Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Giao dịch với mô hình 3 đỉnh, 3 đáy

Tôi e bạn là một Fan hâm mộ của mẫu biểu đồ nến cổ điển, trong bài viết này chúng tôi sẽ  giới thiệu hai trong số những hình biểu đồ đáng tin cậy nhất mà chúng tôi thường sử dụng trong giao dịch tài chính.

Ba đáy và ba đỉnh là gì?

Nếu bạn thấy giá của một cổ phiếu chạm cùng một mức kháng cự 3 lần liên tiếp, bạn có một mô hình 3 đỉnh. Ngược lại, nếu giá giảm xuống mức hỗ trợ 3 lần, thì bạn có mô hình  3 đáy.

Đừng ám ảnh về điểm giá chính xác. Tôi đã thấy các Trader ngồi đó nghiên cứu về sự khác biệt giữa các điểm Swing. Và cuối cùng nó không có vấn đề gì phức tạp. Chỉ cần đảm bảo giá nằm trong khoảng 0% đến 3% mức Swing là ổn.

Một lần nữa, đừng ám ảnh về những con số tôi vừa trình bày với bạn; điểm mấu chốt là bạn sẽ có thể nhìn thấy trên biểu đồ rằng giá đang bám vào một mức quan trọng.

Mô hình 3 đáy

Biểu đồ trên hiển thị một mô hình 3 đáy và cách giá cuối cùng thoát ra sau khi mô hình kết thúc.

Mô hình 3 đỉnh

Như bạn thấy, đây là kịch bản tương tự. Sự khác biệt duy nhất là chúng tôi bắt đầu với một biến động giá tăng, theo sau là 3 đỉnh ở mức kháng cự và giảm giá tiếp theo.

Khái niệm đằng sau 3 đỉnh và 3 đáy giống như bất kỳ mẫu biểu đồ đảo ngược nào khác. Giá chạy mạnh theo một hướng, một trận chiến giữa những con Bò và Gấu xảy ra, và sau đó bắt đầu một xu hướng giá chạy theo hướng ngược lại.

Yếu tố chính để giao dịch 3 đỉnh và 3 đáy là xác định mức đột phá. Một khi mức này bị vphá vỡ, chuyển động giá sẽ tăng lên một cách mạnh mẽ.

Làm thế nào để giao dịch 3 đỉnh và 3 đáy?

Các Trader nên tìm mua ở mô hình 3 đáy và bán ở mô hình 3 đỉnh.

Nguyên tắc chung là giá sẽ lấy lại toàn bộ động thái giá trước khi hình thành mô hình. Như bạn có thể thấy trong các biểu đồ trên, xu hướng đi ngược lại toàn bộ động thái cả về giá cả và thời gian.

Nếu bạn là một nhà giao dịch thận trọng, một mục tiêu thực tế hơn là chiều rộng của sự hình thành.

Mua ở mô hình 3 đáy

Sau khi chúng tôi xác định sự hình thành 3 đáy, chúng tôi đặt lệnh của mình tại đường kháng cự và chúng tôi đo mục tiêu phá vỡ tiềm năng. Một khi giá vượt qua đường kháng cự, đó là lúc để mở một lệnh BUY. Hình ảnh dưới đây minh họa quá trình này.

Đột phá mô hình 3 đáy

Đây là biểu đồ 60 phút của Yahoo minh họa hành động giá từ tháng 11 năm 2015. Yahoo đang trải qua một xu hướng giảm giá mạnh, cuối cùng phát triển thành một mô hình 3 đáy.

Vòng tròn màu xanh tím làm nổi bật điểm Swing cao nhất của đội hình 3 đáy. Khoảng cách giữa điểm Swing cao này  tạo ra mục tiêu chốt lời.
Khi giá phá vỡ trên đường kháng cự, chúng tôi mở một lệnh BUY. Động thái tăng tương đương 2.6$ trên mỗi cổ phiếu, vượt quá mục tiêu chốt lời.

