Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Chiên lược giao dịch Breakout

Chào cả nhà!

Xác định sức mạnh của một đột phá

Khi một xu hướng di chuyển trong một khoảng thời gian dài và nó bắt đầu hợp nhất, có thể xảy ra một trong hai điều:

  • Giá có thể tiếp tục theo cùng một hướng (đột phá tiếp tục)
  • Giá có thể đảo ngược theo hướng ngược lại (phá vỡ đảo ngược)

Các nhà giao dịch có kinh nghiệm thường sử dụng một vài chỉ báo quen thuộc để xác định liệu xu hướng đã sắp kết thúc và xảy ra đột phá hay không.

Sử dụng chỉ báo MACD

MACD là một trong những chỉ báo phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà giao dịch ngoại hối. Trong chỉ báo MACD, biểu đồ histogram MACD cho thấy sức mạnh của một xu hướng giá.

  • Khi biểu đồ trở nên lớn hơn, điều đó có nghĩa là động lượng ngày càng mạnh hơn.
  • Khi biểu đồ trở nên nhỏ hơn, điều đó có nghĩa là động lượng ngày càng yếu đi.

Chỉ báo MACD cho thấy động lượng, có nghĩa là động lượng sẽ tăng lên khi thị trường tạo ra một xu hướng.

Tuy nhiên, nếu MACD bắt đầu giảm ngay cả khi xu hướng đang tiếp tục, bạn có thể suy ra rằng động lượng đang giảm và xu hướng này có thể gần kết thúc.

Biểu đồ trên cho thấy khi giá đang tăng cao hơn, histogram MACD đang ngày càng nhỏ đi, tiến dần về 0. Điều này có nghĩa là khi giá vẫn đang có xu hướng, đà bắt đầu giảm dần. Như vậy, một xu hướng đảo chiều rất có thể sắp diễn ra. Và thực tế biểu đồ cho thấy sau khi Histogram chạm 0, giá đã đảo chiều.

Chỉ số sức mạnh tương đối RSI

RSI là một chỉ báo động lượng khác rất hữu ích để xác nhận các đột phá đảo chiều.

RSI có thể được sử dụng theo cách tương tự như MACD ở chỗ nó cũng tạo ra các phân kỳ. Bằng cách phát hiện những phân kỳ này, bạn có thể tìm thấy sự đảo chiều xu hướng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, RSI cũng được dùng để xem xu hướng đã bị mua quá mức hoặc bán quá lâu.

Chỉ báo RSI trên 70 là dấu hiệu phổ biến về việc thị trường bị mua quá mức. RSI dưới 30 là dấu hiệu phổ biến về việc thị trường bị bán quá mức.

Nếu một xu hướng đã tạo ra các giá trị quá bán hoặc quá mua trong một khoảng thời gian dài và bắt đầu quay trở lại trong phạm vi của chỉ báo RSI, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy xu hướng có thể đang đảo ngược.

RSI quá mua

Cách phát hiện đột phá giả mạo

Các cơ hội giao dịch đột phá là khá phổ biến với các nhà giao dịch ngoại hối. Khi giá phá vỡ ra khỏi mức hỗ trợ hoặc kháng cự nào đó, người ta sẽ kỳ vọng giá sẽ tiếp tục di chuyển theo cùng một hướng của sự phá vỡ.

Ở ví dụ minh họa trên, giá đã phá vỡ mức kháng cự EMA10. Đây dường như là dấu hiệu đột phá khá rõ ràng. Tuy nhiên, thực tế giá sau đó ngay lập tức di chuyển theo hướng ngược lại.

Trên đây là một ví dụ về đột phá giả mạo.

Mức hỗ trợ

Các mức hỗ trợ là mức giá mà áp lực mua chỉ đủ để vượt qua áp lực bán và tạm dừng hoặc đảo ngược xu hướng giảm.

Một mức hỗ trợ mạnh có nhiều khả năng giữ vững ngay cả khi giá phá vỡ mức hỗ trợ và nó là cơ hội BUY tốt.

