Đại lý vé máy bay giá rẻ nhất cả nước Nương Huỳnh
Nhận phần thưởng sàn Bybit
Hãy xem Trader như một nghề nghiệp nghiêm túc

Xin chào cả nhà!

Khi bước chân vào thế giới Trader chắc chắn trong các bạn, ai cũng đã từng nghĩ đến việc bỏ công việc truyền thống và chuyển sang giao dịch toàn thời gian. Nếu bạn đang có suy nghĩ đó trong đầu thì chúng tôi hy vọng chia sẻ dưới đây của một Trader trên Reddit.com sẽ khiến bạn cân nhắc lại…

Bạn có phải là một trong số hàng nghìn người muốn bỏ việc để:

Trade for a living – Giao dịch để kiếm sống

Vậy cho tôi hỏi:

Tại sao ý tưởng đó lại hấp dẫn bạn đến vậy?

Cho tôi đoán thử nhé! Có nhiều khả năng là vì bạn nghĩ đến sự độc lập. Tức là không còn những ông sếp khó tính, không còn những công việc nhàm chán do những người chỉ tay năm ngón giao cho để rồi họ hưởng hết thành quả do bạn làm ra. Rồi bạn có thể sẽ nghĩ đến việc có nhiều tiền hơn. Nhưng trên thực tế, thứ bạn tìm kiếm không phải tiền mà là sự công nhận cho những nỗ lực bạn đã bỏ ra.
Okay, cứ cho tiền là mục tiêu bạn nhắm đến đi. Ý tưởng kiếm hàng nghìn $ mỗi ngày nhờ giao dịch và mua một chiếc Porsche mui trần màu đỏ nghe có vẻ gần giống với trúng xổ số vậy! Còn gì nữa không? Bạn nghĩ rằng Trading là được sống một cuộc sống đủ đầy, trái ngược với cuộc sống khốn khổ phù du mà bạn hiện đang phải vật lộn, đúng không?
Bây giờ, hãy cùng bàn về giấc mơ của bạn và những đặc quyền hấp dẫn bạn đến với công việc Trading for a living nhé!

 

Mr. Market sẽ là ông chủ mới của bạn, người muốn bạn phải có trách nhiệm và dán mắt vào màn hình 24/7.

Bạn sẽ không thể thoát khỏi một ông chủ! Mr. Market sẽ là ông chủ mới của bạn. Nếu bạn giao dịch cổ phiếu, bạn có thể tắt nền tảng giao dịch của mình vào tối thứ 6 nhưng bạn sẽ phải kiểm tra lại vào tối Chủ nhật khi thị trường hợp đồng tương lai bắt đầu giao dịch trở lại. Còn nếu bạn giao dịch Cryptocurrency, bạn sẽ không được nghỉ bất cứ ngày nào vì đó là thị trường hoạt động không ngừng nghỉ.

Bạn có thể nói rằng bạn không nhất thiết phải giao dịch mỗi ngày, nhưng sự thật là phần lớn những người mới bắt đầu sẽ đi gom lượm các tin tức, biểu đồ và tin đồn trong các cuộc trò chuyện kể cả vào đêm Giáng sinh. Họ rất dễ bị nghiện. Họ sợ sẽ bị bỏ lỡ một số Setup ngon hoặc một số chia sẻ quan trọng từ cộng đồng giao dịch. Vì vậy, họ nghĩ rằng họ nên có mặt ở đó càng lâu càng tốt.

 

Sếp mới của bạn liệu sẽ hào phóng và quan tâm bạn nhiều hơn? Liệu anh ta có sẵn sàng trả cho bạn một khoản tiền xứng đáng với tất cả những nỗ lực và thời gian bạn đã bỏ ra để đọc sách về giao dịch, báo cáo hàng quý, hay duy trì một nhật ký giao dịch rồi dành hàng giờ trò chuyện với các đồng môn không? Chết tiệt… anh ta chẳng cho bạn cái gì đâu! Ngược lại, bạn càng dành nhiều thời gian cho việc học các phương pháp giao dịch thú vị mới, bạn sẽ kiếm được ít tiền hơn!

Việc các Trader chuyên nghiệp có thể kiếm lợi nhuận ổn định mà KHÔNG theo dõi một tạp chí giao dịch đưa ra các hệ thống và chỉ báo mới đầy triển vọng nghe thật vô lý và gây tranh cãi, nhưng đó là sự thật. Họ đã ngừng tìm kiếm các chỉ báo thần kỳ từ lâu, thay vào đó, họ kiên quyết thực hành trên những thứ đơn giản như đường xu hướng hoặc các chỉ báo chủ lực như MACD hoặc RSI. Họ tìm kiếm các mô hình nhất định hoạt động hiệu quả đáng tin cậy trong quá khứ. Và vì đã thực hành cách tiếp cận đó trong nhiều năm, nên các chuyên gia đã tự luyện cho mình một con mắt tinh tường để có thể nhận ra những mô hình đó trong tích tắc.