Bán ở mô hình 3 đỉnh

Đây là biểu đồ 30 phút của Bank of America, minh họa hành động giá giữa ngày 17/11 đến ngày 23/11 năm 2015. Như bạn thấy, vào cuối xu hướng tăng giá của nó, giá BAC bắt đầu tạo ra 3 đỉnh. Chúng ta cũng thấy điểm thấp nhất của mô hình được tô màu xanh tím.

Để tính toán mục tiêu giá, chúng tôi lấy điểm dao động cao nhất, trừ điểm thấp được tô màu xanh tím và thêm điểm này vào điểm thấp.

 

Khi mức hỗ trợ này bị phá vỡ , chúng tôi đã mở một lệnh SELL, được chỉ định bằng vòng tròn màu nâu.

Một điểm tôi muốn lưu ý với bạn là cổ phiếu không phải lúc nào cũng đi theo hướng bạn muốn ngay lập tức. Hãy nhớ hàng trăm, hàng ngàn Trader đang nhìn vào cùng một hành động giá. Do đó, mọi thứ sẽ không luôn luôn đi như kế hoạch.

Một lần nữa, mục tiêu chốt lời của chúng tôi là chiều rộng của sự hình thành 3 đỉnh.

Phá vỡ mô hình 3 đỉnh

Tương tự như ví dụ 3 đáy của chúng tôi, hành động giá vượt quá mục tiêu chốt lời của chúng tôi.

Khi nào thoát lệnh của bạn?

Điểm thoát dễ nhất cho 3 đỉnh và 3 đáy là sử dụng chiều rộng của mô hình tương ứng được thêm vào điểm cao hoặc thấp.

Tuy nhiên, điều này có thực sự mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để gặt hái nhiều lợi nhuận nhất trên vị thế giao dịch của bạn không?

Một lựa chọn là thắt chặt điểm dừng của bạn một khi đạt mục tiêu, nhưng tất cả chúng ta đều biết một khi bạn bắt đầu đếm tiền, cuối cùng bạn sẽ đóng lệnh sớm.

Ví dụ dưới đây minh họa điểm này:

Đây là biểu đồ 30 phút của EBAY trong hai tuần đầu tiên của tháng 11/2015.

Chúng tôi đã mở một lệnh SELL tại vòng tròn màu nâu.

Chúng tôi đạt được mục tiêu tương đối nhanh chóng, được minh họa bằng vòng tròn màu xanh lá cây. Giả sử chúng tôi đặt lệnh dừng lỗ của chúng tôi gần mục tiêu, chúng tôi sẽ đóng lệnh của chúng tôi trên cây nến tiếp theo.

Khi đóng lệnh, chúng tôi đã bỏ lỡ 60% lợi nhuận ở phía sau.

Tôi đặt cược bạn muốn thêm 60%. Đừng lo lắng, đây là lý do tại sao tôi ở đây!

Tôi đề nghị bạn sử dụng Stochastic Oscillator đi kèm với mô hình 3 đỉnh, 3 đáy để tìm điểm thoát lệnh hợp lý.

 Phần kết luận

  • Mô hinhd 3 đỉnh và 3 đáy là một trong những mẫu biểu đồ đáng tin cậy nhất.
  • Sự khác biệt giữa 3 đỉnh và 3 đáy là hướng của thị trường.
  • Có hai loại chiến lược giao dịch đột phá.
  • Bán khi phá vỡ mô hình 3 đỉnh.
  • Mua khi phá vỡ mô hình 3 đáy.
  • Sau khi cổ phiếu thoát ra, mục tiêu giá đầu tiên là chiều rộng của 3 đáy hoặc 3 đỉnh.
  • Một trong những công cụ tốt nhất để thiết lập các điểm thoát trên ba đỉnh và đáy là Stochastic Oscillator.
  • Bạn cũng có thể đóng từng phần lệnh của bạn nếu có lợi cho bạn.