Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Đối với những người mới tham gia hoặc tìm hiểu về Blockchain thì định nghĩa Node có thể là một vấn đề gì đó khó hiểu. Trong bài viết này chúng tôi sẽ phân tích Node là gì và Node trong Blockchain của Pi Network là gì.

Node là gì?

Node là một chủ đề ngày càng được thảo luận rất nhiều trong không gian Blockchain thời gian gần đây. Và đúng vậy, bởi vì Node là một thành phần quan trọng không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng của Blockchain. Có không Node, dữ liệu của Blockchain sẽ không thể truy cập được. Bạn cũng có thể nói rằng các Node là Blockchain.

Mạng lưới Blockchain được chạy trên rất nhiều Node mạng

Một Blockchain tồn tại trong số các khối dữ liệu. Các khối dữ liệu này được lưu trữ trên các Node, vị hế của nó như các máy chủ nhỏ. Các Node có thể là bất kỳ loại thiết bị nào: Chủ yếu là máy tính, máy tính xách tay hoặc thậm chí là máy chủ lớn hơn, điện thoại thông minh… Các Node tạo thành cơ sở hạ tầng của một Blockchain. Tất cả các Node trên một Blockchain được kết nối với nhau và chúng liên tục trao đổi dữ liệu Blockchain mới nhất với nhau để tất cả các Node luôn cập nhật. Họ lưu trữ, truyền tải và bảo tồn dữ liệu Blockchain, vì vậy về mặt lý thuyết, một Blockchain tồn tại trên các Node mạng. Một Node đầy đủ về cơ bản là một thiết bị chứa bản sao đầy đủ về lịch sử giao dịch của Blockchain.

Khi một người khai thác cố gắng thêm một khối giao dịch mới vào Blockchain, nó sẽ phát khối đó đến tất cả các Node trên mạng. Dựa trên tính hợp pháp của khối: Tính hợp lệ của chữ ký và giao dịch, các Node có thể chấp nhận hoặc từ chối khối đó. Khi một Node chấp nhận một khối giao dịch mới, nó sẽ lưu và lưu trữ nó trên đầu các khối còn lại mà nó đã lưu trữ. Nói tóm lại, đây là những gì các Node làm:

  1. Các Node kiểm tra xem một khối giao dịch có hợp lệ hay không và chấp nhận hoặc từ chối nó.
  2. Các Node lưu và lưu trữ các khối giao dịch : Lưu trữ lịch sử giao dịch Blockchain.
  3. Các Node phát và truyền tải lịch sử giao dịch này đến các Node khác có thể cần đồng bộ hóa với Blockchain: Cần được cập nhật trên lịch sử giao dịch.

Một người khai thác luôn luôn cần chạy một Node đầy đủ để chọn các giao dịch hợp lệ, để tạo thành một khối mới. Nếu không có Node đầy đủ, nó không thể xác định giao dịch được đề xuất nào là hợp lệ theo lịch sử giao dịch của Blockchain hiện tại. Điều đó có nghĩa là nếu tất cả số dư liên quan đến giao dịch là đủ để thực hiện các giao dịch được đề xuất, vì nó không có quyền truy cập vào lịch sử Blockchain đầy đủ. Do đó, một người khai thác luôn luôn là một Node đầy đủ. Tuy nhiên, một Node không nhất thiết phải là một người khai thác. Một thiết bị có thể chạy một Node đầy đủ bằng cách nhận, lưu trữ và phát sóng tất cả dữ liệu giao dịch giống như một máy chủ mà không thực sự tạo ra các khối giao dịch mới. Trong trường hợp này, nó hoạt động giống như một điểm vượt qua với một thư mục, trong khi đó một người khai thác là như nhau nhưng đồng thời cũng cố gắng tạo ra các khối giao dịch mới.

Định nghĩa một Node trong Blockchain:

Một Node đầy đủ là bản sao đầy đủ của lịch sử giao dịch Blockchain trên bất kỳ thiết bị nào.

