Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Mô hình nến kép

Mô hình nào tốt hơn mô hình nến đơn? Vâng đó là mô hình nến kép, bao gồm 2 cây nến kề nhau. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nó.

Mô hình nhấn chìm suy giảm

Mô hình nhấn chìm suy giảm – Engulfing giảm giá là một mẫu hình đảo chiều giảm giá, thường xảy ra ở phía trên của xu hướng tăng. Mô hình bao gồm hai nến: Nến tăng và Nến giảm.

Thân nến của nên tăng giá trước được chứa trong thân nến của cây nến giảm sau. Có tín hiệu tăng giá trong cây nến sau nhưng xu hướng tăng không bền vững và xu hướng giảm đẩy giá xuống thấp hơn giá mở của của cây nến trước.

Với mô hình nhấn chìm suy giảm, có một sự thay đổi lớn từ khoảng cách tăng lên lúc mở cửa và đóng cửa ở giá thấp trong chu kỳ tạo thành 1 thân nến dài giảm giá. Xu hướng giảm đã hình thành và tiếp diễn trong những nến tiếp theo.

Mô hình nhấn chìm tăng trưởng

Mô hình nhấn chìm tăng trưởng – Engulfing tăng giá là một mẫu hình đảo chiều tăng giá, thường xảy ra ở đáy của một xu hướng giảm. Mô hình bao gồm hai nến: Nến giảm và Nến tăng.

Thân của nến giảm giá trước được chứa trong thân nến của cây nến tăng sau. Có tín hiệu giảm giá trong cây nến sau nhưng xu hướng giảm kết thúc và xu hướng tăng đẩy giá lên cao hơn giá đóng của của cây nến trước.

Với mô hình nhấn chìm tăng trưởng, có một sự thay đổi lớn từ khoảng cách giảm giá lúc mở cửa và đóng cửa ở giá cao trong chu kỳ tạo thành 1 thân nến dài tăng giá. Xu hướng tăng đã hình thành và tiếp diễn trong những cây nến tiếp theo.

Mô hình mây đen che phủ – Dark Clound Cover

Mô hình mây đen che phủ là một mô hình nến đảo chiều giảm giá, tương tự như mô hình nhấn chìm suy giảm. Có 2 thành phần của một mô hình mây đen che phủ: Nến tăng và Nến giảm.

Mô hình nến Harami

Harami trong tiếng Nhật có nghĩa là Người có bầu là một mẫu nến đảo chiều, nó bao gồm 2 nến cơ bản:

  • Nến lớn: là nến tăng hoặc giảm – Phiên thứ 1.
  • Nến nhỏ: là nến tăng hoặc giảm – Phiên thứ 2.

 

Mẫu Harami được xem hoặc là tăng giá hoặc là giảm giá theo những tiêu chuẩn cơ bản như sau:

Harami tăng giá

Harami tăng giá xảy ra khi có 1 nến giảm lớn màu đỏ ở phiên thứ 1, tiếp theo là 1 nến nhỏ giảm hoặc tăng ở phiên thứ 2. Ngoài ra, điều quan trọng là cái hướng của Harami phải là tăng giá, nghĩa là đường giá phải tạo được 1 khoảng trống tăng giá ở phiên thứ 2, tức là đường giá được đẩy lên và không để đường giá quay trở lại mức giá đóng cửa của ngày thứ nhất.

Harami giảm giá

Harami giảm giá xảy ra khi có một nến lớn tăng giá màu xanh ở phiên thứ 1, tiếp sau đó là 1 nến nhỏ tăng hoặc giảm ở phiên thứ 2. Điều quan trọng là cái hướng của Harami phải là giảm giá, nghĩa là đường giá phải tạo ra 1 khoảng trống giảm ở phiên thứ 2 và đường giá không tăng hơn mức đóng cửa của phiên thứ 1. Đây là dấu hiệu không chắc chắn để tiếp tục tham gia vào thị trường.

Mô hình nến xuyên

Mẫu Piercing là một mẫu nến đảo chiều làm tăng giá – Ngược lại với mô hình mây đen che phủ. Mẫu gồm 2 nến cơ bản:

  • Nến giảm– Phiên thứ 1.
  • Nến tăng – Phiên thứ 2.

Mẫu Piercing xảy ra khi nến tăng của phiên thứ 2 có mức giá đóng cửa nằm trên mức 1 nửa (50%) thân nến giảm của phiên thứ 1.

Ngoài ra khoảng trống giảm của phiên thứ 2 không chỉ được lấp đầy mà cần phải có giá đóng cửa cao đáng kể; tương đương với sự mất mát của nến giảm phiên trước (thân nến tăng của phiên thứ 2 tương đương với thân nến giảm của phiên thứ 1).

Sự loại bỏ khoảng trống giảm ở phiên thứ 2 đã là 1 dấu hiệu tăng giá và 1 phần của sự tăng giá này đã có thể đẩy giá lên tương đương với sự sụt giảm của ngày hôm trước. Sự tăng giá này đã thành công khi đẩy giá lên được ở mức cao, đây là điểm hấp dẫn sức cầu và đánh dấu mức suy giảm của lực cung thị trường.

Mô hình đỉnh nhíp, đáy nhíp

Mô hình nến đỉnh nhíp và đáy nhíp
Mô hình nến đỉnh nhíp và đáy nhíp

Mẫu Tweezer Top là 1 mẫu nến đảo chiều giảm giá thường thấy ở đỉnh của một xu hướng tăng giá, và mẫu Tweezer Bottom là 1 mẫu nến đảo chiều tăng giá thường thấy ở đáy của 1 xu hướng giảm giá.

Ví dụ về 2 mô hình nến đỉnh nhíp:

Mô hình nến nhíp có đặc điểm sau

  • Nến đầu tiên giống như xu hướng chung. Nếu giá đang tăng lên, thì nến đầu tiên sẽ tăng.Nến thứ hai là trái ngược với xu hướng chung. Nếu giá đang tăng lên, thì nến thứ hai sẽ giảm.
  • Các bóng của nến nên có độ dài bằng nhau.
  • Tweezer Tops nên có cùng mức cao, trong khi Tweezer Bottoms nên có cùng mức thấp.