Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Các mức hỗ trợ và kháng cự

 

  • Resistance: Kháng cự.
  • Support: Hỗ trợ.

Hỗ trợ và kháng cự là một trong những khái niệm được sử dụng rộng rãi nhất trong giao dịch ngoại hối. Thật kỳ lạ là mọi người dường như có ý tưởng riêng của họ về cách đo lường sự hỗ trợ và kháng cự của Forex.

Trước tiên hãy xem những điều cơ bản

Cơ bản về hỗ trợ và kháng cự

Nhìn vào sơ đồ trên. Như bạn có thể thấy, mô hình ngoằn ngoèo này đang tiến lên vì thị trường đang tăng trưởng.

  • Khi thị trường ngoại hối di chuyển lên và sau đó kéo trở lại, điểm cao nhất đạt được trước khi nó quay trở lại được gọi là mức kháng cự.
  • Khi thị trường tiếp tục tăng trở lại, điểm thấp nhất đạt được trước khi bắt đầu trở lại bây giờ gọi là mức hỗ trợ.

Theo cách này, sự kháng cự và hỗ trợ liên tục được hình thành khi thị trường dao động theo thời gian. Điều ngược lại là đúng với xu hướng giảm.

Hỗ trợ và kháng cự  trên biểu đồ thực tế

Một điều cần nhớ là mức hỗ trợ và kháng cự không phải là con số chính xác.

 

Thường thì bạn sẽ thấy một mức hỗ trợ hoặc kháng cự có vẻ bị phá vỡ, nhưng ngay sau khi phát hiện ra rằng thị trường chỉ đang kiểm tra nó.

Với các biểu đồ nến, các cuộc kiểm tra các mức hỗ trợ và kháng cự thường được thể hiện bằng các bóng nến.

Hỗ trợ giữ ở mức 1.4700

Lưu ý cách bóng của nến kiểm tra mức hỗ trợ 1.4700. Vào những thời điểm đó, có vẻ như thị trường đã phá vỡ hỗ trợ. Nhưng nhìn nhận lại, chúng ta có thể thấy rằng thị trường chỉ đơn thuần là kiểm tra mức đó.

 

Vậy làm thế nào để chúng ta thực sự biết nếu hỗ trợ và kháng cự bị phá vỡ?

Không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này. Một số ý kiến ​​cho rằng một mức hỗ trợ hoặc kháng cự bị phá vỡ nếu thị trường thực sự có thể vượt qua mức đó. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Hãy lấy ví dụ tương tự của chúng tôi từ phía trên và xem điều gì đã xảy ra khi giá thực sự đóng cửa vượt qua mức hỗ trợ 1.4700.

Hỗ trợ giữ ở mức 1.4700

Trong trường hợp này, giá đã đóng cửa dưới mức hỗ trợ 1.4700 nhưng cuối cùng lại tăng lên trên mức đó. Nếu bạn đã tin rằng đây là một đột phá thực sự và bắt đầu SELL cặp này, bạn sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Nhìn vào biểu đồ bây giờ, bạn có thể thấy trực quan và đi đến kết luận rằng sự hỗ trợ không thực sự bị phá vỡ, nó vẫn còn nguyên vẹn và bây giờ thậm chí còn mạnh hơn.

Để giúp bạn lọc ra những đột phá sai lầm này, bạn nên nghĩ đến sự hỗ trợ và kháng cự nhiều hơn như là các khu vực thay vì một con số cụ thể.

Một cách để giúp bạn tìm thấy các vùng này là vẽ biểu đồ hỗ trợ và kháng cự trên biểu đồ đường thay vì biểu đồ nến. Lý do là biểu đồ đường chỉ hiển thị cho bạn giá đóng cửa khi nến có mức cao mới hoặc mức thấp mới.

Nhìn vào biểu đồ đường, bạn muốn vẽ đường hỗ trợ và đường kháng cự của mình xung quanh các khu vực nơi bạn có thể thấy giá hình thành một số đỉnh hoặc đáy.

Các đặc điểm thú vị khác về hỗ trợ và kháng cự

  • Khi giá vượt qua kháng cự, mức kháng cự đó có khả năng trở thành hỗ trợ.
  • Giá càng thường xuyên kiểm tra một mức kháng cự hoặc hỗ trợ mà không phá vỡ nó, thì vùng kháng cự hoặc hỗ trợ càng mạnh.
  • Khi một mức hỗ trợ hoặc kháng cự bị phá vỡ, sức mạnh của bước di chuyển tiếp theo phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ hoặc kháng cự bị phá vỡ đã được giữ vững như thế nào.
Ví dụ về kháng cự, hỗ trợ

Với một chút luyện tập, bạn sẽ có thể dễ dàng phát hiện ra các khu vực hỗ trợ và kháng cự tiềm năng.

Trong bài học tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách giao dịch các đường hỗ trợ và kháng cự chéo, còn được gọi là đường xu hướng.