Các Node có thể trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Các Node trực tuyến đang nhận, lưu và phát sóng tất cả các khối giao dịch mới nhất từ  nó đến các Node khác, trong khi các Node ngoại tuyến thì không. Khi một Node ngoại tuyến trở lại trực tuyến, nó sẽ cần bắt kịp với phần còn lại của Blockchain trước bằng cách tải xuống tất cả các khối đã được thêm vào Blockchain kể từ khi Node ngoại tuyến. Quá trình này thường được gọi là đồng bộ hóa với Blockchain.

Khi một Node ngoại tuyến thì khi mở lại nó phải cần có thời gian để đồng bộ hóa với Blockchain của nó.

Về mặt lý thuyết, toàn bộ Blockchain có thể chạy trên một Node duy nhất, nhưng vì nó chỉ được lưu trữ trên một thiết bị duy nhất, nên nó sẽ cực kỳ dễ bị tổn thương trước những sự cố như mất điện, tin tặc hoặc sự cố hệ thống. Càng nhiều Node đầy đủ mà Blockchain đang chạy, khả năng phục hồi của nó trước những thảm họa như vậy càng tốt. Khi dữ liệu Blockchain được trải rộng trên rất nhiều thiết bị, sẽ rất khó để một tác nhân nào đó có thể xóa sạch tất cả dữ liệu này cùng một lúc. Ngay cả khi một số lượng lớn các Node đột nhiên ngoại tuyến và không thể truy cập được do khủng hoảng toàn cầu, một Node duy nhất về mặt lý thuyết có thể giữ toàn bộ hoạt động của Blockchain. Và ngay cả khi tất cả các nút ngoại tuyến, chỉ cần một nút có lịch sử Blockchain đầy đủ để quay lại trực tuyến thì làm cho tất cả dữ liệu có thể truy cập lại được.

Một số Blockchains có hàng ngàn Node đồng thời trực tuyến. Bất cứ ai cũng có thể chạy một Node bằng cách tải xuống lịch sử giao dịch của một Blockchain. Nhiều người đam mê tiền mã hóa và Blockchain đang chạy các Node một cách tự nguyện. Họ làm điều này để đóng góp cho một cộng đồng Blockchains, sự phát triển, bảo mật và tính toàn vẹn của nó, nhưng cũng đơn giản vì đó là sở thích của họ và khiến họ cảm thấy là một phần của dự án. Chạy một Node được coi là khá đơn giản đối với một người hơi am hiểu công nghệ và không đòi hỏi nhiều tài nguyên. Tuy nhiên, một số Blockchains hiện chứa một lượng dữ liệu giao dịch lớn đến mức nó thực sự cần rất nhiều bộ nhớ trên thiết bị để chạy một Node đầy đủ. Nhiều người dùng tiền mã hóa chỉ muốn sử dụng Blockchain do đó sử dụng các ứng dụng ví. Các ứng dụng này cho phép họ phát các giao dịch từ ví của mình mà không cần phải tải xuống toàn bộ lịch sử Blockchain trên thiết bị của riêng họ.

 

Và cuối cùng, một số Blockchains cũng có tính năng Masternode . Masternodes thường được trang bị VIP hơn so với các Node bình thường. Bên cạnh việc xác thực, lưu và phát các giao dịch, các Masternodes  khi cũng tạo điều kiện cho các sự kiện khác trên Blockchain phụ thuộc vào bản chất của chúng, chẳng hạn như quản lý các sự kiện bỏ phiếu, cung cấp thực thi các hoạt động giao thức và thực thi luật của Blockchain. Masternodes thường luôn trực tuyến 24/7 và có bộ nhớ nhiều hơn các Node thông thường. Bạn có thể nói một Masternode giống như máy chủ lưu trữ rất lớn trên mạng. Bởi vì lưu trữ một Masternode thường đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn như điện, thời gian, bảo trì, không gian lưu trữ, bộ nhớ… nên lưu trữ một Masternodes dạng này thường được tính thanh toán dưới dạng lãi suất.