Mức kháng cự 

Các mức kháng cự cũng giống như các mức hỗ trợ nhưng hoạt động theo cách ngược lại. Họ có xu hướng dừng lại hoặc thậm chí đảo ngược xu hướng tăng.

Các mức kháng cự là mức giá trong đó áp lực bán chỉ đủ để vượt qua áp lực mua và buộc giá trở lại.

Các mức kháng cự mạnh có nhiều khả năng giữ vững ngay cả khi giá tạm thời phá vỡ mức kháng cự và nó là cơ hội SELL tốt.

Cơ hội giao dịch với đột phá giả mạo  – Fade the Breakout

Với các đột phá giả mạo, bạn có thể hiểu là bạn giao dịch ngược lại hướng với đột phá (Fading breakouts = Trading FALSE Breakouts).

Nếu bạn tin rằng breakout từ mức hỗ trợ hoặc kháng cự là sai và không thể tiếp tục di chuyển theo cùng một hướng, bạn có thể quyết định giao dịch theo hướng ngược lại.

Trong trường hợp mức hỗ trợ hoặc kháng cự bị phá vỡ không đáng kể, giao dịch với đột phá giả mạo, nghĩa là ngược lại hướng đột phá được các nhà giao dịch cho là phù hợp hơn so với giao dịch đột phá.

Giao dịch với đột phá giả mạo (Fading breakouts) là một chiến lược ngắn hạn tuyệt vời. Đột phá có xu hướng thất bại ở một vài lần thử đầu tiên nhưng cuối cùng có thể thành công.

Lưu ý: Fading Freakouts là một chiến lược ngắn hạn. Nó KHÔNG sử dụng cho các nhà giao dịch dài hạn.

Các mức hỗ trợ và kháng cự được cho là giá sàn và giá trần. Nếu các mức này bị phá vỡ, người ta sẽ mong đợi giá sẽ tiếp tục theo cùng hướng với sự phá vỡ.

Nếu một mức hỗ trợ bị phá vỡ, điều đó có nghĩa là biến động giá chung giảm xuống và mọi người có nhiều khả năng SELL hơn BUY.

Ngược lại, nếu một mức kháng cự bị phá vỡ, thì đa số các nhà giao dịch tin rằng giá có khả năng tăng cao hơn nữa và sẽ có xu hướng BUY hơn là SELL.

Các nhà giao dịch ngoại hối nhỏ lẻ thường có tâm lý tham lam. Họ tin vào giao dịch theo hướng đột phá. Họ tin vào lợi nhuận khổng lồ trên những bước di chuyển giá lớn.
Tuy nhiên, trong thực tế xảy ra là hầu hết các breakout FAIL (đột phá giả mạo).

 

Hướng dẫn giao dịch với đột phá giả mạo

Để giao dịch với đột phá giả mạo, bạn cần xác định được các đột phá giả mạo tiềm năng.

Các đột phá giả mạo tiềm năng thường được tìm thấy ở các mức hỗ trợ và kháng cự được tạo ra thông qua các đường xu hướng, mô hình biểu đồ hoặc các đỉnh/đáy hàng ngày trước đó.

Đường xu hướng

Trong các đột phá giả mạo, luôn nhớ rằng cần có KHÔNG GIAN giữa đường xu hướng và giá.

Nếu có một khoảng cách giữa đường xu hướng và giá, điều đó có nghĩa là giá đang hướng nhiều hơn theo hướng của xu hướng và cách xa đường xu hướng.

Giống như trong ví dụ dưới đây, có khoảng trống giữa đường xu hướng và giá cho phép giá quay trở lại đường xu hướng, thậm chí có thể phá vỡ nó và cung cấp các cơ hội đột phá giả mạo.

TỐC ĐỘ của chuyển động giá cũng rất quan trọng.

Nếu giá đang nhích lên đường xu hướng một cách từ từ, thì có thể có một đột phá giả mạo.

Tuy nhiên, giá di chuyển nhanh qua đường xu hướng có thể chứng minh là một đột phá thành công. Với tốc độ di chuyển giá cao, đà có thể đưa giá vượt qua đường xu hướng và hơn thế nữa.

