Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit

Chào cả nhà!

Để hiểu rõ hành vi của rất rất nhiều người khi tham gia thị trường Crypto với tâm lý nóng vội, muốn có lợi ích ngay tức thì, hôm nay tôi sẽ viết bài viết này nhằm phân tích những điểm liên quan để mọi người nắm được và định hướng được hành vi của mình.

Trước tiên chúng ta hãy đi đến khái niệm đầu cơ và đầu tư. Đâu là sự khác biệt giữa đầu cơ và đầu tư bởi vì dù với phương thức nào cũng là một cách đầu tư sinh lời của giới kinh doanh? Có những yếu tố nào có thể nhận biết được?

  1. Đầu cơ:  Là hành vi của 1 người, tận dụng cơ hội của thị trường đi xuống để tích lũy sản phẩm, hàng hóa và thu lợi sau khi thị trường ổn định lại. Chủ yếu diễn ra trong ngắn hạn và thu lợi nhờ chênh lệch về giá.
  2. Đầu tư: Là sự hy sinh tiêu dùng của bản thân ở hiện tại để mong thu lại lợi ích lớn hơn nhiều lần trong tương lai. Đầu tư cần sự phân tích về đối tượng đầu tư và sự kỳ vọng vào sự phát triển của đối tượng được đầu tư. Đầu tư thường diễn ra trong thời gian tương đối dài, rất ít khi xảy ra trong ngắn hạn.

Đầu cơ khác đầu tư như thế nào? 

Đầu cơ là mua vào với số lượng lớn, cực lớn với mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán. Đầu tư là mua vào, bán ra kiếm lời chênh lệch bằng việc tạo giá trị thặng dư. Đầu cơ diễn ra trong ngắn hạn, thu lợi nhờ việc chênh lệch giá còn đầu tư là dài hạn, thu lời nhờ giá trị thặng dư tạo được.

Hai nhà đầu tư nổi tiếng thế giới là Benjamin Graham và Warren Buffet. Và trong thị trường Crypto 2 ông này hầu như không đầu tư vì cho rằng đây là thị trường dành cho dân đầu cơ, giá cả không ổn định, lên xuống thất thường và dễ bị tác động vì quy mô còn quá nhỏ. Nhưng các bạn hãy nhìn lại những con người mua BTC, ETH, LTC khi còn rất rẻ và Hold trong thời gian dài, họ đã thành công. Vậy họ đang đầu cơ hay đầu tư? Ranh giới rất mong manh đúng không?

Năm 2017 chúng ta đã chứng kiến sự đầu cơ cao độ vào thị trường Crypto, nhiều người có thể kiếm được một khoản lợi nhuận rất lớn chỉ trong thời gian cực kỳ ngắn. Và đến quý I – 2018 tất cả chúng ta đã chứng kiến sự bi quan của rất nhiều nhà đầu cơ, chính họ cũng không hiểu được và không xác định được hành vi của bản thân mình khi thị trường Crypto liên tục bị vùi dập trong biển đỏ. Sắc đỏ hình như chiếm ưu thế tuyệt đối trên bảng xếp hạng CoimarketCap.

Thị trường Crypto 05/04/2018
Thị trường Crypto 05/04/2018

Đến lúc này tâm lý luôn trong trạng thái đứng ngồi không yên, lo lắng tột độ dẫn đến những hành vi không nên có.

Các bạn nên biết rằng giá là sự lặp lại trong quá khứ, đỉnh mới lúc nào cũng cao hơn đỉnh trước. Cho nên chúng ta không việc gì phải vội vàng, hấp tấp, hãy kiên nhẫn và bạn sẽ chiến thắng.

 

Định vị bản thân trong thị trường

Thị trường Crypto là một thị trường non trẻ dễ bị tác động và không ổn định. Nên khi tham gia vào thị trường này mọi người nên định vị bản thân. Định vị bản thân giúp các bạn có hành vi phù hợp khi đưa ra những quyết định.

Nếu bạn là nhà đầu cơ thì có thể kiếm những kèo ăn ngay, trước mắt ví dụ như lướt sóng, Trading Coin…Take Profit và Stop Loss hợp lý nhằm bảo toàn đồng vốn và phải thường xuyên theo dõi tin tức liên quan, sẽ bận rộn cả ngày. Và thường thì 95% Trader bị lỗ nếu tính về dài hạn.

Nếu bạn là nhà đầu tư thì phải xác định tìm hiểu dự án nào đó có tính chiến lược, trong tương lai có thể mang lại sự giàu có cho các bạn. Mặc kệ thị trường trong ngắn hạn có thể chạm đáy, hoặc lên đỉnh. Đầu tư các bạn phải cực kỳ kiên nhẫn chờ đợi trong thời gian dài và đòi hỏi có kiến thức đánh giá dự án.

Hiện tại có rất nhiều bạn không định vị được mình là ai trong thị trường Crypto đầy rủi ro này nên mang tâm lý không vững và làm ảnh hưởng đến những nhà đầu tư khác.

Cuộc đua giữa Rùa và Thỏ

Hình trên các bạn có thể liên tưởng đến cuộc đua Rùa và Thỏ, ví Rùa như nhà đầu tư, Thỏ như nhà đầu cơ. Nhà đầu tư thường thong thả và sẽ cán đích sớm hơn sự vội vã của nhà đầu cơ.

Vì vậy trong thị trường Crypto bạn hãy là một nhà đầu tư thông minh thay vì là nhà đầu cơ.