Masternodes 3 và 7

Không phải ai cũng có thể chạy được Masternode. Sức mạnh của việc kiểm soát Masternode có thể bị lạm dụng và do đó, nó yêu cầu máy chủ phải gửi một lượng tiền mã hóa tối thiểu thường khá lớn làm tài sản thế chấp. Tài sản thế chấp này bị đóng băng khi máy chủ Masternode vi phạm các quy tắc của Blockchain. Lãi suất mà máy chủ Masternode nhận được được tính trên tiền ký quỹ của họ.

Phần đỏ là phần Masternodes  bị đóng băng khi vi phạm

Dash là một trong những Blockchain phổ biến nhất có tính năng Masternode được tích hợp. Tuy nhiên, việc lưu trữ một Masternode trên Blockchain Dash không hề rẻ, tài sản thế chấp tối thiểu để đủ điều kiện lưu trữ một Masternode trên Blockchain này hiện đang rất đáng kinh ngạc 1.000 DASH, trị giá 42,860 $ tại thời điểm viết bài.

Nó vẫn có thể là một khoản đầu tư hấp dẫn, vì Blockchain DASH đã trả lại lãi suất hàng năm là 11% trong năm 2016 chẳng hạn.
Tại thời điểm viết bài, một trang web sàng lọc số lượng Masternodes hiện đang chạy trên mạng DASH tuyên bố có tới 4836 Masternode đang chạy, trong đó có 1209 ở Hoa Kỳ và 748 ở Hà Lan.

Bảng đồ Masternode Dash

Node của Pi Network

Từ những định nghĩa Node và Masternodes ở trên, chúng tôi sẽ quay lại với Blockchain của Pi Network.

Các bạn đã thật sự hiểu Node nó là 1 thiết bị có thể là máy tính, một máy chủ…Nhưng ở Pi Network Node bao gồm cả Smartphone và mỗi người dân bình thường là một Node mạng, không yêu cầu về hiểu biết kỹ thuật, đơn giản chỉ cần cài ứng dụng Pi Network và lưu trữ Pi trên đó, mỗi 24 giờ vào lại Active để mạng xác nhận là Node đang hoạt động.

Blockchain tối giản của Pi Network sẽ được lưu trữ trên hàng chục triệu, hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ thiết bị như thế, bao gồm Smartphone, Desktop, Laptop và Sever. Cho nên khả năng tấn công 1 lần trên tất cả các Node gần như không thể xảy ra + rất nhiều yếu tố hấp dẫn đang chờ bạn khám phá ở phía sau.

Các bạn còn nhớ 2 chiếc bánh Pizza được mua đầu tiên bằng Bitcoin không?

Chuyện kể rằng:

Vào ngày 18 tháng 5 năm 2010, Laszlo Hanyecz, một người dân ở thị trấn Jacksonville – Floria, Mỹ, đã tuyên bố trên trang Bitcointalk.org rằng anh sẽ trả 10.000 BTC nếu ai đó mua cho Anh ta 2 chiếc Pizza. Vào lúc ấy, 10.000 BTC tương đương 25 USD.
4 ngày sau, thành viên có tên “jarcos” trên Bitcointalk.org đã nhận nhiệm vụ cao cả này. Sau đó Hanyecz đã vui vẻ đăng tấm hình 2 chiếc Pizza “The Works” nóng hổi từ Papa John’s mà “jarcos” đã mua cho mình lên diễn đàn.Hôm nay 1 BTC ~ 7.000$.
Và ngày 16.12 vừa rồi, trong đợt thử nghiệm chuyển Pi, Pi Core Team đã mua lại của thành viên @89199 tên miền Pi.App với giá 10.000 Pi.
Không biết 10 năm nữa, đây có phải tên miền đắt nhất thế giới không?

Giờ FREE mà, không tham gia sau này tiếc. 👍