Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Joel Greenblatt là một nhà đầu tư giá trị, ông khởi điểm với 7 triệu USD với quỹ Gotham Capitat, ông đã đạt hiệu suất đầu tư là 40%/năm trong 20 năm khi duy trì số tiền vừa phải. Điều đó có nghĩa là ông đã biến 500 triệu đồng thành 418 tỷ đồng trong 20 năm.

Joel Greenblat là một nhà đầu tư giá trị.

Sau đây là những câu nói của ông được lược dịch:

Điều tuyệt vời là luôn có điều gì đó xảy ra. Hàng tá sự kiện của các công ty mỗi tuần, có quá nhiều thứ mà một người có thể theo dõi. Nhưng lưu ý một điểm: Bạn không thể và không cần phải theo dõi chúng. Thậm chí việc tìm được 1 cơ hội đầu tư tốt trong một tháng đã là nhiều so với những gì bạn cần

Trên thị trường chứng khoán, không có phép màu

  •  Giá biến động rất mạnh trong thời gian rất ngắn. Điều này không có nghĩa là những nền tảng cơ bản công ty thay đổi lớn trong giai đoạn đó.
  • Chiến lược đặt tất cả các trứng vào một rổ và trông chừng cái rổ đó ít rủi ro hơn bạn nghĩ. Thống kê cho thấy lợi nhuận trung bình hàng năm đầu tư vào thị trường chứng khoán Mỹ là 10%, điều đó có nghĩa biến động nằm ở khoảng -8% đến 28% chiếm 2/3 thời gian. Trong thống kê, độ lệch chuẩn xung quanh mức tăng thị trường 10%/năm là khoảng 18 điểm %. Rõ ràng, vẫn có 1/3 khả năng nằm khỏi phạm vi rộng 36 điểm % (từ mức -8% đến +28%).
  • Có những chu kỳ xoắn ốc, mà nhà đầu tư cần phải bảo vệ trước những thách thức trong ý tưởng đầu tư của họ. Bất cứ lỗi nào trong suy nghĩ và trong phân tích sẽ trở nên rõ ràng và phát hiện nhanh chóng bởi những câu hỏi đúng đắn và hợp lý. Bạn không thể là một nhà đầu tư giá trị tốt nếu không phải là người có tư tuy độc lập, bạn tìm thấy giá trị ở nơi mà số đông phớt lờ. Nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu tại sao thị trường lại không nhìn ra giá trị đó. Việc tiếp tục thực hiện chu trình đầu tư đó sẽ giúp bạn đạt được thành quả tốt.
  • Rất nhiều người thông minh có thể thực hiện việc tính toán và phân tích. Nhưng điều làm nên sự khác biệt là khả năng kết hợp giữa niềm đam mê, sự sáng tạo, và khả năng đưa ý tưởng vào bối cảnh đầu tư. Những nhà đầu tư giá trị biết những thứ nào đến và đi khỏi “khẩu vị” của họ – những người tốt nhất biết khi nào nó xảy ra và làm thế nào để tận dụng nó.
  • Nhìn chung, nếu tôi làm tốt, tôi sẽ nhận ra 4 trên 6 điều gì đó đúng đắn. Tôi muốn nhìn trong vòng 3 năm, đó là tầm nhìn tốt nhất của tôi. Tôi tìm sự chênh lệch lớn. Tôi luôn tìm kiếm một chất xúc tác để thị trường có thể nhận ra cái mà tôi thấy. Điều gì khiến mọi người thấy những gì tôi thấy? Cuối cùng, trong 3 năm hoặc lâu hơn, bạn thậm chí không cần một chất xúc tác. Có rất nhiều thứ có thể xảy ra, thị trường hiệu quả sẽ đúng nhưng là ở dài hạn, nhưng cuối cùng các sự kiện rồi sẽ xuất hiện. Dù mọi người không chắc về điều này trong vòng hai, ba năm tới nhưng rồi họ cũng sẽ tìm được câu trả lời. Có rất nhiều người trong thị trường chứng khoán cố gắng tìm ra những gì giá trị.
  • Trả một mức giá hời khi mua một phần kinh doanh là một điều việc tốt. Một cách để làm điều này là mua một doanh nghiệp có mức thu nhập cao hơn so với giá bạn phải trả.