Trading sẽ trở thành một công việc nếu bạn thực hiện cùng một chuỗi các hành động lặp đi lặp lại. Mỗi ngày bạn đều vận hành cùng một máy quét, tìm ra cùng một Setup, sử dụng cùng một quy tắc để xác định điểm vào lệnh, giá mục tiêu và điểm dừng, rồi thực hiện hết giao dịch này đến giao dịch khác. Vậy quá trình đó có vui không? Nếu thế, tôi thà đi dạo trên biển còn vui hơn. Tới đây câu chuyện hơi quen quen, có phải giống như cảm giác của bạn đối với công việc văn phòng hiện tại của mình? Mọi sở thích đều nhanh chóng mất đi sự hào nhoáng khi nó biến thành công việc.

Trader là một công việc nhàm chán!

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu ông sếp hiện tại gửi cho bạn một báo cáo thu nhập trong đó của bạn vô cùng nhỏ bé, còn của các đối thủ thì nhiều vô kể? Bạn có thể tưởng tượng lòng tự trọng của bạn sẽ bị tổn thương như thế nào rồi đó!

Có một nghịch lý hài hước tôi muốn nói cho các bạn nghe. Khi bạn thấy CEO hay CFO của mình lái một chiếc xe Porsche sáng bóng, bạn không ghen tị nhiều bởi vì bạn không mảy may so sánh bản thân mình với những người thuộc tầng lớp xã hội thượng lưu. Tuy nhiên, nếu bạn thấy một Trader giỏi khoe khoang về chiếc xe thể thao của anh ta, bạn sẽ thấy ghét anh chàng kia và ghét luôn chính mình vì không thể giao dịch được như vậy!

Đừng ganh tỵ với thành quả của người khác
Đừng ganh tỵ với thành quả của người khác

Trong Trading, sẽ không có ai xung quanh để bạn đổ lỗi cho hiệu suất kém của mình, ngoại trừ chính bạn. Bản thân các nhân viên văn phòng thích tụ hội lại với nhau để bàn tán về những thất bại của đồng nghiệp vì điều đó làm họ cảm thấy mình thông minh hơn. Còn trong giao dịch, không ai nói về những thua lỗ của mình cả! Mọi người đều khoe về những chiến thắng oanh liệt của mình!

Cuối cùng hãy xét đến tiền, phần thú vị nhất của câu chuyện. Thực ra, một Trader giỏi có thể kiếm được vài nghìn $ chỉ trong vài giờ. Vâng, có hàng ngàn Trader có thể kiếm được số tiền lương của bạn chỉ trong 2 giờ. Nhưng phần lớn Trader đều có những chuỗi chiến thắng và thua lỗ đan xen nhau. Đó là một chu kỳ tự nhiên. Khi chiến thắng, bạn sẽ cảm thấy vô cùng phấn khích, khả năng phân tích thị trường của bạn sẽ bị cảm xúc mạnh mẽ làm lu mờ. Và bạn bắt đầu gây ra những sai lầm vô cùng tốn kém. Mỗi Trader chuyên nghiệp đều mắc phải một số sai lầm khủng khiếp hàng năm, xóa sạch đáng kể phần lợi nhuận tích lũy của họ. Bây giờ hãy so sánh rủi ro đó với sự an toàn của môi trường làm việc hiện tại của bạn.

Bạn phấn khích khi chiến thắng

Tóm lại, khả năng bạn yêu thích công việc giao dịch toàn thời gian mới của bạn trong 12 tháng sau khi từ bỏ công việc hàng ngày là rất thấp. Đừng nghĩ rằng vấn đề chính của việc giao dịch kém hiệu quả là do bạn không có đủ thời gian. Tôi vẫn thường đi du lịch và vẫn thực hiện giao dịch. Mỗi ngày, tôi mất 1 giờ để xác định một số kịch bản xác suất cao. Sau đó, tôi chỉ cần vào lệnh rồi đi ra ngoài khám phá thế giới thú vị ngoài kia. Và tôi nhận thấy rằng phong cách giao dịch này giúp tôi kiếm được nhiều tiền hơn so với phong cách giao dịch thường xuyên. Vấn đề chính ở đây là bạn đã không phát triển và thực hành đủ lâu trên các công cụ giao dịch cá nhân của mình.

Lời khuyên của tôi dành cho các bạn là hãy tiếp tục ước mơ về sự nghiệp giao dịch. Đừng từ bỏ giấc mơ đó! Đồng thời hãy trân trọng những gì bạn hiện đang có. Tiền lương hàng tháng của bạn sẽ hỗ trợ bạn trong việc học và thực hành giao dịch mà không cần quan tâm đến nỗi lo cơm áo gạo tiền hàng ngày. Hãy sử dụng thời gian một cách hiệu quả! Chỉ chọn cho mình một phương pháp giao dịch và lao theo nó, trở thành một chuyên gia trong phương pháp đó. Điều này sẽ giúp bạn tận hưởng cuộc hành trình và trở nên thành thạo một cách nhanh gọn lẹ!