Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Lãi suất kép điều kỳ diệu trong thế giới đầu tư tài chính
Nghe Audio 

Lãi suất kép là thuật ngữ vốn đã quá quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Người ta vẫn thường ca ngợi sức mạnh vô biên của lãi suất kép giúp gia tăng lợi nhuận, vậy thực hư như thế nào?

Sức mạnh của lãi kép đã được thể hiện rõ trong cuốn sách: Tiền: Làm chủ cuộc chơi – Money: Master the Game của tác giả Tony Robbins. Khi Robbins hỏi Buffett rằng, điều gì đã làm ông trở thành một trong số những người giàu có nhất thế giới?

Buffett đã không ngần ngại trả lời có 3 điều sau:

Thứ nhất: Tôi được sống ở một đất nước có những cơ hội hết sức tuyệt vời.
Thứ hai: Tôi may mắn có gene tốt. Tôi có thể sống lâu để gia tăng khối tài sản của mình.
Thứ ba: Đó là lãi suất kép – điều tuyệt vời nhất trong công việc  đầu tư và kinh doanh của tôi.

Tỷ phú Warren Buffett không phải lúc nào cũng giàu có như hiện tại. Thực tế 99% tài sản của ông kiếm được sau 50 tuổi. Ông đã dần xây dựng nên khối tài sản khổng lồ của mình qua các năm và hiện tại, khi đã bước sang tuổi 85, Buffett trở thành một trong 5 người giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính hơn 60 tỷ USD.

Vậy làm cách nào ông ấy kiếm được số tiền khổng lồ tới vậy?

Trong 3 điểm được Warren Buffett chỉ ra, đáng chú ý và điểm mấu chốt nhất có lẽ là lãi suất kép:

  • Lãi suất kép đã mang lại cho ông khối tài sản khổng lồ sau hơn 60 năm đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.
  • Lãi suất kép hiểu đơn giản là sau khi lấy lãi về, đập vào tiền vốn, tiếp tục đưa tất cả số tiền đó để lấy về lãi có giá trị cao hơn.
  • Điểm mấu chốt của lãi suất kép là thời gian và lãi suất. Qua vài năm đầu có thể sẽ không thấy gì khác biệt nhưng sau khoảng 20, 30 năm, số tiền sản sinh ra sẽ thực sự khủng khiếp.
  • Thực tế không chỉ Warren Buffett mà nhiều bậc vĩ nhân trên thế giới đã thừa nhận sự kỳ diệu của lãi kép.

Đây có thể coi là công thức bí mật giúp khối tài sản của nhiều tỷ phú tăng nhanh chóng theo cấp số nhân và trong trường hợp của Buffett, con số đó lên tới hàng chục tỷ USD.

Tỷ phú 88 tuổi, Warren Buffet, người giàu thứ 3 trên trên thế giới

Lãi suất kép là gì?

Lãi suất kép phát sinh khi lợi nhuận được thêm vào vốn ban đầu. Từ thời điểm đó trở đi, lãi phát sinh được tính dựa trên tổng của vốn ban đầu và số tiền lợi nhuận vừa kiếm được. Sự bổ sung tiền lãi vào vốn ban đầu được gọi là lãi kép hay lãi nhập vốn.

Lãi suất kép có hai yếu tố đó chính là thời gian và tỷ suất lợi nhuận. Thời điểm mới đầu tư thì sự khác biệt về tỷ suất lợi nhuận chưa có sự khác biệt. Trở về sau khoảng 20 đến 30 năm số tiền sản sinh ra sẽ là một con số vô cùng ấn tượng và khủng khiếp.

Albert Eintein rẳng định lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của thế giới

Trên thực tế không chỉ Warren Buffett và nhiều bậc vĩ nhân khác trên thế giới cũng đã thừa nhận sự kỳ diệu của lãi kép.

Albert Einstein từng nói:

Compound interest is the eighth wonder of the world. He who understands it, earns it … he who doesn’t … pays it”.

Tạm dịch:

Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 trong thế giới này. Những ai hiểu nó, vận dụng nó sẽ chẳng phải trả gì cho nó cả.

Quyền năng của lãi suất kép

Lãi kép có sức mạnh như thế nào mà đến huyền thoại đầu tư Warren Buffett cũng phải ngợi ca đó là một trong những điều kỳ diệu của thế giới?

Lãi suất kép

Thực tế lãi kép hiểu đơn giản là tái đầu tư lợi nhuận. Hay như ông bà ta thường nói là “lãi mẹ đẻ lãi con”. Càng nhiều thời gian để khoản đầu tư tăng trưởng, bạn sẽ càng kiếm được nhiều tiền hơn.