  • Mặc dù không dễ thực hiện, thậm chí duy trì tầm nhìn 3-5 năm cho các khoản đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ mang lại cho bạn những lợi thế lớn hơn so với hầu hết nhà đầu tư. Đây cũng là khoảng thời gian tối thiểu cho bất cứ sự so sánh nào có ý nghĩa về cả mặt rủi ro và kết quả của chiến lược đầu tư thay thế.
  • Bằng cách nào đó, khi chủ sở hữu cổ phần quan tâm đến tâm trạng của Ngài Thị trường, các nhà đầu tư cá nhân và các chuyên gia đo lường rủi ro bằng những cách kỳ lạ. Khi suy nghĩ ngắn hạn và thống kê phức tạp, có nhiều điều bạn biết kém hơn và rủi ro hơn so với việc sở hữu 5-8 doanh nghiệp tốt, tương lai có thể dự đoán được và mua với mức giá hời. Nói tóm lại, với một số ít người có khả năng, có kiến thức và thời gian để dự đoán thu nhập, đánh giá từng cổ phiếu; việc sở hữu cổ phiếu ít hơn thực tế có thể cho lợi nhuận nhiều hơn, an toàn hơn… và sống vui vẻ hơn.
  • Mặc dù trong ngắn hạn Ngài Thị Trường có thể định giá dựa vào cảm xúc, nhưng về dài hạn Ngài thị Trường có thể định giá theo giá trị.
  • Nếu bạn mua những công ty tốt (những công ty có lợi nhuận cao trên vốn) và mua ở mức giá hời ( mức thu nhập trên giá cao), bạn sẽ mua được những công ty tốt khi thị trường điên rồ và ruồng bỏ nó.
  • Có lẽ, sự đo lường phần thưởng và rủi ro tiềm tàng của cổ phiếu là chủ quan nên dễ dàng, nếu bạn là chuyên gia hoặc là nhà học thuật, việc sử dụng khái niệm biến động thay thế cho rủi ro phổ biến hơn là sử dụng các biện pháp khác. Dù là lý do chung chung là gì đi nữa, công việc của bạn vẫn là định lượng, đo lường cả 2 chiều hướng tăng và giảm. Đây là nhiệm vụ không chính xác và khó khăn, nhưng bạn có mục riêng của bạn và thưc hiện theo trình tự, bạn sẽ đạt kết quả khả quan.
  • Lựa chọn cổ phiếu riêng lẻ mà không có bất cứ ý tưởng về những gì bạn đang tìm kiếm; giống như việc bạn chạy thoát khỏi nhà máy thuốc nổ khi lửa cháy. Bạn có thể sống sót nhưng bạn vẫn là một thằng ngốc.
  • Mua một phần của doanh nghiệp tốt là tốt hơn so với mua một phần của doanh nghiệp xấu. Nói cách khác, các doanh nghiệp có lợi nhuận trên vốn cao tốt hơn là những doanh nghiệp có lợi nhuận trên vốn thấp.
  • Một cách đánh giá những phi vụ có phần thưởng/rủi ro hấp dẫn là phải hạn chế rủi ro bằng cách đầu tư vào các những cơ hội có biên an toàn lớn. Những lộn xộn, dù vẫn khó định lượng, sẽ tự bắn vào chân. Nói cách khác, nhìn xuống xuống chứ không phải nhìn lên khi đưa ra quyết định đầu tư lúc đầu. Nếu bạn không mất tiền, hầu hết các lựa chọn thay thế là sự lựa chọn tốt.

Joel Greenblatt đã nói:

 

Lựa chọn cổ phiếu riêng lẻ mà không có bất cứ ý tưởng về những gì bạn đang tìm kiếm; giống như việc bạn chạy thoát khỏi nhà máy thuốc nổ khi lửa cháy. Bạn có thể sống sót nhưng bạn vẫn là một thằng ngốc.

  • Chiến lược đầu tư giá trị xưa cũ đã hiệu quả trong thời gian dài, và mọi người đều biết về nó. Nó sẽ tiếp tục hoạt động tốt, vì nó khó áp dụng với đa số người khác bởi vì 2 lý do: Thứ nhất, các công ty giá trị thường có vẻ ngoài xấu xí và không được tốt, vì vậy mọi người sẽ khó chấp nhận mua nó. Thứ hai, vì có thể một năm, hai năm thậm chí ba năm nó hoạt động không hiệu quả, do đó hầu hết mọi người không có khả năng gắn bó với nó.

The Acquirer’s Multiple