệm và hành vi của người dùng là có thể và tương đối dễ thực hiện so với pha ổn định của mạng chính. Tất cả việc đúc tiền cho người dùng sẽ được chuyển sang mạng trực tiếp sau khi nó ra mắt. Nói cách khác, Pi sẽ đúc sẵn trong Genesis chặn tất cả số dư của chủ tài khoản được tạo trong Giai đoạn 1 và tiếp tục hoạt động giống như hệ thống hiện tại nhưng được phân cấp hoàn toàn. Pi không được liệt kê trên các sàn giao dịch trong giai đoạn này và không thể mua được Pi Pi với bất kỳ loại tiền nào khác.

Giai Đoạn 2 – Testnet

Trước khi chúng tôi khởi chạy mạng chính, phần mềm Node sẽ được triển khai trên mạng thử nghiệm. Mạng thử nghiệm sẽ sử dụng biểu đồ tin cậy chính xác tương tự như mạng chính nhưng trên đồng tiền thử nghiệm Pi. Nhóm Pi Core sẽ lưu trữ một số nút trên mạng thử nghiệm, nhưng sẽ khuyến khích nhiều Pioneer hơn bắt đầu các nút riêng của họ trên Testnet. Trong thực tế, để bất kỳ Node nào tham gia mạng chính, họ nên bắt đầu trên Testnet. Mạng thử nghiệm sẽ được chạy song song với trình giả lập Pi trong giai đoạn một và theo định kỳ, ví dụ hàng ngày, kết quả từ cả hai hệ thống sẽ được so sánh để bắt các lỗ hổng và sai sót của mạng thử nghiệm, cho phép các nhà phát triển Pi đề xuất và thực hiện sửa lỗi. Sau khi chạy đồng thời triệt để cả hai hệ thống, Testnet sẽ đạt đến trạng thái mà kết quả của nó luôn khớp với trình giả lập. Vào thời điểm đó khi cộng đồng cảm thấy sẵn sàng,

Giai Đoạn 3 – Mainnet

Khi cộng đồng cảm thấy phần mềm đã sẵn sàng để sản xuất và nó đã được kiểm tra kỹ lưỡng trên Testnet, mạng chính thức của mạng Pi sẽ được ra mắt. Một chi tiết quan trọng là, trong quá trình chuyển đổi sang mạng chính, chỉ các tài khoản được xác thực thuộc về các cá nhân thực sự khác biệt mới được vinh danh. Sau thời điểm này, trình giả lập mạng vòi và Pi của Giai đoạn 1 sẽ ngừng hoạt động và hệ thống sẽ tiếp tục hoạt động mãi mãi. Các bản cập nhật trong tương lai cho giao thức sẽ được đóng góp bởi cộng đồng nhà phát triển Pi và nhóm nòng cốt của Pi và sẽ được ủy ban đề xuất. Việc triển khai và triển khai của họ sẽ phụ thuộc vào các nút cập nhật phần mềm khai thác giống như bất kỳ chuỗi khối nào khác. Không có cơ quan trung ương sẽ kiểm soát tiền tệ và nó sẽ được phân cấp hoàn toàn. Số dư của người dùng giả hoặc người dùng trùng lặp sẽ bị loại bỏ.

Nguồn bài viết: minepi.com