 

Ví dụ: Bạn đầu tư vào Quỹ đầu tư đảm bảo cho bạn tỷ lệ sinh lời mỗi năm là 20%. Bạn xác định sẽ đầu tư cùng quỹ đầu tư này trong 10 năm. Mỗi năm bạn tiết kiệm được 80 triệu, chỉ đầu tư vào quỹ 30 triệu mỗi năm. 50 triệu còn lại sẽ đầu tư vào các kênh khác để đa dạng hóa danh mục đầu tư và giảm rủi ro.

Số tiền bạn có được sau 10 năm, đầu tư đều đặn thêm vốn mỗi năm 30 triệu là 778,760,463 đ. Lợi nhuận sẽ tăng lũy tiến theo từng năm.

Bảng tính tiền vốn và lời sau 10 năm:

Vốn gộp cùng lãi kép sau 10 năm tăng hơn gấp 2 lần so với tích lũy thông thường

Nhờ sức mạnh của lãi kép trong đầu tư, nhiều người có khả năng đạt đến mục tiêu tài chính nhanh chóng. Vì mỗi năm tiền lời càng lúc càng tăng lũy tiến. Năm sau hơn năm trước, bất kể tiền vốn năm sau bỏ vào ít hơn thì tiền lãi vẫn cứ tăng.

Điều này cũng giải thích vì sao có nhiều người đầu tư với số vốn ít khoản 10 triệu đồng. Sau 10 năm họ đã trở thành tỷ phú nhờ lãi kép và tỉ suất sinh lời cao trong đầu tư. Có thể nói yếu tố giúp mục tiêu tự do tài chính là lãi kép.

Ví dụ: Khi bạn đặt mục tiêu đầu tư là có 2 tỷ trong tài khoản, bạn sẽ nghĩ hưu sớm ở tuổi 38. Giả sử với 2 tỷ này, bạn tiếp tục đầu tư với tỷ suất sinh lời ít nhất là 10% thì mỗi năm. Bạn sẽ nhận được hơn 200 triệu đủ để đảm bảo cuộc sống của bạn thoải mái. Tự do làm những công việc khác mình thích…

Làm sao để tận dụng sức mạnh lãi kép?

Lãi suất kép đòi hỏi một khoảng thời gian đủ dài, tiết kiệm đúng cách và đầu tư dài hạn. Đầu tư định kỳ không ngắt quãng thì con số lợi nhuận sẽ càng lớn.

Điều này lý giải vì sao từ sau 50 tuổi Warren Buffett mới thực sự trở nên giàu có và dần nắm giữ vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng người giàu nhất hành tinh.

Sức mạnh của lãi suất kép

Tất nhiên muốn tận dụng triệt để sức mạnh của lãi kép để đạt tự do tài chính. Bạn cần tiết kiệm và dành dụm nó để đầu tư. Điểm quan trọng là bạn phải đầu tư có lời. Tỷ suất sinh lời cao là yếu tố then chốt giúp đẩy nhanh sự tăng trưởng số tiền của bạn. Do đó, bạn cần lựa chọn kênh đầu tư có tiềm năng sinh lời cao và phù hợp để đầu tư sớm.
Giống như Burton Malkiel – nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ từng nói một câu rất nổi tiếng rằng:

Bạn bắt đầu đầu tư với số tiền bao nhiêu không quan trọng bằng việc bạn đầu tư từ sớm. Sự chần chừ là nhát dao giết chết cơ hội.

Bất cứ ai đều có thể tận dụng sức mạnh của lãi kép để làm giàu cho khoản đầu tư của mình. Vậy tại sao bạn lại không? Hãy kết hợp giữa tiết kiệm với đầu tư và kiên nhẫn chờ đợi. Lãi kép sẽ đem lại những điều bất ngờ cho bạn trong tương lai.

Làm sao đầu tư tiền an toàn và có lợi nhuận cao?

Điều đầu tiên bạn cần là kiến thức tài chính!

Warren Buffett cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây với Forbes:

Xét cho cùng, có một khoản đầu tư có thể thay thế tất cả khoản đầu tư khác. Đó là đầu tư vào bản thân. Không ai có thể lấy đi năng lực của bạn và mọi người đều có tiềm năng. Chỉ là họ vẫn chưa dùng đến thôi.

Do đó bạn nên đầu tư kiến thức và nâng cao kỹ năng quản lý tài chính của mình trước. Chỉ có như vậy bạn mới có thể bước đi an toàn trong thế giới tài chính đầy biến động. Thế giới tài chính không phải là nơi để những con cừu non đi nhởn nhơ kiếm cỏ xanh.

Trong thế giới này còn đầy rẩy những kẻ săn mồi và những cạm bẫy. Chỉ khi bạn có đủ tỉnh táo, có kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính. Bạn mới có thể đạt đến mục tiêu của mình trong đầu tư.