Giao dịch như thế nào khi phá vỡ giả mạo với đường xu hướng?

Với đường xu hướng, khi có đột phá giả mạo nhà giao dịch chỉ cần vào lệnh khi giá bật trở lại đường xu hướng. KHÔNG nên giao dịch trước khi giá bật trở lại để tránh tình huống đó là đột phá thật.

Mẫu biểu đồ

Hai mô hình phổ biến thường xảy ra đột phá giả mạo là:

  • Đầu và vai
  • Đỉnh đôi – Đáy đôi

Mô hình đầu và vai

Các mô hình đầu và vai được coi là một mô hình đảo chiều: Nếu được hình thành vào cuối xu hướng tăng, nó có thể báo hiệu sự đảo chiều giảm giá. Ngược lại, nếu nó được hình thành vào cuối xu hướng giảm, nó có thể báo hiệu sự đảo chiều tăng.

Mô hình Đầu và vai được biết đến với việc tạo ra các đột phá giả mạo và tạo ra các cơ hội hoàn hảo để giao dịch ngược hướng với đột phá (Fading Breakouts).

Các đột phá giả mạo là phổ biến với mô hình này bởi vì nhiều nhà giao dịch đã nhận thấy sự hình thành này thường đặt điểm dừng lỗ của họ rất gần đường Neckline.

Khi mô hình trải qua một đột phá giả mạo, giá thường sẽ tăng trở lại.

Trong mô hình đầu và vai, bạn có thể giả định rằng lần phá vỡ đầu tiên có xu hướng sai.

Bạn có thể giao dịch đột phá giả mạo với giới hạn trở lại trong đường viền cổ áo và chỉ cần đặt điểm chặn lỗ của bạn trên đỉnh của nến giả.

Bạn có thể đặt mức giá mục tiêu thấp hơn một chút so với đỉnh của vai thứ hai hoặc trên đáy của vai thứ 2 một chút trong mẫu đảo chiều.

Mô hình đỉnh đôi hoặc đáy đôi

Đây là mô hình dễ nhận biết nên thường được nhiều nhà giao dịch yêu thích nhất.

Khi giá phá vỡ dưới đường neckline, nó báo hiệu một xu hướng đảo ngược có thể xảy ra.

Do đó, rất nhiều nhà giao dịch đặt lệnh gần đường viền cổ trong trường hợp đảo ngược.

Tương tự như mẫu đầu và vai, bạn có thể đặt lệnh sau khi giá quay trở lại để bắt được cơ hội đột phá giả mạo này. Bạn có thể đặt điểm chặn lỗ vượt ra ngoài nến giả.

Những loại thị trường nên giao dịch đột phá giả mạo?

Cơ hội giao dịch đột phá giả mạo tốt nhất là khi thị trường đang dao động trong một phạm vi giới hạn. Tuy nhiên, bạn không thể bỏ qua tâm lý thị trường, các sự kiện tin tức lớn, và các loại phân tích thị trường khác.

  • Thị trường tài chính thường di chuyển qua lại giữa một loạt các mức giá và không đi chệch nhiều so với các đỉnh và đáy này.
  • Phạm vi bị ràng buộc bởi một mức hỗ trợ và một mức kháng cự, và người mua và người bán liên tục đẩy giá lên và xuống trong các mức đó.
  • Các cơ hội giao dịch đột phá giả mạo trong các môi trường dao động thường rất hiệu quả. Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, giá sẽ đi về một hướng và hình thành xu hướng mới.

Đột phá là cơ hội giao dịch hiệu quả để có lợi nhuận lớn nên được rất nhiều trader yêu thích và quan tâm tìm hiểu. Trên đây là cách xác định sức mạnh của một đột phá cũng như cách giao dịch với đột phá giả mạo. Để giao dịch thành công với đột phá và đột phá giả mạo, cũng như các phương pháp khác, trader cần luyện tập và trải nghiệm thực tế nhiều để phản ứng trong từng trường hợp.

Nguồn Investing.vn